Kiến tạo và mở đường cho giáo dục phát triển trong thời kỳ mới

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, việc hoàn thiện các dự án luật về giáo dục không chỉ để tháo gỡ những điểm nghẽn, khắc phục hạn chế trong thực tiễn, mà quan trọng hơn là kiến tạo và mở đường cho sự phát triển của ngành giáo dục trong thời kỳ mới.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên thảo luận của Tổ đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội chiều 22/10/2025. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên thảo luận của Tổ đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội chiều 22/10/2025. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Thúc đẩy sự phát triển nhanh, mạnh của các cơ sở giáo dục

Tại phiên thảo luận Tổ của Quốc hội về 3 dự án luật về lĩnh vực giáo dục, gồm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội, đồng thời làm rõ thêm một số vấn đề trọng tâm trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các dự án luật.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, quá trình sửa đổi, bổ sung 3 luật không chỉ là bước thể chế hóa tinh thần mới của Nghị quyết 71, mà đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Việc sửa đổi luật lần này vừa mang tính kế thừa, vừa có nhiều điểm đổi mới, không thay thế hoàn toàn các chủ trương lớn đã được xác lập trong Kết luận 91 của Bộ Chính trị và các văn bản định hướng khác của Trung ương, Chính phủ.

Bộ trưởng cho rằng, mục tiêu quan trọng của việc sửa đổi các đạo luật là không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn, khắc phục hạn chế, mà còn hướng tới kiến tạo và mở đường cho sự phát triển của ngành giáo dục trong thời kỳ mới.

Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt là thúc đẩy sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của các cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; đồng thời tăng cường vai trò định hướng của Nhà nước đối với hệ thống công lập và khuyến khích đóng góp của khu vực ngoài công lập.

ndo_br_chi-7592-2886.jpg
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Trao đổi về một số vấn đề cụ thể được đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng và cầu thị đối với đề xuất về quy định vị trí, chế độ của bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II.

Ông khẳng định đây là lực lượng có trình độ chuyên môn cao, cần được tôn vinh và đãi ngộ xứng đáng, song việc xác định vị trí trong khung trình độ quốc gia cần được xem xét thận trọng, bảo đảm hài hòa giữa đặc thù nghề nghiệp và quy định pháp lý.

Cần trao cơ chế đặc biệt cho đại học quốc gia, đại học vùng

Về mô hình đại học quốc gia và đại học vùng, Bộ trưởng cho biết, đây là những đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học, cần được trao cơ chế đặc biệt để phát triển mạnh mẽ, tương tự như việc ban hành Luật Thủ đô đối với Hà Nội hay một số địa phương khác có chính sách phát triển vượt trội. Việc duy trì mô hình đại học vùng là phù hợp, có căn cứ chính trị và thực tiễn, đã được khẳng định trong các nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị.

Liên quan điều khoản chuyển tiếp và cơ chế điều hành của hiệu trưởng, giám đốc đại học vùng, Bộ trưởng làm rõ: Quy định cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục tiếp tục điều hành trong thời gian ngắn khi hội đồng trường chưa kiện toàn là cần thiết, nhằm bảo đảm hoạt động không bị gián đoạn.

ndo_br_chi-7575.jpg
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên thảo luận của Tổ đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội chiều 22/10/2025. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đối với các nội dung về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát để bảo đảm tính thống nhất với Luật Khoa học và công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở giáo dục và nhà khoa học.

Bộ trưởng cũng trao đổi về việc tổ chức Hội đồng khoa học và đào tạo tại các cơ sở giáo dục, nhấn mạnh cần mở rộng thành phần tham gia, nhất là các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và cựu sinh viên - những chủ thể trực tiếp gắn với nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng kết quả khoa học. Việc hiệu trưởng bổ nhiệm phó hiệu trưởng sẽ được cân nhắc bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống.

Đối với vấn đề sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, bộ đang xây dựng đề án tổng thể, dự kiến trình Tổng Bí thư cho ý kiến và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 11, bảo đảm có phương án khả thi, đồng bộ cho giai đoạn sắp tới.

Về tổ chức Hội đồng trường và vị trí Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng thông tin: Bộ Chính trị và Tổng Bí thư đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ban Tổ chức Trung ương xây dựng đề án để khi luật có hiệu lực, bộ máy mới được vận hành trơn tru, không tạo khoảng trống trong lãnh đạo, điều hành.

Bộ trưởng cũng lưu ý về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-4 tuổi, cho biết việc đưa nội dung này vào dự thảo luật là nhằm luật hóa chủ trương đã được thực hiện, phù hợp thông lệ quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.

Học sinh xã Ninh Phước, tỉnh Khánh Hòa trở lại trường học sau mưa lũ. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Nỗ lực để học sinh sớm trở lại trường

Khi những cơn mưa cuối cùng của trận mưa lũ vừa dứt, mặt sân trường còn đóng lớp bùn dày chưa kịp khô, các thầy cô và lực lượng chức năng các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa đã khẩn trương bắt tay vào khắc phục hậu quả thiên tai, dọn dẹp, vệ sinh lại trường lớp… với mong muốn sớm đón học sinh trở lại trường.