Thiết lập không gian mạng an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số

Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ kéo theo nhiều chiêu thức vi phạm tinh vi, từ lừa đảo, giả mạo khuôn mặt, giọng nói đến thao túng hình ảnh đe dọa nghiêm trọng an toàn thông tin và quyền lợi người dân. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách về khung pháp lý chặt chẽ nhằm bảo vệ người dùng, củng cố an ninh mạng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Dự thảo Luật An ninh mạng năm 2025 đang được Quốc hội thảo luận và dự kiến thông qua vào cuối Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Sau thời gian thi hành, Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015 đã bộc lộ không ít bất cập do sự chồng chéo, đặc biệt ở các quy định về thẩm quyền quản lý, phân loại hệ thống thông tin quan trọng và bảo vệ dữ liệu.

Trong khi đó, tình hình tấn công mạng, buôn bán dữ liệu cá nhân, tuyên truyền chống phá và tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn và đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, cũng làm xuất hiện nhiều hình thức vi phạm mới như lừa đảo, giả mạo khuôn mặt, giọng nói và hình ảnh - những thủ đoạn khó nhận diện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người dân. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng Luật An ninh mạng năm 2025 (trên cơ sở sửa đổi toàn diện Luật An ninh mạng năm 2018 và Luật An toàn thông tin mạng năm 2015) là yêu cầu cấp thiết nhằm hoàn thiện khung pháp lý, thống nhất cơ chế quản lý, nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó và xử lý vi phạm.

Cho ý kiến về dự thảo Luật, nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo Luật đã chú trọng đến việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, tuy nhiên các nhóm yếu thế khác như người cao tuổi, người khuyết tật hay người hạn chế năng lực hành vi cũng cần được quan tâm, bởi họ đang trở thành mục tiêu của nhiều vụ lừa đảo, điển hình là các trường hợp mạo danh cơ quan chức năng để chiếm đoạt tài sản.

Bảo vệ trẻ em, các nhóm yếu thế trên không gian mạng

Quan tâm đến vấn đề bảo vệ trẻ em và các nhóm yếu thế trên không gian mạng, đại biểu Lê Thị Ngọc Linh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đề nghị bổ sung đối tượng bảo vệ là người cao tuổi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Đại biểu cho rằng, bên cạnh trẻ em, hai nhóm này cũng rất dễ bị tổn thương, đặc biệt trong môi trường mạng ngày càng phức tạp.

Theo một số báo cáo, người cao tuổi chiếm tới khoảng 50% số nạn nhân trong các vụ lừa đảo trực tuyến, với nhiều thủ đoạn tinh vi như giả danh cơ quan công an, sử dụng công nghệ deepfake để lừa đảo đầu tư, du lịch giá rẻ, hoặc khai thác dữ liệu cá nhân bị đánh cắp để thao túng tâm lý. Trong khi đó, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự lại thường thiếu khả năng tự bảo vệ và dễ bị lợi dụng trong các giao dịch điện tử.

Vì vậy, để bảo đảm tính toàn diện và thống nhất với Luật Người cao tuổi và Bộ luật Dân sự, đại biểu đề nghị bổ sung người cao tuổi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự vào nhóm đối tượng được bảo vệ tại Điều 20 của dự thảo Luật. Đồng thời, cần quy định rõ trách nhiệm của các nền tảng mạng, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông và ngân hàng trong việc phát hiện, cảnh báo và phối hợp xử lý các hành vi xâm hại, lừa đảo nhắm vào nhóm này. Việc mở rộng phạm vi bảo vệ như trên không chỉ khả thi về mặt pháp lý, mà còn thể hiện tính nhân văn và cam kết của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhóm yếu thế, góp phần xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh trong thời kỳ chuyển đổi số.

Trước nguy cơ trẻ em thường bị khai thác dữ liệu và thao túng hành vi trên môi trường mạng, đại biểu Nguyễn Hữu Đàn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, bổ sung một khoản riêng trong Điều 20 quy định theo hướng nghiêm cấm hành vi thiết kế ứng dụng, nền tảng trực tuyến có yếu tố gây nghiện, thao túng hành vi, thu thập dữ liệu trẻ em để phục vụ mục đích thương mại, quảng cáo hoặc định hướng tiêu dùng không phù hợp lứa tuổi.

Theo đại biểu, mặc dù Luật có Điều 20 về bảo vệ trẻ em, nhưng chưa cập nhật các nguy cơ mới về thao túng hành vi, gợi ý nội dung nguy hại, hay thu thập dữ liệu trẻ em qua các trò chơi, app học tập, mạng xã hội. Đây là chủ đề đang rất được công luận trong và ngoài nước quan tâm (đặc biệt sau các vụ việc liên quan TikTok, YouTube, game online...).

Ở góc nhìn khác, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Ngọc, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung bốn hành vi bị nghiêm cấm nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý an ninh mạng trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng.

Đại biểu đề nghị nghiêm cấm việc sử dụng AI và công nghệ deepfake - kỹ thuật tổng hợp nội dung đa phương tiện để giả mạo cá nhân, tổ chức, phát tán thông tin sai lệch nhằm lừa đảo, vu khống hoặc xâm hại danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân, cũng như gây nguy hại đến an ninh quốc gia và trật tự xã hội.

Đại biểu cũng cho rằng cần cấm hành vi thu thập, khai thác, phân tích hoặc mua bán dữ liệu cá nhân của trẻ em khi chưa có sự đồng ý của người giám hộ hợp pháp, đồng thời ngăn chặn việc lợi dụng tiền mã hóa, ví ẩn danh hay các nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) để rửa tiền, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc thực hiện giao dịch bất hợp pháp.

Ngoài ra, đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết phải cấm sản xuất, nhập khẩu và sử dụng các thiết bị Internet vạn vật (IoT) chưa được chứng nhận an ninh mạng, bởi đây có thể trở thành “cửa ngõ” cho tin tặc xâm nhập, tạo ra lỗ hổng bảo mật, rò rỉ dữ liệu hoặc bị lợi dụng để tấn công và truy cập trái phép vào hệ thống thông tin.

Những đề xuất này, theo đại biểu, sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường khả năng phòng ngừa và ứng phó các nguy cơ an ninh mạng mới, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân trong kỷ nguyên số.

Cân nhắc bổ sung quy định phát triển ngành công nghiệp an ninh mạng

Quan tâm đến quy định về kinh phí bảo vệ an ninh mạng của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị trong dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Hữu Đàn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết: Tại khoản 2 Điều 48 quy định phải bảo đảm tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai đề án, dự án, chương trình, kế hoạch đầu tư, ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin.

Theo đại biểu, quy định bố trí bảo đảm tối thiểu 10% tổng kinh phí cho công tác bảo vệ an ninh mạng trong mọi dự án công nghệ thông tin có thể dẫn đến sự thiếu linh hoạt, nhất là đối với các dự án có quy mô lớn hoặc tính chất khác nhau về yêu cầu an ninh. Không phải mọi dự án đều cần mức chi cố định; trong nhiều trường hợp, chi phí thực tế để bảo đảm an ninh mạng có thể thấp hơn nhiều, dẫn đến lãng phí nguồn lực, làm giảm hiệu quả đầu tư công. “Đề nghị Ban soạn thảo xem xét quy định “mức trần” cho kinh phí trên”, đại biểu đề xuất.

Việc xác định thêm mức trần kinh phí sẽ giúp các cơ quan, tổ chức chủ động cân đối ngân sách, phân bổ phù hợp quy mô, đặc thù từng dự án và yêu cầu an ninh cụ thể. Đồng thời vẫn bảo đảm tuân thủ nguyên tắc quản lý tài chính công minh bạch, hiệu quả theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công. Quy định này cũng tạo cơ sở để Chính phủ hướng dẫn cụ thể việc xác định, thẩm định và phê duyệt kinh phí an ninh mạng, góp phần bảo đảm tính khả thi và thống nhất trong triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp an ninh mạng Việt Nam vào dự thảo Luật.

Đại biểu lý giải, phát triển công nghiệp an ninh mạng nội địa là yêu cầu cấp bách nhằm bảo đảm năng lực tự chủ, tự cường về công nghệ và chủ quyền số quốc gia. Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng còn hạn chế về quy mô, nguồn lực và khả năng cạnh tranh so với các tập đoàn nước ngoài; trong khi đó, nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng trong khu vực công và tư nhân ngày càng tăng.

Việc bổ sung cơ chế ưu đãi thuế, tín dụng, hỗ trợ nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm an ninh mạng, cùng với quy định ưu tiên sử dụng sản phẩm “Make in Vietnam” đạt chuẩn quốc gia trong các dự án Chính phủ số, sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, khuyến khích đổi mới sáng tạo và hình thành hệ sinh thái an ninh mạng quốc gia.

Theo đại biểu, cơ chế khuyến khích này cần được quy định trực tiếp trong Luật để tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho Chính phủ ban hành chính sách cụ thể, đồng thời góp phần xây dựng năng lực quốc gia về an ninh mạng, giảm phụ thuộc vào sản phẩm, dịch vụ nước ngoài và củng cố vững chắc nền tảng an ninh số quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Yêm - Viện trưởng An ninh Phi truyền thống, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối phó tội phạm mạng: Việt Nam cần một năng lực phòng thủ mới

Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) 2025 được đánh giá mở ra khuôn khổ hợp tác quốc tế toàn diện đầu tiên giúp Việt Nam củng cố chủ quyền số, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng lực lượng “chiến binh mạng” tinh nhuệ để ứng phó các mối đe dọa ngày càng tinh vi.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VOV)

Hoàn thiện pháp lý, bảo vệ người dân trên không gian số

Làn sóng tấn công mạng và xâm phạm dữ liệu ngày càng phức tạp, việc hoàn thiện khung pháp lý về an ninh mạng trở thành yêu cầu cấp bách. Việc bổ sung đầy đủ các hành vi bị cấm trên không gian mạng giúp bảo vệ quyền lợi người dân, gắn an ninh mạng với an sinh xã hội và quyền con người.

Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng SOC giúp phát hiện sớm và thực hiện các quy trình ứng phó (SOP - Standard Operating Procedures) để xử lý kịp thời các cuộc tấn công mạng. Ảnh: Báo Nhân Dân

An ninh mạng là “hạ tầng của lòng tin”

Bày tỏ tán thành sự cần thiết ban hành Luật An ninh mạng, đại biểu Quốc hội khẳng định, an ninh mạng chính là “hạ tầng của lòng tin”. Việc sửa Luật không chỉ hoàn thiện quy định hiện hành mà còn đặt nền tảng cho mô hình phát triển mới, nơi an ninh mạng vừa là lá chắn bảo vệ, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế số.

 Ảnh minh họa

Không bỏ lỡ thời điểm vàng để giữ lại dòng tiền, bảo vệ quyền lợi khách hàng

Phần lớn cuộc lừa đảo đều có một mục tiêu duy nhất đó là chiếm đoạt tiền của bị hại. Khác với lừa đảo truyền thống, nơi tiền mặt được giao- nhận trực tiếp, các phi vụ lừa đảo qua mạng hiện nay đều kết thúc bằng thao tác chuyển khoản, rút tiền, “xoay vòng” qua hệ thống thương mại điện tử.

Cửa hàng nơi xảy ra sự việc.

Cảnh báo hành vi vu khống trên mạng xã hội

Trong thời đại số, chỉ vài chục giây video trên mạng xã hội cũng đủ đẩy một con người, một cửa hàng làm ăn chân chính vào “tâm bão” dư luận. Điều này cho thấy việc lợi dụng mạng xã hội để vu khống, bôi nhọ người khác có thể gây ra những tổn hại nặng nề.

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán hàng livestream quảng cáo sản phẩm giả đã bị cơ quan chức năng xử lý gần đây. (Ảnh nhandan.vn)

Nâng cao năng lực “kiểm chứng thông tin số”

Quảng cáo và bán hàng online qua người có ảnh hưởng chiếm khoảng hơn 30% giá trị giao dịch trực tuyến, phản ánh sức lan tỏa mạnh mẽ của nền kinh tế số. Tuy nhiên, đi cùng sự phát triển là thách thức về pháp lý và chất lượng nội dung, đòi hỏi cần sớm đào tạo và nâng cao năng lực “kiểm chứng thông tin số” hiện nay.

Nhân lực - điểm tựa của phòng thủ số quốc gia

Kỳ 3: Nhân lực - điểm tựa của phòng thủ số quốc gia

Trên phòng tuyến bảo vệ an ninh kinh tế số, nếu công nghệ là thành lũy thì con người chính là lực lượng xung kích quyết định khả năng ứng phó và phản công. Dù đã có nhiều chiến lược và đề án quy mô quốc gia, nguồn nhân lực an ninh mạng vẫn là mắt xích yếu nhất trong hệ sinh thái phòng thủ số hiện nay.

Liên kết "ba nhà" giúp quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử minh bạch, trách nhiệm và bền vững hơn. (Ảnh minh họa. Nguồn: BÍCH LIÊN)

Liên kết “ba nhà” bảo vệ thị trường trực tuyến minh bạch

Trước sự gia tăng hành vi gian lận thương mại trên môi trường số, việc liên kết ba nhà: “Nhà nước - Doanh nghiệp - Hiệp hội” trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Sự phối hợp chặt chẽ này sẽ tạo lá chắn bảo vệ hoạt động thương mại điện tử, góp phần xây dựng thị trường trực tuyến minh bạch, an toàn, phát triển bền vững.

Bảo đảm an ninh kinh tế số: Từ ứng phó thách thức đến kiến tạo phát triển

Kỳ 1: Tội phạm mạng và thách thức an ninh kinh tế số

Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, an ninh mạng, an ninh dữ liệu và an toàn thông tin.

Tài sản mã hoá và trận tuyến phòng, chống lừa đảo

Tài sản mã hoá và trận tuyến phòng, chống lừa đảo

Thời gian qua, cơ quan công an đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng lợi dụng việc phát hành, kêu gọi đầu tư các dự án tiền số để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Những vụ việc này làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch, năng lực quản trị và các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa.

Ảnh chụp màn hình. (Nguồn: BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN)

Ngăn chặn quảng cáo sai sự thật trên môi trường số

Từng được ví như “linh hồn của thị trường”, quảng cáo nay đang bị lợi dụng để lan truyền thông tin sai lệch trong kỷ nguyên mạng xã hội. Bởi vậy, nhận diện và ngăn chặn quảng cáo sai sự thật là bước đi cần thiết để giữ gìn một không gian mạng minh bạch, lành mạnh.

Livestream bán hàng giúp hàng triệu cá nhân, doanh nghiệp nhỏ tận dụng nền tảng số để thử nghiệm mô hình kinh doanh mới - Ảnh minh họa. (Nguồn Vietnamplus.vn)

Livestream bán hàng: Cơ hội hay điểm phát sinh vi phạm pháp luật?

Livestream bán hàng không chỉ là công cụ thương mại điện tử, mà còn là một dạng sáng tạo nội dung, sáng tạo mô hình kinh doanh và sáng tạo trong truyền thông. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đang đặt ra câu hỏi lớn: Livestream bán hàng - cơ hội thúc đẩy đổi mới sáng tạo hay thách thức về quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số?

Người dân sử dụng điện thoại di động. (Ảnh minh hoạ)

Nhà mạng không thể đứng ngoài

Một đường dây lừa đảo qua mạng xuyên quốc gia vừa bị công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá. Đáng chú ý, lần đầu tiên, cơ quan chức năng đã khởi tố hai đối tượng là nhân viên viễn thông là cộng tác viên của một nhà mạng.

Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, thông báo về kết quả phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao 9 tháng năm 2025 và Quý III-2025

Không lơ là, chủ quan trước tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bộ Công an cho biết: Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong 09 tháng đầu năm 2025 và Quý III năm 2025 đều đã được kéo giảm sâu. Tuy nhiên, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong Quý III năm 2025 phức tạp hơn, tuy giảm về số vụ nhưng chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm....

Các đại biểu tham dự sự kiện "Con đường tới Hà Nội: Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - Tôn vinh chủ nghĩa đa phương vì một tương lai số an toàn" ngày 22/9/2025, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Hoa Kỳ).

Khung pháp lý toàn cầu chống tội phạm mạng

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra ở mọi lĩnh vực, dữ liệu và hạ tầng số đã trở thành tài sản chiến lược của mỗi tổ chức, mỗi quốc gia. Tội phạm mạng không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn đe dọa an ninh-quốc phòng, ổn định chính trị-xã hội.

Tội phạm mạng có thể lợi dụng sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng tại CIC để tung nhiều kịch bản lừa đảo

Khuyến cáo tăng cường cảnh giác sau sự cố tại CIC

Sự cố liên quan đến thông tin tín dụng tại CIC không ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay. Các hoạt động đang được thực hiện liên tục, an toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo tội phạm có thể lợi dụng vụ việc để tung nhiều kịch bản lừa đảo. Người dân cần hết sức cảnh giác.

Chương trình tập huấn Kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn cho trẻ em trong bối cảnh phát triển trí tuệ nhân tạo

Ngăn chặn lừa đảo trực tuyến bằng kỹ năng số cơ bản

Xây dựng văn hóa an toàn số không thể dừng ở khuyến nghị chung chung, mà cần tiếp cận tổng thể đi kèm với từng bộ kỹ năng số cho học sinh, công nhân, người cao tuổi… Mỗi người dân có kỹ năng phù hợp chính là một lá chắn góp phần bảo vệ cộng đồng và quốc gia.