Cần thiết luật hóa đặc thù giáo dục nghệ thuật trong hệ thống giáo dục quốc dân

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần thể chế hóa tương xứng giáo dục nghệ thuật - một lĩnh vực đặc thù có tầm quan trọng, góp phần làm nên “sức mạnh mềm” của quốc gia.

Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật. (Ảnh minh họa: TRUNG HƯNG)
Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật. (Ảnh minh họa: TRUNG HƯNG)

Thời điểm “vàng” để thể chế hóa

Góp ý về 3 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: Đây là những dự án luật có ý nghĩa nền tảng đối với tương lai đất nước, bởi giáo dục là nơi gieo mầm tri thức, nhân cách và năng lực sáng tạo cho con người Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Theo PGS, TS Bùi Hoài Sơn, trong hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay, giáo dục nghệ thuật là lĩnh vực đặc thù nhưng còn nhiều thiệt thòi. Đây là mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn, bản sắc và sáng tạo - những giá trị làm nên “sức mạnh mềm” của quốc gia, song lại chưa được thể chế hóa tương xứng.

“Nhiều năm qua, giáo dục nghệ thuật vẫn loay hoay giữa hai trạng thái ‘nửa chính quy, nửa đặc cách’. Các cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp, từ âm nhạc, múa, sân khấu, điện ảnh đến mỹ thuật, gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh, xác định chương trình, công nhận văn bằng, kiểm định chất lượng và đặc biệt là cơ chế tài chính. Nguyên nhân sâu xa là do pháp luật chưa thừa nhận đặc thù của giáo dục nghệ thuật như một phân hệ riêng trong hệ thống giáo dục quốc dân”, PGS, TS Bùi Hoài Sơn cho hay.

image.jpg
PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Xã hội của Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội cũng cho rằng, khi 3 dự án luật về lĩnh vực giáo dục đồng thời được sửa đổi, đây là thời điểm “vàng” để thể chế hóa đầy đủ, nhất quán những đặc thù của giáo dục nghệ thuật, tạo nền tảng phát triển bền vững cho lĩnh vực vốn được coi là “linh hồn” của văn hóa dân tộc.

Từ tổng kết trong nước và kinh nghiệm quốc tế như Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, đại biểu nhấn mạnh, có thể thấy giáo dục nghệ thuật chỉ thực sự phát triển khi được luật hóa như một loại hình đào tạo đặc thù, với các tiêu chí riêng về mục tiêu, chương trình, tổ chức và chính sách.

Từ đó, PGS, TS Bùi Hoài Sơn nêu 4 nhóm đặc thù lớn cần được thể chế hóa. Thứ nhất, về mục tiêu và người học: Giáo dục nghệ thuật nhằm phát triển cảm thụ thẩm mỹ và năng lực biểu đạt sáng tạo, người học thường được tuyển từ nhỏ, học liên thông liên tục 7-9 năm, nên không thể áp dụng khung thời gian hay độ tuổi phổ thông thông thường.

Khi 3 dự án luật về lĩnh vực giáo dục đồng thời được sửa đổi, đây là thời điểm “vàng” để thể chế hóa đầy đủ, nhất quán những đặc thù của giáo dục nghệ thuật.

PGS, TS Bùi Hoài Sơn

Thứ 2, về chương trình và phương pháp: Chương trình nghệ thuật gắn chặt với thực hành nghề, với tỷ lệ cao của học cá nhân và nhóm nhỏ. Việc đánh giá không thể dựa vào trắc nghiệm hay thi viết, mà phải qua biểu diễn, sáng tác, dàn dựng, công diễn - những sản phẩm mang giá trị cảm xúc, sáng tạo.

Thứ ba, về nhà giáo, kiểm định và văn bằng: Người dạy nghệ thuật vừa là nghệ sĩ, vừa là giảng viên; nhiều người có tài năng lớn nhưng thiếu văn bằng phù hợp với chuẩn hiện hành.

Do đó, cần có cơ chế công nhận năng lực nghề nghiệp song song với chuẩn học thuật. Tiêu chí kiểm định chất lượng, chuẩn đầu ra cũng cần riêng biệt, không thể dùng thước đo của các ngành kỹ thuật hay khoa học xã hội.

Thứ tư, về chính sách và hỗ trợ: Đây là lĩnh vực đòi hỏi chi phí cao cho đạo cụ, phục trang, sân khấu, biểu diễn. Cần luật hóa các chính sách học bổng, hỗ trợ tài năng trẻ, miễn giảm học phí, đặc cách trong tuyển sinh và xét tốt nghiệp. Chính sách đãi ngộ nhà giáo nghệ thuật cũng phải riêng biệt, phù hợp với đặc thù lao động sáng tạo.

Nuôi dưỡng ‘sức mạnh mềm’ của dân tộc

Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc đưa những nội dung đặc thù này vào các dự thảo luật, PGS, TS Bùi Hoài Sơn cũng đề nghị Ban soạn thảo có điều khoản giao Chính phủ ban hành các nghị định, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các thông tư hướng dẫn thi hành những quy định đặc thù của giáo dục nghệ thuật.

Đồng thời, xem xét khả năng xây dựng một nghị định riêng về tổ chức và quản lý giáo dục nghệ thuật trong hệ thống giáo dục quốc dân, trình đồng thời với các dự thảo luật, nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp hiệu quả với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong quản lý lĩnh vực này.

Cũng theo PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Hà Nội - với vai trò trung tâm văn hóa, giáo dục và sáng tạo của cả nước cần được xác định là “đầu tàu của giáo dục nghệ thuật quốc gia”.

Hà Nội - với vai trò trung tâm văn hóa, giáo dục và sáng tạo của cả nước cần được xác định là “đầu tàu của giáo dục nghệ thuật quốc gia”.

Thành phố có thể thí điểm mô hình quản lý, tuyển sinh, kiểm định riêng cho lĩnh vực nghệ thuật, đồng thời phát triển các trường nghệ thuật trở thành “hạt nhân” trong hệ sinh thái công nghiệp văn hóa của thủ đô.

“Nếu làm tốt, Hà Nội không chỉ đào tạo tài năng nghệ thuật mà còn góp phần hình thành một lực lượng sáng tạo - nguồn nhân lực đặc biệt của nền kinh tế tri thức và công nghiệp văn hóa Việt Nam trong giai đoạn mới”, ông nhấn mạnh.

PGS, TS Bùi Hoài Sơn khẳng định, giáo dục không chỉ là sự nghiệp “trồng người”, mà còn là sự nghiệp “nuôi dưỡng tâm hồn”. Vì vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan soạn thảo nhìn nhận đúng vị trí, vai trò của giáo dục nghệ thuật, coi đây là bộ phận hữu cơ của nền giáo dục quốc dân.

“Thể chế hóa các đặc thù của lĩnh vực này không chỉ là yêu cầu kỹ thuật lập pháp, mà còn là cách chúng ta nuôi dưỡng ‘sức mạnh mềm’ của dân tộc trong kỷ nguyên hội nhập và sáng tạo”, PGS, TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Bộ sách “Người hùng không cầm súng” của tác giả 82 tuổi Tất Thọ, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành kể về những con người hết sức bình dị ở nhiều ngành nghề, nhiều lứa tuổi, chiến đấu với những hoàn cảnh khắc nghiệt để cống hiến cho sự tiến bộ.

Lễ khai mạc triển lãm “Tỏa V-Điểm chạm khoa học”.

Chín nghệ sĩ tiêu biểu của nghệ thuật đương đại Việt Nam trưng bày tác phẩm tại triển lãm "Tỏa V-Điểm chạm khoa học"

Triển lãm “Tỏa V-Điểm chạm khoa học” tôn vinh những thành tựu khoa học và ứng dụng sáng tạo vì sự phát triển bền vững và tương lai của nhân loại. Sự kiện nghệ thuật đặc biệt đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Giải thưởng VinFuture cũng như 5 mùa triển lãm "Tỏa" của VCCA.

Công chiếu miễn phí 7 bộ phim Ba Lan tại Việt Nam

Công chiếu miễn phí 7 bộ phim Ba Lan tại Việt Nam

Từ ngày 5 đến 14/12, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức “Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam năm 2025”, chiếu miễn phí cho người xem.