PHONG VỊ TẾT NAM BỘ XƯA

Những sinh hoạt trong dịp Tết xưa ở vùng Gia Định “cả nước không đâu sánh bằng”, như sách miêu tả đã tồn tại lâu dài, nhất là ở Trấn Phiên An - Sài Gòn nay - nơi “đô hội lớn của Gia Định” từ hai trăm năm trước.
Cảnh Xuân trước nhà. Ảnh trong bài | Nguyễn Sự
Cảnh Xuân trước nhà. Ảnh trong bài | Nguyễn Sự

1.

Nam Bộ không còn là một “vùng đất mới” như những suy nghĩ trước đây! Sau nhiều thế kỷ khai khẩn và cải tạo, kể từ khi những con người mọi vùng miền tụ tập về đây, biết bao gian lao vất vả, biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu nữa đã đổ xuống để biến một nơi hoang sơ ngập lầy đầy chướng khí thành vùng đất trù phú như ngày nay. Người Nam Bộ có quá trình dài thích nghi với phong thổ lạ kỳ, với lối sống “tứ hải giai huynh đệ”, tương thân tương ái hòa hợp với nhau.

Hành trình gian khổ hàng trăm năm ấy luôn được các thế hệ lưu truyền nhắc nhớ, kết tinh trong lối sống, phong tục tập quán… thể hiện rõ nhất là trong những ngày Tết Nam Bộ. Từ một vùng đất mà thực tế thiên nhiên không ưu đãi như ta vẫn tưởng, trải qua hàng trăm năm lao động gian khổ để biến thành vùng nông nghiệp lớn, Tết Nam Bộ trước hết mang ý nghĩa đánh dấu kết thúc một chu kỳ nông nghiệp, thời điểm của lễ tạ ơn trời đất gồm có cúng trời, cúng đất và cúng ông bà tổ tiên.

Sách Gia Định thành thông chí, một công trình địa chí về vùng đất Nam Bộ đầu thế kỷ 19 đã có những ghi chép cụ thể thật thú vị về sinh hoạt dịp Tết ở Gia Định.

Tục lệ Tết đầu tiên là nhớ đến ông bà, những người đã khai hoang lập ấp. “Người dân Gia Định vào tháng cuối năm thì cúng tảo mộ, quét dọn bồi đắp phần mộ tổ tiên, việc này là vâng theo điển lệ của nhà nước, bởi vì gần Tết Nguyên đán, nhà cửa mọi người còn làm cho khang trang, huống chi cái lễ con cháu thờ người chết cũng như khi còn sống”... Rồi sau đó là chuẩn bị cho người sống: Tục ở đây thường đến cuối năm thì lo may sắm quần áo mới, quét dọn sạch sẽ trong nhà, ngoài sân, treo dán liễn mới, sắp đặt bàn ghế, trang trí bàn thờ tổ tiên, trên đó trưng bày bình bông rực rỡ, nhiều bánh trái, những vật mới lạ tốt đẹp. Tục lệ mâm ngũ quả “cầu, dừa, đủ, xoài, sung/thơm” (cầu cho vừa đủ tiêu xài, sung túc, thơm tho) mong ước đủ đầy trọn năm còn lưu giữ đến ngày nay.

Để đánh dấu khoảng thời gian Tết Nguyên đán thì vào những ngày cuối năm, mọi nhà đều dựng cây tre trước cửa lớn, trên buộc cái giỏ bằng tre, trong giỏ đựng trầu cau vôi, bên cạnh giỏ treo giấy tiền vàng bạc... Đến ngày mùng 7 Tết thì hạ xuống. Trong mấy ngày Tết thì những khoản nợ nần đều không được đòi-hỏi, phải đợi sau ngày hạ nêu. Đến bây giờ vẫn còn tục lệ ngày 30 Tết trong nhà các lu nước, lu gạo, hũ mắm muối phải được đổ đầy, với mong muốn một năm đầy đủ, trọn vẹn, dư ăn, dư để. Ngày Nguyên đán, bất kể là sang hèn hay lớn nhỏ đều vui chơi, tuy người thôn quê nghèo hèn cũng có nề nếp.

2.

Không khí Tết Nam Bộ đầu tiên là việc nhà nhà rủ nhau lặt lá mai khoảng trước sau rằm tháng Chạp, để hoa nở đúng dịp Tết. Người nam thường trồng mai trước cửa hay trong vườn nhà, nay nhiều nhà vẫn còn những cội mai già hơn trăm tuổi. Ngày gần Tết, làng xóm rực rỡ, nhìn mai nở là biết người đi làm ăn xa sắp về.

Hầu như ở mỗi ngôi làng Nam Bộ đều có một nhà lồng chợ, đó là ngôi nhà xây nhiều gian có mái ngói và những hàng cột, bốn phía không có vách, có thể che thêm mái để mở rộng không gian “nhà lồng”. Đây là kiến trúc có từ nửa sau thế kỷ XIX mà ông Paul Doumer đã viết trong hồi ký của mình, đại ý là mỗi làng ở Nam kỳ đều tự hào với hai công trình của làng mình, là cái đình và nhà lồng chợ. Điều này cho thấy bên cạnh việc duy trì tín ngưỡng truyền thống thờ cúng các vị thần và tiên hiền, hậu hiền trong đình làng, người Nam Bộ còn có tư duy cởi mở, trọng thương nghiệp, kinh tế thị trường xuất hiện sớm và phát triển ở “miệt ruộng, miệt vườn” phong phú nông sản, những ghe thương hồ xuôi ngược từ sông lớn vào kinh rạch nhỏ.

Các chợ nhà lồng thường sát bến sông, hằng ngày ghe xuồng chở hàng hóa nông sản tấp nập. Những ngày giáp Tết trên bến dưới thuyền và quanh chợ không còn chỗ chen chân. Hàng hóa đủ loại từ các vùng miền, đồ ăn thức uống đầy ắp, ghe chở trái cây, đồ gốm bình bông, vải vóc quần áo, ghe than củi, ghe chở bếp lò, đủ loại đồ dùng… vây kín bến chợ. Tràn ngập hoa Tết, nhiều nhất là cúc vạn thọ và mai vàng.

Chở Xuân về nhà.

Chở Xuân về nhà.

Ở miền quê Nam Bộ, khi các dì các mẹ lo mua sắm Tết thì các cô gái cặm cụi làm những loại bánh mứt. Mứt dừa từng sợi, trắng-xanh-vàng-hồng từ mầu tự nhiên của cây lá quanh nhà, bánh in thơm bột nếp, bánh kẹp mỏng giòn tan, bánh bông lan nhỏ xíu mềm xốp thơm mùi trứng, bánh phồng, bánh thuẫn… Rồi mứt tắc từng quả vàng tươi trong veo, mứt gừng mỏng thơm cay ấm. Có loại mứt gừng dẻo từng sợi lẫn chuối khô, đậu phộng vừa bùi vừa béo ăn không bao giờ ngán. Rồi chuối khô, mứt mãng cầu, mứt khoai lang, mứt sen, mứt bí… Làng xóm xôn xao tiếng cười nói và thơm nức mùi bánh mứt. Mâm bánh mứt Tết còn là sự giới thiệu khéo léo về “con gái trong nhà”, Tết nhất thăm viếng nhau có khi cũng là kín đáo “coi mắt” đặng mà cưới dâu.

Ngày 23 Tết cúng ông Táo, nhà nhà nấu chè “trôi nước”, cúng cây mía và bánh kẹo để ông Táo ngọt giọng “nói tốt” cho gia chủ. Đốt giấy tiền vàng bạc, quần áo mới và không thể thiếu hình ảnh “cò bay ngựa chạy” - các con vật giúp ông Táo đi nhanh về nhanh trong một vùng sông nước mênh mông. Sau khi cúng xong, nhiều nhà đưa bếp lò quá cũ ra góc vườn để “ông lò” hóa thổ. Gia chủ sẽ dùng bếp lò mới, khởi đầu bằng việc đốt than đước và bỏ vào bếp nắm muối, tiếng nổ lách tách báo hiệu ông lò mới đã sẵn sàng chức phận của mình.

3.

Chợ Tết xưa không có nhiều thức ăn làm sẵn vì Tết là dịp người đàn bà Nam Bộ trổ tài nữ công gia chánh. Những ngày Tết, phụ nữ trong nhà thường lo cúng kiếng. Những mâm cơm cúng từ ngày 30, mùng Một “đón ông bà”, mùng Ba “đưa ông bà” rồi mùng Bảy “hạ nêu”. Mỗi ngày có thể thêm bớt vài món ngon, nhưng nhìn chung nhà nào cũng nấu các món truyền thống của mâm cơm Tết Nam Bộ.

Ngày 30 cúng rước ông bà về ăn Tết luôn có các món như: thịt kho hột vịt bằng nước dừa, dưa giá, dưa cải chua chua, dưa món mặn ngọt thơm thơm, tô canh khổ qua nhồi thịt hay tô canh măng tươi hầm chân giò, chả giò chiên giòn, các loại thịt nguội như thịt khìa, xá xíu, giò thủ, nem chua cùng các món xào nấu khác. Tất nhiên không thể thiếu bánh tét, bánh ít… Bánh tét Nam Bộ có cả loại nhân ngọt như chuối và nhân mặn đậu xanh, thịt mỡ… Đòn bánh tét được gói bằng lá chuối, tròn và chắc, nhân nằm chính giữa, khi “tét” (cắt) thành từng khoanh có thể thấy đầy đủ mầu nhân đậu vàng có cục mỡ trắng béo ngậy, lớp nếp trắng ngà dẻo rền xen những hột đậu đen bùi bùi.

Ngày mùng Ba cúng đưa ông bà mâm cơm đơn giản hơn, nhưng luôn phải có đĩa “tam sên” gồm một miếng thịt heo, hai quả trứng vịt và ba con tôm càng xanh đều được luộc chín - là đại diện cho các con vật sống trên cạn và dưới nước, cho loài vật tự nhiên và vật nuôi. Ngoài ra còn có cá kho tộ và tô canh chua, có món cuốn như gỏi cuốn, bì cuốn, gà xé phay trộn hoa chuối và cháo gà. Nhiều nhà nấu món “cù lao” (món lẩu nấu trong một dụng cụ ở giữa có chỗ để than giữ nóng lâu) với nhiều rau củ, dễ ăn sau những ngày Tết ăn nhiều chất đạm.

Năm 1976, lần đầu tiên về quê ngoại ở Cao Lãnh đón năm mới, tôi mới được biết và trải nghiệm phong tục Tết Nam Bộ còn lưu giữ đến lúc đó. Những phong tục này không quá cầu kỳ với các nghi thức lễ hội, nhưng vẫn thể hiện sự trang trọng, tươm tất, mang nét văn hóa dân dã độc đáo và ý nghĩa thực tiễn như tính cách người dân nơi đây. Nhiều phong tục tập quán còn được người Nam Bộ chăm chút giữ gìn đến ngày nay, góp phần vào sự đa dạng phong phú của văn hóa Việt.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.