Hà Nội

Nhân rộng mô hình trường học hạnh phúc

Từ 3 cơ sở giáo dục thí điểm xây dựng mô hình trường học hạnh phúc hiệu quả (bắt đầu thực hiện từ năm học 2022-2023), năm học mới 2023-2024, quận Ba Đình tiếp tục nhân rộng thêm 4 cơ sở giáo dục để thực hiện mô hình này.
Kết thúc giai đoạn 1 dự án trường học hạnh phúc.
Kết thúc giai đoạn 1 dự án trường học hạnh phúc.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND quận Ba Đình ban hành kế hoạch triển khai thí điểm dự án trường học hạnh phúc trong 3 năm, từ 2022 đến 2025.

Bắt đầu từ năm học 2022-2023, cùng sự hỗ trợ của đơn vị đối tác, kế hoạch của UBND quận Ba Đình đã đi vào thực tiễn và phát triển giai đoạn 1 với sự tham gia của 3 cơ sở giáo dục trên địa bàn, gồm: Trường tiểu học Phan Chu Trinh, Trường trung học cơ sở Nguyễn Trãi, và Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông Thực nghiệm khoa học giáo dục.

Với mục tiêu đề ra, dự án tập trung vào việc đào tạo đội ngũ giáo viên nòng cốt của các trường hiểu và thực hành những kỹ năng hạnh phúc với 3 cấu phần: kết nối với bản thân, kết nối với người khác và kết nối với thiên nhiên thông qua 2 công cụ là thực hành sự chú tâm và học tập cảm xúc xã hội.

Trải qua 1 năm triển khai, các giáo viên đã từng bước vượt qua thách thức của bản thân để thay đổi và chuyển hóa nhận thức, hiểu được vai trò của giáo viên hạnh phúc sẽ tác động mạnh mẽ như thế nào đến học sinh, hiểu được trách nhiệm của bản thân trong mối quan hệ với đồng nghiệp và với phụ huynh để tạo thành một hệ sinh thái an toàn, tin cậy trong quá trình kiến tạo môi trường học tập hạnh phúc thực sự cho các em học sinh.

Bằng niềm tin, sự bền bỉ và trái tim nhiệt huyết của các thầy, cô giáo nòng cốt tham gia, các trường đã có sự thay đổi trong nhận thức và phương thức hoạt động; đơm hoa kết trái với những kết quả là giá trị của tình yêu thương, lòng biết ơn, lòng trắc ẩn, sự lắng nghe sâu sắc được hiện diện trong đời sống hằng ngày tại chính các ngôi trường triển khai dự án.

Bước sang giai đoạn 2, dự án tiếp tục triển khai và lựa chọn 4 cơ sở giáo dục tham trường học hạnh phúc, gồm: Trường tiểu học Thành Công A, Trường tiểu học Việt Nam-Cuba, Trường trung học cơ sở Thống Nhất và Trường trung học cơ sở Phúc Xá.

Giai đoạn 2 của dự án có thêm 4 cơ sở giáo dục xây dựng mô hình trường học hạnh phúc.

Giai đoạn 2 của dự án có thêm 4 cơ sở giáo dục xây dựng mô hình trường học hạnh phúc.

Tại buổi làm việc mới đây, các đơn vị được chia sẻ những thông tin về dự án và một số điều chỉnh, thay đổi phù hợp thực tế sau một năm triển khai ở giai đoạn 1 nhằm có đánh giá tổng quan và lộ trình chi tiết thực hiện các bước của dự án, trong đó nhấn mạnh đến sự quyết tâm đổi mới, hỗ trợ tối đa các điều kiện về con người, thời gian và kinh phí để thực hiện trong các năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, dự án xây dựng hỗ trợ nền tảng, tạo điều kiện cho giáo viên học tập và thực hành. Giáo viên đồng tổ chức các hoạt động đào tạo nội bộ cùng chuyên gia cho các giáo viên trong nhà trường; giáo viên có đầy đủ năng lực để tự tổ chức các hoạt động với sự giám sát.

Cô giáo Đỗ Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Việt Nam-Cuba, thay mặt các trường tham gia dự án trường học hạnh phúc giai đoạn 2 cho biết, tham gia dự án mặc dù biết là khó, nhưng tập thể lãnh đạo nhà trường sẽ quyết tâm, có kế hoạch cụ thể trong triển khai.

Ban lãnh đạo và đội ngũ nhà trường đã sẵn sàng về mặt tinh thần để tham gia dự án, mong nhận được sự đồng hành và hợp tác chặt chẽ từ đơn vị đối tác và Phòng Giáo dục quận Ba Đình để dự án này mang lại giá trị thiết thực cho các em học sinh, đội ngũ thầy, cô giáo trong những năm học tới.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.