Đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản ở thị trường trong nước

Ngành công thương và các tổ chức ngành nghề liên quan đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao sản lượng tiêu thụ mặt hàng thủy sản ở thị trường nội địa, nhất là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Người tiêu dùng chọn mua thủy sản tại một siêu thị Satramart ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh CTV)
Người tiêu dùng chọn mua thủy sản tại một siêu thị Satramart ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh CTV)

Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công thương phối hợp Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức hội nghị với chủ đề “Thúc đẩy tiêu thụ thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước”.

Tại đây, theo đại diện VASEP, dù nhu cầu và khối lượng các mặt hàng thủy sản tiêu thụ trong nước ngày càng tăng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và dư địa còn lớn, bởi số người gia nhập tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Theo nhận định của VASEP, trong kênh phân phối hiện đại trong nước, tỷ trọng thủy sản nội địa chiếm khoảng 60-70% với các mặt hàng chủ lực như: tôm, cá ba sa, mực, các loại cá biển; thủy sản nhập khẩu vẫn chiếm 30-40%.

Còn theo Phó Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) Nguyễn Thành Nam, thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 tỷ USD/năm và có mặt tại 170 quốc gia. Tuy nhiên, quy mô thị trường thủy, hải sản nội địa chỉ đạt khoảng 1 tỷ USD/năm, với mức tiêu thụ bình quân đầu người khoảng 40 kg/năm, rất thấp so với các nước trong khu vực. Nguyên nhân do hệ thống phân phối còn lạc hậu, sự kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và các kênh bán lẻ hiện đại còn lỏng lẻo, sự khác biệt về thói quen và thị hiếu tiêu dùng giữa các vùng, miền…

Phó Chủ tịch VASEP Huỳnh Minh Tường thông tin, thời gian gần đây, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam gặp không ít trở ngại, sức ép cạnh tranh ngày càng cao. Trong khi đó, ở thị trường trong nước, các cơ quan quản lý nhà nước đang tăng cường kiểm soát và siết chặt quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm. Do vậy, bối cảnh này cùng với thực trạng thị trường chính là điều kiện thuận lợi, cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng, xuất khẩu những mặt hàng thủy sản trong nước quay về thị trường nội địa, đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ, bớt phụ thuộc thị trường xuất khẩu vốn tiềm ẩn không ít rủi ro.

Ông Tường cho biết thêm: Chú trọng phát triển thị trường trong nước được VASEP coi là một trong những định hướng trọng tâm từ nay đến năm 2030. Thị trường trong nước có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững và dài hạn của doanh nghiệp; hài hòa giữa xuất khẩu và giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các bài toán về nguyên liệu, chi phí, công suất sản xuất, chế biến, việc làm, cải thiện năng lực cạnh tranh. Các doanh nghiệp xuất khẩu trong VASEP đã và đang triển khai thực hiện nhiều hoạt động cần thiết nhằm đưa nhiều hơn nữa những mặt hàng thủy, hải sản đạt chất lượng quốc tế đến với người dân Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Ông Nguyễn Thành Nam cho biết: Bộ Công thương sẽ siết chặt công tác quản lý chất lượng hàng hóa. Sắp tới, bộ sẽ ban hành một thông tư mới nhằm tăng cường minh bạch hóa thị trường; yêu cầu tất cả hàng hóa bắt buộc phải xác thực nguồn gốc, xuất xứ. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu để giám sát hàng hóa lưu thông trên thị trường nhằm bảo đảm an toàn, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng thủy sản cần đầu tư bài bản từ khâu nghiên cứu thị hiếu, thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu và phát triển, mở rộng kênh phân phối để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng của thị trường 100 triệu dân. Cùng với đó, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần có những chiến lược, điều chỉnh về chủng loại sản phẩm, giá cả, chất lượng… sao cho phù hợp hơn với khẩu vị, thị hiếu và thói quen của người tiêu dùng nội địa.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Nguyễn Anh Đức đề xuất: Nên hình thành một chiến lược khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thủy, hải sản thay cho các sản phẩm giàu đạm khác vì lợi ích sức khỏe và phát triển lâu dài của người Việt.

Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Hữu Linh cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương xây dựng đề án kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa. Trọng tâm của đề án là nâng cao tỷ trọng hàng hóa Việt Nam (trong đó có thủy, hải sản) trong các hệ thống phân phối, bán lẻ hiện đại và kênh tiêu thụ khác. Bộ Công thương đã và đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan để kết nối sản xuất và thị trường, hỗ trợ các mắt xích trong chuỗi cung ứng ngành hàng thủy sản. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ phối hợp hiệp hội ngành hàng thực hiện các chương trình truyền thông, đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản trong nước.

Có thể bạn quan tâm

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.

Các đại biểu tại Lễ ra mắt Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở “sân chơi số” cho doanh nghiệp xanh

Trong bối cảnh các chuẩn mực thương mại toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát thải thấp, truy xuất minh bạch và tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp phải chuyển đổi để tăng tốc xuất khẩu. Sàn thương mại điện tử B2B “xanh” tại Việt Nam-EcoHub được kỳ vọng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực gỡ khó về chính sách cho các dự án bất động sản.

Thành phố Hồ Chí Minh: Gỡ vướng chính sách đất đai để khơi thông các nguồn lực

Hơn 100 dự án bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã “đứng hình” suốt nhiều năm do liên quan đến thủ tục pháp lý, nhất là việc xác định thời điểm thực hiện của dự án. Việc chậm trễ trong thực thi chính sách đang vô tình gây nên sự lãng phí quá lớn đối với nguồn lực đất đai cho thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới cho năm 2026.

Xây dựng bảng giá đất có tính bền vững và nhu cầu người dân

Trong văn bản kiến nghị về xây dựng bảng giá đất gửi lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, IEEr cho rằng, để ổn định kinh tế vĩ mô, việc xây dựng bảng giá đất có tính khoa học, sát với thực tiễn là điều kiện tiên quyết để thành phố phát triển, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Toà nhà Trung tâm tài chính quốc tế Saigon Marina tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Đột phá thể chế cho Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng lân cận, mà còn có ý nghĩa huy động, phân bổ nguồn lực tài chính hiệu quả, thúc đẩy đổi mới thể chế, tạo động lực cho tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.

Thành phố Hồ Chí Minh đang gấp rút đưa vào vận hành Trung tâm Tài chính Quốc tế với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035.

Nhân lực chất lượng cao vận hành trung tâm tài chính quốc tế

Với mục tiêu lọt vào nhóm 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vào năm 2035, Thành phố Hồ Chí Minh cần vượt qua những "điểm nghẽn", từ minh bạch pháp lý, hạ tầng số, nguồn nhân lực tài chính-công nghệ đến chiến lược xây dựng thương hiệu quốc tế. Trong đó, yếu tố con người được xem là "chìa khóa" quyết định thành công.

Vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sử dụng hiệu quả phí hạ tầng cảng biển

Hơn ba năm triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, Thành phố Hồ Chí Minh thu được hơn 8.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này sẽ được ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm kết nối cụm cảng; đầu tư ứng dụng công nghệ quản lý cảng thông minh và hạ tầng giao thông số… nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Người tiêu dùng tham gia thử thách phân loại rác tại nguồn.

Tăng trưởng bền vững từ chuyển đổi xanh

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy thoái đa dạng sinh học đang tác động ngày càng nghiêm trọng đến môi trường. Để chung tay thích ứng, giảm thiểu các vấn đề này, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà đã trở thành con đường tất yếu để trở thành “chìa khóa” nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Nhiều chính sách về đất đai và nhà ở được tháo gỡ đã giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời giúp nhiều người tiếp cận với nơi ở ổn định.

Tín hiệu tích cực trong tạo nguồn thu từ khai thác nguồn lực đất đai

10 tháng đầu năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 75.195 tỷ đồng (tăng 353%) từ lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Kết quả cho thấy nhiều tích cực từ hiệu quả công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, vốn được xem là một trong những trụ cột phát triển của thành phố.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân chỉ nên giao dịch vàng tại các tiệm vàng, cửa hàng được cấp phép, có uy tín và đầy đủ hóa đơn, chứng từ. (Ảnh: THẾ ANH)

Cẩn trọng rủi ro mua, bán vàng qua mạng

Nhu cầu mua, bán vàng trong dân rất lớn, nhưng các điểm kinh doanh vàng không đáp ứng đủ, nhiều khách hàng lại tìm đến các sàn giao dịch vàng qua mạng xã hội. Đây là cơ hội để các đối tượng lợi dụng trà trộn vàng giả, vàng kém chất lượng khiến nhiều người mắc bẫy.

Đại diện lãnh đạo Arobid và Vietcombank), Chi nhánh Thống Nhất và Chi nhánh Tân Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với chủ đề “Liên minh doanh nghiệp số - Kết nối thịnh vượng Việt Nam".

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp địa phương

Mục tiêu chương trình hợp tác “Liên minh doanh nghiệp số-Kết nối thịnh vượng Việt Nam" là thúc đẩy tối thiểu 1.000 doanh nghiệp tham gia nền tảng thương mại điện tử B2B Marketplace tích hợp triển lãm số 3D toàn cầu trong giai đoạn đầu nhằm hình thành một cộng đồng doanh nghiệp số năng động và liên kết chặt chẽ.

Khách hàng trải nghiệm thanh toán số tại Nam A Bank.

Tăng tốc số hóa ngân hàng

Với chiến lược bài bản triển khai chuyển đổi số, các ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, số hóa ngân hàng cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo mật để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.