Không bỏ lỡ thời điểm vàng để giữ lại dòng tiền, bảo vệ quyền lợi khách hàng

Phần lớn cuộc lừa đảo đều có một mục tiêu duy nhất đó là chiếm đoạt tiền của bị hại. Khác với lừa đảo truyền thống, nơi tiền mặt được giao- nhận trực tiếp, các phi vụ lừa đảo qua mạng hiện nay đều kết thúc bằng thao tác chuyển khoản, rút tiền, “xoay vòng” qua hệ thống thương mại điện tử.

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong quá trình lừa đảo của tội phạm, dòng tiền thường phải đi qua hệ thống ngân hàng. Vì vậy, ngân hàng cần phải xác định đây là một khâu mang tính quyết định trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao. Nếu ngân hàng không can thiệp kịp thời, thì ngay cả cơ quan chức năng với đầy đủ công cụ điều tra, cũng rơi vào thế bị động, nhiều khi “đuổi theo dấu vết” trong vô vọng.

Nhiều vụ việc người dân khi vừa phát hiện mình bị lừa, lập tức gọi tới tổng đài, chi nhánh ngân hàng đề nghị khóa tài khoản, phong tỏa giao dịch, nhưng thường nhận lại những câu trả lời là “đợi xác minh”, “ngân hàng không thể can thiệp nếu chưa có văn bản từ cơ quan công an”… Trong khi đó, với tốc độ chuyển khoản, rút tiền, “xoay vòng” qua nhiều tài khoản như hiện nay, chỉ vài phút chần chừ là toàn bộ số tiền đã biến mất.

Điều này cho thấy, nhiều ngân hàng vẫn chú trọng quy trình thủ tục hơn là an toàn tài sản cho khách hàng. Khi xảy ra vụ việc cụ thể, nhân viên ngân hàng thường dập khuôn bởi các yêu cầu: phải có xác nhận, công văn, căn cứ... mới phong tỏa. Thay vì thiết kế cơ chế “tạm khóa khẩn cấp” trên cơ sở nghi ngờ hợp lý qua thông tin tố giác của chủ sở hữu tài khoản hay giao dịch bất thường, ngân hàng vẫn chọn cách an toàn thủ tục nhưng rủi ro với khách hàng .

Không chỉ vậy, ở góc độ kinh doanh, ngân hàng luôn quảng cáo giao dịch luôn thông suốt 24/7, nhưng không có cơ chế “kiểm soát khẩn cấp 24/7” tương xứng. Tổng đài hay kênh chăm sóc khách hàng qua ứng dụng thường xuyên quá tải hoặc xử lý theo mẫu trả lời tự động, thậm chí tạm nghỉ khi đã hết giờ hành chính.

Để khắc phục tình trạng ngân hàng phản ứng chậm trước các hành vi lừa đảo qua mạng, cần một hệ thống các giải pháp khác nhau. Tuy nhiên, về mặt công nghệ, các ngân hàng cần triển khai hệ thống giám sát giao dịch theo thời gian thực, sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện và cảnh báo sớm các giao dịch bất thường, như chuyển khoản số tiền lớn tới tài khoản mới, thay đổi mật khẩu trước giao dịch… Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, hệ thống phải có khả năng tự động đưa giao dịch vào trạng thái chờ xử lý để tránh việc tiền bị tẩu tán.

Thực tế đã có ngân hàng triển khai giải pháp APP Protection-Bộ giải pháp ứng dụng AI bảo vệ giao dịch Khách hàng trên APP MB, bảo vệ khách hàng ngay từ điểm chạm đầu tiên khi Login với khả năng phát hiện các vấn đề bất thường, cảnh báo khách hàng cài đặt các phần mềm độc hại dễ bị xâm nhập, chiếm quyền kiểm soát…

Tuy nhiên với thực trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng nhiều với các thủ đoạn tinh vi như hiện nay, các ngân hàng cũng cần cung cấp tính năng “khóa khẩn cấp” cho người dùng, cho phép tạm thời đóng băng tài khoản khi có dấu hiệu gian lận. Chỉ cần một nút bấm trên ứng dụng di động, hay một yêu cầu chính thức từ đường dây nóng, tài khoản bị nghi ngờ phải được tạm ngừng hoạt động để giữ lại dòng tiền, tạo thời gian xác minh. Khoảng thời gian “vàng” này là yếu tố then chốt để ngăn chặn tổn thất và hỗ trợ điều tra của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, có quy định các trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán, trong đó có nêu về việc thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản. Do vậy, người dân đã có tài khoản ngân hàng hay chuẩn bị mở mới tài khoản ngân hàng nên thỏa thuận để có thể thực hiện phong tỏa tài khoản trong những trường hợp khẩn cấp.

Cùng với đó, cần bổ sung quy định phản ứng khẩn cấp trước yêu cầu phong tỏa từ khách hàng hoặc cơ quan chức năng. Không thể để tình trạng “đợi công văn”, “chờ xác minh” làm chậm trễ thời gian vàng giữ lại dòng tiền.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa

“Chiêu lừa” liên quan đến thẻ tín dụng

Thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội sử dụng công nghệ cao liên tiếp sử dụng thủ đoạn lừa đảo thông qua việc giả danh nhân viên ngân hàng, mời chào mở thẻ tín dụng. Từ đó, các đối tượng lấy thông tin của khách hàng và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Công an tỉnh Hưng Yên hướng dẫn học sinh tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Để trẻ em thực sự an toàn trên nền tảng thương mại điện tử

Hiện nay, có hơn 90% số trẻ em Việt Nam sử dụng internet, tương đương với khoảng 15 triệu “công dân số” lớn lên cùng smartphone, mạng xã hội và các thuật toán AI (trí tuệ nhân tạo). Đây vừa là nhóm khách hàng tiềm năng lớn, vừa tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật trên mạng xã hội nếu không được bảo vệ và định hướng phù hợp.

Các thương hiệu vàng bạc cảnh báo tình trạng lừa đảo qua Facebook tích xanh giả.

Cảnh giác bẫy lừa mua bán vàng trên mạng

Thời gian qua, giá vàng luôn lên xuống thất thường, lợi dụng tâm lý muốn kiếm lời này, việc mua bán vàng trở thành mảnh đất màu mỡ để tội phạm công nghệ cao dựng lên đủ kiểu kịch bản lừa đảo, đặc biệt là qua các trang mạng xã hội, fanpage giả mạo thương hiệu vàng uy tín.

Trung tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Yêm - Viện trưởng An ninh Phi truyền thống, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối phó tội phạm mạng: Việt Nam cần một năng lực phòng thủ mới

Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) 2025 được đánh giá mở ra khuôn khổ hợp tác quốc tế toàn diện đầu tiên giúp Việt Nam củng cố chủ quyền số, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng lực lượng “chiến binh mạng” tinh nhuệ để ứng phó các mối đe dọa ngày càng tinh vi.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VOV)

Hoàn thiện pháp lý, bảo vệ người dân trên không gian số

Làn sóng tấn công mạng và xâm phạm dữ liệu ngày càng phức tạp, việc hoàn thiện khung pháp lý về an ninh mạng trở thành yêu cầu cấp bách. Việc bổ sung đầy đủ các hành vi bị cấm trên không gian mạng giúp bảo vệ quyền lợi người dân, gắn an ninh mạng với an sinh xã hội và quyền con người.

Ảnh minh họa

Các “chiêu trò” lừa đảo qua mã QR

Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, mã QR (mã phản hồi nhanh) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Từ việc thanh toán hóa đơn, truy cập thông tin sản phẩm, đến việc chia sẻ thông tin liên lạc, mã QR xuất hiện ở khắp mọi nơi. 

Tin đồn và câu view bằng lũ lụt: Ranh giới của đạo đức số.

[Video] Tin đồn và câu view bằng lũ lụt: Ranh giới của đạo đức số

Những ngày vừa qua, giữa thời điểm thiên tai hoành hành, mạng xã hội xuất hiện nhiều clip lũ lụt - nhưng không phải tất cả đều là thật. Có những video được dựng bằng công nghệ AI - không vì mục đích cảnh báo giúp bà con an toàn, mà chỉ để thu hút lượt xem, xin lượt like, thả tim...

Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng SOC giúp phát hiện sớm và thực hiện các quy trình ứng phó (SOP - Standard Operating Procedures) để xử lý kịp thời các cuộc tấn công mạng. Ảnh: Báo Nhân Dân

An ninh mạng là “hạ tầng của lòng tin”

Bày tỏ tán thành sự cần thiết ban hành Luật An ninh mạng, đại biểu Quốc hội khẳng định, an ninh mạng chính là “hạ tầng của lòng tin”. Việc sửa Luật không chỉ hoàn thiện quy định hiện hành mà còn đặt nền tảng cho mô hình phát triển mới, nơi an ninh mạng vừa là lá chắn bảo vệ, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế số.

Thông tin cảnh báo của chính quyền địa phương về tình trạng giả danh "cán bộ địa chính".

Khi người dân tỉnh táo, mọi dữ liệu sẽ an toàn

Từ ngày 1/9 đến 30/11/2025, Hà Nội triển khai chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai” nhằm chuẩn hóa, đồng bộ và kết nối dữ liệu đất đai với dữ liệu dân cư. Tuy nhiên, khi chiến dịch bước vào giai đoạn “nước rút”, các đối tượng đã nhanh chóng lợi dụng thời điểm này để thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an tỉnh Phú Thọ lấy lời khai các đối tượng. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ

Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tài sản dưới hình thức đầu tư tiền ảo đa cấp

Hiện nay, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn biến ngày càng phức tạp và có xu hướng gia tăng. Không chỉ mạo danh cán bộ công an, toà án… các đối tượng  còn xây dựng các kịch bản với những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản dưới hình thức đầu tư đa cấp về tiền ảo. 

Cơ quan công an lấy lời khai các đối tượng lừa đảo trong vụ tiền ảo Heliwin. Nguồn: Lực lượng công an

Công an tỉnh Lào Cai đấu tranh chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Lào Cai, nòng cốt là Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, công an nhiều tỉnh, thành phố đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây tội phạm sử dụng công nghệ cao với quy mô lớn, thủ đoạn tinh vi.

Thông báo của Công an Hà Nội về Tổng rà soát dữ liệu đăng ký phương tiện không yêu cầu cung cấp thẻ ngân hàng.

Cảnh báo mạo danh làm sạch dữ liệu đăng ký xe để lừa đảo

Kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe và số hóa hồ sơ đăng ký xe đang được lực lượng công an triển khai khẩn trương trên phạm vi toàn quốc và được coi là nhiệm vụ quan trọng, nhằm chuẩn hóa dữ liệu, phục vụ quản lý hiện đại và bảo đảm quyền lợi của người dân.

[Video] “Bẫy” vé máy bay giá rẻ trên mạng xã hội

[Video] “Bẫy” vé máy bay giá rẻ trên mạng xã hội

Cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao cũng là lúc các đối tượng lừa đảo lại tiếp tục tung ra hàng loạt “bẫy” vé máy bay giá rẻ trên mạng xã hội. Chúng giả mạo đại lý chính hãng, tạo trang web giống thật đến từng chi tiết, dùng hóa đơn điện tử giả, tạo phòng vé "ma"… để dẫn dụ người mua chuyển khoản trước rồi biến mất.

Cờ bạc bịp qua livestream.

[Video] Cờ bạc bịp qua livestream

Thời gian gần đây, trên nhiều nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp các buổi livestream được giới thiệu là “giải trí”. Nhưng đằng sau những trò chơi tưởng chừng vô hại ấy lại là hoạt động cờ bạc trá hình đang âm thầm len lỏi, thu hút rất nhiều người người tham gia mỗi ngày.

Cửa hàng nơi xảy ra sự việc.

Cảnh báo hành vi vu khống trên mạng xã hội

Trong thời đại số, chỉ vài chục giây video trên mạng xã hội cũng đủ đẩy một con người, một cửa hàng làm ăn chân chính vào “tâm bão” dư luận. Điều này cho thấy việc lợi dụng mạng xã hội để vu khống, bôi nhọ người khác có thể gây ra những tổn hại nặng nề.

Công an Phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai tuyên truyền, giải thích cho người dân về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng.

Xử lý nghiêm hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo về các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng nhưng vẫn có thêm nhiều nạn nhân mới bị “mắc bẫy”. Bên cạnh việc giả danh các cán bộ công an, tòa án để đe doạ; quảng cáo nợ xấu,… các đối tượng còn sử dụng chiêu trò góp vốn mua tiền ảo, tìm đá quý để chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thiết lập không gian mạng an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số

Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ kéo theo nhiều chiêu thức vi phạm tinh vi, từ lừa đảo, giả mạo khuôn mặt, giọng nói đến thao túng hình ảnh đe dọa nghiêm trọng an toàn thông tin và quyền lợi người dân. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách về khung pháp lý chặt chẽ nhằm bảo vệ người dùng, củng cố an ninh mạng.