HIỆP SĨ CỦA CÁC DI SẢN KIẾN TRÚC

Nho học và Tây học. Hiện đại và xưa cũ. Những cặp phạm trù tưởng như vô cùng đối nghịch ấy lại trở nên hòa hợp một cách thú vị trong con người được công chúng trân trọng gọi bằng danh xưng “Hiệp sĩ của các di sản kiến trúc”. Ông là GS,TS, KTS Hoàng Ðạo Kính.
KTS Hoàng Đạo Kính nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ảnh | HÀ NAM
KTS Hoàng Đạo Kính nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ảnh | HÀ NAM

Bàng bạc những sắc màu hoài cổ

Làng quốc tế Thăng Long, căn hộ nằm trên tầng 14 của một tòa nhà có kiến trúc độc đáo - hình tròn. Không gian đậm màu xưa cũ, trong từng món đồ nội thất như tủ thờ khảm trai, trường kỷ, bàn ghế, giá sách… Màu thời gian, màu hoài cổ cứ phảng phất đâu đó trên nước sơn đen bóng, trong từng chi tiết cùng đường nét chạm khắc, uốn lượn giản đơn nhưng tinh tế. Ông bảo, toàn đồ cổ 100% đấy, không phải thứ làm giả sản xuất hàng loạt bây giờ đâu.

Chủ nhân vốn là dân Tây học, phong thái làm việc năng động, trang phục bề ngoài quá ư hiện đại và trẻ trung so với độ tuổi bát thập. Nhưng ông và căn nhà đã hòa quyện tuyệt đối với nhau, để tạo nên một bức tranh tổng thể bất phân ranh giới - giữa quen và lạ, giữa cũ và mới.

GS,TS, KTS Hoàng Ðạo Kính - Nguồn NVCC..

GS,TS, KTS Hoàng Ðạo Kính - Nguồn NVCC..

Những bức tranh màu nước treo rải rác đây đó trên tường. Với KTS Hoàng Đạo Kính, hội họa là niềm đam mê đã song hành cùng ông từ nhiều năm về trước. Ở thập niên 80, tác phẩm của ông từng được trưng bày tại Bảo tàng châu Á – Thái Bình Dương (Warsaw, Ba Lan). Ông chia sẻ, “vẽ là nhu cầu không thể chối bỏ, vẽ là thiền. Suốt đời tôi, đi đâu, đến đâu cũng là tìm kiếm, nhìn ngắm, cũng nhận ra bóng hình dĩ vãng của cha ông. Nhìn vạn vật, nhìn chung quanh đâu đâu cũng chan hòa sắc màu, ngập tràn trong ánh sáng và tình đời”.

Xem tranh Hoàng Đạo Kính, có thể cảm nhận rất rõ sự tinh tế, nhẹ nhàng trong kỹ thuật sử dụng màu nước, trong cách loang màu, vờn màu khiến ta cảm giác rất rõ, rằng mọi vẻ đẹp quý giá trong đời này đều mong manh, hư ảo. Và tông màu chủ đạo trong tranh thường nhạt nhòa, u uẩn một khoảng trống vắng vô hình khó có thể diễn đạt thành lời.

Cổng làng và mái đình, cây đa và giếng nước, ngôi tháp Chăm khoe vẻ đẹp trường tồn trong ráng đỏ hoàng hôn hay bình hoa phô bày vẻ lộng lẫy ngay cả khi đã úa tàn. Những vẻ đẹp xưa cũ ấy vẫn lặng lẽ hiện hữu đâu đó, nhưng nếu ta không biết nâng niu, gìn giữ đúng cách thì cũng có thể vĩnh viễn biến mất. Xem tranh Hoàng Đạo Kính sẽ hiểu tại sao trái tim ông, con người ông lại thường trực nỗi day dứt, lo toan cho di sản đến vậy.

Một tác phẩm hội họa của KTS Hoàng Đạo Kính. Nguồn: NVCC.

Một tác phẩm hội họa của KTS Hoàng Đạo Kính. Nguồn: NVCC.

Nặng trĩu trách nhiệm với quá khứ - hiện tại và mai sau

“Tôi xa đất nước từ ngày còn nhỏ. Là một trong trăm hạt giống đỏ được Bác Hồ gửi đi đào tạo ở nước Nga Xô Viết, tôi may mắn được thụ hưởng một nền giáo dục hàn lâm và vô cùng thuần khiết. Đắm chìm với những áng văn, câu thơ tuyệt tác, những bản giao hưởng đồ sộ, trong tôi luôn man mác niềm hoài nhớ một nước Nga trầm sâu, xưa cũ, một nền tảng tinh thần thâm căn cố đế tự ngàn xưa. Chính ở đó, tôi đã linh cảm về một tình yêu Tổ quốc cùng truyền thống cha ông không thể nói thành lời”.

Chất hoài cổ đậm đặc trong dòng máu nhà Nho cộng với tư duy khoa học của nền giáo dục Nga đã tạo nên một KTS mang cái nhìn đặc biệt về những di sản ông cha để lại. Hoàng Đạo Kính nhìn những báu vật vô giá ấy như những nguyên thể sống. Ông bảo, nghề “làm di sản” rất hàn lâm và chỉ tồn tại khi đời sống vật chất cũng như tinh thần khá phong lưu. Người làm nghề cần biết hoài cổ, cần am hiểu, biết sang trọng, lịch duyệt và có tâm. Nghèo nàn, xô bồ, lại chỉ nghĩ tới miếng ăn, tới cái lợi nhỏ bé trước mắt thì khó lòng làm được cái gì tử tế.

Cậu bé 15 tuổi Hoàng Đạo Kính, những ngày học tập tại nước Nga Xô viết. Nguồn: NVCC.

Cậu bé 15 tuổi Hoàng Đạo Kính, những ngày học tập tại nước Nga Xô viết. Nguồn: NVCC.

Là người đầu tiên được đào tạo bài bản, chuyên sâu về lĩnh vực bảo tồn, Hoàng Đạo Kính cũng là kiến trúc sư đầu tiên tham gia vào công tác giữ gìn di sản vô giá mà cha ông để lại. Ông cũng là nghiên cứu sinh đầu tiên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, đi vào chuyên môn hóa công việc vốn rất đỗi mới mẻ ở Việt Nam này.

Tựa vào nền móng khoa học vững chắc ấy, ông “đứng mũi chịu sào” nhận công việc trùng tu đình Tây Đằng, trong hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn của những năm cuối thập kỷ 70, khi quan điểm trùng tu di tích kiến trúc gỗ ở nước ta còn chưa kịp hình thành. Tình yêu di sản đã khiến trong con mắt ông, “những thân cột, những xà, những đầu dư, kẻ, bẩy đình Tây Đằng tồn tại đến hôm nay như một sự kỳ diệu, vượt qua các cửa ải sinh tử. Vượt qua hết thảy để tồn tại, tự vắt kiệt mọi nhựa sống, chỉ giữ lại cái lõi, cái cốt. Những khúc gỗ, mảnh gỗ vô giác ấy bảo lưu cả một kho tàng sáng tạo, một kho tàng tình người và khát vọng”.

Cũng chính ông đã nhìn thấu ngôi đình “thuộc hàng cổ xưa nhất nước ấy” trong hình hài “nguồn cội bạc phơ”. Để tự dặn mình, “ai được giao sứ mệnh gìn giữ di sản bạc phơ này, hãy nâng niu và chữa chạy, còn nước còn tát. Giữ gìn thật nguyên vẹn, hệt vật báu vật thiêng. Bất đắc dĩ mới xê xích, thay thế”. Để nguyện một lòng với các vị tiên tổ, “giữ lại những tinh hoa của di sản không chỉ bằng sự đầu tư tiền của và công sức, mà bằng cả sự chăm sóc ân cần và cặn kẽ thường nhật”.

Toàn cảnh ngôi đình Tây Đằng. Nguồn TC Kiến trúc.

Toàn cảnh ngôi đình Tây Đằng. Nguồn TC Kiến trúc.

Sau ngôi đình nổi tiếng ở huyện Ba Vì, danh sách những công trình được in đậm dấu ấn bảo tồn, trùng tu “khiêm tốn, dè dặt và ân cần” của ông cứ ngày một dài ra. Từ các ngôi chùa Kim Liên - Bút Tháp - Tây Phương đến hệ thống tháp Chăm, phố cổ Hội An; từ làng cổ Phước Tích đến quần thể kiến trúc cung đình Huế, Nhà hát Lớn Hà Nội…, tất cả đều đạt tới tiêu chí “làm cho di tích khỏe lên, vững chãi hơn, sống lâu hơn nhưng không trẻ ra, không làm thay đổi đặc trưng kiến trúc”.

Một đời song hành cùng di sản giúp ông đúc kết được những nguyên tắc vàng đã trở thành kim chỉ nam cho các thế hệ kế cận. Rằng “những ai làm phận sự tu bổ bảo tồn đều nên nhận rõ mình là những bác sĩ của di tích, ưu tiên phòng bệnh hơn chữa bệnh, can thiệp nhỏ hơn can thiệp lớn, củng cố tăng tuổi thọ cho di tích chứ không làm cái việc cải lão hoàn đồng”. Rằng “duy trì nguyên vẹn là việc cực kỳ khó khăn, làm biến dạng và biến mất di tích lại dễ hơn rất nhiều. Sự nghiệp bảo tồn di sản luôn nặng trĩu trách nhiệm với quá khứ, hiện tại và mai sau”.

Gắn bó với Hà Nội bằng tình yêu máu thịt

Vốn sinh ra và được nuôi dạy trong một gia đình giàu truyền thống Nho học, ông tự hào giới thiệu từng thành viên gia đình, trong những tấm hình trang trọng đặt trên ban thờ. “Đây là ông nội tôi - nhà Nho yêu nước, chí sĩ trong phong trào Duy Tân Hoàng Đạo Thành. Kia là bố tôi - nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy. Kế đó là GS Tạ Quang Bửu - người anh rể mà tôi vô cùng yêu quý. Cũng phải kể tới chị gái của bố tôi - nữ sĩ Hoàng Thị Uyển (cụ Cả Mọc), Hội trưởng Hội tế sinh Bắc Việt. Rồi bà Hoàng Thị Minh Hồ - con gái bác tôi, thương gia nổi tiếng Hoàng Đạo Phương và cũng là phu nhân của nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô”.

“Quê nội tôi trên đất Hà Đông cũ, tên Nôm - Lủ, tên chữ Kim Lũ, nay là Đại Kim” - ông tâm sự. Hà Nội là nơi ông sinh ra. Hà Nội cũng là nơi vinh danh ông nội, bố đẻ cùng anh rể ông, bằng cách lấy tên họ đặt cho phố, cho đường.

Chỉ bằng tình cảm gắn bó với mảnh đất rồng bay, ông mới có thể tìm ra phương án tạo các mái che cho 82 tấm bia tiến sĩ, tương tự nhà bia trong kiến trúc cổ truyền, vừa ăn nhập về tỷ lệ xích vừa tương thích với diện mạo lịch sử nghìn năm của không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Chỉ bằng niềm đam mê những di sản kiến trúc Pháp, ông mới có thể tìm ra giải pháp đặt hàng trăm tấn thiết bị hiện đại vào không gia Nhà hát Lớn nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên bản từ ngoài vào trong.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt (trái) và KTS Hoàng Đạo Kính (phải) tại công trình tu bổ Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh tư liệu chụp năm 1995.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt (trái) và KTS Hoàng Đạo Kính (phải) tại công trình tu bổ Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh tư liệu chụp năm 1995.

Và chỉ bởi nỗi niềm đau đáu cho sự trường tồn của di sản, ông đã dành nhiều tâm sức gửi gắm những nghĩ suy, chiêm nghiệm đúc kết từ nửa thế kỷ làm nghề, bằng một giọng văn rất riêng vào rất nhiều bài báo cùng dăm đầu sách giá trị (Kiến trúc các nước Đông Dương, Di sản văn hóa - Bảo tồn và trùng tu, Ngõ phố người đời, Văn hóa kiến trúc). Nói như KTS Nguyễn Luận, “Ông giải nghĩa các vấn đề rất ngắn gọn, với một triết luận rất rõ ràng. Từ thói quen trở thành tập quán, từ tập quán chiết ra truyền thống. Nhưng giải nghĩa ngắn gọn và cô đúc ấy cần một kiến thức nền dày và chắc, một chất men văn hóa say quyện và lan tỏa… Cái duyên của câu văn, độ ngấm của tư duy, hóm hỉnh trong nhận xét, tinh tế trong cảm nhận hiện tượng thể hiện qua ngôn ngữ chừng mực, trong nhả chữ ghép từ”.

Không dừng lại ở vai trò một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bảo tồn, trong con mắt tôi - KTS Hoàng Đạo Kính còn là một nhà văn hóa lớn. Và cũng không thể thiếu vắng danh xưng “hiệp sĩ của các di sản kiến trúc” - dĩ nhiên rồi!

Mái che cho 82 tấm bia tiến sĩ, vừa ăn nhập về tỷ lệ xích vừa tương thích với diện mạo lịch sử nghìn năm của không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh HUYỀN NGA.

Mái che cho 82 tấm bia tiến sĩ, vừa ăn nhập về tỷ lệ xích vừa tương thích với diện mạo lịch sử nghìn năm của không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh HUYỀN NGA.

Đúng vào dịp Hà Nội hân hoan kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Giải thưởng Lớn Vì tình yêu Hà Nội đã được Ban tổ chức Giải Bùi Xuân Phái trân trọng trao tặng GS, TS, KTS Hoàng Đạo Kính, “vì đã nối tiếp truyền thống quý báu của gia đình, cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Hà Nội, được mệnh danh là Hiệp sĩ của các di sản kiến trúc”.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.