Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.
Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Cũng chính tại dãy núi đá vôi trùng điệp ấy, danh sĩ Ngô Thì Nhậm từng lập phòng tuyến Tam Điệp, đón đại quân của Vua Quang Trung thần tốc tiến ra bắc, làm nên chiến thắng lẫy lừng mùa xuân Kỷ Dậu 1789, đập tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.
Địa bàn Bỉm Sơn còn những địa danh: Đồi Ông, Gò Bia, Gò Cấm Quân, Thung Voi là nơi đồn trú của quân sĩ, voi chiến; sử dụng Khe Phượng làm bến tắm, xây dựng kho hậu cần ở làng Gạo. Phường Bắc Sơn hiện duy trì hội “Nấu cơm thi” giữa các khu phố trong lễ hội hằng năm; tái hiện hoạt cảnh vừa thổi cơm, vừa vượt đèo Ba Dội, đáp ứng yêu cầu thần tốc của nghĩa quân Tây Sơn.
Đền Sòng Sơn từ lâu là chốn linh thiêng từng đón bước chân vua chúa, tao nhân mặc khách. Nơi đây thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, vị thần giáng trần trừ ác, an dân, phù trợ đất nước. Tương truyền, bà từng giúp Nguyễn Quỳnh trên đường ra bắc ứng thí, rồi truyền nghề trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải cho cư dân vùng Tam Điệp. Đền chính được bảo tồn nguyên gốc tại khu phố 6, phường Bắc Sơn (Bỉm Sơn), cùng các hạng mục tôn tạo như nghi môn, lầu Vọng Ngư, cầu bán nguyệt bắc qua suối Sòng dẫn sang đền thờ Đức Thánh Trần, tạo nên không gian văn hóa tâm linh thanh tịnh, hài hòa.
Khu chính đền Sòng Sơn hướng về suối Sòng, gắn kết với đền thờ Đức Thánh Trần. Trưởng tiểu Ban quản lý đền Đức Thánh Trần, Lê Văn Thoại cho biết, cơ quan chuyên môn từng khai quật, phát lộ toàn bộ nền móng cùng các tầng văn hóa, phục vụ nghiên cứu, tôn tạo đền. Ngoài các hạng mục chính, có thêm sân tổ chức lễ hội, bãi để xe, đường nội bộ, các quầy dịch vụ mới đưa vào khai thác, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách thập phương.
Thánh Mẫu Liễu Hạnh từng giáng trần ở Vụ Bản, tỉnh Nam Định; nhưng đền Sòng Sơn ở Bỉm Sơn tương truyền từng là nơi Thánh Mẫu hiển linh.
Lễ hội Sòng Sơn-Ba Dội được tổ chức từ ngày 24 đến 26 tháng 2 (âm lịch) hằng năm, gắn với đền Chín Giếng, nơi thờ Cửu Thiên Huyền Nữ cùng được xây dựng dưới triều Vua Lê Hiển Tông 1740-1786. Cửu Thiên Huyền Nữ là con gái thứ chín của Ngọc Hoàng Thượng đế đã chở che công chúa Liễu Hạnh lúc lâm nạn cho nên dịp khai hội thường có nghi thức rước Thánh Mẫu từ đền Sòng Sơn sang đền Chín Giếng. Trước đền có hang động ngầm, phát lộ chín miệng giếng dâng nước, không bao giờ cạn. Mùa mưa, nước mặt tràn xuống khe cùng nước trong giếng dâng tràn, hợp thành dòng chảy lớn đổ xuôi vào suối Sòng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Bắc Sơn Phạm Thị Ngọc Hiền cho biết, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị các di tích như đền Sòng Sơn, đền Chín Giếng, nhà bia Ba Dội gắn với giáo dục truyền thống văn hóa-lịch sử. Cùng với việc quy hoạch, cắm mốc quản lý, phường đã triển khai hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ trùng tu, tôn tạo di tích. Tín ngưỡng thờ Mẫu, tôn vinh người mẹ của muôn dân, bao gồm Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải... vẫn trường tồn trong đời sống tâm linh người dân. Các câu lạc bộ thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ hoạt động tự nguyện; trong đó, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Thị Dược (khu phố 4) có nhiều đóng góp bảo tồn và truyền dạy di sản, đang tiếp tục tập hợp, dẫn dắt cộng đồng gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc.
Thị xã Bỉm Sơn hiện có chín di tích quốc gia, năm di tích cấp tỉnh, trong đó nhiều di tích trọng điểm như đền Sòng Sơn, đền Chín Giếng đã được quy hoạch chi tiết, cắm mốc bảo vệ. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Mai Thế Trị cho biết, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, tăng cường đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ làm việc tại di tích, triển khai chuyển đổi số và kết nối thông tin di sản lên các nền tảng trực tuyến. Lễ hội truyền thống tiếp tục được tổ chức quy mô, hội tụ các bản hội Chầu Văn, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu cùng các trò chơi, trò diễn dân gian hấp dẫn du khách.
Mỗi năm, Bỉm Sơn đón hơn 600 nghìn lượt khách, thu khoảng 20 tỷ đồng phục vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Chính quyền địa phương tiếp tục nâng chất lượng hoạt động văn hóa, xây dựng đô thị văn minh, lan tỏa hình ảnh vùng đất di sản.

Có thể bạn quan tâm

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.