Chi Lăng đẩy mạnh tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP

Ngày 19/8, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) tổ chức chương trình quảng bá, tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP của huyện.
Sản phẩm quả na Chi Lăng (huyện Chi Lăng) được trưng bày tại Chương trình quảng bá, tiêu thụ na.
Sản phẩm quả na Chi Lăng (huyện Chi Lăng) được trưng bày tại Chương trình quảng bá, tiêu thụ na.

Từ những năm 1990, đến nay, huyện Chi Lăng đã phát triển hình thành vùng trồng na, với tổng diện tích hơn 2.500ha, sản lượng đạt hơn 22.000 tấn quả, giá trị kinh tế ước đạt hơn 700 tỷ đồng/năm. Nhờ phát triển cây na, nhiều hộ dân đã có thu nhập khá, có thu nhập từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/năm; nhiều thôn bản từ nghèo khó nay đã có 60-70% hộ giàu.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chi Lăng Vi Nông Trường cho biết: Năm 2011, quả na Chi Lăng được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Na Chi Lăng” cho sản phẩm na quả của huyện Chi Lăng (Lạng Sơn). Được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục đặc sản “Na Chi Lăng” của tỉnh Lạng Sơn được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo Bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam.

Na Chi Lăng được bà con các xã trong huyện đưa đến chợ hoa quả của huyện bán cho khách hàng.

Na Chi Lăng được bà con các xã trong huyện đưa đến chợ hoa quả của huyện bán cho khách hàng.

Thương hiệu na Chi Lăng đã được Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tôn vinh, trao giải thưởng cúp vàng và chứng nhận đạt Top 10 Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2018, 2019.

Trong những năm qua, huyện Chi Lăng luôn chú trọng việc xây dựng hình ảnh na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP như: Tổ chức các hội chợ thương mại, giới thiệu nông sản; tổ chức các hội thảo truyền thông về thương hiệu na Chi Lăng...

Đặc biệt, trước những biến chuyển mạnh mẽ của thời kỳ công nghệ 4.0, chuyển đổi số, kinh tế số những người nông dân trong huyện đã bắt kịp xu thế công nghệ trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Lãnh đạo huyện Chi Lăng trao tặng quả na cho 2 doanh nghiệp mua với giá hơn 200 triệu đồng/quả.

Lãnh đạo huyện Chi Lăng trao tặng quả na cho 2 doanh nghiệp mua với giá hơn 200 triệu đồng/quả.

Theo đó, để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân đã có nhiều gian hàng nông sản trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, sàn thương mại điện tử Vỏ sò (voso.vn), postmart.vn... Đồng thời cũng là dịp quảng bá, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho đặc sản na Chi Lăng theo hướng phát triển bền vững.

Ngoài ra, đây là sự kiện thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp, giúp người nông dân, doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ nông sản chất lượng với chi phí thấp nhất và đạt lợi nhuận cao nhất, hướng tới mục tiêu “Mỗi nông dân là một thương nhân, mỗi hợp tác xã là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số”.

Có thể bạn quan tâm

Nấu đường thốt nốt ở vùng Thất Sơn.

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau sáp nhập, tỉnh An Giang là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có núi rừng, sông, biển cùng nguồn nguyên liệu phong phú là thế mạnh phát triển đa dạng sản phẩm OCOP.

Hướng dẫn trẻ trải nghiệm nặn tò he truyền thống của xã Phượng Dực.

Trung tâm thiết kế, sáng tạo mở lối cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Các trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các xã, phường của Hà Nội đang từng bước đưa sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường, nhất là phục vụ du lịch. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho kinh tế làng nghề Hà Nội.

Với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên, Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm hội tụ tinh hoa và đầu mối chiến lược để kết nối sản phẩm OCOP ra thế giới.

Festival OCOP Việt Nam 2025

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ được tổ chức tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, từ ngày 20 đến ngày 23/12/2025, với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề quốc tế.

Khai mạc Festival Bảo tồn và phát triển Làng nghề quốc tế 2025

Festival 2025 được tổ chức trên quy mô hơn 4.000m² gồm: Không gian Tôn vinh: Giới thiệu các làng nghề đạt chuẩn quốc tế và khu vực; Không gian Di sản và Bảo tồn: Trưng bày các làng nghề đặc sắc như Giấy dó Yên Thái, dệt the La Khê, tranh Kim Hoàng, đậu bạc Định Công, diều Bá Dương Nội, cùng các làng nghề tiêu biểu khắp Việt Nam.

Chanh leo Việt Nam hiện đang được đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu sang Mỹ và EU. (Ảnh: THÙY ANH)

OCOP và du lịch với kinh tế nông thôn

Nếu chương trình OCOP giúp đổi mới tư duy từ sản xuất truyền thống sang sản xuất liên kết chuỗi giá trị thì chương trình du lịch nông thôn là nhịp cầu đưa OCOP vươn xa, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập, văn hóa, môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Hình ảnh một lễ hội hoa, cây cảnh tại xã Mê Linh (Hà Nội).

Triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh

Từ ngày 3 đến 6/10, Sở Công thương Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại khu vực Đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh (Hà Nội). Đây là sự kiện mở đầu cho loạt triển lãm nhằm phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Liên kết với các địa phương để người dân Thủ đô tiếp cận các sản phẩm OCOP.

Liên kết để lan tỏa các giá trị sản phẩm OCOP

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và làng nghề. Việc tích hợp giá trị liên ngành sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần phát triển bền vững cho nông nghiệp, nông thôn thành phố.

Sản phẩm chôm chôm của hợp tác xã nông nghiệp Phú Phụng đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Vĩnh Long: Phát triển sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương

Thời gian qua, chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Vĩnh Long đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông dân bằng việc đầu tư máy móc, công nghệ, phát triển mẫu mã sản phẩm nông nghiệp. Từ đó, nhiều đặc sản của địa phương đạt chứng nhận OCOP được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Cánh đồng nếp cái hoa vàng trĩu bông ở xã Thư Lâm, thành phố Hà Nội.

Dẻo thơm nếp cái hoa vàng Thụy Lâm

Được thiên nhiên ưu ái cho những cánh đồng đất đai màu mỡ, phù sa, từ lâu nay nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, xã Thư Lâm (thành phố Hà Nội) đã nổi tiếng thơm ngon, được thị trường hết sức ưa chuộng.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).

Việt Nam thúc đẩy hợp tác toàn cầu về mô hình OCOP thành công

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP do Việt Nam tổ chức với sự tham dự của 14 Bộ trưởng châu Phi là bước đi chiến lược nhằm lan toả tri thức, thúc đẩy hợp tác Nam-Nam, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với bản sắc văn hoá và chuỗi giá trị toàn cầu.