CHUYÊN ĐỀ: “NGƯỜI TRẺ KỂ CHUYỆN HY SINH”

Làm phim về người lính một cách đầy cảm xúc

Đề tài người lính và chiến tranh cách mạng luôn được Điện ảnh Quân đội nhân dân (ĐAQĐND) quan tâm kỹ lưỡng. Phim truyện điện ảnh “Mưa đỏ” sẽ là dự án có quy mô lớn nhất của đơn vị trong 10 năm trở lại đây. Thời Nay có cuộc trò chuyện cùng Thượng tá, nhà biên kịch Nguyễn Thu Dung, Giám đốc ĐAQĐND.
Làm phim về người lính một cách đầy cảm xúc

Phóng viên (PV): Thưa Thượng tá Nguyễn Thu Dung, ĐAQĐND đã quan tâm thế nào về những mảng đề tài lớn và xuyên suốt, trong đó có người lính và chiến tranh cách mạng?

Thượng tá Nguyễn Thu Dung: Trong thời gian gần đây, ĐAQĐND đã kiện toàn đội ngũ làm phim, sáng tác, kỹ thuật, hậu kỳ, tuyên truyền; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho mỗi thành phần. Được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, chúng tôi từng bước hoàn thiện hệ thống trang thiết bị đồng bộ tương đối hiện đại. Chất lượng phim ngày càng nâng cao, hình thức thể hiện được đổi mới, tiệm cận hơn với khán giả trẻ. Nhiều phim đạt giải cao trong những Liên hoan, Giải thưởng lớn như Bông sen, Cánh diều, Giải Báo chí quốc gia, Giải thưởng Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc…

Đề tài người lính luôn bao trùm, chi phối định hướng sáng tác của ĐAQĐND. Trong từng phân khúc đề tài như lịch sử chiến tranh, hậu chiến, thương binh - liệt sĩ, bộ đội thời bình… chúng tôi luôn lấy người lính là hình tượng trung tâm để xây dựng tác phẩm.

PV: Cùng với một đề tài, nhiều đơn vị khai thác, nhưng các tác phẩm của đơn vị luôn có nét đặc trưng riêng có. Theo chị, đặc trưng đó là gì?

Thượng tá Nguyễn Thu Dung: Các nhà làm phim của ĐAQĐND đồng thời cũng là những người lính. Đó là những nghệ sĩ - chiến sĩ thấm nhuần phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tràn đầy nhiệt huyết. Chúng tôi có sẵn sự đồng cảm sâu sắc, gắn bó đặc biệt với người lính - những người là đồng chí, đồng đội của chúng tôi.

Trong đời sống, sinh hoạt, học tập hằng ngày, đội ngũ những người làm phim của đơn vị thường xuyên học tập, nghiên cứu về lịch sử chiến tranh cách mạng, về Quân đội và người lính để trau dồi, bổ sung kiến thức về các lĩnh vực.

Một điểm quan trọng là lịch sử hình thành và phát triển của ĐAQĐND có dấu ấn sâu sắc của nhiều thế hệ đã xông pha tác nghiệp ở tuyến đầu trên khắp các chiến trường, đặc biệt là 38 liệt sĩ. Bản thân các tác giả, nhà làm phim cũng có nhiều người là con em thương binh, liệt sĩ. Bởi vậy, chúng tôi làm phim về người lính một cách đầy cảm xúc. Đây có lẽ là những điểm đã góp phần tạo nên màu sắc riêng của đơn vị khi làm phim về đề tài người lính.

Sa bàn bối cảnh Thành cổ Quảng Trị được dựng trong quá trình làm phim “Mưa đỏ”.

Sa bàn bối cảnh Thành cổ Quảng Trị được dựng trong quá trình làm phim “Mưa đỏ”.

PV: Gần đây, thông tin về phim điện ảnh “Mưa đỏ” đã thu hút sự chú ý của công chúng dù đang ở giai đoạn khởi động. Xin chị chia sẻ về dự án này?

Thượng tá Nguyễn Thu Dung: Phim truyện điện ảnh “Mưa đỏ” hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) và các ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội năm 2025.

Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây đối với ĐAQĐND. Nội dung phim phản ánh cuộc chiến đấu anh dũng, kiên cường của nhân dân và cán bộ chiến sĩ QĐNDVN trong 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, cuộc đấu trí của chúng ta trên bàn đàm phán tại Hội nghị Paris; tố cáo tội ác chiến tranh; ca ngợi khát vọng hòa bình, độc lập, thống nhất và tinh thần hòa giải, hòa hợp dân tộc của Nhân dân Việt Nam. Đây là dự án đầu tiên mà chúng tôi đầu tư phục dựng lại bối cảnh chiến trường với diện tích lên đến 50 ha. Kịch bản của nhà văn Chu Lai, đạo diễn là NSƯT Đặng Thái Huyền.

Buổi tuyển chọn diễn viên cho phim “Mưa đỏ” tại hai điểm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 300 diễn viên đăng ký. Con số này là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự quan tâm của thế hệ trẻ, có lẽ bao gồm cả những người làm điện ảnh và khán giả điện ảnh, đối với đề tài lịch sử chiến tranh.

Thượng tá Nguyễn Thu Dung: “Hằng năm, ĐAQĐND đều chú trọng làm phim về đề tài thương binh, liệt sĩ. Nhiều bộ phim được bộ đội và nhân dân đón nhận tích cực. Có thể kể đến các bộ phim tài liệu “Ngày về” (sản xuất 2017), “ChưTankra” (2019), “Mầm xanh đất lửa” (2020), “Phim đỏ” (2020), “Nỗi đau da cam” (2021), “Niềm tin” (2022), “Suối nguồn” (2023); phim truyện “Hóa thổ” (2017), “Nơi ta không thuộc về” (2018)… Năm 2024, chúng tôi sản xuất 2 phim tài liệu “Linh ảnh” và “Lời nguyện tri ân” hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024)”.

PV: Với “Mưa đỏ”, chị nhận định gì về khó khăn, thuận lợi?

Thượng tá Nguyễn Thu Dung: Phải khẳng định, kịch bản “Mưa đỏ” là kịch bản đã thu hút sự quan tâm lớn của ĐAQĐ, góp một phần động lực để chúng tôi mạnh dạn báo cáo Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị xây dựng đề án phim. Tuy nhiên, vì đây là một dự án lớn trong vòng 10 năm qua nên chúng tôi cũng gặp không ít những khó khăn.

Thứ nhất, tái hiện lại bối cảnh lịch sử và không khí hào hùng của thời đại trong khuôn khổ một bộ phim hơn 100 phút đòi hỏi những tiêu chuẩn rất cao. Hình tượng nhân vật, kết cấu kịch bản, phục trang, đạo cụ, cho đến từng chi tiết trong phim… đều phải được thiết kế thật tỉ mỉ, sắc nét và chặt chẽ, đúng với lịch sử. Mọi thành phần làm phim phải có nghiên cứu sâu rộng, am hiểu lịch sử. Thứ hai, làm phim về lịch sử đã khó, phim lịch sử chiến tranh càng khó hơn. Thông tin trên phim phải chính xác về mặt lịch sử và lịch sử chiến tranh, về tác chiến, chiến thuật quân sự... Thứ ba, phim có nhiều cảnh chiến tranh, trong đó bảo đảm hiệp đồng tốt giữa các bộ phận và bảo đảm an toàn tuyệt đối là những vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Điều đó đòi hỏi ở chúng tôi rất nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, tổ chức, điều hành.

PV: Xin cảm ơn Thượng tá, nhà biên kịch Nguyễn Thu Dung!

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.