Điện ảnh - Bệ phóng giúp du lịch bứt phá

Người mê phim Việt Nam đang hồi hộp đợi chờ thời khắc Bí kíp tình yêu của một du khách (A Tourist’s Guide to Love) chính thức ra mắt toàn cầu, trên nền tảng phim trực tuyến Netflix vào ngày 21/4/2023 tới đây. Được cảnh sắc tuyệt đẹp của nhiều di sản thế giới làm phông nền, câu chuyện tình dễ thương dần thành hình theo suốt hành trình khám phá dải đất hình chữ S giữa cô gái Mỹ và chàng trai Việt đang được kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng hữu hiệu giúp quảng bá “vẻ đẹp bất tận” đến với du khách năm châu và tạo đà bứt phá cho du lịch nước nhà sau những lao đao “hậu Covid-19”.
Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã giúp định danh Phú Yên với thương hiệu “miền đất hoa vàng cỏ xanh” được du khách vô cùng ưa chuộng. Ảnh | DPCC
Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã giúp định danh Phú Yên với thương hiệu “miền đất hoa vàng cỏ xanh” được du khách vô cùng ưa chuộng. Ảnh | DPCC

Công cụ kích cầu hữu hiệu nhất

Đã khá lâu rồi mới có một bộ phim quốc tế quy mô lớn chọn Việt Nam là bối cảnh chính, kể từ sau sự kiện công chiếu “bom tấn” Hollywood Kong: Đảo Đầu lâu vào năm 2017. Trong trailer chính thức được Netflix công bố, Bí kíp tình yêu của một du khách - bộ phim thuộc thể loại phiêu lưu, hài, lãng mạn này được ghi hình tại nhiều địa danh nổi tiếng, trải dài từ bắc chí nam như Hà Giang - Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An và TP Hồ Chí Minh...

Nữ diễn viên chính Rachael Leigh Cook của bộ phim A tourist’s Guide to Love tại Di sản thế giới - Thánh địa Mỹ Sơn. Nguồn ảnh | NETFLIX

Nữ diễn viên chính Rachael Leigh Cook của bộ phim A tourist’s Guide to Love tại Di sản thế giới - Thánh địa Mỹ Sơn. Nguồn ảnh | NETFLIX

Cũng trong trailer này, ngôi sao màn bạc Rachael Leigh Cook cùng nam diễn viên gốc Việt Scott Ly sẽ có những khuôn hình lãng mạn trên dòng sông Hoài nơi đô thị cổ Hội An, say đắm bên nhau trên chiếc xích lô dạo quanh phố cổ Hà Nội, lãng đãng phiêu du giữa đền tháp Mỹ Sơn hay cùng nhau mua sắm giữa khung cảnh chợ Bến Thành náo nhiệt...

Được Netflix gửi gắm kỳ vọng sẽ thu được thành công như series đình đám Emily in Paris, nếu thu hút được đông đảo người hâm mộ dòng phim rom-com toàn cầu thưởng thức, hiệu ứng lan tỏa của điểm đến Việt Nam mà chúng ta nhận lại là không thể đong đếm nổi.

Một địa danh trở thành thỏi nam châm thu hút đông đảo bạn bè quốc tế chỉ nhờ vào sức hấp dẫn của một tác phẩm điện ảnh là điều không lạ. Bộ ba Chúa Nhẫn cùng phim về xứ sở người lùn Hobbit đã thu hút lượng khách du lịch tăng vọt cho đất nước New Zealand.

Dharavi (Ấn Độ) đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng, khi Triệu phú khu ổ chuột giành tượng vàng Oscar. Và “đảo thiên đường Bali” (Indonesia) phải tìm cách giảm tải khách du lịch sau hiệu ứng mà bộ đôi tác phẩm Ăn, cầu nguyện, yêu - Tấm vé đến Thiên đường của siêu sao Julia Robert mang lại...

Sau khi trở thành bối cảnh chính cho phim Chuyện của Pao, ngôi nhà này đã trở thành điểm tham quan mà mọi du khách không thể bỏ qua, khi đến với Hà Giang. Ảnh | DPCC

Sau khi trở thành bối cảnh chính cho phim Chuyện của Pao, ngôi nhà này đã trở thành điểm tham quan mà mọi du khách không thể bỏ qua, khi đến với Hà Giang. Ảnh | DPCC

Không chỉ những dự án quốc tế lớn, những bộ phim hợp tác sản xuất hoặc nội địa 100% cũng có thể trở thành nhịp cầu hữu hiệu giúp quảng bá rộng rãi một Việt Nam đậm đà bản sắc, với những nét đẹp bí ẩn giàu sức mời gọi khám phá. Một cao nguyên đá Hà Giang khoe sắc trong Chuyện của Pao. Mùa nước nổi Nam Bộ độc đáo trong Mùa len trâu, phố cổ Hội An trầm mặc trong Áo lụa Hà Đông...

Rồi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã giúp neo đậu cái tên Phú Yên trong trí nhớ những người đam mê xê dịch. Cố đô Huế đẹp dịu dàng, thâm trầm trong Mắt biếc, Gái già lắm chiêu. Giang sơn gấm vóc thuộc nhiều vùng miền đẹp nao lòng trong 578 - Phát đạn của kẻ điên. Nét đẹp miền Tây Nam Bộ trong Cánh đồng bất tận, Tro tàn rực rỡ...

Không chỉ đánh thức giấc mơ khám phá của du khách nội địa, những bộ phim này cũng làm được điều tương tự với khán giả quốc tế, khi tham gia và giành giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế, khi thâm nhập được vào các thị trường phim ảnh lớn thông qua các đơn vị phát hành uy tín.

Hiệu quả ghi nhận rất khả quan, khi tour “miền đất hoa vàng cỏ xanh” giúp du lịch Phú Yên tăng trưởng từ 12-13% lên tới 30%. Lượng khách tới Huế tăng vọt sau hiện tượng phòng vé Mắt biếc. Bối cảnh phim Chuyện của Pao trở thành điểm tham quan không thể bỏ qua với du khách tới Hà Giang...

Và ấn tượng mạnh mẽ từ những bộ phim nổi tiếng như Người tình (L’amant), Đông Dương (Indochine), Người Mỹ trầm lặng (The quiet American)... đã biến thị xã Sa Đéc, ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, bến phà sông Hậu, vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, nhà thờ Đức Bà... trở thành những địa chỉ không thể bỏ qua của du khách quốc tế.

Để điện ảnh trở thành “đại sứ du lịch” tích cực

Tổ chức UNESCO từng nhận định, “với khả năng phổ biến rộng rãi, gần gũi với thực tế, tư liệu, hình ảnh động có sức lan tỏa nhanh tới mọi đối tượng, vượt mọi biên giới, sức ảnh hưởng của phim, hình ảnh động tới con người ngày càng lớn trong thời đại công nghệ hiện nay, khi chỉ cần ngồi một chỗ nhưng có thể tìm hiểu nhiều nơi trên thế giới”.

Bởi thế, tầm quan trọng của cái bắt tay giữa hai bên để du lịch tăng tốc là điều không cần bàn cãi.

Trong một hội thảo bàn tròn với chủ đề “dùng phim ảnh để quảng bá du lịch”, nhà báo Frederick Ferrer từng chia sẻ: “Ở Pháp, quảng bá du lịch qua điện ảnh vô cùng quan trọng. Và thực tế cũng ghi nhận lượng khách gia tăng khi điện ảnh và du lịch có sự gắn kết với nhau. Tôi nghĩ Việt Nam hoàn toàn có thể làm điều này vì các bạn có một đất nước xinh đẹp, những con người dễ mến và lịch sử hào hùng. Nếu các bộ phim nêu bật được những điều tuyệt vời ấy thì đó chính là lời mời khách tới nhà thuyết phục nhất”.

Biến phim ảnh trở thành “đại sứ du lịch” tích cực là điều mà các cấp quản lý đã nhận thức và chủ động triển khai bằng đa dạng hình thức suốt nhiều năm qua. Những triển lãm giới thiệu bối cảnh cùng các cuộc hội thảo, tọa đàm nhằm giới thiệu và quảng bá điểm đến hấp dẫn cho giới làm phim là những hoạt động được tổ chức liên tục, bên lề các ngày hội điện ảnh...

Có thể kể tới một vài sự kiện tiêu biểu như Hội thảo Bối cảnh quay phim tại Việt Nam trong khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI; Triển lãm Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam, trong khuôn khổ Hội nghị Hiệp hội các Viện lưu trữ nghe nhìn Đông Nam Á - Thái Bình Dương; Hội thảo Điện ảnh - Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI...

Đó là còn chưa kể tới những nỗ lực cải thiện điều kiện, thủ tục cung cấp dịch vụ quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo hướng tinh giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn; áp dụng chế độ ưu đãi về thuế đối với tổ chức nước ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất phim tại Việt Nam vừa được cập nhật trong Luật Điện ảnh 2022.

Cũng chính nhờ những hoạt động quảng bá kiên trì, những nỗ lực trải thảm mời gọi đầu tư đó, Việt Nam đã thu hút sự quan tâm ngày một lớn từ nhiều nhà sản xuất tên tuổi quốc tế mà trường hợp Netflix với Bí kíp tình yêu của một du khách kể trên là một thí dụ cụ thể.

Với nhà biên kịch Eirene Tran Donahue, việc kể câu chuyện ngập tràn niềm vui, tình yêu của một Việt Nam hôm nay để thay đổi góc nhìn xưa cũ và mang lại cho khán giả quốc tế hình ảnh một đất nước đang vươn mình phát triển chính là nguồn cảm hứng lớn lao khiến cô chấp bút kịch bản này.

Với nhà sản xuất kiêm nữ diễn viên chính Rachael Leigh Cook, “Việt Nam là đất nước cực kỳ xinh đẹp với phong cảnh thiên nhiên đa dạng. Chọn những bối cảnh ấn tượng ở nhiều địa phương khác nhau để ghi hình là rất quan trọng, nó sẽ giúp tăng sức hấp dẫn cho tác phẩm và tạo sự thích thú cho mọi đối tượng khán giả”.

So sánh với những hoạt động quảng bá rầm rộ trên kênh truyền thông lớn, chi phí không nhỏ mà ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từng triển khai cuối năm 2022 (phát sóng video “Welcome to Ho Chi Minh City” và “Ho Chi Minh City - Vibrant City” trên kênh CNN, phủ sóng toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ trong suốt 18 ngày), hiệu ứng lan tỏa của bộ phim trên là cực lớn mà chẳng tốn kém chút nào.

Du lịch Việt Nam đã từng có một năm 2019 hoàng kim, khi đón tới 18 triệu lượt khách quốc tế. Đại dịch kết thúc, triển vọng lạc quan mà ngành du lịch chờ đợi vẫn chưa tới, khi theo “Báo cáo Triển vọng du lịch Việt Nam 2023” của The Outbox Company thì mảng du lịch quốc tế năm 2022 của chúng ta phục hồi với tốc độ thấp hơn dự kiến, thậm chí nằm trong nhóm đứng cuối bảng xếp hạng (đạt tỷ lệ 23% so với năm 2019, trong khi tỷ lệ phục hồi trung bình của thế giới đạt 55%).

Kịch bản phục hồi lượng khách nước ngoài chọn Việt Nam làm điểm đến cũng không mấy khả quan, khi Outbox dự báo “sẽ rất chậm và kéo dài tới hết năm 2024”. Kịch bản khả dĩ nhất cho năm 2023 cũng chỉ đạt 40% so với năm 2019, tức chỉ khoảng 7,2 triệu lượt khách. Bởi thế, muốn du lịch - đặc biệt là đối tượng du khách quốc tế - chuyển mình tích cực, sử dụng hiệu quả cầu nối “đại sứ phim ảnh” là một hướng đi thật sự khả thi.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.