Tạp chí Việt Nam Hội nhập triển khai Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam

Sáng 4/9, tại Hà Nội, nhằm mục đích tuyên truyền lan tỏa, phát triển nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm OCOP Việt Nam một cách hiệu quả, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã chính thức triển khai Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam.
Tạp chí Việt Nam Hội nhập triển khai Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam

Mục đích của chương trình là đồng hành, hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tại các địa phương trên cả nước một cách sâu rộng nhất bao gồm lan tỏa mạnh mẽ các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Việt Nam tới thị trường thế giới bằng các nền tảng nội dung truyền thông: Ấn bản Trang Vàng OCOP Việt Nam bằng bản in và điện tử; Lễ công bố Trang Vàng OCOP Việt Nam và Chương trình tham quan Mô hình hay - Kinh nghiệm quý về phát triển, tiếp cận công nghệ và tìm kiếm thị trường cho sản phẩm OCOP tại đất nước Nhật Bản.

Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) được chính thức thực hiện theo Quyết định số 490/QĐ-TT ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình không chỉ đơn thuần là một sáng kiến nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu.

Mục tiêu của Chương trình OCOP nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Song song đó, chương trình còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Một trong những yếu tố then chốt giúp chương trình tồn tại và phát triển bền vững là xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm; việc phát triển các điểm bán hàng và quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP là khâu quan trọng nhất, tạo nên hệ thống phân phối hiệu quả, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng gần xa. Đồng thời lựa chọn, hỗ trợ các sản phẩm OCOP có khả năng xuất khẩu tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc… để khảo sát thị trường, tạo cơ hội cho các chủ thể thực hiện sản phẩm OCOP tiếp xúc, đàm phán với đối tác, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ và gia tăng giá trị kinh tế cho sản phẩm OCOP.

Để đạt được các mục tiêu đó, hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP là một trong những yêu cầu đặc biệt quan trọng. Và, Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam do Tạp chí Việt Nam hội nhập chủ trì thực hiện chính là nhằm giúp các chủ thể sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu quan trọng đó.

Trang Vàng OCOP Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các chủ thể tham gia chương trình quảng bá sản phẩm OCOP. Trang Vàng OCOP Việt Nam cũng là một ấn phẩm đặc biệt gắn với một nền tảng truyền thông báo chí rộng lớn để giới thiệu các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ và đặc sản độc đáo ra toàn cầu; khẳng định uy tín thương hiệu và giá trị sản phẩm của doanh nghiệp Việt.

Đây đồng thời là sự đồng hành hết sức ý nghĩa của cơ quan báo chí cùng Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương nhằm giới thiệu những sản phẩm OCOP tiêu biểu trên thị trường trong và ngoài nước; để giúp bạn bè quốc tế có điều kiện tìm hiểu và biết nhiều hơn về các đặc sản vùng miền của Việt Nam, từ đó góp phần hỗ trợ công tác phát triển thị trường, xuất khẩu sản phẩm OCOP, đồng thời góp phần thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam để du lịch ở vùng nông thôn… Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam đang hướng tới về đích thành công vào mùa Xuân năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Nấu đường thốt nốt ở vùng Thất Sơn.

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau sáp nhập, tỉnh An Giang là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có núi rừng, sông, biển cùng nguồn nguyên liệu phong phú là thế mạnh phát triển đa dạng sản phẩm OCOP.

Hướng dẫn trẻ trải nghiệm nặn tò he truyền thống của xã Phượng Dực.

Trung tâm thiết kế, sáng tạo mở lối cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Các trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các xã, phường của Hà Nội đang từng bước đưa sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường, nhất là phục vụ du lịch. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho kinh tế làng nghề Hà Nội.

Với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên, Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm hội tụ tinh hoa và đầu mối chiến lược để kết nối sản phẩm OCOP ra thế giới.

Festival OCOP Việt Nam 2025

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề quốc tế.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề quốc tế 2025

Festival 2025 được tổ chức trên quy mô hơn 4.000m² gồm: Không gian Tôn vinh: Giới thiệu các làng nghề đạt chuẩn quốc tế và khu vực; Không gian Di sản và Bảo tồn: Trưng bày các làng nghề đặc sắc như Giấy dó Yên Thái, dệt the La Khê, tranh Kim Hoàng, đậu bạc Định Công, diều Bá Dương Nội, cùng các làng nghề tiêu biểu khắp Việt Nam.

Chanh leo Việt Nam hiện đang được đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu sang Mỹ và EU. (Ảnh: THÙY ANH)

OCOP và du lịch với kinh tế nông thôn

Nếu chương trình OCOP giúp đổi mới tư duy từ sản xuất truyền thống sang sản xuất liên kết chuỗi giá trị thì chương trình du lịch nông thôn là nhịp cầu đưa OCOP vươn xa, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập, văn hóa, môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Hình ảnh một lễ hội hoa, cây cảnh tại xã Mê Linh (Hà Nội).

Triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

Từ ngày 3 đến 6/10, Sở Công thương Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại khu vực Đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh (Hà Nội). Đây là sự kiện mở đầu cho loạt triển lãm nhằm phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Liên kết với các địa phương để người dân Thủ đô tiếp cận các sản phẩm OCOP.

Liên kết để lan tỏa các giá trị sản phẩm OCOP

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và làng nghề. Việc tích hợp giá trị liên ngành sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần phát triển bền vững cho nông nghiệp, nông thôn thành phố.

Sản phẩm chôm chôm của hợp tác xã nông nghiệp Phú Phụng đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Vĩnh Long: Phát triển sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương

Thời gian qua, chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Vĩnh Long đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông dân bằng việc đầu tư máy móc, công nghệ, phát triển mẫu mã sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, nhiều đặc sản của địa phương đạt chứng nhận OCOP được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Cánh đồng nếp cái hoa vàng trĩu bông ở xã Thư Lâm, thành phố Hà Nội.

Dẻo thơm nếp cái hoa vàng Thụy Lâm

Được thiên nhiên ưu ái cho những cánh đồng đất đai màu mỡ, phù sa, từ lâu nay nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, xã Thư Lâm (thành phố Hà Nội) đã nổi tiếng thơm ngon, được thị trường hết sức ưa chuộng.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).

Việt Nam thúc đẩy hợp tác toàn cầu về mô hình OCOP thành công

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP do Việt Nam tổ chức với sự tham dự của 14 Bộ trưởng châu Phi là bước đi chiến lược nhằm lan toả tri thức, thúc đẩy hợp tác Nam-Nam, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với bản sắc văn hoá và chuỗi giá trị toàn cầu.