Ðể mỗi MV là một “đại sứ” du lịch

Gần một tháng nay, du khách trong và ngoài nước có thể đắm chìm trong tiếng kèn saxophone réo rắt của huyền thoại Kenny G tại nhiều đô thị lớn, với cảnh sắc Hà Nội tuyệt đẹp làm nền. Phủ sóng dày đặc từ nhà ga quốc nội tới sân bay quốc tế, từ sảnh chờ khách sạn tới màn hình led ngoài trời, từ phương tiện truyền thông uy tín tới ứng dụng mạng xã hội đình đám... MV (music video) Going Home mê hoặc người yêu nhạc toàn cầu đến Việt Nam, ghé thăm Thủ đô, để được trọn vẹn sống trong xúc cảm thân thuộc “về nhà”!
Nghệ sĩ Kenny G bên tháp cổ Hòa Phong, hồ Gươm... Nguồn: IB Group
Nghệ sĩ Kenny G bên tháp cổ Hòa Phong, hồ Gươm... Nguồn: IB Group

Những khuôn hình khơi gợi giấc mơ khám phá

Người yêu nhạc Việt hiếm ai không biết Kenny G. Công chúng mê nhạc thế giới thì đã quá quen với nghệ sĩ sở hữu mái tóc xoăn bồng bềnh lãng tử - người có tới 10 tác phẩm từng dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Jazz Albums, chủ nhân giải Grammy danh giá cho đĩa đơn Forever in Love và huyền thoại đã tiêu thụ được 75 triệu đĩa nhạc sau 36 năm đồng hành với cây kèn.

Cũng vì thế, nhờ tiếng kèn của ông dẫn dắt hành trình, bằng những khuôn hình đầy mỹ cảm từ cây cầu Long Biên trong ánh bình minh đến Hoàng thành Thăng Long trầm mặc màu thời gian, từ cái nôi đạo học Văn Miếu... Quốc Tử Giám tới cổ kính tháp Hòa Phong - duyên dáng cầu Thê Húc soi bóng nước Hồ Gươm là một ý tưởng hay giúp khơi gợi giấc mơ khám phá cho các tín đồ du lịch. Được chia sẻ trên kênh YouTube chính thức của huyền thoại với 876 nghìn lượt khán giả theo dõi, được cùng lúc xuất hiện trên rất nhiều nền tảng trực tuyến trong nước với số lượt xem vượt trội, giai điệu da diết của nhạc phẩm đã bắc nhịp cầu nối đưa mảnh đất thủ đô nghìn năm tới các tỉnh thành, thậm chí các châu lục.

... và trước Khuê Văn Các (Văn Miếu Quốc Tử Giám) - công trình mang tính biểu tượng của mảnh đất nghìn năm Thăng Long Hà Nội - Nguồn: IB Group

... và trước Khuê Văn Các (Văn Miếu Quốc Tử Giám) - công trình mang tính biểu tượng của mảnh đất nghìn năm Thăng Long Hà Nội - Nguồn: IB Group

Trước Going Home, Quảng Bình đã trở thành địa danh thu hút số lượt tìm kiếm đột biến từ cộng đồng fan đông đảo của “phù thủy âm nhạc” Alan Walker cùng giọng ca Ava Max, sau khi MV Alone P.II chọn Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng cùng “hang động tự nhiên lớn nhất thế giới” Sơn Đoòng làm bối cảnh chính. Alone P.II tái hiện hành trình khám phá của nhà khảo cổ học nổi tiếng mang bí danh 28300, trong nỗ lực kiếm tìm dấu vết của nền văn minh cổ đại mang tên Walkers. Những địa danh tuyệt đẹp ẩn sâu giữa rừng già Di sản thiên nhiên thế giới như bản Đoòng, hang Én, khối thạch nhũ Hand of Dog, hay hang Nước Nứt, sông Chày, cầu Trạ Ang, sông Troóc..., tất cả đã được đạo diễn Kristian Berg kết nối để trở thành một bộ phim phiêu lưu, mạo hiểm hấp dẫn được gói ghém trong chỉ 4 phút thời lượng.

Được thực hiện và ra mắt đúng thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành năm 2020, trên kênh YouTube thu hút tới 45,4 triệu lượt theo dõi và đạt tổng cộng hơn 7 tỷ lượt xem của “nghệ sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại” Alan Walker, Alone P.II đã đạt tới 376 triệu lượt xem. Cũng ca khúc này đã nhận được tới 586 triệu lượt nghe trên nền tảng Spotify, số tìm kiếm MV sau khi thưởng thức âm thanh chắc không hề nhỏ.

Giọng ca Ava Max đã chia sẻ niềm vui trên tài khoản cá nhân Twitter, khi Alone P.II đạt mốc nửa tỷ lượt nghe và xem trên hai nền tảng trực tuyến Spotify và YouTube - Nguồn: Twitter.com

Giọng ca Ava Max đã chia sẻ niềm vui trên tài khoản cá nhân Twitter, khi Alone P.II đạt mốc nửa tỷ lượt nghe và xem trên hai nền tảng trực tuyến Spotify và YouTube - Nguồn: Twitter.com

Cảnh sắc thiên nhiên, bản sắc văn hóa cùng truyền thống lịch sử lâu đời của Việt Nam đã khơi nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các nghệ sĩ trong nước, làm nên những sáng tạo âm nhạc ấn tượng.

Có thể kể tới Vietnam My Home của Masew, nhà sản xuất âm nhạc Việt đầu tiên đạt 1 tỷ lượt xen trên YouTube. MV kết hợp với MyoMouse và đạo diễn Nguyễn Lợi đã đạt gần 2 triệu lượt xem, với hơn 69 nghìn lượt bình luận tích cực, đa phần ngợi khen cảnh sắc quê hương từ bắc vào nam.

Chùa Linh Quy Pháp Ấn ở tỉnh Lâm Đồng đã góp phần giúp Lạc trôi của Sơn Tùng-MTP đạt tới 257 triệu lượt xem sau 7 năm phát hành. Đà Lạt mộng mơ trong Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn thu hút tới 95 triệu views. Và sắc xanh hùng vĩ vùng cao mang lại cho À Lôi của “người miền núi chất” Double2T tới 9,1 triệu lượt views sau tám tháng. Cảnh sắc làng chài ven biển, núi cao bình dị cũng có thể giúp rapper Đen Vâu, để Mang tiền về cho mẹ có 95 triệu lượt xem, Nấu ăn cho em cũng đạt 55 triệu lượt xem...

Lan tỏa vẻ đẹp đất nước

Giai điệu Going Home qua tiếng kèn saxophone da diết đã thuyết phục người yêu nhạc toàn cầu đến với Hà Nội, để được trọn vẹn sống trong cảm giác "về nhà" - Nguồn: IB Group

Giai điệu Going Home qua tiếng kèn saxophone da diết đã thuyết phục người yêu nhạc toàn cầu đến với Hà Nội, để được trọn vẹn sống trong cảm giác "về nhà" - Nguồn: IB Group

Cuối buổi ra mắt MV Going Home vào ngày 19/4/2024, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đã trân trọng trao tặng DVD phiên bản giới hạn cho đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội, các tập đoàn du lịch... khách sạn lớn, các hãng hàng không cùng một số đài truyền hình. Theo chia sẻ của ông, Báo Nhân Dân lần đầu tham gia quảng bá du lịch Việt Nam bằng MV âm nhạc, thay vì sử dụng các sản phẩm báo chí truyền thống. Ý tưởng này xuất phát từ chương trình Good Morning Vietnam, do tờ báo cùng IBG Group khởi xướng năm ngoái. Không chỉ đồng ý tới Việt Nam biểu diễn, nghệ sĩ Kenny G còn nhiệt tình tham gia MV. “Hà Nội là một thành phố tuyệt diệu cùng những con người tuyệt vời”... thông điệp từ góc nhìn một nghệ sĩ nước ngoài sẽ có sức nặng và độ tin cậy hơn những lời tự khen.

Cũng trong khuôn khổ buổi ra mắt MV này, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã chia sẻ niềm vui, khi sức lan tỏa toàn cầu mà MV Alone P.II mang lại đang dần tiệm cận dấu mốc ấn tượng 400 triệu views. Ngành du lịch sẽ tổ chức một sự kiện chào mừng, khi con số ấn tượng đó trở thành hiện thực. Ông cũng đánh giá, cả hai MV kể trên là phương thức quảng bá mới mẻ, không tốn quá nhiều chi phí nhưng hết sức hiệu quả để xúc tiến du lịch, bởi âm nhạc dễ cảm, dễ gắn kết và chạm tới trái tim, xúc cảm của người thưởng thức.

Để có được những thành công bước đầu này, phải ghi nhận những nỗ lực chung tay đầu tư, kết nối từ phía các đối tác Việt Nam. Báo Nhân Dân và IB Group đã phải mất tới 8 tháng để thuyết phục một nghệ sĩ lớn như Kenny G, khi đây là MV Going Home duy nhất trên phạm vi toàn cầu của ông. Và tuy đã hoàn thành khâu hậu kỳ khá lâu nhưng công đoạn xin bản quyền chi tiết với khá nhiều đầu mối đã khiến thời điểm ra mắt chậm lại.

Vẻ đẹp Sơn Đoòng đến với du khách đam mê du lịch mạo hiểm toàn cầu, nhờ được gắn thêm logo lồng hai chữ cái AW nổi tiếng của Alan Walker - Nguồn: Oxalis Adventure

Vẻ đẹp Sơn Đoòng đến với du khách đam mê du lịch mạo hiểm toàn cầu, nhờ được gắn thêm logo lồng hai chữ cái AW nổi tiếng của Alan Walker - Nguồn: Oxalis Adventure

“Điều khó khăn nhất và có lẽ cũng tốn kém nhất là chúng tôi đã đàm phán thành công việc đưa Quảng Bình, Sơn Đoòng, làng Phong Nha... vào MV Alone P.II chính thức, xuất hiện trong tấm bản đồ của nhà khảo cổ”. Ông Nguyễn Châu Á, CEO của Oxalis Adventure từng chia sẻ khi Alone P.II ra mắt. Ông cũng cho rằng, với lượng người xem rất lớn, hình ảnh đẹp của “vương quốc hang động” Quảng Bình sẽ có độ lan tỏa lớn hơn bất kỳ một sản phẩm nào đã từng chọn nơi đây làm bối cảnh, kể cả những dự án điện ảnh Hollywood như Pan, Kong: Skull Island...

Nhìn vào thị trường âm nhạc trong nước vài năm gần đây, sự bùng nổ của MV ca nhạc khai thác cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam hồn hậu thân thiện cũng là mùa trái ngọt mà các nghệ sĩ dành tặng công chúng. Thay vì chọn những bối cảnh cổ kính ở Trung Quốc, Nhật Bản hay phông nền lãng mạn nơi Hàn Quốc, châu Âu như trước đây, nghệ sĩ Việt đã tìm về vinh danh nét đẹp xứ sở, để vừa góp phần khơi gợi tình yêu quê hương, vừa thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển. Không ít những bối cảnh đã trở thành điểm đến “must see” trong danh mục trải nghiệm của du khách nhờ sức hấp dẫn từ các MV chất lượng.

Từ phía các thành phố điểm đến, những MV được đặt hàng cho các nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện cũng là phương thức mà chính quyền cùng ban ngành chức năng ưu tiên thực hiện. Như Tuyệt vời Đà Nẵng là cái bắt tay giữa Sở Du lịch Đà Nẵng với Only C; Đà Nẵng nhớ bạn (Danang Miss You) là tiếng lòng mà nhạc sĩ, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý chân thành gửi gắm; Take you away của Jay Quân và rapper Chị Cả; Chào Đà Nẵng quy tụ 20 gương mặt trẻ cùng hòa âm trình diễn... Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thì chọn lựa ký kết với Vicky Nhung để cho ra đời Việt Nam - những chuyến đi...

Tháp Rùa nâng bước cho tiếng kèn của nghệ sĩ Kenny G - Nguồn: IB Group

Tháp Rùa nâng bước cho tiếng kèn của nghệ sĩ Kenny G - Nguồn: IB Group

Không đứng ngoài xu hướng, những doanh nghiệp năng động, nhanh nhạy như Oxalis hay IB Group cũng đã bước vào cuộc chơi. Vietnam Airlines đã chọn Space Speakers Group, với sự góp mặt của những tên tuổi được giới trẻ yêu thích như Touliver, Binz, Rhymastic, Slim V để xuất xưởng Nhanh lên nhé...

Tất cả đang cùng “nối vòng tay lớn”, để mời gọi bè bạn năm châu hãy đến, hãy cảm và hãy yêu mảnh đất này, góp phần cho du lịch Việt phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.