Kích cầu tiêu dùng từ giảm thuế VAT

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do dịch Covid-19, việc Nhà nước giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% không chỉ hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi mà còn kích cầu mua sắm, khuyến khích người dân tiêu dùng nhiều hơn...

Nhiều siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh thông báo giảm thuế VAT ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. (Ảnh chụp tại siêu thị Go!)
Nhiều siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh thông báo giảm thuế VAT ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. (Ảnh chụp tại siêu thị Go!)

Từ ngày 1/2, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội có hiệu lực. Theo đó, giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% đối với nhóm hàng hóa dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10%, thời gian đến hết năm 2022. 

Tại thành phố Hồ Chí Minh, hàng loạt hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, điểm kinh doanh ăn uống... đã thực hiện giảm thuế VAT ngay sau khi mở cửa hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và người dân cũng có thêm niềm vui đầu năm mới.

Chị Bùi Thị Trang, nhân viên văn phòng, ngụ quận Tân Phú, đưa tờ hóa đơn với danh sách cả chục món hàng từ thực phẩm, đồ dùng cho bé, quần áo thời trang... giá gần hai triệu đồng, cho biết: “Với hóa đơn này, tôi chỉ chịu thuế VAT khoảng 160.000 đồng thay vì 200.000 đồng như trước. Nhà nước giảm thuế vậy cho mình thì rất là mừng, tuy mức giảm không nhiều nhưng mình cũng cảm thấy vui, vì sau đại dịch ai cũng khó khăn. Dù ít nhưng nếu cộng dồn lại nhiều lần, nhiều món thì cũng thành số tiền lớn”. 

Tối cuối tuần, gia đình chị Thanh Hoa, ngụ quận 7, ăn uống tại một nhà hàng tự chọn với hóa đơn hơn bốn triệu đồng, chịu thuế VAT 8% khoảng 320 nghìn đồng. Với mức thuế mới này, gia đình chị Hoa được giảm khoảng 80 nghìn đồng so với trước đây.

Các điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố đều treo biển thông báo giảm thuế VAT ở khu vực khách hàng dễ nhìn thấy nhất. Phần lớn các siêu thị như Co.op Mart, Satra, Lotte, Go!, Big C... đều áp dụng giảm thuế VAT với hàng chục nghìn sản phẩm như thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng...

Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Bích Vân cho biết: “Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Central Retail đã áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới, giảm 2%. Do đã chuẩn bị nhằm bình ổn thị trường từ trước Tết, Central Retail đã đàm phán với các nhà cung cấp và cam kết bảo đảm giá cả các mặt hàng ổn định, không xảy ra trường hợp thiếu hụt hàng hay đội giá”.

Đại diện Lottemart Việt Nam cho hay, việc điều chỉnh giá mới được bộ phận vận hành của siêu thị thực hiện với 17 nhóm ngành hàng theo quy định. Đây là những nhóm ngành hàng đang có thuế VAT 10% và được điều chỉnh xuống còn 8%, riêng nhóm ngành hàng có thuế VAT 5% vẫn giữ nguyên. “Đợt dịch vừa qua, giá các mặt hàng cũng tăng lên khá cao thì chủ trương này của Nhà nước là khá kịp thời, chia sẻ với người tiêu dùng. Chúng tôi cũng kỳ vọng, thông qua việc giảm thuế suất 2% này người tiêu dùng sẽ có thêm điều kiện mua sắm nhiều hơn”, đại diện Lottemart nói. 

Theo thông báo của Uniqlo, khách mua hàng tại các cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm cả trực tuyến, đều nhận được khoản giảm giá tương đương 2% theo quy định của Chính phủ về thực hiện giảm thuế VAT. Do giá được niêm yết trên bảng thông tin sản phẩm trong cửa hàng, tờ rơi và nhãn mác sản phẩm vẫn là giá đã bao gồm 10% thuế VAT, khách hàng sẽ được giảm trực tiếp tại quầy thu ngân. Theo thí dụ của Uniqlo, với chính sách giảm giá này, các sản phẩm có giá 149 nghìn đồng sẽ xuống còn 146 nghìn đồng; sản phẩm có giá 499 nghìn đồng xuống còn 489 nghìn  đồng; từ giá 999 nghìn đồng xuống còn 980 nghìn đồng...

Nhiều hệ thống khách sạn, nhà hàng ở thành phố cũng cho biết đã bắt đầu áp dụng biểu thuế VAT mới. Đại diện khách sạn Grand Sài Gòn cho biết tất cả các dịch vụ ăn uống, lưu trú ở khách sạn đã được áp dụng VAT mới từ tuần qua và được khách hàng rất quan tâm. “Mức giảm 2% có vẻ không nhiều nhưng với những tiệc cưới hay hội họp, đặt phòng dài ngày, khách hàng hưởng lợi khá lớn. Hình thức giảm này góp phần kích cầu tiêu dùng sẽ rất hiệu quả”, đại diện khách sạn Grand Sài Gòn cho biết. 

Ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc kinh doanh Công ty xuất, nhập khẩu Thiên Nhiên Nguyễn Thị Quỳnh Hoa cho biết, từ đầu tháng 2 này, thuế VAT được giảm 2% sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được cả tỷ đồng tiền thuế. Đây là cơ hội để nhiều doanh nghiệp mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. 

“Việc giảm thuế giúp chúng tôi có thể tiết kiệm được một khoản chi phí và cân đối được kinh phí để có thể đưa ra sản phẩm tốt, thiết thực, giá hợp lý hơn đến người tiêu dùng. Công ty sẽ bán được nhiều sản phẩm, từ đó doanh thu tăng, lợi nhuận tăng và năm 2022 chắc chắn việc làm của người lao động sẽ ổn định hơn”, bà Hoa khẳng định...

Theo các chuyên gia kinh tế, với việc được giảm thuế VAT đầu vào, người bán có điều kiện giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ khi sức ép về chi phí tăng cao. Còn về phía người tiêu dùng, tiết kiệm chắc chắn là lợi ích hàng đầu. Đồng thời, việc giảm thuế VAT sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm trực tiếp 2% chi tiêu bình quân. Điều này sẽ góp phần kiềm chế, kiểm soát việc tăng chỉ số giá tiêu dùng khi tiêu dùng trong nước dần phục hồi và mở rộng sau Tết.

Mặc dù việc giảm thuế VAT dự kiến sẽ làm giảm nguồn thu thuế năm nay gần 50 nghìn tỷ đồng và ảnh hưởng đến kế hoạch thu của nhiều địa phương, nhưng lại kích thích sản xuất, kinh doanh phát triển, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách. “Với chính sách này, trong năm 2022, thuế VAT tại thành phố sẽ giảm từ 8.000 tỷ đến 10 nghìn tỷ đồng. Đây cũng là một khó khăn cho ngành thuế, nhưng chúng tôi nghĩ rằng việc Quốc hội cũng như Chính phủ đã có chính sách giảm thuế kịp thời như vậy sẽ là động lực để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, như vậy sẽ bù lại khoản hụt thu”, Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Lê Duy Minh nhận định.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tại Lễ ra mắt Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở “sân chơi số” cho doanh nghiệp xanh

Trong bối cảnh các chuẩn mực thương mại toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát thải thấp, truy xuất minh bạch và tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp phải chuyển đổi để tăng tốc xuất khẩu. Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub được kỳ vọng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực gỡ khó về chính sách cho các dự án bất động sản.

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng chính sách đất đai để khơi thông các nguồn lực

Hơn 100 dự án bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã “đứng hình” suốt nhiều năm do liên quan đến thủ tục pháp lý, nhất là việc xác định thời điểm thực hiện của dự án. Việc chậm trễ trong thực thi chính sách đang vô tình gây nên sự lãng phí quá lớn đối với nguồn lực đất đai cho thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới cho năm 2026.

Xây dựng bảng giá đất có tính bền vững và nhu cầu người dân

Trong văn bản kiến nghị về xây dựng bảng giá đất gửi lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, IEEr cho rằng, để ổn định kinh tế vĩ mô, việc xây dựng bảng giá đất có tính khoa học, sát với thực tiễn là điều kiện tiên quyết để thành phố phát triển, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Toà nhà Trung tâm tài chính quốc tế Saigon Marina tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Đột phá thể chế cho Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng lân cận, mà còn có ý nghĩa huy động, phân bổ nguồn lực tài chính hiệu quả, thúc đẩy đổi mới thể chế, tạo động lực cho tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Thành phố Hồ Chí Minh đang gấp rút đưa vào vận hành Trung tâm Tài chính Quốc tế với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035.

Nhân lực chất lượng cao vận hành trung tâm tài chính quốc tế

Với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035, Thành phố Hồ Chí Minh cần vượt qua những "điểm nghẽn", từ minh bạch pháp lý, hạ tầng số, nguồn nhân lực tài chính-công nghệ đến chiến lược xây dựng thương hiệu quốc tế. Trong đó, yếu tố con người được xem là "chìa khóa" quyết định thành công.

Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sử dụng hiệu quả phí hạ tầng cảng biển

Hơn ba năm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, Thành phố Hồ Chí Minh thu được hơn 8.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ được ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm kết nối cụm cảng; đầu tư ứng dụng công nghệ quản lý cảng thông minh và hạ tầng giao thông số… nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Người tiêu dùng tham gia thử thách phân loại rác tại nguồn.

Tăng trưởng bền vững từ chuyển đổi xanh

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy thoái đa dạng sinh học đang tác động ngày càng nghiêm trọng đến môi trường. Để chung tay thích ứng, giảm thiểu các vấn đề này, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà đã trở thành con đường tất yếu để trở thành “chìa khóa” nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Nhiều chính sách về đất đai và nhà ở được tháo gỡ đã giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời giúp nhiều người tiếp cận với nơi ở ổn định.

Tín hiệu tích cực trong tạo nguồn thu từ khai thác nguồn lực đất đai

10 tháng đầu năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 75.195 tỷ đồng (tăng 353%) từ lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Kết quả cho thấy nhiều tích cực từ hiệu quả công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, vốn được xem là một trong những trụ cột phát triển của thành phố.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân chỉ nên giao dịch vàng tại các tiệm vàng, cửa hàng được cấp phép, có uy tín và đầy đủ hóa đơn, chứng từ. (Ảnh: THẾ ANH)

Cẩn trọng rủi ro mua, bán vàng qua mạng

Nhu cầu mua, bán vàng trong dân rất lớn, nhưng các điểm kinh doanh vàng không đáp ứng đủ, nhiều khách hàng lại tìm đến các sàn giao dịch vàng qua mạng xã hội. Đây là cơ hội để các đối tượng lợi dụng trà trộn vàng giả, vàng kém chất lượng khiến nhiều người mắc bẫy.

Đại diện lãnh đạo Arobid và Vietcombank), Chi nhánh Thống Nhất và Chi nhánh Tân Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với chủ đề “Liên minh doanh nghiệp số - Kết nối thịnh vượng Việt Nam".

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp địa phương

Mục tiêu chương trình hợp tác “Liên minh doanh nghiệp số-Kết nối thịnh vượng Việt Nam" là thúc đẩy tối thiểu 1.000 doanh nghiệp tham gia nền tảng thương mại điện tử B2B Marketplace tích hợp triển lãm số 3D toàn cầu trong giai đoạn đầu nhằm hình thành một cộng đồng doanh nghiệp số năng động và liên kết chặt chẽ.

Khách hàng trải nghiệm thanh toán số tại Nam A Bank.

Tăng tốc số hóa ngân hàng

Với chiến lược bài bản triển khai chuyển đổi số, các ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, số hóa ngân hàng cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo mật để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.