Cảnh báo nguy cơ thuốc lá đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường

Các ý kiến trao đổi tại Hội thảo “Giáo dục và truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học” do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức đều cho rằng các sản phẩm thuốc lá, nhất là thuốc lá thế hệ mới đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường.

Chương trình ngoại khóa tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, ma túy và phòng, chống bạo lực học đường tại Trường trung học cơ sở Nông Trang, phường Nông Trang, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: THẢO MY)
Chương trình ngoại khóa tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, ma túy và phòng, chống bạo lực học đường tại Trường trung học cơ sở Nông Trang, phường Nông Trang, tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: THẢO MY)

Những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng trường học không khói thuốc, tích hợp nội dung phòng, chống thuốc lá vào các môn học; đồng thời tăng cường truyền thông, tuyên truyền qua các kênh báo chí, mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, thách thức vẫn còn không nhỏ khi các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới ngày càng tinh vi, đánh trúng tâm lý tò mò, muốn thể hiện bản thân của học sinh. Công tác quản lý, giám sát trong môi trường học đường, đặc biệt ở bậc trung học phổ thông và đại học, vẫn còn những khoảng trống cần được quan tâm, khắc phục.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng môi trường học đường lành mạnh, trong đó có sự chung tay của nhà trường, phụ huynh và học sinh, Phó Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Đống Đa (thành phố Hà Nội), cô Đào Thị Cúc cho biết: Hành vi sử dụng thuốc lá đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ với tỷ lệ hút thử thuốc lá cao ở nhóm học sinh 13-15 tuổi. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tiêu cực đến nhân cách và môi trường học đường. Trước tình hình đó, nhà trường đã triển khai nhiều hình thức truyền thông phong phú, gần gũi như làm clip, vẽ tranh, xây dựng môi trường không khói thuốc… Các nội dung giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá được tích hợp trong các môn học; phát động phong trào “Học sinh nói không với thuốc lá điện tử”; phối hợp địa phương trong việc kiểm tra hành chính...

Theo cô Đào Thị Cúc, cần truyền thông một cách sinh động, nói bằng ngôn ngữ “tuổi teen” để học sinh dễ tiếp nhận và chủ động lan tỏa. Song song đó, sự phối hợp đa chiều giữa nhà trường-gia đình-xã hội có ý nghĩa quyết định. Việc duy trì các hoạt động sáng tạo như: Tuyên truyền qua mạng nội bộ, vẽ tranh, làm clip đã giúp nhà trường giữ vững danh hiệu “Trường lớp sạch khói” suốt nhiều năm liền. "Mỗi người hãy cùng chung tay xây dựng một cộng đồng an toàn, văn minh, không khói thuốc", cô Cúc nhấn mạnh.

Chia sẻ kinh nghiệm trong truyền thông phòng, chống thuốc lá tại học đường, cô giáo Phùng Thị Thu Trang, Phó hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Nguyễn Du (Thái Nguyên) cho biết: Việc sử dụng các kênh như fanpage, zalo, facebook của nhà trường giúp mở rộng phạm vi tuyên truyền; đồng thời thu hút sự tham gia chủ động của học sinh và phụ huynh. Đặc biệt, các hoạt động kể chuyện theo sách bằng công nghệ AI để đăng tải các sản phẩm "made by teen" như video tuyên truyền về tác hại thuốc lá, an toàn giao thông... đã góp phần nâng cao nhận thức và bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên, học sinh.

6378eafe-1b86-4a65-90d9-2df1d5aea5d3.jpg
Cán bộ Học viện Cảnh sát nhân dân trao đổi, chia sẻ cùng giáo viên và học sinh Trường tiểu học Dương Liễu B, xã Dương Hòa (Hà Nội) về cách phòng chống ma túy, thuốc lá điện tử. (Ảnh: PHƯỢNG NGUYỄN)

Gợi mở phương pháp giáo dục hiệu quả, thầy giáo Cao Lê Quang, giáo viên mỹ thuật Trường trung học cơ sở Đặng Văn Ngữ (thành phố Huế) cho rằng, cần chú trọng giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống để học sinh chủ động nói không với thuốc lá, trở thành tuyên truyền viên tích cực.

Theo thầy giáo Cao Lê Quang, có 3 phương pháp giáo dục hiệu quả trong nhà trường: Thứ nhất, tích hợp nội dung giáo dục về sức khỏe, đạo đức và trách nhiệm xã hội trong các môn học như Giáo dục công dân, Sinh học, Ngữ văn, Mỹ thuật… Đặc biệt, môn Mỹ thuật và nghệ thuật truyền thông đa phương tiện giúp học sinh tự sáng tạo tranh cổ động, poster, video tuyên truyền, biến nhận thức thành hành động sáng tạo.

Thứ hai, thông qua hoạt động trải nghiệm để tổ chức các diễn đàn, sân khấu hóa, thi sáng tác khẩu hiệu, thành lập Câu lạc bộ “Học sinh nói không với thuốc lá” để các em vừa học, vừa truyền cảm hứng tích cực tới bạn bè.

Thứ ba, phối hợp giữa nhà trường-gia đình-xã hội; trong đó phụ huynh cần nêu gương, không hút thuốc trong nhà; nhà trường liên kết với y tế, đoàn thể, Công an địa phương để tuyên truyền và hỗ trợ học sinh có nguy cơ. Khi hiểu đúng và sống đúng, học sinh không chỉ tránh xa thuốc lá mà còn góp phần lan tỏa thông điệp tích cực đến bạn bè và người thân qua mạng xã hội, các chiến dịch truyền thông, hay những hành động nhỏ trong đời sống hằng ngày.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết: Trong thời gian qua, quỹ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá trong học sinh, sinh viên. Hàng nghìn buổi truyền thông trực tiếp tại trường học đã được tổ chức; hàng trăm tài liệu, video, bài giảng, và sản phẩm truyền thông đã được biên soạn, phổ biến rộng rãi; nhiều cuộc thi, chương trình ngoại khóa, mô hình “Trường học không khói thuốc” được duy trì thường xuyên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức các lớp tập huấn sử dụng tài liệu hướng dẫn giáo dục lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học và hoạt động giáo dục cấp trung học phổ thông cho giáo viên tại các địa phương. Những hoạt động này đã góp phần đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục, giúp giáo viên có thêm công cụ, kỹ năng để truyền tải kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá một cách sinh động, gần gũi và hiệu quả hơn tới học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, bà Hải cũng bày tỏ lo ngại, ở thanh thiếu niên 13-17 tuổi, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023; ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ này đã tăng hơn gấp đôi, từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. Đáng lưu ý, ở nữ giới từ 11-18 tuổi, theo kết quả sơ bộ điều tra tại 11 tỉnh, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở mức 4,3% năm 2023.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.