Tour độc-lạ "Lên ngôi"

Choáng váng là xúc cảm chủ đạo của tôi, khi nhìn vào lịch trình dự kiến khởi hành của hàng loạt cung đường khám phá "độc-lạ" mà một đơn vị lữ hành trong nước đang mời chào tham gia, với mức giá "trên trời" như thể chỉ dành riêng cho giới siêu giàu. Vài trăm triệu đồng cho một chuyến đi giờ đã là chuyện nhỏ, nếu đặt bên cạnh chi phí 1,23 tỷ đồng để có được 22 ngày thám hiểm Bắc Cực hay 5,19 tỷ đồng cho 18 ngày trải nghiệm vĩ độ -90 của Cực Nam trái đất. Ngạc nhiên hơn, khi hành trình 18 ngày lênh đênh Nam Cực bằng du thuyền khởi hành cuối năm 2022 chỉ còn đúng hai chỗ cuối cùng, với kinh phí khiêm tốn... 338,9 triệu đồng!
Du khách Việt lặn tại Biển Đỏ trong hành trình khám phá Ai Cập. Nguồn ảnh: Offtrack Travel
Du khách Việt lặn tại Biển Đỏ trong hành trình khám phá Ai Cập. Nguồn ảnh: Offtrack Travel

Thỏa mãn mọi giấc mơ khám phá

Chinh phục Sơn Đoòng hay thám hiểm rừng sâu Hang Ba với mức phí dăm bảy chục triệu đồng, săn cực quang ở Phần Lan hay vượt sông băng Perito Moreno ở Nam Mỹ với vài trăm triệu đồng kinh phí mỗi người, chạm tới "nóc nhà thế giới" Everest hay khám phá hai cực Bắc - Nam của trái đất với chi phí tiền tỷ... đã trở thành những cung đường khám phá trong mơ của một bộ phận du khách Việt, sau khi bóng ma đại dịch Covid-19 dần được đẩy lùi.

Đã qua rồi cái thời du lịch luôn đồng nghĩa với nghỉ ngơi - thư giãn - hưởng thụ và mua sắm, trải nghiệm tối đa trên từng cung đường, hòa nhập trọn vẹn với thiên nhiên hoang dã, chấp nhận "hành xác" để đối mặt và chinh phục những giới hạn thử thách nằm ngoài sức chịu đựng của bản thân đã trở thành trào lưu dịch chuyển mới mẻ được những tín đồ đam mê khám phá đặc biệt yêu thích.

Nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ, rằng dạng tour này được một số đơn vị lữ hành trong nước thiết kế cho "đủ mâm đủ bát" chứ nhiều tiền thế thì ai đi? Thế nhưng trong thực tế, phân nửa du khách may mắn được ngắm thiên đường trong lòng đất Sơn Đoòng là người Việt. Và cho dù thời gian khởi hành dự kiến vào tháng 12/2022 nhưng trước đó một năm đã có 5 du khách đặt tour Nam Cực do VietGlobal Travel tổ chức.

Điểm chung của các điểm đến quyến rũ kể trên là chúng đều là những kỳ quan thiên nhiên độc đáo hoặc tiềm ẩn nguy cơ có thể biến mất vĩnh viễn, rất giàu vết tích lịch sử cùng bề dày văn hóa đặc sắc, vẹn nguyên vẻ hoang sơ và có điều kiện khí hậu khắc nghiệt khác thường, đòi hỏi thái độ dám dấn thân và sẵn sàng vượt qua những nẻo đường hiểm nguy khắc nghiệt để chinh phục.

Với những phương cách di chuyển và điều kiện lưu trú đặc biệt (trèo núi băng rừng, thám hiểm hang động, đi tàu phá băng, cưỡi ngựa trên thảo nguyên, cưỡi lạc đà trên sa mạc, ngồi xe chó kéo trên băng tuyết, ngủ lều như dân du mục), dạng tour này không dành cho số đông và cũng không dành cho người nghèo.

Nhưng dù có tiền, có sức khỏe, có đủ dũng cảm và cả đôi chút máu liều, du khách cũng phải chờ đợi khá lâu để có thể khởi hành vì những lộ trình này hạn chế lượng người tham gia và số chuyến khởi hành trong một năm rất ít ỏi.

Theo số liệu do Oxalis Adventure cung cấp, trong suốt 9 năm khai thác tour Sơn Đoòng (8/2013 đến tháng 4/2022), hang động tự nhiên lớn nhất thế giới này mới chỉ đón 4.327 vị khách may mắn, Và tour "Thám hiểm rừng sâu Hang Ba" - sản phẩm mới nhất với cấp độ khó ngang ngửa Sơn Đoòng cũng chỉ giới hạn tối đa 6 khách cho một chuyến đi, đồng nghĩa với chỉ có 500 người được góp mặt mỗi năm.

Cho dù mức phí cho vài ngày nhập vai nhà thám hiểm rất cao so với mặt bằng du lịch trong nước (3.000 USD cho Sơn Đoòng và 50 triệu đồng cho Hang Ba), khách phải mất ít nhất 10 tháng xếp hàng chờ tới lượt lên đường. Và để trở thành một thành viên thám hiểm vùng cực của các đơn vị lữ hành chuyên tour độc-lạ như VietGlobal Travel, Migola Travel, VYCTravel..., du khách phải học cách kiên nhẫn bởi mỗi năm chỉ có duy nhất một hành trình được tổ chức.

Nhưng phần thưởng nhận lại sau mỗi chuyến đi luôn vô cùng xứng đáng. Chị Lê Thị Phương, hành khách có mặt trên chuyến tàu thám hiểm Bắc Cực của VYCTravel "sau gần một năm đăng ký và chờ đợi" đã chia sẻ cảm giác chạm tới thiên đường, khi đặt chân tới "Svalbard, khu vực hoang sơ băng tuyết và lượng gấu Bắc Cực đông hơn người, nơi cây cối không thể sinh trưởng vì băng giá, nơi ngày và đêm tan vào nhau suốt mùa hè vì mặt trời không bao giờ đi ngủ".

Tới Nam Cực, "lục địa lạnh nhất, khô nhất, nhiều gió nhất thế giới", du khách sẽ được ngắm mặt trời ngự trị 24/24h trong suốt mùa hè, được thỏa sức nhìn chim cánh cụt, sư tử biển chơi đùa trên băng, được chạy marathon trên tuyết trắng...

Rồi chống chọi với hội chứng sốc độ cao AMS trên đỉnh trời tuyết sơn vĩnh cửu Tây Tạng, nhẫn nại từng vòng kora hành hương quanh đỉnh non thiêng Kailash, vượt qua băng đảo Iceland, làm quen với lặn biển (scuba diving) giữa Biển Đỏ (Ai Cập), dầm mình giữa cái nắng cháy da của sa mạc Tân Cương, trekking theo những cung đường gập ghềnh sỏi đá ở Pakistan, leo núi ở Nepal, săn Bắc Cực quang và cưỡi tuần lộc ở quê hương ông già Noel..., loại hình tour độc-lạ có đủ mọi điểm đến mà bạn ước mơ, đủ mọi cung đường để bạn thử sức.

Du khách Việt trong hành trình thám hiểm Nam Cực. Nguồn ảnh: VietGlobal Travel
Du khách Việt trong hành trình thám hiểm Nam Cực. Nguồn ảnh: VietGlobal Travel

Thị trường ngách giàu tiềm năng phát triển

Khai thác tour độc-lạ được coi là thị trường ngách, bởi không dành cho du lịch đại trà, không hướng tới số đông và không nhấn vào những cung đường, điểm đến truyền thống đã trở nên quá quen thuộc. Phân khúc khách hàng mà loại hình này nhắm tới là những du khách hiểu biết, muốn có được những trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Họ cũng phải sở hữu sức bền thể lực, tâm lý vững vàng cùng đôi chân dẻo dai để có thể hoàn tất lịch trình dài ngày, di chuyển liên tục và chống chọi những điều kiện di chuyển, lưu trú, thời tiết, địa hình vô cùng khắc nghiệt. Và cuối cùng, họ phải dư dả tài chính, để có thể thanh toán cho những khoản phí cao ngất.

Linh hồn của các công ty chuyên tour độc-lạ thường là các phượt thủ, các nhà leo núi cùng những tín đồ đam mê trải nghiệm nhiều năm. Họ có điểm chung là đều khá trẻ, xuất ngoại nhiều, giỏi ngoại ngữ, đam mê xê dịch và thường là các blogger hoặc KOL’s có tầm ảnh hưởng sâu rộng.

Có thể kể tới Phan Thanh Nhiên, "người Việt trẻ nhất chinh phục đỉnh Everest" giờ trở thành Giám đốc điều hành của Everest Việt, nơi biến giấc mơ khám phá Everest Base Camp của nhiều người thành hiện thực. Hoàng Lê Giang khơi gợi cảm hứng cho người trẻ leo núi ở Nepal, sống đời du mục trên thảo nguyên Mông Cổ. Từ niềm đam mê xê dịch, anh Phan Hiếu gây dựng thương hiệu Migola Travel.

Và với phượt thủ Cao Minh Thành, vốn tri thức giàu có tích cóp được sau những hành trình ngược xuôi nhiều châu lục đã thôi thúc anh trở thành người sáng lập - Giám đốc Offtrack Travel... Lý giải nguyên nhân chọn tour độc-lạ là sản phẩm chính, anh Thành cho biết, "một doanh nghiệp mới bước vào thị trường tour outbound không thể đủ tài lực để đấu với các ông lớn đang thống lĩnh thị trường tour truyền thống.

Mảng độc-lạ ít được để ý nên mức độ cạnh tranh thấp hơn. Ngoài ra, loại tour này có tiềm năng sống thọ hơn nên thời gian khai thác sẽ lâu hơn và cơ hội thu hồi vốn nhiều hơn".

Cũng theo anh Thành, tour độc-lạ rất giàu tiềm năng vì "khách hàng đã quá quen với tour truyền thống sẽ dần chuyển hướng nhu cầu sang tour khó đi, dài ngày, nhiều trải nghiệm và thách thức độc đáo hơn. Hiện sự cạnh tranh giữa các đơn vị lữ hành chuyên tour độc-lạ đang dịch chuyển từ giá cả sang chất lượng dịch vụ, mức độ sáng tạo trong thiết kế chương trình.

Trong tương lai, dạng tour này sẽ có thêm sản phẩm hướng tới gia đình, phục vụ đối tượng trẻ em như đi safari ở Kenya lồng ghép bài học về tình yêu thiên nhiên, với những hoạt động đặc thù "nhận nuôi và chăm sóc voi mồ côi"; tour tìm hiểu mô hình làm việc và quản trị trong kibbuz ở Israel; sang Biển Đỏ (Ai Cập) học lặn biển; qua Hokkaido (Nhật Bản) làm quen với trượt tuyết... Nói chung, mảng tour này sẽ ngày càng đa dạng sắc màu, cả về văn hóa-lịch sử cũng như hoạt động thể thao-rèn luyện thể chất".

Hiệp hội Thương mại Du lịch Anh (ABTA) nhận thấy, 71% du khách đã chi tiêu nhiều hơn cho các kỳ nghỉ, kể từ năm 2018. Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor gần đây chỉ ra các hành trình độc-lạ đang trở thành xu hướng toàn cầu, khi du khách không còn đặt nặng chuyện đắt rẻ mà quan tâm hơn đến trải nghiệm thực tế có được sau chuyến đi.

Theo dự đoán "xu hướng du lịch 2022" của nền tảng dịch vụ trực tuyến Booking.com, du khách Việt đang trong tư thế sẵn sàng xuất ngoại bởi có tới 65% tiết kiệm được một số tiền không nhỏ (vì không thể xê dịch trong suốt hai năm đại dịch bùng phát) nên chi phí không phải vấn đề lớn trong lựa chọn hành trình.

Một mảnh đất màu mỡ với dư địa rất lớn đang đợi chờ tour độc- lạ "lên ngôi"!

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.