Tháo gỡ vướng mắc cho hàng hóa xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ đang đối mặt các nút thắt lớn: Thiếu công cụ chuẩn hóa ESG (bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội, quản trị), khó tiếp cận vốn đầu tư hạ tầng số và chi phí logistics còn cao.

Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại cảng Cát Lái, phường Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.
Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại cảng Cát Lái, phường Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, việc thiếu hệ thống giao thương chính danh khiến nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào các khâu trung gian.

Quy trung gian, hàng xuất khẩu Việt mất lợi thế

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2024 đạt hơn 132 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% so với năm 2023; nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 7,3%. Trong 6 tháng đầu năm 2025, theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 70,91 tỷ USD.

Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng trên là một thực tế đầy thách thức. Phần lớn hàng hóa vẫn được xuất khẩu qua các kênh phân phối truyền thống, chịu nhiều tầng trung gian và chi phí logistics cao. Trong khi đó, giao dịch qua các nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) hiện vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Đáng lo ngại hơn, theo sắc lệnh mới từ Chính phủ Hoa Kỳ, mức thuế đối ứng 20% sẽ chính thức áp dụng đối với hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam từ ngày 7/8/2025. Điều này không chỉ tạo áp lực về chi phí, mà còn đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe; đồng thời, chủ động tìm kiếm các kênh tiếp cận thị trường hiệu quả và chính danh hơn.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là khối vừa và nhỏ vẫn gặp khó trong việc đáp ứng các điều kiện để hiện diện bền vững tại thị trường Hoa Kỳ. Từ yêu cầu về minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc, tuân thủ tiêu chuẩn ESG cho đến các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế, tất cả đều là những “cửa ngõ kỹ thuật” bắt buộc. Nếu không được chuẩn hóa ngay từ đầu, các điều kiện này sẽ trở thành rào cản vô hình khiến doanh nghiệp dù có sản phẩm chất lượng vẫn khó chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Quan trọng ở chỗ, phổ hàng hóa nhập khẩu của Hoa Kỳ rất đa dạng, doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu các sản phẩm từ thời trang giá vài USD cho đến hàng trăm USD/ chiếc, các loại trái cây có giá từ thấp đến cao... ; cho nên vấn đề là làm thế nào để xuất khẩu có lợi nhất.

Ông Phú cho biết thêm: Hàng hóa xuất khẩu vào Hoa Kỳ trong 6 tháng qua tăng mạnh, đạt 28%. Tuy nhiên, hiện lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp nhập khẩu rất lớn, vì thế doanh nghiệp Việt phải xác định trong 6 tháng cuối năm 2025 hoặc đến 6 tháng đầu năm 2026, hàng đồ gỗ, dệt may… xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ chững lại, có thể không đạt được tốc độ tăng như 6 tháng đầu năm nay.

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nội lực, tăng sức cạnh tranh

Tại tọa đàm “Hoa Kỳ áp thuế - Việt Nam cần tăng tốc” vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự của hơn 150 đại biểu là doanh nghiệp xuất khẩu, các quỹ đầu tư, đại diện các doanh nghiệp phân tích những thách thức khi xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ, qua đó cho thấy nhu cầu rất lớn về một nền tảng có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp từ đầu đến cuối.

Để tháo gỡ những rào cản trên, các ý kiến đề xuất mô hình giải pháp mới; trong đó, nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam- Hoa Kỳ là VietnamUSA.Arobid. com được xem như một sáng kiến mang tính cộng sinh; đây là nền tảng không chỉ kết nối giao thương doanh nghiệp-doanh nghiệp mà còn tích hợp hệ sinh thái tài chính, logistics và công nghệ đánh giá ESG, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ động từng bước nâng cấp nội lực.

Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ Arobid chia sẻ: “VietnamUSA.Arobid.com hướng đến trở thành “một trạm cho mọi nhu cầu doanh nghiệp cần” giúp doanh nghiệp vượt qua ba rào cản cốt lõi: số hóa, vốn và ESG - những thứ không thể thiếu nếu muốn xuất khẩu bền vững sang Hoa Kỳ”.

Theo ông Vũ Bá Phú, mức thuế 20% của Hoa Kỳ với hàng hóa Việt Nam là cao hơn trước đối với mặt hàng nông sản cho nên doanh nghiệp phải nghĩ đến việc không xuất khẩu thô nữa, thay vào đó là chế biến sâu có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là kiểm soát nguồn gốc xuất xứ. Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách để kiểm soát xuất xứ luồng sản phẩm; từng doanh nghiệp phải nắm rõ trách nhiệm của mình, hiệp hội phải giám sát lẫn nhau và giám sát từng thành viên để tránh tình trạng không minh bạch trong xuất xứ hàng hóa. Nền tảng giao dịch thương mại điện tử VietnamUSA. Arobid.com sẽ tạo luồng thương mại, xuất khẩu rõ ràng, minh bạch hơn. “Đây là lợi thế khi doanh nghiệp tham gia vào nền tảng thương mại điện tử. Trước đây, doanh nghiệp vào thị trường Hoa Kỳ phải thông qua các nhà mua hàng, còn qua thương mại điện tử B2B thì có thể tiếp cận khách hàng bằng thương hiệu của mình”, ông Phú nhấn mạnh.

Theo ý kiến các chuyên gia, việc minh bạch hóa sản phẩm là yếu tố quan trọng để hàng hóa Việt Nam có lợi thế cạnh tranh vào thị trường Hoa Kỳ.

Ông Kris Nguyen, nhà sáng lập Ocean USA, đồng sáng lập nền tảng giao dịch thương mại điện tử VietnamUSA.Arobid.com cho rằng: “Muốn đi xa ở thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp không thể chỉ nghĩ đến chuyện bán hàng. Họ cần một hệ sinh thái để xây dựng năng lực theo chuẩn toàn cầu, từ hồ sơ ESG, khả năng truy xuất đến hành lang logistics hiệu quả. Và điều quan trọng nhất, mọi thứ phải được xác thực và minh bạch”.

Trong khi đó, ông Martin Doan, đại diện Liên minh đầu tư AGCG và High West cho biết: “Chúng tôi không tìm doanh nghiệp lớn mà tìm doanh nghiệp chuẩn. Nếu doanh nghiệp Việt Nam chứng minh được năng lực, minh bạch, khả năng chuyển đổi số và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, chúng tôi sẵn sàng đồng hành chia sẻ giải pháp tiếp cận tài chính linh hoạt, thuận lợi trong thời gian tới”.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tại Lễ ra mắt Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở “sân chơi số” cho doanh nghiệp xanh

Trong bối cảnh các chuẩn mực thương mại toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát thải thấp, truy xuất minh bạch và tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp phải chuyển đổi để tăng tốc xuất khẩu. Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub được kỳ vọng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực gỡ khó về chính sách cho các dự án bất động sản.

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng chính sách đất đai để khơi thông các nguồn lực

Hơn 100 dự án bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã “đứng hình” suốt nhiều năm do liên quan đến thủ tục pháp lý, nhất là việc xác định thời điểm thực hiện của dự án. Việc chậm trễ trong thực thi chính sách đang vô tình gây nên sự lãng phí quá lớn đối với nguồn lực đất đai cho thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới cho năm 2026.

Xây dựng bảng giá đất có tính bền vững và nhu cầu người dân

Trong văn bản kiến nghị về xây dựng bảng giá đất gửi lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, IEEr cho rằng, để ổn định kinh tế vĩ mô, việc xây dựng bảng giá đất có tính khoa học, sát với thực tiễn là điều kiện tiên quyết để thành phố phát triển, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Toà nhà Trung tâm tài chính quốc tế Saigon Marina tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Đột phá thể chế cho Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng lân cận, mà còn có ý nghĩa huy động, phân bổ nguồn lực tài chính hiệu quả, thúc đẩy đổi mới thể chế, tạo động lực cho tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Thành phố Hồ Chí Minh đang gấp rút đưa vào vận hành Trung tâm Tài chính Quốc tế với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035.

Nhân lực chất lượng cao vận hành trung tâm tài chính quốc tế

Với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035, Thành phố Hồ Chí Minh cần vượt qua những "điểm nghẽn", từ minh bạch pháp lý, hạ tầng số, nguồn nhân lực tài chính-công nghệ đến chiến lược xây dựng thương hiệu quốc tế. Trong đó, yếu tố con người được xem là "chìa khóa" quyết định thành công.

Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sử dụng hiệu quả phí hạ tầng cảng biển

Hơn ba năm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, Thành phố Hồ Chí Minh thu được hơn 8.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ được ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm kết nối cụm cảng; đầu tư ứng dụng công nghệ quản lý cảng thông minh và hạ tầng giao thông số… nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Người tiêu dùng tham gia thử thách phân loại rác tại nguồn.

Tăng trưởng bền vững từ chuyển đổi xanh

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy thoái đa dạng sinh học đang tác động ngày càng nghiêm trọng đến môi trường. Để chung tay thích ứng, giảm thiểu các vấn đề này, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà đã trở thành con đường tất yếu để trở thành “chìa khóa” nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Nhiều chính sách về đất đai và nhà ở được tháo gỡ đã giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời giúp nhiều người tiếp cận với nơi ở ổn định.

Tín hiệu tích cực trong tạo nguồn thu từ khai thác nguồn lực đất đai

10 tháng đầu năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 75.195 tỷ đồng (tăng 353%) từ lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Kết quả cho thấy nhiều tích cực từ hiệu quả công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, vốn được xem là một trong những trụ cột phát triển của thành phố.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân chỉ nên giao dịch vàng tại các tiệm vàng, cửa hàng được cấp phép, có uy tín và đầy đủ hóa đơn, chứng từ. (Ảnh: THẾ ANH)

Cẩn trọng rủi ro mua, bán vàng qua mạng

Nhu cầu mua, bán vàng trong dân rất lớn, nhưng các điểm kinh doanh vàng không đáp ứng đủ, nhiều khách hàng lại tìm đến các sàn giao dịch vàng qua mạng xã hội. Đây là cơ hội để các đối tượng lợi dụng trà trộn vàng giả, vàng kém chất lượng khiến nhiều người mắc bẫy.

Đại diện lãnh đạo Arobid và Vietcombank), Chi nhánh Thống Nhất và Chi nhánh Tân Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với chủ đề “Liên minh doanh nghiệp số - Kết nối thịnh vượng Việt Nam".

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp địa phương

Mục tiêu chương trình hợp tác “Liên minh doanh nghiệp số-Kết nối thịnh vượng Việt Nam" là thúc đẩy tối thiểu 1.000 doanh nghiệp tham gia nền tảng thương mại điện tử B2B Marketplace tích hợp triển lãm số 3D toàn cầu trong giai đoạn đầu nhằm hình thành một cộng đồng doanh nghiệp số năng động và liên kết chặt chẽ.

Khách hàng trải nghiệm thanh toán số tại Nam A Bank.

Tăng tốc số hóa ngân hàng

Với chiến lược bài bản triển khai chuyển đổi số, các ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, số hóa ngân hàng cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo mật để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.