Ðạo diễn, NSƯT Ðặng Thái Huyền

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.
Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

“Thành công lớn nhất mà chúng tôi mong đợi là phim đến được với đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ. Để họ có thể nhìn sâu vào những mất mát, hy sinh của thế hệ cha ông và từ đó thêm hiểu, thêm yêu, thêm trân trọng những trang sử hào hùng, bi tráng của đất nước” - Đạo diễn, NSƯT Đặng Thái Huyền chia sẻ.

Những “lần đầu” ấn tượng

Mưa đỏ có lẽ là dự án phim truyện đầu tiên của Điện ảnh Quân đội (ĐAQĐ) được công chiếu rộng rãi tại hệ thống rạp chiếu, với sự phối hợp phát hành của Galaxy Studio. Lộ trình này được hoạch định từ ban đầu hay chỉ xuất hiện sau khi phim thành hình, thưa đạo diễn?

Nhận nhiệm vụ do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng Tổng cục Chính trị giao phó, Điện ảnh Quân đội nhân dân đã triển khai Mưa đỏ - một bộ phim chiến tranh cách mạng mang tầm vóc lớn, truyền cảm hứng sâu sắc về lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu và khát vọng hòa bình của dân tộc. Toàn bộ ê-kíp, vào thời điểm đó chỉ tâm niệm một điều duy nhất là phải hoàn thành nhiệm vụ một cách tuyệt đối an toàn, anh em phải đi đủ về đủ. Bởi với một dự án nghệ thuật quy mô bậc nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây của đơn vị, việc sử dụng nhiều vũ khí - khí tài trong những đại cảnh chiến tranh phức tạp luôn tiềm ẩn xác suất rủi ro rất lớn. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau, rằng mọi giá trị nghệ thuật đạt tới sẽ là vô nghĩa, nếu để xảy ra bất kỳ sự cố nào. Đóng máy sau đúng 81 ngày đêm lăn lộn trên hiện trường, tái hiện chân thực những thời khắc nơi sự sống và cái chết chỉ cách nhau gang tấc, nhìn lại những thước phim đã quay, chứng kiến biết bao con người đã tận hiến và xả thân trong từng khuôn hình, ĐAQĐ nhận ra, nếu tác phẩm không đến với đông đảo công chúng thì thật sự đáng tiếc.

Vì thế, chúng tôi quyết định xin chủ trương từ các cấp lãnh đạo của quân đội, tìm kiếm nhà phát hành, trao đổi các điều kiện hợp tác, xây dựng lộ trình để phối hợp đưa phim ra rạp. Mưa đỏ được công chiếu rộng rãi, một lát cắt của trận đánh khốc liệt bậc nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam chạm được vào trái tim thế hệ trẻ hôm nay là thành công!

Được biết, Mưa đỏ là một dự án đầy thử thách, ngay cả với những người lính - nghệ sĩ không xa lạ gì với dòng phim chiến tranh như Đặng Thái Huyền. Để “hoàn thành nhiệm vụ tuyệt đối an toàn” như chị vừa chia sẻ chắc cũng không dễ dàng gì?

Vâng, một thử thách lớn, thậm chí quá lớn - với tất cả mọi thành viên và đặc biệt là với tôi. Quá trình chuẩn bị cho khâu sản xuất kéo dài nhiều năm. Bối cảnh chính - ngôi thành cổ được tái hiện chân thực cả về hình thái kiến trúc, địa hình chiến sự lẫn sân bay dã chiến, công sự phòng thủ ngay bên dòng Thạch Hãn lịch sử. Trang phục, đạo cụ, khí tài cho tới môi trường chiến đấu đều được phục dựng tối đa sát lịch sử nhất có thể.

Chúng tôi phải dựng một sa bàn, nơi các bộ phận sẽ tập trung bàn bạc trước mỗi đại cảnh, đỉnh điểm phải huy động cả nghìn người tham gia. Những chàng lính trẻ trong phim đều phải dành ra 7-8 tháng trời cho khâu huấn luyện quân sự - luyện tập võ thuật và thể hình. Và Mưa đỏ có lẽ cũng là dự án điện ảnh đầu tiên phải quay thử tới 15 ngày, ngay tại bối cảnh còn đang hoàn thiện. Những đại cảnh lớn được bố trí như thật, mọi bộ phận được làm quen dần với thực địa, những mối nối chưa khớp được điều chỉnh để không còn xảy ra sai số khi chính thức bấm máy. Rất tốn kém, chỉ riêng khoản đầu tư cho phần rehearsal này đã xấp xỉ chi phí sản xuất một bộ phim quy mô nhỏ.

Chuẩn bị kỹ càng là thế nhưng việc triển khai từng đại cảnh, với sơ đồ nổ vô cùng phức tạp vẫn đòi hỏi ý chí thép của đạo diễn - người chịu trách nhiệm cao nhất trên hiện trường. Là người đưa ra yêu cầu, thiết kế sơ đồ cùng các chuyên gia khói lửa Thái Lan và chuyên gia công binh Việt Nam, tôi phải tập trung cao độ để có thể hô đúng thứ tự từng quả nổ cho tối đa 7 máy quay cùng lúc ghi hình. Với số lượng đại cảnh có quả nổ chiếm tới 50%, với số quả nổ có lúc lên tới hơn gần 20 (so với 5-6 quả trong phim Người trở về), thật may là tôi chưa một lần để xảy ra sai sót.

Rồi những cảnh vượt sông vào Thành cổ, dòng nước xiết hung hãn có lúc khiến tôi có cảm giác sắp “vỡ trận”. Mỗi diễn viên được hai chiến sĩ đặc công nước vừa diễn xuất vừa bảo vệ hai bên, chung quanh là các phào công binh ngăn dòng chảy mà lắm khi còn thót tim. An toàn tuyệt đối, ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng một phần nhờ vào may mắn, chẳng ai có thể nói hay được.

img-4441.jpg
Cảnh trong phim Mưa đỏ.

Nỗ lực hết mình để tiếp cận khán giả trẻ

Nhìn vào hành trình quảng bá Mưa đỏ, có thể nhận thấy sự bài bản và chuyên nghiệp trong từng bước đi. Đặc biệt, thổi một luồng gió trẻ trung tươi mới vào dòng phim chiến tranh để giúp người trẻ có thể dễ dàng hòa nhịp là một chiến lược đã được tính toán kỹ lưỡng?

Một triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề Tri ân từ khuôn hình tuyển chọn những khoảnh khắc hậu trường làm phim Mưa đỏ đã được gửi đến công chúng Thủ đô. Trên các nền tảng mạng xã hội, những trailer - teaser cùng poster cho từng nhân vật chính, những video clip hé lộ hậu trường làm phim (behind the scenes) được liên tục cập nhật. Trong buổi lễ công bố dự án phim, clip chia sẻ xúc động của các cựu chiến binh Tiểu đoàn K3 Tam Đảo cùng ca khúc Còn gì đẹp hơn lấy cảm hứng từ bộ phim được chính tác giả - diễn viên Nguyễn Hùng ôm đàn thể hiện mộc mạc trên sân khấu đã thu hút sự quan tâm lớn của giới trẻ. Những ngày cả nước náo nức đón chờ sự kiện tầm vóc A80, poster chính thức của Mưa đỏ phủ sóng trên đường phố, trong nhà ga, giữa sân bay... Phim được dán nhãn T13, đồng nghĩa với các khán giả từ 13 tuổi có thể ra rạp, để cùng gia đình thưởng thức Mưa đỏ dịp kỷ niệm trọng đại này, toàn thể ê-kíp hạnh phúc lắm.

Mưa đỏ từ khâu tiền kỳ sản xuất đã rất bài bản, chỉn chu, kỹ lưỡng, có lộ trình. Vì thế những câu chuyện hậu trường hấp dẫn, những khoảnh khắc làm phim đầy cân não đã được đơn vị tổ chức một nhóm nhân sự ghi hình lưu giữ lại cẩn thận, dù chưa hề biết phim sẽ được công chiếu rộng rãi sau này. Bên cạnh đó, một số KOL có ảnh hưởng trong giới trẻ như David Vinh - Phương Hoa - Hải Triều... cũng được lựa chọn góp mặt trong Mưa đỏ. Và cũng bởi thế, tôi chọn nhạc sĩ trẻ Cao Đình Thắng để đảm nhiệm phần âm nhạc, trong đó có viết riêng một bản giao hưởng cho phim. Cùng với những gương mặt đã thành danh như Hứa Vĩ Văn, Đinh Thúy Hà..., những chàng trai trẻ như Đỗ Nhật Hoàng, Phương Nam, Đình Kháng, Trần Gia Huy... đã làm nên bức chân dung Tiểu đội 1 nhiệt huyết, kiên cường bám trụ bảo vệ từng tấc đất nơi trận địa khốc liệt này.

Và những bom rơi đạn nổ, thịt nát xương tan của chiến tranh, qua góc nhìn trong veo của những chàng sinh viên Hà thành nguyện xếp bút nghiên lên đường chiến đấu chắc cũng sẽ rất khác?

Có lẽ Mưa đỏ là bộ phim chiến tranh hiếm hoi của ĐAQĐ chọn cách nhìn cuộc chiến một cách trực diện. Phim cũng không né tránh những đại cảnh - nơi sự khốc liệt, nghiệt ngã cùng bóng ma chết chóc của chiến tranh gây ám ảnh. Phim cũng không né tránh hy sinh mất mát và cả những dao động sợ hãi đâu đó khi phải đối mặt với kẻ thù. Người lính cũng chỉ là những con người bình thường, quan trọng là cách họ vượt qua nỗi sợ hãi để chiến đấu với một tâm thế dũng cảm, khi những đồng đội chung quanh sẵn sàng hy sinh cho người còn lại được sống.

img-4443.jpg
Cảnh trong phim Mưa đỏ.

Nhiều người nghĩ, Mưa đỏ sẽ dễ lấy nước mắt khán giả, tôi đồng ý. Ngay cả những diễn viên trẻ lần đầu biết tới khói lửa chiến tranh cũng rất khó kìm nén cảm xúc khi hóa thân vào nhân vật, họ khóc, đạo diễn ngồi ngoài cũng khóc. Nhưng tôi tự nhắc nhở bản thân phải cực kỳ tỉnh táo với những giọt nước mắt trong phim. Với các bạn trẻ, tôi muốn họ hiểu có những nỗi đau lớn tới mức không thể khóc nổi, phải nuốt ngược vào trong. Người lính phải đối mặt với hiện thực tàn khốc mỗi giờ, suốt 81 ngày đêm thì càng phải vậy. Với Mưa đỏ, bản thân câu chuyện đã quá xúc động, không cần phải gánh gồng thêm yếu tố lâm ly, bi thiết nên trong quá trình dựng, tôi phải cắt bỏ khá nhiều chi tiết vượt qua sức chịu đựng của người xem.

Trong quá trình làm phim, tôi nghĩ không chỉ các diễn viên mà ngay cả đạo diễn cũng phải bổ sung cho mình một nguồn năng lượng trẻ. Trước khi bấm máy, tôi có gặp gỡ nhiều nghệ sĩ tên tuổi để nhờ họ tư vấn. Nhưng chuyển hóa những chia sẻ tâm huyết của các “cây đa, cây đề” vào sản phẩm của mình thì rất cần góc nhìn cộng hưởng của những người đồng trang lứa - một làn gió mới mẻ, mát lành. Hy vọng khán giả sẽ cảm được làn gió ấy, khi thưởng thức câu chuyện về một địa danh không thể nào quên - nơi “máu xương đổ xuống, đất trời vinh danh”!

Trân trọng cảm ơn đạo diễn Đặng Thái Huyền!

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
“Bộ tứ báo thủ” được xem là phim có liều lượng quảng cáo lồng trong nội dung đậm nhất từ trước tới nay. Ảnh | ĐPCC

Quảng cáo trá hình đang lũng đoạn thị trường giải trí?

Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…