Chuyện đời-Chuyện nghề

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.
Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Cảm thấy họa sĩ vẽ trong một tâm thế an nhiên, tức là kỹ thuật thể hiện phải thật vững để họa sĩ không còn bị “lộ” những nỗ lực tìm hình, tìm nét.

Nhiều năm trôi qua, thế rồi trong một chiều đầu thu Hà Nội mới đây, có dịp được hàn huyên cùng ông về đời, về nghề, mới càng thêm hiểu, để có được chữ “an” trong từng nét vẽ, bản thân họa sĩ cũng thấm trải thật nhiều điều.

1. Họa sĩ Đào Thành Dzuy thích vẽ từ nhỏ, tuy trong gia đình không có ai từng là họa sĩ hay làm việc trong lĩnh vực mỹ thuật nói chung. Ông được gia đình cho đi học vẽ tại Trường Năng khiếu nghệ thuật Hà Nội (tiền thân của Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội), đào tạo bài bản theo hướng hàn lâm của Trường cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam) ở cùng thời điểm. Nơi ấy, năm 1973, cậu bé Dzuy, 14 tuổi, thi đỗ vào hệ trung cấp ngay lần đầu tiên với tâm trạng đầy tự hào. Ông bảo, ở ngôi trường Mỹ thuật Việt Nam nay trăm tuổi ấy, từng có những thí sinh thi đến lần thứ 12, 13 mới đạt nguyện vọng. Sức học bài bản của ông được khẳng định qua vị trí lớp phó-phụ trách học tập cùng khả năng vẽ bột màu trong đến độ, nhìn tĩnh vật hoa quả của học sinh Dzuy, thầy cô đều bảo như muốn ăn ngay vì trông chúng tươi, ngon; hẳn là nhờ khả năng xử lý bố cục, tạo khối và xử lý màu nhuần nhị.

Tốt nghiệp hệ trung cấp 5 năm, Đào Thành Dzuy được phân công công tác về Đoàn Chèo Hà Nội, phụ việc thiết kế mỹ thuật sân khấu. Hai năm sau, ông có trong danh sách động viên nhập ngũ, năm 1980. 5 năm quân ngũ, tương tự như 5 năm học ở trường mỹ thuật, nhưng là ở một môi cảnh đào tạo về tính kỷ luật, kỷ cương, về khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh, khả năng vượt qua mọi thử thách dẫu khắc nghiệt đến mấy.

img-4287.jpg
Đào Thành Dzuy, Bóng Mỹ Sơn, chất liệu tổng hợp, 60 x 80 cm, 2021.

Những bài học nền tảng này đã hỗ trợ ông nhiều trong thời gian theo học hội họa tại Học viện Mỹ thuật và Thiết kế, cơ sở đào tạo mỹ thuật lâu đời nhất của Slovakia (Academy of Fine Arts and Design, Bratislava), sau khi xuất ngũ. “Hồi đó, tôi thi tuyển vào Khoa Thiết kế mỹ thuật của Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội, vì nghe nói ở đó có thể có suất học bổng du học. Tôi được gửi sang Tiệp Khắc để học. Nhưng thú thực là tôi cảm thấy không hợp với ngành này, tôi vẫn muốn đi theo hội họa”, nhẹ như không, họa sĩ kể về nguyên do được đi du học và rồi, chuyển ngành theo hội họa. Sau khi hoàn thành các thủ tục báo cáo Đại sứ quán Việt Nam, ông thi đầu vào như một thí sinh độc lập ở ngôi trường mà ông lựa chọn. Đây chính là lúc sở trường của một người có nhiều năm học hành khá bài bản những kiến thức hội họa hàn lâm được dịp phát huy.

img-4284.jpg
Đào Thành Dzuy, Gió heo may, chất liệu tổng hợp, 60 x 80 cm, 2017.

Đến tận bây giờ, ông vẫn không thể quên cảm giác “nằm vật ra sàn nhà” sau bài tập hai tiếng đồng hồ vẽ hình họa chì buổi tối tại trường, hết tốc lực và bảo đảm không có sai sót về tỉ lệ hình, bố cục trên bản giấy khổ A0, tương đương kích thước 120x80cm. Để có được kết quả ấy, sinh viên mỹ thuật tại Học viện có nhiều tháng ngày trải qua các bài học “vẽ chậm”, một bài hình họa được phép kéo dài vài tháng, thật chi tiết, thật tỉ mỉ từng sợi tóc, sợi râu, từng vết sờn ve áo, từng vết gợn trên đôi giày cũ... “Tôi tốt nghiệp loại khá”- họa sĩ tủm tỉm cười, nhớ lại. Cách thức và chất lượng đào tạo hình họa hàn lâm-nền tảng căn bản để một họa sĩ về sau này, tự tin biến hóa với hình và màu, có độ chênh lệch khá lớn so với thực tế đào tạo trong nước. Vì vậy mà ông tự thấy, kết quả ấy đã là nỗ lực vượt bậc.

2. Về nước vào đầu những năm 1990, không tránh khỏi chút bơ vơ ban đầu khi ở nơi mà ông được phân công công tác, không có việc làm. Cùng thời điểm, bắt đầu xuất hiện lác đác và dần dày đặc hơn các phòng tranh tư nhân trên một số con phố trung tâm của thủ đô Hà Nội. Hoàn cảnh này cùng mơ ước được chuyên tâm theo hội họa của ông, như là “thiên thời” và “nhân hòa” vậy. Ông trở thành họa sĩ tự do, một lẽ tất nhiên.

anh-1.jpg
Đào Thành Dzuy, Bất diệt, màu nước trên giấy Canson, 79 x 79cm.

Những chất liệu bền, nhẹ cả về khối lượng và chi phí, như giấy dó, màu nước, là lựa chọn để thực hành nghề của hầu hết các họa sĩ, trong những năm tháng mà có được tube sơn dầu Đức là “cả một trời xa xỉ”. Giấy dó có đặc điểm là hút màu, nếu vẽ thật mỏng, nhiều lớp, vẫn có thể tạo nên những bề mặt tranh đậm chiều sâu, cộng bố cục chắc chắn, cộng trường nhìn rộng mở, tự do, là hoàn toàn có thể tạo nên một “cái gì đó” hơn mức thông thường trong nếp nghĩ về tranh giấy dó của số đông. Trên cơ sở này, họa sĩ Đào Thành Dzuy cứ chậm rãi từng bước thể nghiệm với chất liệu. Ông bồi giấy lên toan, từ bản giấy dày đến bản trong, nhẹ, nhìn xuyên thấu được (giấy bóc một), từ giấy dó nguyên chất đến giấy dó pha, từ giấy điệp (giấy dó dày và có quét thêm lớp hồ điệp) đến sử dụng bột điệp như một cách tạo chất bề mặt, vừa gây hiệu ứng thị giác khác, lạ, vừa duy trì khả năng chống ẩm mốc cho chính bức tranh.

Song trùng với sự chậm rãi thể nghiệm chất liệu là niềm yêu thích của ông về những vẻ đẹp tự nhiên được cơ hội bày tỏ trong hội họa. Nude, tĩnh vật hoa với những bông loa kèn ta, bông phong lan và nhất là sen được ông dành cho nhiều thời gian hơn cả, dẫu đôi khi, cũng ngập tràn hứng thú với chất liệu công nghiệp như sơn dầu, hay với tranh trừu tượng.

anh-2.jpg
Đào Thành Dzuy, Quần ngư tranh thực, chất liệu tổng hợp trên giấy Dó, 80x120cm, 2017.

“Tôi thích tạo hình phong phú của lá sen, những đường lượn của mép lá, những cái gân xanh to nhỏ, ngắn dài đan xen mà nhìn kỹ, mỗi lá mỗi khác. Tôi vẫn cảm thấy chưa nắm bắt được hết sự biến hóa của thứ hoa lá thuộc về tự nhiên này, nhất là nó trong thay đổi của ánh sáng mặt trời...”. Ông nhỏ nhẹ nói khi thấy tôi có vẻ ngắm lâu hơn những bức sen mà hầu như chỉ với hai màu đen-trắng, mà rất nhiều sắc độ. Tấm lá sen choán đến cả nửa diện tích bức tranh khổ 60x80cm, nhưng không có vẻ gì nổi bật ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mà dần dần, từng vết loang thẫm màu như sáng dần lên, từng chiếc gân lá dần hiện ra, làm rõ hơn hình khối của chiếc lá vừa dịu dàng vừa cứng cỏi ở chính giữa bức tranh. Bên trên nền đen được xử lý tinh tế bởi đan cài mờ ảo những mảng lá phía sau “nhân vật chính”, điểm thêm bông sen trắng nở nhẹ ở góc dưới bên trái, làm cân bằng lại với mảng đen phía trên nó và ở phía trên góc phải, như thể có một luồng sáng dịu dàng được chiếu dọi từ phía trên bên phải xuống, những chấm nhỏ bột điệp quanh bông hoa như bắt sáng thêm và càng nhìn, càng thấy có chút vui, lung linh.

Để thay đổi không khí trong studio mà hầu như, chỉ một mình ông suốt ngày tỉ mỉ với các thể nghiệm lớn nhỏ, Đào Thành Dzuy chơi với sen ở nhiều tông màu, hồng, vàng, tím, cam đất, trên nhiều kích thước toan do chính ông tự vào chassi để bảo đảm độ căng đều bề mặt theo ý. Làm thế nào để trong từng tông màu ấy, kể cả với chỉ đen-trắng, sắc độ vẫn đa dạng nhưng không gian tranh luôn đem tới cảm giác cân bằng, nhẹ nhõm. Điều đó, vẻ như ông đã đạt được.

anh-3.jpg
Đào Thành Duy, Sen, chất liệu tổng hợp, 100x130cm, 2017.

Quả là, bên dưới bề mặt của một bức họa, có thể có nhiều lớp màu nhưng để nhận ra nhiều là bao nhiêu, không đơn giản, bởi giữa chúng có thể là sự hòa quyện, chồng chồng lớp lớp, mỏng tang, tinh tế. Ta chỉ nhận thấy có một sự lôi cuốn của phong phú sắc độ, càng nhìn lâu càng thấy lấp lánh. Phần nào đó cũng giống như tính người, ẩn phía sau những biểu hiện giản dị, nhẹ nhàng một cách tự nhiên, có thể là không ít từng trải, đủ để hiểu về sự khiêm nhường-tinh chất của mọi từng trải và sống theo cách hiểu ấy.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
“Bộ tứ báo thủ” được xem là phim có liều lượng quảng cáo lồng trong nội dung đậm nhất từ trước tới nay. Ảnh | ĐPCC

Quảng cáo trá hình đang lũng đoạn thị trường giải trí?

Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…