Chuyện đời-Chuyện nghề

Người truyền lửa

Chu Lai cận kề tuổi 80, mái tóc xóa trắng, giọng nói vẫn ấm và vang, vẫn ngút ngàn khí thế một người lính chuẩn bị xung trận.

Nhà văn Chu Lai.
Nhà văn Chu Lai.

Chưa bao giờ giảm độ “hot”, hoặc chính cái nhiệt huyết tràn trề ở ông như một nguồn năng lượng tích cực cần được lan tỏa rộng khắp hơn, nên tên tuổi Chu Lai mấy mươi năm qua, đã vượt khỏi danh xưng nhà văn - nhà biên kịch để trở thành một nhân vật luôn truyền cảm hứng đến công chúng, nhất là giới trẻ.

1. Hơn 10 năm trước, đã được nghe nhà văn Chu Lai tiết lộ, ông đang viết một kịch bản về cuộc chiến 81 ngày đêm ở Thành cổ Quảng Trị. Và vẫn bản sắc Chu Lai, có năng lực “thâm canh” trên thửa ruộng của mình, từ “kịch bản điện ảnh” ấy sẽ dự kiến “phiên” sang tiểu thuyết. Giống kiểu từ tiểu thuyết “Phố”, được ông Hoàng Quân Tạo, đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân, Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội đặt hàng chuyển thể thành kịch bản sân khấu “Hà Nội đêm trở gió”. “Hà Nội đêm trở gió” nằm lòng trong nỗi nhớ bao người tới tận giờ cùng bài hát trùng tên của nhạc sĩ Trọng Đài, rồi lại biến ảo tiếp lên phim truyền hình với tựa “Người Hà Nội” cực kỳ thu hút vào giữa thập niên 90 (thế kỷ 20) đính kèm bài hát chủ đề “Chị tôi” cũng của Trọng Đài mà cả người không xem phim cũng thuộc. Hay tiểu thuyết “Ăn mày dĩ vãng” đã có phiên bản kịch nói “Ăn mày dĩ vãng” đình đám trên sân khấu một giai đoạn dài. Thường tự trào: “là người thâm canh tối đa, ăn dày ăn cả cặn, không để cho ai khác chen vào”, Chu Lai thực ra đa tài và ngoài cái tài chữ nghĩa, còn được trời phú cái duyên hút khán giả, hút công chúng, hút những vệ tinh theo mình.

Rồi bẵng đi, thấy “Mưa đỏ” ra rạp, trở thành hiện tượng chưa từng có của điện ảnh Việt Nam, là bộ phim ăn khách nhất từ trước đến nay. Cùng với siêu phẩm điện ảnh “Mưa đỏ” mà Chu Lai là biên kịch, tiểu thuyết “Mưa đỏ” lập tức ăn khách trở lại sau gần 10 năm ra mắt lần đầu, được các bạn đọc tuổi teen săn tìm, minh chứng chính là nụ cười tươi rói của các cô, các bà hàng sách dọc con phố Nguyễn Xí sát Hồ Gươm. Nhiều năm liền sau thời điểm về hưu, Chu Lai lúc một mình một xe, lúc chở vợ đi cùng, bon bon theo những con đường chiến trận ngày xưa, đánh thức quá khứ, hồi tưởng về tháng ngày không thể quên của chính mình. Lúc dừng chân tại Quảng Trị, ông chia sẻ rằng đã hơn một lần ngồi lặng thinh ở khu di tích Thành cổ, hình dung về những người lính trẻ, những chàng trai đang tuổi 20 nhất mực hào hoa, đã nằm lại nơi này. Như có một sự kết nối vô thức giữa nhà văn cựu chiến binh và linh hồn những người lính trẻ, để Chu Lai tự đặt cho mình mệnh lệnh: Phải viết về chiến dịch Thành cổ hào hùng bi tráng, hoàn thành “món nợ” với những đồng đội không thể trở về trong ngày hòa bình.

Sinh năm 1946, là con trai thứ 9 trong gia đình đông đúc 10 anh em trai của nhà văn hóa Học Phi, Chu Lai, giống những team (nhóm) “quân khu” thuở ấy, vốn ngỗ nghịch từ bé, suốt thời học trò toàn rủ rê bạn bè đồng bọn ra hồ Bẩy Mẫu đánh nhau với những phe đội khác. Có lần bị công an tóm, đích thân ông Học Phi phải tới bảo lãnh đón về. Sau phi vụ ấy, Chu Lai thuần hẳn, quay ra chăm chú học hành.

chu-lai1.jpg
Nhà văn Chu Lai chia sẻ cảm xúc tại lễ khai mạc triển lãm ảnh “Mưa đỏ”

Tốt nghiệp phổ thông, thi vào trường nghệ thuật quân đội, đã từng vào cái vai diễn “có tên có thoại” trong các vở diễn lớn, nhưng lại tự thấy chán, thấy giữa thời chiến tranh đạn bom khói lửa mà trai tráng thanh niên loanh quanh hậu phương thì thật khó lòng chấp nhận, Chu Lai xung phong đi bộ đội. Cái máu giang hồ yêng hùng tích tụ từ thời tụ bạ đánh nhau khiến Chu Lai nằng nặc xin vào lực lượng đặc công, tiến ra mặt trận. Được phiên về đoàn đặc công án ngữ ở vùng ven Sài Gòn, địa bàn Bình Dương, Bình Phước, chiến khu D… Mặt trận ác liệt ngoài sức tưởng tượng, đặc công lại ém mình trong thế “cài răng lược”, cứ “6 tháng một lần lại nướng hết quân”. Nhà văn Chu Lai hồi ức: “Lúc đó tôi là Đại đội trưởng, đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận lính mới. Mỗi lần thế, cứ ngược theo rừng già nằm chờ tới vài ngày đón nhận lính mới ở miền bắc vào. Thời gian nằm chờ, buồn, không có việc gì để đụng tay đụng chân, ngẫm ngợi đủ thứ, rồi quay ra… viết văn”. Nhà văn Chu Lai đã có thể “ra đời” trong bối cảnh đặc biệt đó và vùng kí ức chiến trận đã theo đuổi, đeo đẳng chính ông trọn cả cuộc đời. Những đêm “buồn nhũn cả người” ở vùng ven Sài Gòn, những trận đánh một mất một còn để giữ gìn và giành lấy từng m2 đất đã giúp Chu Lai sau ngày đất nước thống nhất đã có được: “Nắng đồng bằng”, cuốn tiểu thuyết đầu tay lãng mạn và hào sảng cũng như “Ăn mày dĩ vãng” nhiều dằn vặt đớn đau mặc dù chiến tranh đã lùi xa thời gian đủ sâu.

sach-chu-lai-3.jpg

2. Thừa hưởng cái gen chữ nghĩa từ nhà văn hóa Học Phi, Chu Lai còn “đặc cách” được cha truyền cho nguồn nhiệt lượng hừng hực, để lúc nào cũng rừng rực đam mê: Đam mê sống, đam mê viết, đam mê yêu…, yêu chính mỗi ngày đang sống. Mẹ truyền cho Chu Lai cái cốt cách đảm lược của một tiểu thư khuê các giỏi tiếng Pháp giàu bản sắc văn hóa. Ông bà Học Phi có tới 10 người con, nhưng rồi hy sinh trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc và qua đời sớm vì ốm đau bệnh tật khi chiến tranh bủa vây, cuối cùng chỉ còn Chu Lai, nhà viết kịch Hồng Phi và người em út. Chu Lai thường ngày không chỉ đối diện với màn hình máy tính để ào ào tuôn ra những con chữ, mà còn “đắt sô” diễn giả, luôn là lựa chọn hàng đầu của các cơ quan, trường học khi cần một nhân vật truyền ngọn lửa yêu nước tới đông đảo mọi người. Hoạt ngôn, có khẩu khí, lại tích trữ vô vàn những trải nghiệm quý báu đánh đổi bằng máu xương, nhà văn Chu Lai xuất hiện ở đâu, chỗ đấy ồn ào náo nhiệt hơn hẳn. Ông chẳng mặn mà gì chuyện “chém gió”, chỉ muốn cách này cách khác, phương tiện này công cụ khác, kể chuyện chiến trường, đúc kết định nghĩa: “chiến tranh là ngày nào cũng phải chôn nhau nhưng chưa tới lượt chôn mình” cho những người không có cơ hội chứng kiến. Là con người hành động, nói và làm, nói là làm, ngoài thời gian chủ định sẵn “ngồi nhà để viết”, ông thường tự lái xe đi khắp đất nước và đích đến lần nào cũng phải có một địa chỉ của chiến trường xưa. Trong nhiều dịp, bạn đồng hành của Chu Lai chính là vợ - người đồng nghiệp - đồng đội - Đại tá nhà văn Vũ Thị Hồng - một cựu phóng viên của chiến trường Quảng Đà khu V.

nha-van-chu-lai-ky-sach-tang-ban-doc.jpg
Nhà văn Chu Lai ký sách tặng bạn đọc.

Đã có được gần như vinh quang của một đời người, một đời viết: danh tiếng văn chương, vị thế xã hội, sự ngưỡng mộ của người hâm mộ và cả khả năng thu vén, đầu tư đất đai tài chính… nhà văn Chu Lai luôn tự coi mình là người lãi lớn ở cõi thế này. Bởi vậy ông sống và viết cho mình, cho cả các đồng đội “mãi mãi tuổi 20” để tự nhủ lòng: “Viết về chiến tranh, về đồng đội không bao giờ được uốn éo tự nhiên chủ nghĩa thấy gì viết nấy. Nhà văn miêu tả chiến tranh như nó vốn có, không bôi đen không tô hồng, vừa trần trụi vừa lãng mạn” là điểm tựa chốt chặn giúp người lính đi qua quá khứ.

Một số giải thưởng văn học của nhà văn Chu Lai:

- Giải thưởng Hội đồng Văn học chiến tranh Cách mạng và lực lượng vũ trang (Hội Nhà văn) cho tiểu thuyết Ăn mày dĩ vãng (1993)

- Giải thưởng Văn học Bộ Quốc phòng 1994

- Giải thưởng tiểu thuyết Nhà xuất bản Hà Nội 1993 với tiểu thuyết Phố

- Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2016 với tiểu thuyết Mưa đỏ

- Giải A kịch bản sân khấu Mưa đỏ, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam năm 2021

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.