“Chìa khóa” nào cho các đô thị ven sông?

“Quay mặt ra sông”, “vẽ lại mặt tiền mới”, “đánh thức dòng sông giữa thành phố”… Nhiều cụm từ tương tự đang được nhắc tới thời gian qua, khi việc khai thác, cải tạo các dòng sông gắn liền với mỗi thành phố dần trở thành xu thế mới. Nhưng hành trình tái cấu trúc để biến không gian mỗi con sông thành một phần của “cơ thể đô thị” lại luôn là bài toán không đơn giản. 
Việc phát triển bãi giữa sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với “thành phố” ven sông Hồng. Nguồn ảnh | TL
Việc phát triển bãi giữa sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với “thành phố” ven sông Hồng. Nguồn ảnh | TL

Từ ý tưởng “rừng giữa sông Hồng”

“Không nhiều đô thị trên thế giới và Việt Nam có phần sông gắn với bãi cát rộng ngang bãi biển như sông Hồng. Họ thường phải cấy ghép các sàn nổi ra phía bờ sông để tạo không gian cho sinh hoạt đô thị” - KTS Vũ Hồng Thủy nhận xét. “Còn Hà Nội chỉ cần “đánh thức” bãi Giữa sông Hồng, thay vì kiếm tìm các giải pháp nhân tạo”.

Ý kiến trên được đưa ra tại một hội thảo lớn về khai thác bãi giữa - bãi nổi sông Hồng vào cuối năm 2023. Thực tế, đã có không ít hội thảo, tọa đàm hay sự kiện liên quan tới không gian này được tổ chức, mà gần nhất là cuộc thi Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng (UBND thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo thực hiện, dự kiến trao giải vào tháng 10 tới).

Không lạ về điều này, bởi việc quy hoạch bãi giữa - bãi nổi sông Hồng luôn là trung tâm của ý tưởng phát triển “thành phố ven sông Hồng” mà Hà Nội nhiều năm theo đuổi. Với tổng diện tích gần 400 ha và gần như không bị chiếm hữu bởi công trình xây dựng nào, khu vực này là điểm nối giữa hai bờ sông - vốn cách nhau hơn 1.000 mét ngay tại trung tâm Hà Nội. Xa hơn, đây cũng là nơi có tầm nhìn rộng nhất để quan sát dải đô thị tại hai bờ, hoặc các khúc quanh co uyển chuyển của sông Hồng.

Và cho dù mọi ý tưởng còn tiếp tục ở phía trước, những giải pháp cơ bản để “đánh thức” bãi giữa sông Hồng cũng đã bước đầu lộ diện, qua một số hội thảo hay cuộc thi thiết kế vừa qua. Theo đó, trong lúc chờ bổ sung những cây cầu mới, cầu Long Biên cần sớm được tôn tạo thành không gian đi bộ kết hợp xe điện (không còn giao thông đường sắt) để mở ra tuyến bộ hành và giao thông xanh nối nội đô - bãi giữa - bờ bắc sông Hồng. Riêng với bãi giữa, dựa trên các thông số địa chất cần được nghiên cứu làm rõ, cấu trúc của không gian này phải thiết lập trên nguyên tắc nương theo tự nhiên, ưu tiên cây xanh và mặt nước, xây dựng các công trình nhẹ trống chân theo kiểu nhà sàn), có sự chuyển tiếp giữa hệ sinh thái trên cạn và hệ sinh thái mặt nước. Đặc biệt, không gian này cần được ưu tiên cho các chức năng sinh thái và sáng tạo.

“Giá trị cốt lõi của Hà Nội phải là thiên nhiên và tính sáng tạo năng động. Không gian thiên nhiên cốt yếu đã nằm ngay ở vị trí trung tâm thành phố, chính là sông Hồng” – Kiến trúc sư (KTS) Đoàn Kỳ Thanh nhận xét. “Nếu tại trung tâm của khúc sông này lại có một không gian riêng, nơi tất cả những ý tưởng và sáng tạo được hội tụ, giao thoa, giới thiệu với các tầng lớp trong và ngoài nước… thì sẽ là một cực phát triển rất hiệu quả”.

Đáng nói, theo một nghiên cứu của Trường đại học Xây dựng Hà Nội, dựa trên kinh nghiệm của thế giới, có tới 5 mô hình phát triển công viên chuyên đề có thể áp dụng cho bãi giữa sông Hồng (sinh thái, văn hóa, nông nghiệp, khoa học, sức khỏe). Trong đó, mô hình công viên sinh thái cần gắn với việc phát triển hệ thống rừng cây bán ngập, vườn ươm, phục hồi hệ thống động thực vật bản địa để hình thành Vườn Quốc gia Bãi Giữa sông Hồng và phục vụ các hoạt động dã ngoại, khám phá, trải nghiệm cắm trại...

Đặc biệt, theo đuổi ý tưởng tạo dựng không gian xanh cho thành phố để tìm lại sự cân bằng đã mất trong quá trình đô thị hóa, dự án “Lá phổi xanh Hà Nội” của nhóm KTS thuộc Công ty Oddo Architects cũng gây chú ý lớn trong vài năm qua, khi từng đoạt giải thưởng thiết kế bền vững toàn cầu Holcim Foundation vào năm 2021.

Theo dự án, một hệ thống rừng nguyên sinh - rừng cận nhiệt đới sẽ được trồng trên bãi giữa sông Hồng, ở dải đất rộng hơn 26 ha nằm giữa hai cây cầu Long Biên và Chương Dương. Từ nguồn lực xã hội hóa và sự góp sức của cộng đồng, hệ thống rừng gồm hơn một triệu cây xanh (chỉ chọn cây bản địa) với 4 - 5 tầng tán, triển khai trên các khối diện tích quy ước, kết hợp với hệ thống đường dạo bằng vật liệu tự nhiên hoặc đi trên cao. Những khảo sát địa chất ban đầu cho thấy, việc trồng rừng có thể kéo dài 8 -15 năm (gồm 2 giai đoạn), sau đó hệ sinh thái tự nhiên ở đây có thể tự vận hành mà không cần nhiều sự can thiệp của con người.

Tới bài toán “kết nối” các dòng sông

Phối cảnh đảo vườn và các cầu kết nối từng được đề xuất xây tại sông Sài Gòn. Nguồn ảnh | Đơn vị tư vấn

Phối cảnh đảo vườn và các cầu kết nối từng được đề xuất xây tại sông Sài Gòn.

Nguồn ảnh | Đơn vị tư vấn

Bên cạnh những đề xuất về bãi giữa sông Hồng, một ý tưởng táo bạo thời gian qua cùng các chuyên gia Pháp đưa ra với sông Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh). Xây dựng một số đảo nổi nhân tạo để góp phần “giảm độ rộng” của lòng sông, từ đó tạo thuận lợi trong kết nối giữa phần trung tâm cũ (Quận 1) và không gian bên kia sông thuộc Thủ Thiêm. Theo ý tưởng, hệ thống các đảo có thể xây cố định hoặc neo nổi, trên đó có công viên, nhà hàng, dịch vụ để thu hút du khách.

Và khi nhận nhiều phản biện về nguy cơ ảnh hưởng tới dòng chảy hay biến đổi cảnh quan tự nhiên, đề xuất này cũng là cơ hội để cộng đồng hiểu thêm về những khác biệt lớn trong việc quy hoạch không gian tại sông Hồng và sông Sài Gòn – hai con sông đặc thù của những đô thị lớn nhất cả nước. Theo đó, khác với bề mặt khá rộng và mực nước lên cao vào mùa lũ của sông Hồng, sông Sài Gòn có lưu vực hẹp, nước sông chủ yếu thay đổi theo thủy triều và khá hiền hòa nên gần như không cần dựng đê ngăn lũ, từ đó tạo điều kiện cho phát triển nhà ở, đô thị ngay sát bờ sông như đã có bên Quận 1.

Đặt trong tương quan về không gian ấy, với một phố đi bộ Nguyễn Huệ đã hình thành và một quảng trường Thủ Thiêm rộng 20 ha đang được thiết lập tại phía bên kia, một cây cầu đi bộ theo phong cách hiện đại với hệ thống mái vòm che nắng cùng các chiếu nghỉ kết hợp biểu diễn nghệ thuật công cộng, ram dốc và băng chuyền cần được thiết lập để kết nối hai trục không gian mang ý nghĩa truyền thống - hiện đại này.

Ở một góc độ khác, với hệ thống kênh rạch khá đặc thù, trong đó có một số dòng kênh đã được cải tạo đẹp như kênh Nhiêu Lộc hay Tân Hóa - Lò Gốm, TP Hồ Chí Minh lại có một ưu thế riêng khi có thể tạo dựng các tuyến giao thông bằng cả đường thủy và đường bộ với sông Sài Gòn. Như cách nói của ông Nguyễn Kim Toản – người đứng đầu đơn vị đang kinh doanh tuyến bus đường sông số 1 tại đây, việc tạo dựng nhiều “cửa mở” ra sông Sài Gòn sẽ tạo ra nhiều lộ trình và trung tâm kết nối giàu bản sắc quanh không gian này.

Rộng hơn, từ trường hợp của sông Sài Gòn và sông Hồng, cũng không khó để nhìn ra sự đa dạng trong bài toán “hướng ra sông” mà nhiều đô thị khác đang xác lập. Đơn cử, cũng là sông Sài Gòn, phân đoạn gần 14 km chảy qua thành phố Dĩ An (Bình Dương) là nơi có nhiều di tích lịch sử, và những làng nghề truyền thống như mộc, gốm sứ, sơn mài… Bởi vậy, không gian này hoàn toàn có thể được định hướng để phát triển thành những trung tâm du lịch - dịch vụ gắn với làng nghề ven sông.

Hoặc với sông Đồng Nai chảy qua Biên Hòa, đã có nhiều ý kiến chỉ rõ, dòng sông này phải gắn với cù lao Phố - từng là thương cảng nổi tiếng trong lịch sử Đồng Nai. Ở đó, bên cạnh hệ thống di tích lịch sử, tôn giáo, kiến trúc bản địa còn lưu lại, phần Tây Nam của cù lao gắn với mặt sông rộng thoáng cần được tôn tạo để trở thành “mặt tiền” quan trọng kết nối với tổng thể khu vực.

Xa hơn, tại Nghệ An, thành phố Vinh đã lập quy hoạch chi tiết hai bờ sông Vinh dài hơn 7 km chảy giữa lòng thành phố, với tổng diện tích 102 ha. Ở đó, các phân khu quy hoạch lần lượt gắn với các chức năng sinh thái, di sản, chợ nổi… trong đó phần chảy vòng qua chợ Vinh (tồn tại hơn một thế kỷ) có vai trò khá quan trọng trong việc kết nối cộng đồng, cũng như phản chiếu lịch sử của thành phố…

Như thế, giống như nhiều dự án quy hoạch đô thị ven sông từng thành công trên thế giới, “công thức chung” trong câu chuyện này luôn là phát huy được giá trị về bề dày lịch sử của dòng sông, cũng như kết nối nó với lớp di sản văn hóa tại mỗi địa phương. Bên cạnh đó là việc tạo lập hệ sinh thái thuận lợi cho giao thông công cộng, lấy mặt nước và cây xanh làm trung tâm, cũng như ưu tiên tối đa không gian chung cho cộng đồng, thay vì “chiều lòng” các dự án bất động sản.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.