Linh hoạt giải pháp kích cầu tiêu dùng

Trong bối cảnh kinh tế đang đối mặt không ít khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các giải pháp nhằm vực dậy sức mua, kích cầu hàng tiêu dùng.
Người dân mua hàng tại một siêu thị Co.opmart. (Ảnh CTV)
Người dân mua hàng tại một siêu thị Co.opmart. (Ảnh CTV)

Buổi sáng, dù là “thời điểm vàng” để buôn bán nhưng ở phần lớn các chợ truyền thống, người mua khá thưa thớt.

Chị Chín (một tiểu thương kinh doanh trái cây ở khu vực chợ Nguyễn Đình Chiểu, quận Phú Nhuận) cho biết: “Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão đến nay khách vắng lắm, dù giá nhiều loại trái cây đã tăng nhưng tôi không dám tăng giá bán để giữ khách mua”.

Thế nhưng, ước tính lượng khách mua giảm khoảng 50% so với cuối năm 2022. Không những mặt hàng trái cây, với mặt hàng thịt heo tươi sống, dù giá đã giảm từ 20.000 đồng/kg đến 30.000 đồng/kg (tùy loại) so với cuối năm 2022 nhưng theo nhiều tiểu thương kinh doanh thịt heo ở các chợ, thịt heo bán ra vẫn rất chậm.

Ông Đinh Hồ Duy Ngọc, Trưởng ban Quản lý chợ An Đông (Quận 5) cho biết: Sức mua hiện giảm khoảng 30% so với trước Tết Nguyên đán Quý Mão. Do vậy, nhiều tiểu thương đã bỏ sạp, nghỉ bán, chợ An Đông có tổng cộng 335 sạp nhưng hiện chỉ còn 176 sạp đang kinh doanh, nhưng thực tế chỉ có 150 sạp kinh doanh hằng ngày.

Đại diện một số ban quản lý các chợ truyền thống khác cũng cho biết: Sức mua giảm khá mạnh từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão đến nay. Cùng với đó, các tiểu thương đang kinh doanh trong chợ còn gặp nhiều khó khăn vì phải cạnh tranh bất bình đẳng với những người buôn bán tự phát chung quanh chợ. Vì vậy, đã có không ít tiểu thương phải nghỉ kinh doanh trong chợ, chuyển sang buôn bán ở chợ tự phát hoặc chuyển đổi nghề nghiệp.

Để đối phó tình trạng sức mua giảm sâu, các đơn vị bán lẻ đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cùng những phương thức kinh doanh mới nhằm thu hút người tiêu dùng.

Chẳng hạn, các siêu thị và trung tâm kinh doanh hàng điện máy, điện thoại, máy tính... giảm giá nhiều mặt hàng từ 20% đến 50% trên giá niêm yết, kèm theo nhiều ưu đãi khác. Ở ngành hàng thịt heo tươi sống, từ ngày 18/3, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) giảm giá bảy mặt hàng thịt heo trong Chương trình bình ổn thị trường, trong đó có mặt hàng giảm giá mạnh đến 33.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính thành phố đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường xem xét điều chỉnh giá bán các mặt hàng thịt heo do giá heo hơi đã giảm khoảng 13,3% so với thời điểm duyệt giá gần đây nhất.

Theo Sở Tài chính thành phố, giá heo hơi trên thị trường hiện nay có xu hướng giảm do người dân thắt chặt chi tiêu, tiêu thụ mặt hàng thịt heo rất yếu trong khi nguồn cung dồi dào. Do đó, Sở đề nghị các doanh nghiệp cân nhắc giảm giá các mặt hàng thịt heo để bảo đảm cân đối quyền lợi người tiêu dùng, người chăn nuôi và các doanh nghiệp.

Ở góc độ khác, để hỗ trợ tiểu thương nâng cao doanh số bán hàng và mở rộng đối tượng khách hàng, một số ban quản lý chợ truyền thống như chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Xã Tây (Quận 5)... đã lập trang Facebook của chợ để tiểu thương giới thiệu sản phẩm, tiếp nhận đơn đặt hàng.

Riêng những tiểu thương trẻ tuổi, nhạy bén công nghệ mới và xu hướng bán hàng trực tuyến thì chủ động tạo lập trang mạng xã hội cá nhân như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube... để kinh doanh. Sở Công thương thành phố cũng đang phối hợp một doanh nghiệp phần mềm triển khai mô hình “Chợ truyền thống trực tuyến” trên ứng dụng Utop.

Đến nay, ứng dụng này đã triển khai tại 32 chợ, nhận được 14.951 đơn đặt hàng với doanh thu hơn 4,9 tỷ đồng. Về lâu dài, Sở Công thương phối hợp Trường đại học Kinh tế-Luật thực hiện đề án “Phát triển hệ thống chợ tại Thành phố Hồ Chí Minh thích ứng với bối cảnh dịch bệnh phát sinh và chuyển đổi số nền kinh tế” nhằm xây dựng chiến lược phát triển chợ truyền thống trên địa bàn giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2035, nâng cao sức cạnh tranh cho chợ truyền thống.

Trên bình diện chung, hoạt động bán lẻ đang dần phát triển, đa dạng hóa các kênh bán hàng, chú trọng nhiều hơn nữa kênh mua sắm trực tuyến. Xu hướng này sẽ giúp các nhà bán lẻ nói chung tiết kiệm chi phí kinh doanh, giữ vững thị phần và từng bước tăng doanh thu.

Có thể bạn quan tâm

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.

Các đại biểu tại Lễ ra mắt Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở “sân chơi số” cho doanh nghiệp xanh

Trong bối cảnh các chuẩn mực thương mại toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát thải thấp, truy xuất minh bạch và tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp phải chuyển đổi để tăng tốc xuất khẩu. Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub được kỳ vọng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực gỡ khó về chính sách cho các dự án bất động sản.

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng chính sách đất đai để khơi thông các nguồn lực

Hơn 100 dự án bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã “đứng hình” suốt nhiều năm do liên quan đến thủ tục pháp lý, nhất là việc xác định thời điểm thực hiện của dự án. Việc chậm trễ trong thực thi chính sách đang vô tình gây nên sự lãng phí quá lớn đối với nguồn lực đất đai cho thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới cho năm 2026.

Xây dựng bảng giá đất có tính bền vững và nhu cầu người dân

Trong văn bản kiến nghị về xây dựng bảng giá đất gửi lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, IEEr cho rằng, để ổn định kinh tế vĩ mô, việc xây dựng bảng giá đất có tính khoa học, sát với thực tiễn là điều kiện tiên quyết để thành phố phát triển, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Toà nhà Trung tâm tài chính quốc tế Saigon Marina tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Đột phá thể chế cho Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng lân cận, mà còn có ý nghĩa huy động, phân bổ nguồn lực tài chính hiệu quả, thúc đẩy đổi mới thể chế, tạo động lực cho tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Thành phố Hồ Chí Minh đang gấp rút đưa vào vận hành Trung tâm Tài chính Quốc tế với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035.

Nhân lực chất lượng cao vận hành trung tâm tài chính quốc tế

Với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035, Thành phố Hồ Chí Minh cần vượt qua những "điểm nghẽn", từ minh bạch pháp lý, hạ tầng số, nguồn nhân lực tài chính-công nghệ đến chiến lược xây dựng thương hiệu quốc tế. Trong đó, yếu tố con người được xem là "chìa khóa" quyết định thành công.

Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sử dụng hiệu quả phí hạ tầng cảng biển

Hơn ba năm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, Thành phố Hồ Chí Minh thu được hơn 8.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ được ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm kết nối cụm cảng; đầu tư ứng dụng công nghệ quản lý cảng thông minh và hạ tầng giao thông số… nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Người tiêu dùng tham gia thử thách phân loại rác tại nguồn.

Tăng trưởng bền vững từ chuyển đổi xanh

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy thoái đa dạng sinh học đang tác động ngày càng nghiêm trọng đến môi trường. Để chung tay thích ứng, giảm thiểu các vấn đề này, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà đã trở thành con đường tất yếu để trở thành “chìa khóa” nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Nhiều chính sách về đất đai và nhà ở được tháo gỡ đã giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời giúp nhiều người tiếp cận với nơi ở ổn định.

Tín hiệu tích cực trong tạo nguồn thu từ khai thác nguồn lực đất đai

10 tháng đầu năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 75.195 tỷ đồng (tăng 353%) từ lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Kết quả cho thấy nhiều tích cực từ hiệu quả công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, vốn được xem là một trong những trụ cột phát triển của thành phố.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân chỉ nên giao dịch vàng tại các tiệm vàng, cửa hàng được cấp phép, có uy tín và đầy đủ hóa đơn, chứng từ. (Ảnh: THẾ ANH)

Cẩn trọng rủi ro mua, bán vàng qua mạng

Nhu cầu mua, bán vàng trong dân rất lớn, nhưng các điểm kinh doanh vàng không đáp ứng đủ, nhiều khách hàng lại tìm đến các sàn giao dịch vàng qua mạng xã hội. Đây là cơ hội để các đối tượng lợi dụng trà trộn vàng giả, vàng kém chất lượng khiến nhiều người mắc bẫy.

Đại diện lãnh đạo Arobid và Vietcombank), Chi nhánh Thống Nhất và Chi nhánh Tân Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với chủ đề “Liên minh doanh nghiệp số - Kết nối thịnh vượng Việt Nam".

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp địa phương

Mục tiêu chương trình hợp tác “Liên minh doanh nghiệp số-Kết nối thịnh vượng Việt Nam" là thúc đẩy tối thiểu 1.000 doanh nghiệp tham gia nền tảng thương mại điện tử B2B Marketplace tích hợp triển lãm số 3D toàn cầu trong giai đoạn đầu nhằm hình thành một cộng đồng doanh nghiệp số năng động và liên kết chặt chẽ.

Khách hàng trải nghiệm thanh toán số tại Nam A Bank.

Tăng tốc số hóa ngân hàng

Với chiến lược bài bản triển khai chuyển đổi số, các ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, số hóa ngân hàng cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo mật để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.