Hướng đi bền vững cho sân khấu thực cảnh

Sau thành công bước đầu của “Tinh hoa Việt Nam” lung linh trên đảo ngọc Phú Quốc, “Ký ức Hội An” thắp sáng Phố Hội hằng đêm, “Vũ điệu trên mây” đậm dấu ấn Tây Bắc trên đỉnh Fansipan, “Chuyện tình Bản Giốc” lộng lẫy nhờ biến ngọn thác kỳ quan thành hậu cảnh và “Tinh hoa Bắc Bộ” là “chương trình nhất định phải xem” khi khám phá Hà Nội..., sân khấu thực cảnh nước nhà đã kịp có thêm “Dòng sông kể chuyện”, “Huyền tích U Va”...
Tinh hoa Bắc Bộ được kênh CNN bình chọn là “vở diễn nhất định phải xem khi đến Hà Nội”. Nguồn | tinhhoabacbo.hvcg.vn
Tinh hoa Bắc Bộ được kênh CNN bình chọn là “vở diễn nhất định phải xem khi đến Hà Nội”. Nguồn | tinhhoabacbo.hvcg.vn

Trăm hoa đua nở

Tất cả những cái tên kể trên đều là những vở diễn thực cảnh có quy mô hoành tráng, ứng dụng công nghệ đa phương tiện tiên tiến và hiện đại nhất, đều chuyển tải nội dung khơi nguồn và gạn lọc từ dòng chảy văn hóa - lịch sử mà cha ông bao đời gìn giữ và trao truyền. Và tất cả đều trở thành thỏi nam châm hút khách, được gửi gắm hy vọng sẽ trở thành những trải nghiệm khám phá đậm đặc sắc màu văn hóa bản địa mà du khách không thể bỏ qua.

Sân khấu thực cảnh là khái niệm lạ lẫm, chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam dăm bảy năm trước. Nhưng những show diễn quy mô mang tinh hoa văn hóa cùng bề dày lịch sử của miền đất và con người đã trở nên quen thuộc trên khắp thế giới từ lâu. Tới Hàn Quốc không thể bỏ qua The Queen’s Banquet, thăm Siem Riep (Cambodia) là phải thưởng thức Smile of Angkor, qua xứ sở Chùa Vàng Thailand đừng bỏ lỡ Siam Niramit. Và sang nước bạn Trung Quốc thì đừng quên mua vé xem Ấn tượng Lệ Giang nơi núi tuyết Ngọc Long, Tống Thành thiên cổ tình ở Hàng Châu hay Văn Thành công chúa ở Lhasa (Tây Tạng)...

Những show diễn này gói gọn cả dòng chảy lịch sử lẫn mạch nguồn văn hóa nghệ thuật truyền thống bằng một hình thức vừa sinh động và hấp dẫn chỉ trong thời lượng một vài tiếng đồng hồ, giúp đưa những tinh hoa bản nguyên, độc đáo của một vùng đất, một quốc gia đến với đông đảo du khách.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, người dành tới 15 năm để nghiên cứu, học hỏi về loại hình mới mẻ này đã xếp Cinescenie của đạo diễn Pháp Philippe de Villiers là vở diễn thực cảnh đúng nghĩa đầu tiên trên thế giới, khi ra đời từ năm 1978 và vẫn tiếp tục diễn đến tận hôm nay với quy mô ngày một lớn hơn. Cũng theo ông, đạo diễn Mai Soái Nguyên của Ký ức Hội An chính là cha đẻ của hình thức thực cảnh phong cách Trung Hoa (Chinese style fantasy landscape) mà sự ra đời của siêu phẩm Ấn tượng Lưu Tam Tỷ công diễn 20 năm trước với dấu ấn tài hoa của Trương Nghệ Mưu đã mở ra trang mới cho chuỗi sản phẩm đóng dấu Ấn tượng... vô cùng thành công sau này.

Vở diễn thực cảnh "Văn Thành công chúa" với quy mô hoành tráng tại Lhasa (Tây Tạng, Trung Quốc) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã trở thành điểm nhấn không thể bỏ qua của mọi du khách

Vở diễn thực cảnh "Văn Thành công chúa" với quy mô hoành tráng tại Lhasa (Tây Tạng, Trung Quốc) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã trở thành điểm nhấn không thể bỏ qua của mọi du khách

Đó là còn chưa kể tới hiệu ứng tích cực kích thích phát triển mô hình kinh tế đêm tại các điểm đến, khi khoảng trống buổi tối được lấp đầy bằng một chương trình giải trí giàu ý nghĩa nhân văn, khi giá trị gia tăng mà nó mang lại giúp định vị thương hiệu quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi và giải trí đẳng cấp ở tầm khu vực và thế giới. Ngoài những vở diễn đậm đặc hồn cốt văn hóa Việt kể trên, chúng ta đang có Tata Show lộng lẫy nơi thành phố biển Nha Trang hay Vũ hội Ánh Dương rực rỡ sắc màu trên đỉnh Bà Nà, như The Grand Voyage kỳ ảo trên sân khấu thuyền tại một khu đô thị phía Đông Hà Nội hay Sắc màu Venice náo nhiệt Hồ Tình yêu, Once thắp sáng quảng trường Phượng Hoàng lửa tại Phú Quốc...

Với mong muốn mang lại cho du khách trong và ngoài nước bầu không khí lễ hội tưng bừng, sáng tạo những sản phẩm văn hóa giải trí đã mắt đã tai, những vở diễn thực cảnh có vẻ như đang trở thành trào lưu mang tính thời thượng trong thời gian gần đây.

Những cuộc chơi mạo hiểm và tốn kém

Quy tụ những tên tuổi đạo diễn hàng đầu như Phạm Hoàng Nam (Vũ điệu trên mây, Vũ điệu Ánh dương), Việt Tú (Tata Show, Tinh hoa Việt Nam), Mai Soái Nguyên (Ký ức Hội An), Hoàng Nhật Nam (Tinh hoa Bắc Bộ), Hoàng Công Trường (Chuyện tình Bản Giốc), Dương Mai Việt Anh (The Grand Voyage), Lê Hải Yến (Dòng sông kể chuyện)... đây cũng là những sản phẩm du lịch đắt đỏ, với khoản tiền đầu tư lên tới nhiều tỷ đồng hay cả chục triệu USD cho mỗi show. Như Once tiêu tốn 12 triệu USD, Ký ức Hội An cũng “ngốn” tới 10 triệu USD...

Để nhận về những lời khen “mãn nhãn” và “choáng ngợp” từ khán giả, những công nghệ biểu diễn tối tân, hiện đại nhất trên thế giới đã được sử dụng; những sân khấu thực cảnh được tọa lạc trên cạn, trên mặt nước có diện tích khổng lồ; những dàn diễn viên (hầu hết là nghiệp dư, không chuyên) lên tới vài trăm người được huy động và những sàn diễn với cả trăm tấn thiết bị phải lắp đặt, vận hành hoàn hảo.

Có thể kể tới sân khấu 25 nghìn m2 với 500 diễn viên của Ký ức Hội An, hay Tinh hoa Việt Nam với 300 diễn viên biểu diễn trên sàn diễn 11 nghìn m2 trong không gian Thăng Long cổ thành với mái đình, lũy tre, cổng làng... được phục cổ nguyên bản. Tata Show, The Grand Voyage có sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ 3D Mapping, Tinh hoa Bắc Bộ kiến tạo một sân khấu với hơn 600 thiết bị âm thanh và ánh sáng, trên mặt hồ rộng 4.300 m2 và biến 200 nông dân thành linh hồn của vở diễn. Tre, nứa, trúc là đạo cụ chủ đạo của Vũ điệu trên mây và ngôn ngữ múa đương đại cùng kỹ thuật múa Duo đặc sắc làm bừng nở sức sống cho đỉnh thiêng Fansipan. Dòng sông kể chuyện hội tụ 600 diễn viên trên mặt sông Sài Gòn đong đầy hoài niệm. Mới nhất là Huyền tích U Va vừa ra mắt trong Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Lấy bản nhỏ U Va, xã Noong Luống làm phông nền, sự tích quả bầu cùng truyền thuyết khăn piêu được rất đông nghệ nhân dân gian cùng người dân địa phương kể lại hấp dẫn, với mong muốn trở thành sản phẩm du lịch đầy ấn tượng của tỉnh Điện Biên trong thời gian tới.

Tuy nhiên, với khoản đầu tư ban đầu quá lớn, show thực cảnh vẫn là một cuộc chơi mạo hiểm và hàm chứa khá nhiều rủi ro, ngay cả với những tập đoàn lớn như Tuần Châu, Vin Group, Sun Group... Giá vé dao động từ vài trăm nghìn tới cả triệu đồng không phải mức chi tiêu vừa vặn với số đông. Và nếu không duy trì được sức hấp dẫn để kéo dài vòng đời của vở diễn ít ra là chục năm, nhà đầu tư cầm chắc thua lỗ.

Tinh hoa Việt Nam lung linh thắp sáng đảo ngọc Phú Quốc. Nguồn | VinGroup

Tinh hoa Việt Nam lung linh thắp sáng đảo ngọc Phú Quốc. Nguồn | VinGroup

Hướng đi cần được khuyến khích

Gần đây, thay vì đơn thuần chọn hướng khai thác, tận thu những lợi thế được thiên nhiên hào phóng ban tặng, nhiều nhà đầu tư trong nước đã dốc sức xây dựng những chương trình hoành tráng để tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt. Lấy văn hóa-lịch sử làm điểm khởi đầu, biến giá trị nhân văn này trở thành sợi dây xuyên suốt thời lượng vở diễn là nỗ lực cần được trân trọng.

Ngoài số lượng lớn khán giả được thưởng thức trực tiếp, các vở diễn kể trên đã được nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh. Điều đó cho thấy, show thực cảnh chất lượng sẽ trở thành những sản phẩm du lịch văn hóa hiệu quả trên lộ trình định vị công nghiệp văn hóa, như một hướng phát triển bền vững cần được khuyến khích và ưu tiên.

Hướng đi này cũng phù hợp với nội dung mà Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đề ra, khi xác định rõ “tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho khách du lịch, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của từng điểm đến”. Trong đó nhấn mạnh “chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh và góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam với bè bạn quốc tế”.

Nhưng để có thể đi xa, theo đạo diễn Phạm Hoàng Nam, “Thực cảnh là giải pháp hữu hiệu cho ngành du lịch, nếu biết khai thác đúng và hiệu quả. Không chỉ là cuộc chơi giải trí hay văn hóa thuần túy, nó cần một tầm nhìn dài hạn cấp quốc gia qua sự kết hợp giữa quản lý văn hóa - nhà đầu tư và đội ngũ sáng tạo. Thực cảnh đúng nghĩa là cuộc chơi tốn kém, không thể chỉ làm một lần rồi bỏ. Vở diễn phải được bán vé hằng ngày tại một địa điểm, cần dựa vào nhân lực và vật lực địa phương. Chủ đề nên tập trung vào câu chuyện và tính bản địa của văn hóa và thiên nhiên nơi diễn ra, không nên ôm đồm nhiều lát cắt văn hóa vào trong một vở cũng như mang tinh hoa nơi này sang một địa phương khác. Cuộc chơi sáng tạo cần sự đồng sáng tạo của một tập thể tinh nhuệ và ăn ý. Kinh nghiệm và thể nghiệm, truyền thống và hiện đại, công nghệ và thủ công được phối trộn hài hòa sẽ tạo nên thành công”.

"Ký ức Hội An" được hãng thông tấn Reuters ca ngợi là "Show diễn đẹp nhất thế giới" - Nguồn: Hoianpark.com

"Ký ức Hội An" được hãng thông tấn Reuters ca ngợi là "Show diễn đẹp nhất thế giới" - Nguồn: Hoianpark.com

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.