Mở nhiều kênh xúc tiến du lịch cao nguyên đá

Có tiềm năng di sản văn hóa, nghề truyền thống để phát triển du lịch nhưng điều quan trọng không kém là phải tìm ra và sáng tạo trong cách khai thác những tiềm năng đó. Nhiều tỉnh, thành phố đã và đang tìm đường, phát huy với những mức độ thành công khác nhau. Thời Nay xin chia sẻ một số kinh nghiệm từ cao nguyên đá Hà Giang qua cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Triệu Thị Tình (ảnh).
Du khách xem thông tin giới thiệu về tuyến đi bộ Vách đá trắng, sản phẩm du lịch mới trên đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang). Ảnh: K.MINH
Du khách xem thông tin giới thiệu về tuyến đi bộ Vách đá trắng, sản phẩm du lịch mới trên đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang). Ảnh: K.MINH

Bà Triệu Thị Tình: Từ định hướng của T.Ư, Hà Giang đã đề ra nhiều chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, thể thao, du lịch. Như Nghị quyết 11 về phát triển du lịch thành ngành kinh tế với ba khâu đột phá là biên mậu, giao thông, du lịch; Nghị quyết 27 về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống và xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong đời sống các dân tộc thiểu số… Hà Giang đã xác định lấy văn hóa để phát triển du lịch và phát triển du lịch để bảo tồn văn hóa.

Phóng viên (PV): Nền tảng văn hóa cho du lịch được khai thác song song với giữ gìn như thế nào thưa bà?

Bà Triệu Thị Tình: Hiện cả tỉnh có 27 di sản được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sự kết hợp giữa các di sản văn hóa và di sản thiên nhiên đã góp phần tạo ra những cơ hội lớn để Hà Giang phát triển du lịch với nhiều loại hình và sản phẩm du lịch độc đáo có tính cạnh tranh cao và định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch trong nước.

Coi di sản là nguồn lực đầy tiềm năng, các địa phương đã linh hoạt phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc phục vụ phát triển du lịch rất hiệu quả. Trong đó sự hình thành và hoạt động của 35 làng văn hóa du lịch cộng đồng là minh chứng rõ nét. Tiêu biểu như tại làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ (xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc) có 28 hộ phát triển du lịch. Làng văn hóa cộng đồng thôn Lô Lô Chải (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn) cũng có 28 hộ làm du lịch… Các làng này đều thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, lưu trú.

Tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng, các giá trị văn hóa truyền thống, hoạt động sản xuất, ẩm thực, văn hóa, văn nghệ dân gian được bảo tồn và phát huy gắn với phát triển du lịch. Chẳng hạn như tại làng văn hóa du lịch cộng đồng Nậm Đăm với 100% là đồng bào dân tộc Dao, những ngôi nhà trình tường được xây dựng theo kiến trúc truyền thống tiêu biểu của người Dao chính là điểm đặc biệt thu hút khách du lịch ngay từ những bước chân đầu tiên vào làng. Hiện, Nậm Đăm đã phát triển mô hình du lịch homestay do chính đồng bào dân tộc Dao làm chủ, cung cấp các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi cùng các trải nghiệm văn hóa đặc sắc của người Dao.

PV: Bà có thể cho biết về một số cách làm cụ thể với những sáng tạo mới?

Bà Triệu Thị Tình: Chúng tôi luôn chú trọng quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch Hà Giang ở trong nước và quốc tế qua việc chuyển đổi số, tận dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, YouTube, các trang web của ngành, của địa phương. 10 năm qua chúng tôi đã khởi xướng và liên kết với tám tỉnh phía bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch.

Để lan tỏa hình ảnh, tỉnh đã phối hợp báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế và các đoàn thể T.Ư nhằm cập nhật thông tin về văn hóa, du lịch của Hà Giang, tổ chức các hội nghị xúc tiến, thiết kế các clip quảng cáo song ngữ Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Nhật…, truyền tải hình ảnh Hà Giang với cảnh quan bản địa nguyên sơ, các giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được phát triển, gắn bản sắc các làng văn hóa, du lịch cộng đồng, làng nghề với xây dựng nông thôn mới… Đó cũng là những trọng tâm cho các dự án phi chính phủ tiếp cận, góp phần tạo sinh kế người dân.

PV: Từ sau dịch Covid-19 được cơ bản khắc phục đến nay, ngành văn hóa, du lịch đã tận dụng cơ hội phát triển du lịch như thế nào?

Bà Triệu Thị Tình: Chúng tôi đã xúc tiến phối hợp đại sứ quán các nước để thành lập các đoàn đánh giá, xúc tiến du lịch và giới thiệu bản sắc văn hóa của Hà Giang thông qua các chuyến công tác đối ngoại với Trung Quốc, Canada, Nga, Pháp, Thailand, Philippines và Nhật Bản. Thí dụ như chúng tôi đưa các doanh nghiệp du lịch liên kết với công ty du lịch lữ hành của Nhật Bản để phát triển tour, tuyến; giới thiệu các tập gấp, tờ rơi… ngay tại các vùng thị trường quan trọng tại Nhật Bản.

Các làng nghề thủ công truyền thống cũng được đầu tư, khôi phục nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng. Đến nay, toàn tỉnh Hà Giang có 41 làng nghề được công nhận và đang hằng ngày tạo ra các sản phẩm, vật phẩm, quà lưu niệm phục vụ du khách. Điển hình như làng dệt lanh của người H’Mông ở xã Lủng Táng, huyện Quản Bạ, chuyên nghề dệt thổ cẩm nổi tiếng nhất nhì trên vùng cao nguyên đá. Các làng nghề như vậy còn tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho bà con dân tộc nơi đây. Hiện tại, hợp tác xã dệt lanh Lủng Táng có hơn 130 thành viên chia thành 9 tổ sản xuất. Trung bình mỗi người làm việc tại đây có thu nhập khoảng 3 triệu đồng/người/tháng, đây là mức thu nhập đáng kể đối với các chị em phụ nữ dân tộc vốn quen với công việc nghề nông đơn thuần.

Một trong những niềm vui thời gian qua với chúng tôi là Hà Giang liên tục góp mặt trong danh sách các điểm đến toàn cầu do các báo, tạp chí uy tín trên thế giới bình chọn. Gần đây, Hà Giang đã được chọn là một trong 52 điểm đến hấp dẫn nhất của thế giới năm 2023.

PV: Xin cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.