Nhạc sĩ Ðỗ Bảo:

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Đỗ Bảo không nói về các dự định biểu diễn sắp tới, anh nói về sách. Một cuốn sách mất gần 10 năm thực hiện, là một phần không nhỏ gia tài âm nhạc của anh đã hoàn thành và gửi tới công chúng. Một cuốn sách không đơn thuần là ký thác những bản nhạc Đỗ Bảo đã viết trong hơn 1/4 thế kỷ đã qua, trong đó có nhiều ca khúc đã trở thành bản hit của nhiều ca sĩ, đã neo tên Đỗ Bảo vào trái tim công chúng yêu âm nhạc một cách bền vững.

Từng có ca sĩ trẻ mê những ca khúc của Đỗ Bảo, nhưng khi chọn để hát lại phàn nàn rằng khó quá. Về khúc thức chuyển điệu hay tiến trình giai điệu, cấu trúc tác phẩm của Đỗ Bảo có nhiều điểm rất khác với cấu trúc truyền thống. Thậm chí trong âm nhạc quốc tế cũng không có nhiều ca khúc “lạ” về giai điệu như vậy. Giới chuyên môn, nhất là các nhạc sĩ phối khí nhiều khi ngại “đụng” vào ca khúc của Đỗ Bảo, ca sĩ thì ngại hát vì thể hiện sao cho đúng tinh thần Đỗ Bảo không hề dễ. Đỗ Bảo thừa nhận điều này. Anh chia sẻ, công chúng thông thường nghe nhạc của anh thì yêu mến, nhưng nếu là người có chuyên môn, sẽ thấy rằng hát nhạc của anh có nhiều điểm khó. “Và đây chính là lý do lớn nhất để tôi thực hiện cuốn sách Đỗ Bảo: Ca khúc giai đoạn 1997-2022”.

Một cuốn sách thoạt nghe nhiều người có thể nghĩ đơn giản là một cuộc “điểm danh” những ca khúc Đỗ Bảo đã viết trong vòng 25 năm tuổi trẻ. Nhưng trong sâu xa, Đỗ Bảo có nhiều dụng ý hơn thế. Anh muốn cung cấp cho công chúng và giới chuyên môn không chỉ các ca khúc với phần nhạc và lời, mà còn là những bản hòa thanh, phần đệm cho piano, thậm chí có sẵn những bài hòa thanh cho nhạc cụ độc tấu do chính tay Đỗ Bảo chuyển soạn. Tức là tác giả tự giải quyết những khó khăn căn bản mà nhạc sĩ phối khí cũng như ca sĩ thường phàn nàn về âm nhạc của anh. Những phức tạp của hòa thanh đã trở nên đơn giản hơn khi được tác giả hỗ trợ ở dạng văn bản, rất hữu ích cho tất cả những ai muốn sử dụng ca khúc của Đỗ Bảo. Anh nói: “Người học nhạc, chơi nhạc, tìm hiểu về âm nhạc của tôi có thể dễ dàng thể hiện đúng tinh thần các ca khúc. Chẳng hạn khi có một nghiên cứu sinh đang học tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đến xin tôi tư liệu để làm luận văn nghiên cứu, tôi nói, không cần phải hỏi tôi gì nữa, tất cả đã có hết trong cuốn sách này rồi”.

Vậy còn những khán giả thông thường, những người vì yêu mến âm nhạc Đỗ Bảo mà muốn sở hữu cuốn sách, Đỗ Bảo có gì cho họ? Tất nhiên là Đỗ Bảo còn chiều chuộng khán giả của anh hơn cả các nghệ sĩ, vì không chỉ các bản nhạc, các bản hòa âm, cuốn sách còn dành một phần lớn dung lượng cho những tản văn, ghi chép. Những ghi chép đẹp như âm nhạc của Đỗ Bảo, đầy lãng mạn và chiêm nghiệm đời sống. Những ẩn tình phía sau một bài hát, những cơn cớ để anh viết các ca khúc nổi tiếng được ghi chép lại, bằng một lối viết quyến rũ. Chẳng hạn, khi viết về khởi nguồn để có ca khúc Bài ca Tháng Sáu, Đỗ Bảo bộc bạch: “Một đám lá vàng ùa rơi xuống ngay góc Hoàng Văn Thụ-Hoàng Diệu, tiếng chúng ngân dài như một đàn chim vù nhẹ, trong không gian rất rõ. Tôi chợt thấy yêu và biết ơn mấy chục mùa hè im tiếng đã qua. Chỉ có trong sự yên tĩnh, ta mới nghe được hết cái âm thanh ngân dài đầy kiêu bạc mà rất đỗi xao xuyến ấy. Đó là âm thanh của cuộc sống, âm thanh của sự đổi thay, đứt lìa hay tái sinh. Sự yên tĩnh mới thật dịu êm, câu hát đầu tiên ấy đã đến với tôi, in đậm trong tôi vào khoảnh khắc ấy”. Trong một tản văn với tựa ở cuối “Viết dành cho T” và lời tựa ở đầu là “Điều hoang đường nhất, là Tình yêu”, Đỗ Bảo dẫn ta về tuổi trẻ của chính anh. Những phiền lụy của một câu chuyện không đầu, không cuối, trở thành nguồn cảm hứng để anh viết ca khúc nhạc pop Điều hoang đường nhất.

Khi yêu mến một người nghệ sĩ, công chúng thường tò mò về quá trình sáng tạo tác phẩm của họ. Rằng họ đã viết một ca khúc gây ám ảnh người nghe trong một trạng thái như thế nào. Trong cuốn sách vừa xuất bản, người đọc có thể gặp một trạng thái điển hình của nghệ sĩ trong cơn mộng du sáng tạo. Là khi nhạc sĩ nhắc về khoảnh khắc anh viết ca khúc Cầu vồng đêm mưa, một tri nguyên tình yêu rực rỡ và hoang lộng. Đỗ Bảo kể về căn phòng có một cửa sổ kính nhìn ra bờ ao và phía xa là sông Hồng. Tiếng mưa và gió trong đêm như tiếng của những con vật to lớn quất tơi bời trên mái nhà, liên tục trườn xuống và lao đi, nhường chỗ cho con vật to lớn khác vùng vẫy ngoài cửa sổ. Nhạc sĩ thú nhận đã viết ca khúc Cầu vồng đêm mưa trong trạng thái “bay bổng, gần như vô thức”, việc hòa âm, chọn những âm thanh gán vào bài hát cũng “như có ai đó mách bảo”. Cái không gian bất khả tri mà Đỗ Bảo gọi là “hoang lộng” ấy đã làm ra một ca khúc mê hoặc khán giả cả phần nhạc và phần lời. Một ca khúc mà bạn phải nghe bằng cả tâm hồn để cảm nhận, chứ không thể nhận xét chỉ bằng ngôn ngữ. Nếu đủ sâu và đủ tinh tế, bạn sẽ thấy ra một bản nguyên của chính mình trong đó.

9ab3a7dbbac80c9655d9.jpg
Cuốn sách Đỗ Bảo: Ca khúc giai đoạn 1997-2022.

Riêng đối với người sáng tạo như Đỗ Bảo, mỗi tác phẩm đều bắt đầu từ một mảnh nhỏ trong đời sống đã qua hoặc đang hiện hữu. Dù cho nhạc sĩ có chia sẻ rằng anh ngại rao bán đời mình, ngại nhắc về những kỷ niệm riêng tư, nhưng chỉ với những gì anh nhè nhẹ viết ra, vào những lúc muốn làm rõ hơn cho khán giả của mình về một ca khúc nào đó, ta cũng có thể hiểu ít nhiều góc khuất tâm hồn Đỗ Bảo. Một tâm hồn nhạy cảm, đa mang, luôn thâu nhận những mảnh tơ rung ngân của đời sống, sẵn sàng gạt phăng tất cả mọi ồn ào bề mặt để lặn ngụp dưới đáy, soi chiếu phần cốt lõi nhất của bản thể. Để rồi từ sâu thẳm ấy âm nhạc đã vang lên, mời mọc trái tim người nghe trong tĩnh tại, trong thương yêu và có một phẩm chất của sự chữa lành.

Kể từ những năm tuổi 20 với Bức thư tình đầu tiên Đỗ Bảo đã sáng chói trong đời sống âm nhạc. Một gương mặt riêng không thể trộn lẫn, một chất nhạc dịu dàng nên thơ, có khả năng an ủi trái tim con người. Năm tháng qua đi, Đỗ Bảo vẫn giữ nguyên được chất riêng của mình, ngày càng giàu suy tư, chiêm nghiệm. Đỗ Bảo sở hữu một lượng fan lớn, các chương trình anh tổ chức đều kín vé, dù anh không phải là nghệ sĩ biểu diễn. Dù Đỗ Bảo luôn đứng trong “góc tối” của riêng mình, xa lạ với ngành công nghiệp biểu diễn, không hứng thú mấy với việc đi xin tài trợ cho các đêm nhạc, không thích kiểu viết đặt hàng, không mặn mà chuyện phát ngôn, anh vẫn luôn có một vị trí xứng đáng trong lòng người hâm mộ và trong đời sống nhạc Việt.

Có mặt ở câu chuyện nào, Đỗ Bảo cũng chọn vai người lắng nghe nhiều hơn. Để rồi nhạc sĩ sẽ trả lại đời sống bằng ngôn ngữ âm nhạc, với một thông điệp: “Khi tôi viết một bài ca, dù bằng hình thức biểu hiện hay ngôn ngữ âm nhạc nào, có lẽ đó là khi tôi thiết tha muốn chia sẻ với mọi người về tình yêu vào cuộc sống và sự sống, một tình yêu quá rộng và dĩ nhiên, còn đầy bài học. Yêu đời trước tiên là thừa nhận cuộc đời mình và tôn trọng đời sống chung quanh vốn có. Yêu đời là sống và cả gắng sống. Sống chỉ là khi ta còn có thể yêu đời, ta luôn cố gắng yêu đời”.

Và với tâm niệm ấy, có thể hiểu rằng, đâu phải chỉ là Bức thư tình đầu tiên, mọi sáng tác của Đỗ Bảo đều là “thư tình” anh gửi vào đời sống. Gửi một niềm thiết tha vào trái tim người nghe, vực dậy một tình yêu đối với cuộc đời, ngay cả khi trái tim này “quá mệt”.

Đỗ Bảo sinh năm 1978, là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc và hiện đang công tác tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Đỗ Bảo giành nhiều giải thưởng âm nhạc trong đó đáng kể nhất là Giải Cống hiến. Năm 1993 Đỗ Bảo bước chân vào âm nhạc, là thành viên sáng lập ban nhạc Sao Mai, tạo tiếng vang khi thực hiện hòa âm phối khí cho album Nhật thực của ca sĩ Trần Thu Hà. Đỗ Bảo cũng nổi tiếng ngay từ ca khúc đầu tiên Bức thư tình đầu tiên và hàng loạt ca khúc sau này như: Bức thư tình thứ hai, Cầu vồng đêm mưa, Chuyện của mặt trời - Chuyện của chúng ta, Cánh buồm đỏ thắm, Để tình yêu hát, Thời gian để yêu, Mùa thu không trở lại, Chỉ có thể là tình yêu... Các album tiêu biểu trong sự nghiệp của Đỗ Bảo: Cánh cung, Thời gian để yêu, Chuyện của mặt trời - Chuyện của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.