Họa sĩ Lê Huy Văn:

Mỹ thuật ứng dụng gắn liền với sản xuất và tiêu dung

Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng (MTƯD) toàn quốc lần thứ tư vừa kết thúc. Là một tên tuổi uy tín trong lĩnh vực MTƯD, họa sĩ Lê Huy Văn (ảnh dưới) đã dành cho Nhân dân hằng tháng một cuộc trò chuyện thẳng thắn về lĩnh vực này, nói đúng hơn là về thiết kế (design) - một lĩnh vực rất quan trọng của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay.

Bộ đèn trang trí đan hình vẩy rồng, nghệ nhân Nguyễn Văn Tính, giải Nhất.
Bộ đèn trang trí đan hình vẩy rồng, nghệ nhân Nguyễn Văn Tính, giải Nhất.

Mỹ thuật ứng dụng gắn liền với sản xuất và tiêu dung ảnh 1MTƯD vẫn thiếu tính định hướng

Thưa ông, có thể nói, một triển lãm như TLMTƯDTQ, chính là nơi thể hiện được thành tựu của ngành thiết kế ở Việt Nam trên chặng đường 5 năm. Từ góc nhìn của ông, thành tựu ấy được thể hiện ở triển lãm lần này như thế nào?

Có bốn lĩnh vực thể hiện rõ thành công ở triển lãm này và phần nào cho thấy thực tế phát triển của chúng. Thứ nhất là thiết kế đồ thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là hàng mây tre đan và chạm gỗ. Thứ hai là thiết kế bao bì, logo, bộ nhận diện thương hiệu. Và thứ ba là thiết kế và trang trí nội thất. Cả hai lĩnh vực này đều cho thấy sự chuyên nghiệp của tất cả các khâu - từ thiết kế ý tưởng đến thiết kế sản xuất để có được sản phẩm đẹp, tạo ấn tượng mạnh đối với khách hàng, công chúng. Thứ tư là thiết kế thời trang với khá nhiều sản phẩm đẹp.

Khi đi tham quan triển lãm này, tôi không nhận thấy sự hiện diện của những sản phẩm công nghiệp của người Việt Nam, được thiết kế và sản xuất hàng loạt, từ đồ dùng hằng ngày đển các phương tiện, công cụ sản xuất. Phải chăng, lĩnh vực luôn có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội này không được đề cập đến trong triển lãm?

Phần này là một câu chuyện dài mà tôi muốn nói sau một chút, vì nó động chạm đến chuyên môn học hành và công việc giảng dạy của tôi bao năm qua (cười). Tôi muốn nói thêm về vế bên kia của những thành tựu mà chúng ta vừa đề cập cho câu chuyện trọn vẹn. Tuy thành công là thế nhưng vấn đề lớn trong chính các lĩnh vực thiết kế ứng dụng này là thiếu tính định hướng. Cần phải nhắc lại là chúng ta đang ở trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Mỗi một sản phẩm, cho dù là thủ công mỹ nghệ, cũng phải được định hình hóa, tiêu chuẩn hóa và hướng đến việc tìm cách sản xuất hàng loạt cùng với một sự đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng chứ không thể dừng lại là hàng thủ công đơn chiếc nữa. Người thợ thủ công tài hoa nghĩ ra được một mẫu hàng đẹp, nhưng bước tiếp theo là gì? Nếu là một tác phẩm thì đơn chiếc là đúng, nhưng nếu thuộc MTƯD thì nó phải được gắn liền với sản xuất và tiêu dùng; mà tính ứng dụng có hay không lại hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ phổ biến của sản phẩm đó, tức là mức độ sản xuất hàng loạt của sản phẩm. Phần nhiều các trưng bày thiết kế sản phẩm trong triển lãm này đều chỉ dừng lại ở dạng đơn chiếc.

Tương tự, thời trang cũng thế. Chúng ta có thể có thiết kế đẹp nhưng còn tính ứng dụng của chúng thì sao? Bao nhiêu người có nhu cầu sử dụng chúng? Hay đây mới chỉ là các mẫu thiết kế thỏa mãn tính sáng tạo của cá nhân nhà thiết kế? Một sản phẩm thời trang có tính ứng dụng cao là có sự phổ biến trong xã hội, đáp ứng xu hướng ăn mặc cho số đông. Thí dụ về trang phục chống nắng, vải dệt theo xu hướng liên quan đến chống biến đổi khí hậu chẳng hạn. Thực tế, trong lĩnh vực thiết kế thời trang ở triển lãm này, không có sự xuất hiện của các sản phẩm mang tính xu hướng ứng dụng cao, mà chỉ dừng lại là thỏa mãn ý muốn sáng tác của tác giả.

Cốt lõi của MTƯD là thiết kế công nghiệp

Chúng ta có thể trở lại với câu hỏi của tôi về sự vắng bóng của các thiết kế công nghiệp của người Việt Nam, trong TLMTƯDTQ 2019 rồi chứ, thưa ông?

Đây cũng là điu khiến tôi suy nghĩ nhiu nht. Ti sao li vng bóng? Ti chúng ta không có hay vì điu gì khác? Xin thưa, chúng ta có. Trong thi gian chm gii, tôi đã đưa lên trang facebook cá nhân ca mình mt album Những mẫu thiết kế không có trong TLMTƯDTQ 2019, từ cái phích nước, vợt bắt muỗi đến đồ chơi thông minh, xe đạp điện, bồn vệ sinh, thiết bị phòng tắm... Tất cả đều do người Việt Nam thiết kế và được sản xuất trong nước trong vòng 5 năm qua. Nhưng tại sao chúng và các sản phẩm tương tự vốn thể hiện xu hướng tiêu dùng, xu hướng thẩm mỹ và sức phát triển của xã hội ta lại không xuất hiện trong triển lãm này? Tôi nghĩ, cách làm, cách tổ chức triển lãm này cần phải được cải tiến.

Một triển lãm định kỳ và có quy mô toàn quốc về MTƯD mà lại thiếu vắng các sản phẩm thiết kế công nghiệp, lĩnh vực cốt lõi của một đất nước đang tiến lên công nghiệp hóa - hiện đại hóa thì không ổn bởi vô hình trung, nội dung triển lãm có thể gây ra những cách hiểu sai lệch cho người xem về MTƯD cũng như thực tiễn thiết kế ở nước ta hiện nay.

Nhưng câu hỏi ông vừa nêu, có khi nào được đặt ra trong chính Hội đồng nghệ thuật mà ông là một thành viên?

Ban Tổ chức triển lãm biết rất rõ những hạn chế của mình, rằng đây là một cách làm triển lãm chưa bám sát thực tế xã hội, một cách làm theo thói quen bao cấp và hành chính hóa. Ban Tổ chức phát động triển lãm, gửi công văn về các địa phương nhưng địa phương nào quan tâm thì chuyển đưa thông tin về cơ sở, ngược lại, họ cất trong ngăn kéo văn phòng.

Nghệ nhân nào biết thông tin và có sản phẩm đẹp thì tham dự. Ban Tổ chức chỉ việc thu gom lại, sau tổ chức thêm một vài chuyến xe đi thực tế địa phương. Còn rất nhiều vùng nghề, làng nghề, cơ sở MTƯD hay mà ta chưa được biết nên chỉ riêng mảng thủ công mỹ nghệ trong triển lãm này cũng không phản ánh đúng thực tiễn phát triển của thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Kể cho bạn nghe, trong hai năm 2002 - 2004, tổ chức JICA Nhật Bản phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện một dự án về Khả năng công nghiệp hóa của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Khảo sát này đưa ra một tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng về một mẫu sản phẩm thủ công: từ nguyên liệu (khai thác, vận chuyển, xử lý ban đầu) đến kỹ thuật chế tác và nhu cầu thị trường (mức độ phổ biến, tuổi thọ sản phẩm). Bước tiếp theo là họ nghiên cứu khả năng định hình hóa và tiêu chuẩn hóa mẫu mã và hoa văn của một sản phẩm để có thể thiết kế và sử dụng máy móc hỗ trợ. Tôi được mời cộng tác điều tra về đội ngũ và lực lượng thiết kế ở các làng nghề. Kết quả dự án này đã được đệ trình thành kiến nghị lên Chính phủ, được đánh giá rất cao và hiện nay, một số vùng thủ công mỹ nghệ đã và đang triển khai theo hướng đi này.

Vậy trong cuộc hội thảo nhân triển lãm, những câu hỏi cốt lõi về nhận thức và quan niệm về MTƯD hoàn toàn có thể được đặt ra để hướng tới một triển lãm đúng nghĩa cho lần tới, thưa ông?

Tôi cũng đã viết một tham luận dài cho hội thảo này, nhưng rút cục không đi dự nữa, vì tôi chắc chắn tham luận ấy sẽ bị lạc lõng, nói ai nghe. Bởi với cách quản lý như hiện nay, chúng ta chưa vượt qua nổi cách chỉ đạo hành chính bao cấp như trước đây.

MTƯD gắn liền với sản xuất và tiêu dùng, với sự đòi hỏi của nhu cầu xã hội. Đấy là chưa kể sự hiện diện của nó trong các thiết kế không gian sống, không gian công cộng, cho thấy thẩm mỹ xã hội đã và đang ở đâu... Mục tiêu chính của MTƯD là phải hướng đến việc thỏa mãn nhu cầu xã hội và phải trở thành một sức cạnh tranh trong kinh tế thị trường.

Trân trọng cảm ơn ông!

Họa sĩ Lê Huy Văn, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp (giai đoạn 1998 - 2005) là thành viên Hội đồng nghệ thuật của Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc từ kỳ thứ nhất - năm 2004 đến kỳ thứ tư - năm 2019. Ông được đào tạo bài bản chuyên ngành Thiết kế công nghiệp (Industrial Design) tại Đại học nghệ thuật và thiết kế Burg Giebichenstein ở Halle, CHLB Đức từ 1965 đến 1970 và giảng dạy tại Đại học Mỹ thuật công nghiệp từ năm 1987.

Triển lãm MTƯDTQ lần thứ tư do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VHTTDL tổ chức diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 5 đến 30-10-2019, trưng bày 280 tác phẩm và bộ tác phẩm, được lựa chọn từ 568 hồ sơ tác phẩm gửi dự giải của 299 tác giả đến từ 25 tỉnh, thành phố. Ba bộ giải thưởng trong triển lãm là Thiết kế sáng tạo, Sản phẩm ứng dụng, Sản phẩm trang trí.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.