Hướng đến mô hình trường học hạnh phúc

Triển khai, thực hiện mô hình trường học hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh trong năm học 2023-2024.
Triển lãm tranh vẽ “sắc mầu” của học sinh lớp 10 Trường trung học phổ thông Nguyễn Du, Quận 10.
Triển lãm tranh vẽ “sắc mầu” của học sinh lớp 10 Trường trung học phổ thông Nguyễn Du, Quận 10.

Đây là mô hình mang đến cho học sinh những trải nghiệm tốt nhất, tạo niềm vui trong dạy và học cho thầy, trò mỗi khi đến trường.

Để triển khai mô hình trường học hạnh phúc, Trường tiểu học Triệu Thị Trinh (Quận 10) luôn xác định đội ngũ thầy giáo, cô giáo giữ vai trò then chốt trong việc xây dựng trường học hạnh phúc.

Muốn xây dựng được một ngôi trường hạnh phúc, thì trước tiên phải có nền móng vững chắc bằng các lớp học hạnh phúc mà ở đó mỗi khi học sinh đến trường, không mang cảm giác sợ đi học, sợ đến trường, thay vào đó các em cảm thấy hạnh phúc và hứng thú, vui vẻ trong học tập.

Cô Đỗ Thị Mỹ Hòa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Triệu Thị Trinh cho rằng: Tất cả mọi thành viên trong nhà trường đều cộng đồng trách nhiệm để tạo ra sản phẩm của giáo dục là những thế hệ học sinh có phẩm chất, năng lực tốt, biết đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người và biết đặt lợi ích cá nhân sao cho phù hợp với tinh thần tập thể, cộng đồng xã hội.

Trong đó, nhà trường đặc biệt quan tâm phát huy vai trò xung kích, tích cực đi đầu của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong xây dựng trường học hạnh phúc qua phân công giao việc và tổ chức diễn đàn giữa lãnh đạo đơn vị và chi đoàn. Cũng theo cô Đỗ Thị Mỹ Hòa, nhà trường đã từng bước trang bị, hoàn thiện cơ sở vật chất cho các không gian mở trong nhà trường.

Cụ thể, là trang bị thư viện xanh, thư viện mở, khu đọc sách thiên nhiên đã hỗ trợ đắc lực cho việc dạy các tiết hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài trời đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo hướng tích hợp các nội dung giảng dạy theo chủ đề của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các không gian mở trong nhà trường làm cho tập thể sư phạm, các em học sinh thật sự thích thú, hạnh phúc mỗi khi bước vào cổng trường, là nơi sinh hoạt, giao lưu của các thành viên trong nhà trường. Với các giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc, nhà trường luôn lấy học sinh làm trung tâm cho tất cả các hoạt động giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện.

Qua đó, xây nên hình ảnh ngôi trường luôn hiện diện tình yêu thương, những niềm vui giữa thầy, trò, bè bạn dành cho nhau, không có sự uy quyền, áp đặt một chiều mà là sự an toàn, yêu thương, tôn trọng trong mỗi giờ học.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Minh Tâm, Trường trung học phổ thông Mạc Đĩnh Chi chia sẻ: Nhận thức của các thành viên trong nhà trường về lớp học hạnh phúc còn sơ sài, phiến diện, chưa đầy đủ; và cho rằng lớp học hạnh phúc là làm cho học sinh hạnh phúc là đủ. Thực tế cho thấy, giáo viên không hạnh phúc thì học sinh cũng khó hạnh phúc được.

Những bài giảng của giáo viên hạnh phúc mới thăng hoa, lan tỏa truyền cảm hứng tới học sinh. Những ứng xử của giáo viên hạnh phúc tạo nên một môi trường giao tiếp văn minh. Bài giảng kết hợp với ứng xử của giáo viên hạnh phúc truyền tới học sinh hạnh phúc một cách trọn vẹn.

Xây dựng trường học hạnh phúc, thầy, cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc là nhiệm vụ ý nghĩa mà ngành giáo dục đang quan tâm. Tuy nhiên, như thế nào là trường học hạnh phúc, làm gì để có trường học hạnh phúc, cũng như trường học hạnh phúc cần gì... vẫn luôn là những trăn trở của mỗi thầy giáo, cô giáo, mỗi nhà quản lý giáo dục.

Các chuyên gia cho rằng, ở Việt Nam, việc xây dựng trường học hạnh phúc được quan tâm nhiều kể từ năm 2019, gắn với việc triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam. Để có thể triển khai xây dựng trường học hạnh phúc tại Thành phố Hồ Chí Minh, cần lưu ý một số nội dung; trong đó, cần tiến hành nghiên cứu một cách khoa học, bài bản về mô hình, tiêu chí trường học hạnh phúc để tìm ra mô hình phù hợp với thực tiễn của thành phố.

Đồng thời, cần có sự chỉ đạo xuyên suốt, đồng bộ, liên tục trong toàn ngành giáo dục một cách thường xuyên đi liền với công tác kiểm tra, giám sát và kịp thời điều chỉnh những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Cần có lộ trình cụ thể và từng bước trong quá trình triển khai thực hiện, không “hành chính hóa” và “hình thức hóa” việc xây dựng trường học hạnh phúc mà cần đi sâu vào cốt lõi là cảm nhận hạnh phúc của các lực lượng giáo dục cũng như phụ huynh và học sinh.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuân Yến, Khoa Giáo dục tiểu học, Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, góc nhìn về phát triển đô thị và phát triển bền vững đặt ra cho ngành giáo dục của thành phố rất nhiều yêu cầu.

Để thực hiện chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, việc triển khai đồng bộ và hiệu quả chủ trương xây dựng trường học hạnh phúc tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, là một trong những khuyến nghị khi bàn về chiến lược đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đáp ứng nền kinh tế tri thức, kinh tế số tại thành phố.

Xây dựng trường học hạnh phúc sẽ giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động, học sinh và phụ huynh nâng cao cảm nhận hạnh phúc; từ đó, tác động tích cực đến đời sống tinh thần của các lực lượng giáo dục, phụ huynh và góp phần gia tăng kết quả học tập của người học.

Ngoài ra, trường học hạnh phúc không thể tách rời khỏi trường học bền vững; vì vậy, cần phát triển mô hình trường học hạnh phúc liên kết mật thiết với các giá trị của trường học bền vững, có thể kết hợp thêm khía cạnh trường học xanh. Việc kết hợp các yếu tố trường học xanh không chỉ giúp cải thiện môi trường học tập mà còn thúc đẩy nhận thức về bảo vệ môi trường và phát triển ý thức tương tác bền vững với thiên nhiên.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.