Trò chuyện

Nhà điêu khắc Phan Ðình Tiến: Cần thêm không gian sáng tạo cho tượng đài

Là một tên tuổi sớm xác lập được dấu ấn cá nhân, nhà điêu khắc Phan Ðình Tiến đã có một danh sách dài các tác phẩm đứng vững trong đời sống nghệ thuật Việt Nam đương đại.

Nhà điêu khắc Phan Đình Tiến.
Nhà điêu khắc Phan Đình Tiến.

Sinh năm 1966, nguyên là Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Quảng Bình (cũ), thường xuyên tham gia các trại sáng tác khắp cả nước, ông vẫn còn sung sức và tràn đầy năng lượng sáng tạo.

Lâu nay du khách hay những người có dịp tới Đồng Hới thường ghé thăm tượng đài Mẹ Suốt ngay bên dòng sông Nhật Lệ để tưởng nhớ về một người phụ nữ Việt Nam anh hùng trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Thế nhưng lại không mấy người biết được, tác giả của tượng đài nổi tiếng đó là ông - nhà điêu khắc Phan Đình Tiến?

Điều đấy cũng là bình thường. Một tượng đài lúc đã hoàn thành, đặt trong không gian của nó, bối cảnh của nó, thì đã có đời sống riêng mà đôi khi còn nằm ngoài ý chí của tác giả. Thực ra Mẹ Suốt là một bài thi tốt nghiệp của tôi. Năm 1995 tôi đang học Trường đại học Mỹ thuật Huế thì tỉnh Quảng Bình hồi đó muốn xây dựng một khu tưởng niệm Mẹ Suốt, để tôn vinh người phụ nữ Việt Nam anh hùng. Tôi đã phác thảo tác phẩm Mẹ Suốt bằng xi-măng thếp đồng với hình ảnh người mẹ cưỡi ngọn sóng, tay cầm mái chèo, hướng về nam. Bài thi này đã được Trường Mỹ thuật Huế chấm điểm xuất sắc. Sau đó, phác thảo Mẹ Suốt của tôi được chọn để thi công tượng đài, địa điểm đặt tại bến đò cũ, ngay bên bờ sông Nhật Lệ. Năm 2003, công trình hoàn thành và từ đó, tượng đài Mẹ Suốt trở thành một địa chỉ quen thuộc để tìm đến cho cả người dân địa phương và du khách khi tới với vùng đất “chang chang cồn cát” này. Đây cũng là tình cảm, sự tri ân của tôi với quê hương mình.

Ông là người con của dải đất miền trung, một vùng đất đã phải gánh chịu rất nhiều đau thương mất mát, nhiều hy sinh trong các cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc. Phải chăng đấy cũng là một nguồn cảm hứng nghệ thuật lớn mà ông theo đuổi?

Không chỉ vì sinh ra và lớn lên ở miền trung, được chứng kiến, nghe kể nhiều về sự tàn phá của chiến tranh với quê hương mình, mà theo tôi biết, cũng nhiều nhà điêu khắc, họa sĩ đã chọn đề tài chiến tranh để theo đuổi. Sống ở nơi đây, thấm đẫm tình người tình đất, thấu hiểu những tang thương mà người dân phải gánh chịu, để có được hòa bình, tôi càng canh cánh với quá khứ… Có một câu chuyện đã thành một kỷ niệm tôi không thể quên. Trong khu di tích Thành cổ Quảng Trị có một bức tượng của tôi cùng với 21 tác phẩm của các tác giả khác. Khi làm phác thảo cho tượng Khát vọng, tôi đã luôn nghĩ tới những người lính đã vĩnh viễn nằm lại ở tuổi 20 để chúng ta có được hòa bình. Phác thảo Khát vọng đặc tả hai xương ống tay của người lính trồi lên từ mặt đất và chung quanh bao bọc lấy những cánh tay người lính, là mầm cây, ngọn cỏ tượng trưng cho nhựa sống đang sinh sôi nảy nở. Một điều kỳ lạ là khi thi công tượng, những người thợ đào móng thì đụng trúng ngay hai khúc xương cánh tay, có thể là của một người lính đã hy sinh trong chiến dịch Thành cổ. Lạ nỗi là ở những vị trí đặt 21 bức tượng khác, đều không phát hiện hài cốt liệt sĩ. Đúng là có sự trùng hợp không thể lý giải nổi mà cả anh chị em cả ở khu di tích Thành cổ và các nghệ sĩ đều ngạc nhiên. Lần đó, mọi người đã làm lễ di dời an táng các liệt sĩ bằng những nghi lễ trang trọng nhất. Ban quản lý di tích Thành cổ Quảng Trị lúc đó có nói, sẽ đưa câu chuyện kỳ lạ này thành nội dung thuyết minh cho du khách khi tới địa chỉ đỏ này.

22b0160a-3ae2-4856-935e-40e6c420baa0-1.jpg
Tượng đài “Mẹ Suốt anh hùng”, đá Cẩm thạch, Bến sông Nhật Lệ - 2003.

Ngoài Mẹ Suốt, ông còn nhiều tượng đài ngoài trời vẫn với chủ đề chiến tranh cách mạng như tượng đài Chiến thắng tại bờ bắc bến phà Xuân Sơn - vốn cũng là một “túi bom”, hứng chịu sự đánh phá của máy bay Mỹ trong những năm tháng đất nước còn chia cắt hai miền. Vậy theo ông, điều gì làm nên giá trị nghệ thuật của một tượng đài, để làm đẹp cho không gian chung, bối cảnh chung chứ không chỉ thuần túy phục vụ cho mục đích tuyên truyền?

Theo tôi, phẩm chất nghệ thuật của tác giả quyết định giá trị thẩm mỹ của chính tác phẩm đó và nó phụ thuộc vào tài năng của cá nhân. Còn chung quanh cái chữ tài năng thì người ta sẽ chẻ ra thành nhiều dấu hiệu nhận biết, mà điều này do các nhà lý luận phê bình đúc kết, tổng hợp. Tóm lại là trong nghệ thuật sáng tạo bao giờ cũng đi trước, đi trước cả chuyện đào tạo, học hành... Tức là người nghệ sĩ phải có tài năng, có cái trời cho đã, rồi sau mới học hành, tu dưỡng, bồi đắp cho tài năng của mình. Tượng đài đẹp cũng vậy, trước hết do tài năng của tác giả. Nhưng để thành một công trình tượng đài ngoài trời thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cả khách quan, chủ quan mà nhiều khi chỉ tài năng của chính tác giả không đủ để quyết định. Cho nên mỗi tác phẩm thành công đều có cái sự hiện hữu riêng, có đời sống riêng. Tượng đài phải hòa hợp tự nhiên với cảnh quan chung, không gian ngược lại cũng phải tôn trọng tác phẩm, không bên nào được lấn lướt bên nào, không được phủ nhận lẫn nhau.

Vậy theo ông điều gì quyết định sự thành công của một công trình tượng đài ngoài trời?

Tượng đài ở một số quốc gia, dù là đề tài người lính, người mẹ hay lãnh tụ, đều rất đẹp. Đừng bảo họ tả thực nhé, họ có tả thực đi nữa thì vẫn cực kỳ cảm xúc. Tôi vẫn muốn chúng ta sáng tạo hơn, có đủ không gian sáng tạo hơn cho tượng đài. Theo góc nhìn của cá nhân tôi, có những tác phẩm rất đẹp, giá trị nghệ thuật rất cao, cảm xúc thẩm mỹ rất lan tỏa nhưng lại chưa đến được với công chúng rộng rãi. Rất tiếc là nhiều tác phẩm điêu khắc ấn tượng, khác biệt vẫn nằm im lìm trong không gian riêng của nghệ sĩ, mà chưa thể lộ sáng, chưa có được đời sống nghệ thuật xứng đáng với giá trị của tác phẩm đó.

c35eea18-5514-4b64-8f57-49dc8c12a509-1.jpg
Tác phẩm “KHÁT VỌNG” - đá Granit, Thành cổ Quảng Trị - 2016.

Tức là theo quan điểm của ông, với một người sáng tạo nghệ thuật, tài năng, năng khiếu trời cho quan trọng hơn chuyện học hành, trau dồi kiến thức?

Thì thực tế đã có, những họa sĩ rất tài năng, xây dựng được sự nghiệp lớn mà không học hành bài bản. Hay có những nhà thơ, nhà văn tác phẩm rất nổi tiếng, công chúng thuộc nhiều, biết đến nhiều mà cũng đâu phải tốt nghiệp trường nọ lớp kia. Nghệ sĩ có tài năng, có lao động nghệ thuật, thêm học hành bài bản, hàn lâm nữa là lý tưởng nhất. Nhưng đâu phải ai cũng có điều kiện để học hành và hơn nữa, học hành bây giờ cũng có nhiều phương tiện, nhiều công cụ hỗ trợ chứ không nhất thiết phải trường lớp hàn lâm. Nghệ sĩ có tài, có nỗ lực cá nhân, là sẽ có thành quả. Nhiều họa sĩ trẻ dù không có điều kiện du học, nhưng đã tự học, tự nỗ lực, nên bây giờ luôn được mời tham dự các Hội chợ nghệ thuật hàng đầu trên thế giới, hay được mời tham gia các triển lãm, các dịp trưng bày tác phẩm trong các sự kiện uy tín quốc tế. May là chúng ta đang có ngày một nhiều hơn các nghệ sĩ trẻ tự thân vận động, tự thể hiện được mình ở sân chơi quốc tế. Điều đó càng tác động tích cực, giúp đời sống nghệ thuật sôi động, năng động hơn rất nhiều.

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
“Bộ tứ báo thủ” được xem là phim có liều lượng quảng cáo lồng trong nội dung đậm nhất từ trước tới nay. Ảnh | ĐPCC

Quảng cáo trá hình đang lũng đoạn thị trường giải trí?

Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…