Trung tá, nhà văn Bùi Tuấn Minh:

Dấn thân vào mảng đề tài khan người viết

Trung tá, nhà văn Bùi Tuấn Minh vừa ra mắt bạn đọc tập truyện ngắn “Đỉnh kinh” (NXB Hội Nhà văn) với chủ đề sâu sắc về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng. Trong đó có những tác phẩm được giải thưởng như truyện ngắn “Phía khuất” giải A cuộc thi sáng tác văn học nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập lực lượng Cảnh vệ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng anh.
Dấn thân vào mảng đề tài khan người viết

Phóng viên (PV): Bén duyên văn chương đã lâu, nhưng ấp ủ một thời gian khá dài anh mới cho ra mắt “Đỉnh kinh”, anh có thể chia sẻ về câu chuyện này?

Nhà văn Bùi Tuấn Minh: Đối với tôi, “Đỉnh kinh” không chỉ là một tập truyện ngắn, đó là tâm hồn, là khát vọng mong muốn hướng đến những điều tốt đẹp. Đó là góc nhìn của tôi về thế giới quan, nhân sinh quan, là cảm xúc, là lý trí và là lương tri của một người viết. Đây tập văn xuôi đầu tiên của tôi sau 4 tập thơ. Có lẽ vì tôi là một người lính nên ngay từ khi chạm đến văn xuôi, tôi luôn ấp ủ một tập truyện về đề tài người lính và chiến tranh cách mạng. Đến khi tập truyện phát hành tôi mới thở phào nhẹ nhõm, cuốn sách đã được độc giả đón nhận và phản hồi tích cực.

PV: Các tác giả trong lực lượng luôn được coi như một nguồn nhân lực tốt, tuy nhiên, liệu có yếu tố nào khiến các cây bút chưa thật sự chú tâm?

Nhà văn Bùi Tuấn Minh: Đó là thiếu sự dũng cảm và chất liệu. Viết về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng không hề dễ dàng, bởi đề tài này các tác giả phải hiểu sâu sắc về tình yêu đất nước, trách nhiệm và lý tưởng của người lính, sự hy sinh gian khổ, tình đồng chí, đồng đội, rồi sự tàn khốc của chiến tranh…

Những tác giả trẻ, không qua chiến tranh còn thiếu chất liệu viết, nên chưa thể sáng tác ra những tác phẩm đình đám như những nhà văn gạo cội trước đây. Điều này vô hình tạo thành một áp lực khá lớn đối với những người viết mới, không mấy người dũng cảm lao vào viết về những thứ mà chính mình còn mơ hồ, vì vậy việc họ chưa thật sự chú tâm vào đề tài này là điều dễ hiểu. Thay vào đó họ sẽ tập trung khai thác những vấn đề nổi cộm trong đời sống hiện nay, sẽ dễ viết và nhanh hoàn thiện tác phẩm hơn.

PV: Theo anh nên có những giải pháp gì hiệu quả để khuyến khích mảng văn học đề tài này?

Nhà văn Bùi Tuấn Minh: Đây là một việc không dễ dàng, nhất là đề tài khan người viết. Để khuyến khích các tác giả khai thác mảng văn học đề tài này, cần có sự chung tay của các tập thể, cá nhân, bởi văn chương là tự nguyện, không thể ép buộc.

Tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp: Tạo niềm đam mê các tác phẩm văn học về đề tài này từ thế hệ trẻ, như đưa các tác phẩm về đề tài này vào giảng dạy, thành lập các câu lạc bộ văn học ở các trường, thường xuyên tổ chức sân khấu hóa các tác phẩm văn học về chiến tranh cách mạng; thường xuyên tổ chức các cuộc thi sáng tác văn học về đề tài người lính và chiến tranh cách mạng; duy trì việc tổ chức các trại sáng tác về đề tài người lính và chiến tranh cách mạng; phát hiện và bồi dưỡng những cây bút trẻ hướng đến đề tài này, hỗ trợ sáng tạo trong việc xuất bản; thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm văn học ở các cấp về đề tài người lính và chiến tranh cách mạng; cuối cùng là cần thể hiện sự tôn vinh và tri ân những tác phẩm xuất sắc về đề tài này hằng năm để khuyến khích người viết.

PV: Được biết, “Đỉnh kinh” ra mắt chưa lâu nhưng tác giả đã phát hành hết toàn bộ số sách. Anh chia sẻ gì về câu chuyện này?

Nhà văn Bùi Tuấn Minh: Việc tự phát hành sách luôn đem đến những thách thức không nhỏ cho các tác giả. Đa số hiện nay những tác giả, nhà văn không dám liều lĩnh phát hành sách mà phải dựa vào các nhà xuất bản. Còn những tác giả tự phát hành chủ yếu xuất bản với số lượng vừa phải. Bên cạnh những thuận lợi như sự tự do sáng tạo, kiểm soát hoàn toàn tác phẩm và khả năng tiếp cận rộng rãi với độc giả, có không ít khó khăn đặc biệt là về mặt marketing, phân phối, quản lý tài chính và thiếu sự hỗ trợ từ các nhà xuất bản.

Cuốn “Đỉnh kinh” mà tôi vừa phát hành là minh chứng rõ nét nhất. Tôi phải tự quảng cáo trên mạng xã hội, tự bán sách từ khâu nhận đến khi chuyển đơn, hoàn toàn không có sự hỗ trợ. Đồng thời phải cố gắng để việc bán sách không làm ảnh hưởng đến công việc chuyên môn.

PV: Cảm ơn Trung tá, nhà văn Bùi Tuấn Minh về cuộc trò chuyện!

Trung tá, nhà văn Bùi Tuấn Minh sinh năm 1984 tại Tuy Lai, Mỹ Đức, Hà Nội. Hiện anh công tác tại Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, Bộ Công an; là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Nhà văn Công an nhiệm kỳ 2025-2030.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.