HÀNH TRÌNH GIẢI MÃ NGHÌN NĂM DI SẢN

Trong số rất lớn những kho tàng vô giá mà mảnh đất rồng bay “địa linh nhân kiệt” ấp ôm trong mình, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là Di sản Văn hóa Thế giới duy nhất được UNESCO vinh danh, là nơi “lắng hồn núi sông” suốt dặm dài lịch sử 13 thế kỷ. Bởi thế, đến với Thủ đô là phải ghé thăm Hoàng thành, để bước lên chuyến tàu xuyên không về miền quá khứ và thực hiện hành trình giải mã những chồng lớp vương quyền vàng son bồi tụ nghìn năm.
Khu Thành cổ Hà Nội nhìn từ trên cao. Nguồn ảnh trong bài | TTBTDS TL-HN.
Khu Thành cổ Hà Nội nhìn từ trên cao. Nguồn ảnh trong bài | TTBTDS TL-HN.

“Bộ sử chứng minh cho lịch sử Thăng Long bằng hiện vật gốc”

Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội (như cách gọi ngắn gọn quen thuộc là Hoàng thành Thăng Long) có diện tích hơn 18 héc-ta, bao gồm Khu Thành cổ Hà Nội và Khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu.

Đến với Thành cổ, trục trung tâm của Cấm thành Thăng Long thời Lý-Trần-Lê và thành Hà Nội thời Nguyễn, du khách sẽ có cơ hội được say mê ngắm nhìn bốn con phố bao quanh sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạn bậc nhất Thủ đô (bao gồm Phan Đình Phùng, Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ và Hoàng Diệu).

Đến với Hoàng thành hôm nay, du khách được thỏa sức ngắm nhìn những di tích kiến trúc giá trị còn lại như Kỳ đài (Cột cờ Hà Nội) cùng Đoan Môn; nền Điện Kính Thiên với đôi rồng đá tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc tuyệt đẹp thời Lê Sơ cùng Hậu Lâu; Bắc Môn cùng tường thành trầm mặc rêu phong; các cổng Hành cung cùng di tích cách mạng Nhà và Hầm D67…

Rẽ sang 18 Hoàng Diệu, du khách sẽ bắt gặp khu khảo cổ học đã gói trọn những trang vàng rực rỡ nhất của cả thiên niên kỷ mảnh đất rồng bay. Tính từ tháng 12/2002, cuộc khai quật khảo cổ học lớn nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á trên tổng diện tích 19 nghìn m2 đã phát lộ những dấu vết của Hoàng thành Thăng Long với các di tích và tầng văn hóa chồng xếp liên tục lên nhau.

Những “dấu tích kiến trúc dưới lòng đất được bảo tồn tốt nhất khu vực châu Á” cùng hàng triệu hiện vật quý giá đã phần nào tái hiện lại quá trình lịch sử trải dài từ thời kỳ Bắc thuộc dưới ách đô hộ của nhà Tùy và nhà Đường (thế kỉ VII đến thế kỉ IX), xuyên suốt các triều đại Lý-Trần-Lê-Mạc và Nguyễn (1010-1945).

Theo thông tin từ Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội, lang thang khám phá những hố khảo cổ dày đặc nơi đây, du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn từ lớp dưới cùng (là hệ thống kiến trúc thuộc thời Tiền Thăng Long, còn gọi là thời An Nam đô hộ phủ hoặc Đại La và nhiều di vật quý cùng đồ gốm sứ có niên đại thế kỉ 7-9) đến lớp trên là dấu vết kiến trúc thời Lý-Trần từ thế kỉ 11-14. Phía trên cùng là lớp kiến trúc thời Lê (thế kỉ 15-18) với dấu tích của các nền xây bằng gạch vồ, hệ thống giếng nước, đặc biệt là các loại ngói trang trí rồng 5 móng chuyên dùng để lợp trên mái cung điện và các loại đồ sứ ngự dụng dành riêng cho nhà vua…

Dịp Thăng Long - Hà Nội tưng bừng chào đón tuổi 1.000, viên ngọc quý giá này đã chính thức được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Thế giới, trở thành tài sản chung của cả nhân loại khi hội tụ ba tiêu chí nổi bật: chiều dài lịch sử văn hóa xuyên suốt 13 thế kỷ; tính liên tục của di sản với tư cách là một trung tâm quyền lực và các tầng di tích-di vật đa dạng, phong phú, sinh động, chồng xếp lên nhau một cách khá liên tục qua các thời kỳ lịch sử, phản ánh trình độ và bản sắc dân tộc của một trung tâm văn hóa lớn và lâu đời nhất Việt Nam.

Như lời khẳng định của Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova trong lễ trao bằng chứng nhận: “Rất ít quốc gia trên thế giới có thể gìn giữ được những ký ức sống động về việc lập đô từ 1.000 năm trước mà không bị mai một theo thời gian. Tôi rất ngưỡng mộ các bạn về điều này. Kể từ nay, các bạn có trách nhiệm với cả nhân loại trong nỗ lực quảng bá, bảo vệ và truyền lại di sản này cho các thế hệ tương lai”. Có thể nói, khu di tích này chính là “bộ sử chứng minh cho lịch sử Thăng Long ngàn năm văn hiến bằng hiện vật gốc, khách quan và sinh động” - như lời đánh giá của tác giả Lưu Minh Trị trong cuốn Hà Nội danh thắng và di tích.

Bắc Môn đầy hoài niệm giữa dòng chảy nghìn năm lịch sử thăng trầm..

Bắc Môn đầy hoài niệm giữa dòng chảy nghìn năm lịch sử thăng trầm..

Để di sản trường tồn và tỏa sáng

Di sản văn hóa là nguồn tài nguyên đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch. Đặc biệt, các điểm sáng được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa Thế giới như Hoàng thành Thăng Long sẽ là những nguồn tài nguyên du lịch gây ấn tượng mạnh và độc đáo đối với du khách, góp phần gia tăng giá trị của điểm đến.

Thế nhưng, đặt trong tương quan với 7 di sản văn hóa-thiên nhiên còn lại của Việt Nam, điểm đến giàu tiềm năng này vẫn xếp ở vị trí khá khiêm tốn, cả ở số lượt ghé thăm lẫn doanh thu từ du khách trong và ngoài nước. Đáng chú ý là lượng khách quay trở lại lần hai không nhiều, thời gian tham quan chỉ ở mức tối thiểu 1,5-2 giờ cho thấy các hoạt động trải nghiệm cùng dịch vụ đi kèm còn khá hạn chế.

Theo số liệu mà Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Hồng Chi cung cấp thì lượng khách đến với Hoàng thành trong giai đoạn 2015-2019 giữ mức tăng bình quân 30% mỗi năm, năm 2019 đạt 517 nghìn lượt. Tỷ lệ khách quốc tế khá ấn tượng, với 45,2% vào năm 2018 và 57% vào năm 2019. Năm 2023, lượng khách đã vượt qua thời điểm trước đại dịch và Trung tâm đang kỳ vọng vào con số 1 triệu du khách ghé thăm, khi năm 2024 khép lại. Hiện tại, Hoàng thành đón tiếp trung bình mỗi ngày từ 1.500-2.000 du khách, dịp cao điểm có thể đạt 8-10 nghìn người.

Lý giải nguyên nhân khiến hiệu quả kinh tế thu được chưa tương xứng với tiềm năng, bà Hồng Chi cho biết, dù trở thành Di sản thế giới từ năm 2010 nhưng phải tới năm 2015, Hoàng thành mới mở cửa đón khách, với mức độ đầu tư cho hoạt động nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị di sản ban đầu rất khiêm tốn. Mức thu phí 30 nghìn đồng/người được áp dụng từ năm đầu tiên, chỉ mới tăng lên 70 nghìn đồng từ đầu năm 2024 và 100 nghìn đồng từ đầu năm 2025 tới. Với một di tích chứa đựng giá trị toàn cầu tầm cỡ Hoàng thành, mức lệ phí tham quan này là khá thấp, chỉ tương đương từ 1-4 USD.

Từ góc nhìn chủ quan của người trong cuộc, Phó Giám đốc Nguyễn Hồng Chi phân tích, việc chưa xác định được các nhóm khách chính trong từng giai đoạn, chưa có chiến lược thu hút khách với riêng từng thị trường, hoạt động trưng bày theo các chủ đề chưa thật sự đặc sắc, dịch vụ hỗ trợ chưa chuyên nghiệp và bài bản… là một số nguyên do chính khiến hiệu quả hoạt động chưa được như kỳ vọng. Nhưng bên cạnh những tồn tại cần thẳng thắn nhìn nhận để khắc phục, cũng cần ghi nhận nỗ lực sáng tạo rất lớn từ đội ngũ những người đang ngày đêm đau đáu cùng hành trình bảo tồn và phát huy tối đa giá trị di sản.

Vài năm trở lại đây, nhiều sản phẩm du lịch đa dạng và hấp dẫn giúp du khách có thể đến gần-chạm vào-hóa thân để từ đó hiểu thêm những giá trị lịch sử của Hoàng thành đã liên tục ra đời và nhận được phản hồi rất tích cực từ công chúng yêu di sản.

Có thể kể tới tour Chạm vào quá khứ nhấn vào các điểm tham quan như Đoan Môn, Nhà D67 và hai căn hầm bí mật của Tổng hành dinh kết hợp hoạt động dâng hương trước thềm Điện Kính Thiên để tưởng nhớ 52 vị tiên đế, trải nghiệm nước giếng cổ Hoàng cung…Hay Tour đêm Hoàng thành Thăng Long mỗi dịp cuối tuần, nơi du khách có cơ hội ngắm nhìn khu di tích lung linh, huyền ảo dưới màn đêm, chụp ảnh cùng các cung nữ, lính canh trong trang phục cổ xưa, tham gia trò chơi bằng thẻ giải mã cùng màn trình diễn laze bật mí ấn tượng, được ngồi thưởng thức trà sen-mứt sen ngay dưới tán cây bồ đề cổ thụ…

Hành trình kết nối các điểm đến hấp dẫn của Thủ đô với khu di tích cũng đã manh nha khởi động. Sản phẩm du lịch xanh bằng phương tiện xe điện nối hồ Gươm với Hoàng thành đã “thu được kết quả rất khả quan”. Việc biến khu trung tâm di sản thành một điểm phải đến trên hành trình city tour cũng đã giúp du khách có được một hình dung tổng thể, từ đó gợi mở những lát cắt thu hút họ trở lại giải mã trong lần sau. Và ý tưởng kết hợp cùng Tổng công ty Du lịch Hà Nội để xây dựng lộ trình khám phá Văn Miếu - Hoàng thành - Lăng Bác - Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng đã được bàn thảo kỹ càng.

Du khách tham dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vị Tiên Đế trước thềm Điện Kính Thiên.

Du khách tham dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vị Tiên Đế trước thềm Điện Kính Thiên.

Hơn ai hết, Hà Nội hiểu rất rõ giá trị vô giá của viên ngọc quý di sản may mắn được sở hữu. Và Hà Nội đang nỗ lực hết sức mình, để viên ngọc ấy trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa hữu hiệu, trên lộ trình định vị thương hiệu công nghiệp văn hóa Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.