Giữ sự linh thiêng, văn minh nơi lễ chùa, lễ hội

Trong hoạt động lễ chùa và lễ hội đầu năm, bên cạnh những nét văn minh vẫn còn không ít hiện tượng phản cảm và bất cập. Nhiều năm quan sát sự phát triển của các hoạt động văn hóa truyền thống, nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ đã có một số ý kiến chia sẻ cùng Thời Nay về thực tế này.
Cần bảo đảm tính trang nghiêm của lễ hội. Ảnh: KHIẾU MINH
Cần bảo đảm tính trang nghiêm của lễ hội. Ảnh: KHIẾU MINH

Phóng viên (PV): Xin ông nhận định về những bất cập còn tồn tại các hoạt động lễ hội, thực hành tín ngưỡng tâm linh sau Tết?

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ (NHV): Về những bất cập, tiêu cực đó thì có thể kể ra rất nhiều. Với từng hiện tượng một, cần có những quan sát và phân tích cụ thể. Trước hết, có thể thấy nhiều điểm tâm linh, tín ngưỡng đang quá tải dẫn tới ách tắc, mất an toàn giao thông, chen lấn, xô đẩy, mất an ninh trật tự và sức khỏe cá nhân. Kèm theo là việc lợi dụng tín ngưỡng và tôn giáo để buôn thần bán thánh một cách có tổ chức. Cùng với đó là các tệ nạn mê tín, bói toán. Khách thập phương còn trở thành nạn nhân của hiện tượng “chặt chém” ở các dịch vụ kèm theo lễ hội. Cũng như có nhiều bức xúc trước sự thiếu minh bạch và hợp lý trong việc sử dụng kinh phí lễ hội. Ngoài ra, nhiều nơi thực hành những “hành động lễ hội” phản cảm, không phù hợp tinh thần nhân văn của thời hiện đại như bạo lực, cướp lộc, trình diễn sát sinh...

Còn chưa kể các tệ nạn như lạm dụng bia rượu, đánh bạc, tuyên truyền dị giáo có nguy cơ bùng nổ trong những ngày đầu năm. Nhiều kẻ xấu còn lợi dụng lễ hội để tuyên truyền chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước... Mỗi bất cập, tiêu cực cần phải được nghiên cứu về nguyên nhân, diễn biến, hậu quả một cách chu đáo và có những phương sách cụ thể để lễ hội ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo, nhu cầu giải trí nghỉ ngơi, nhu cầu văn hóa nghệ thuật và nhiều nhu cầu lành mạnh của nhân dân.

PV: Để xảy ra tình trạng này thì trách nhiệm thuộc về đâu? Nhiều năm qua vẫn không giải quyết được triệt để thì nguyên nhân gây cản trở nằm ở đâu?

NHV: Có nguyên nhân khách quan, có nguyên nhân của tổng thể sự phát triển xã hội, có nguyên nhân từ sự nhận thức của mọi người và nguyên nhân của những người tổ chức lễ hội. Còn nói về trách nhiệm thì, nếu như chúng ta thực hiện thành công một kế hoạch, một sự kiện, một quá trình nào đó là nhờ toàn thể hệ thống chính trị xã hội vào cuộc một cách tích cực, thì khi những bất cập xảy ra trong lễ hội, hệ thống đó cũng có phần trách nhiệm.

Tuy nhiên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Ban tổ chức lễ hội. Thông thường là, những người tổ chức lễ hội không lượng định hết những bất cập có thể diễn ra để có những điều chỉnh cần thiết nhất. Với sự tập trung quá đông người trong một không gian và thời gian rất hữu hạn thì sự phức tạp sẽ luôn luôn có thể xảy ra, khó mà lượng định.

Những bất cập sẽ luôn luôn xảy ra trong xã hội cũng như trong lễ hội và không bao giờ có kỳ vọng đơn giản và ảo tưởng là “giải quyết được triệt để” mọi chuyện bất cập đó… Quy luật chung của phát triển nhân loại là càng ngày càng tiến bộ hơn, văn minh hơn, nhân văn hơn, chân thiện mỹ hơn. Tuy nhiên, những yếu tố “phản” vẫn luôn luôn xuất hiện và vẫn luôn luôn phải điều chỉnh. Những bất cập sẽ luôn luôn nảy sinh như quy luật khách quan, nó cản trở những điều thiện lành, còn con đường làm cho tốt đẹp lên luôn luôn phải cố gắng để bớt “khổ” hơn, bớt bất cập và tiêu cực hơn. Nhiệm vụ của chúng ta chỉ có thể cố gắng từng bước mà tốt hơn lên, lấy cái tốt lấn dần cái xấu.

Còn nhiều ý kiến về cách tổ chức chưa tốt tại các lễ hội đầu năm. Ảnh: KHIẾU MINH

Còn nhiều ý kiến về cách tổ chức chưa tốt tại các lễ hội đầu năm. Ảnh: KHIẾU MINH

PV: Một hiện tượng đang rất được quan tâm hiện nay là “kinh doanh hóa” lễ chùa ở một số cơ sở thờ tự và trong đời sống xã hội. Xin ông cho ý kiến về thực tế này và một vài đề xuất nhằm kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn những bất cập nảy sinh?

NHV: Là một tích lũy sự kiện, lễ hội cũng tích hợp vào nó những tiêu cực. Kinh doanh lễ hội cũng là một tất yếu vì từ xa xưa, muốn làm lễ hội chắc chắn phải có tiềm lực kinh tế và phải có tích lũy kinh tế. Trong nghĩa hẹp ở đây, chúng ta hiểu “kinh doanh hóa lễ chùa” là việc làm lễ hội hay hoạt động lễ ở chùa chỉ nghiêng hẳn về mục đích kinh doanh, nói cách khác là hiện tượng “buôn thần bán Phật”.

Có nhiều dạng thức lễ hội ở nhiều loại chùa khác nhau và cách thức lễ hội cũng khác nhau. Không phải tất cả đều tiêu cực. Bởi vậy, mức độ “nghiêm trọng” cũng khác nhau. Với chùa làng, chùa nhỏ..., chủ yếu người ta dùng kinh phí cúng dường khiêm tốn để thực hành các pháp hội, lễ lạt. Nếu có những bất cập thì mức độ không cao lắm. Nghiêm trọng trong việc này lại nằm ở những công ty lớn, dựng chùa, chạy di tích, kết hợp với tôn giáo, kinh doanh tín ngưỡng, chiếm dụng đất đai diện tích lớn, lách luật, không báo cáo quyết toán tài chính định kỳ, không nộp thuế kinh doanh, làm giàu bất chính cho công ty và một số nhóm lợi ích. Sự nghiêm trọng đó không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế Nhà nước mà còn tạo dư luận bất bình trong nhân dân, gia tăng mê tín dị đoan, đánh mất niềm tin của người dân vào hệ thống tín ngưỡng và tôn giáo, dẫn tới mất ổn định xã hội.

Nhằm bước đầu điều chỉnh tình hình, gần đây Bộ Tài chính đã ra Thông tư 04, ký ngày 19/1/2023 và bắt đầu thực hiện từ ngày 19/3/2023 về việc “Hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội”. Cũng như nhiều không gian thờ tự của các tôn giáo khác, nhà chùa (trong diện điều chỉnh của Thông tư) cũng sẽ phải thực thi lễ hội chùa với mục đích thu chi hợp lý, minh bạch để bảo đảm niềm tin và uy tín tốt đẹp của tín ngưỡng và tôn giáo.

PV: Các cơ quan văn hóa, chính quyền cần phải làm gì để như ông nói là lấy cái tốt lấn dần cái xấu?

NHV: Du lịch tín ngưỡng chủ yếu diễn ra với công chúng đồng đạo, sau đó mới đến du khách trải nghiệm. Nguồn phát triển kinh tế ngoài các dịch vụ du lịch chung thì có thêm kinh phí cúng dường, từ thiện và tài trợ. Ở Việt Nam, người đi các lễ hội Phật giáo với ba mục đích chủ yếu là lễ Phật, vãn cảnh và cúng dường. Nếu hoạt động tốt, hợp lý, minh bạch, được kiểm soát thì đó cũng là một nguồn thu cho tín ngưỡng, tôn giáo và cho việc phát triển kinh tế quốc gia.

Khi chưa thực hiện Thông tư 04 của Bộ Tài chính đã nêu trên, cũng có nhiều nơi, từ những kinh nghiệm quản lý trước đây, họ đã làm khá tốt công việc này. Với những cơ sở tôn giáo nằm trong Di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh hoặc quốc gia thì ta thấy có sự kết hợp giữa Ban quản lý di tích với người đại diện quản lý cơ sở tôn giáo và sự kết hợp của đại diện quần chúng địa phương. Các khoản tài chính thu chi có sổ sách ghi chép đầy đủ, ban tổ chức lễ hội có đủ các thành phần đại diện chính quyền, tôn giáo và nhân dân. Nói chung, dư luận xã hội không bức xúc, truyền thông không phản ánh những tiêu cực, cơ sở di tích từng bước được trùng tu và cải thiện mọi mặt thì sẽ là những điều đáng mừng!

PV: Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ tâm huyết của ông!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.