Trăn trở nghề sản xuất xơ dừa

Không chỉ nổi tiếng về những món đặc sản gắn liền với dừa, rừng dừa Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn (cũ) được đánh giá như “thiên đường dừa thứ hai” của Việt Nam.

Công nhân Công ty TNHH Ngọc Chung Coir hoàn thiện sản phẩm dây thừng trang trí trước khi xuất xưởng. (Ảnh MỸ HÀ)
Công nhân Công ty TNHH Ngọc Chung Coir hoàn thiện sản phẩm dây thừng trang trí trước khi xuất xưởng. (Ảnh MỸ HÀ)

Nơi đây còn được mọi người biết đến với làng nghề truyền thống sản xuất sản phẩm từ xơ dừa, như: thảm xơ dừa, chổi cọng dừa, cước chỉ xơ dừa và đồ thủ công mỹ nghệ, được rất nhiều người tiêu dùng trong nước và nước ngoài ưa chuộng.

Toàn thị xã Hoài Nhơn (cũ) có khoảng 2.850 ha dừa, chiếm hơn 30% diện tích trồng dừa toàn tỉnh; trong đó, tập trung chủ yếu ở ba phường Hoài Nhơn, Tam Quan, Hoài Nhơn Nam. Mục tiêu đến năm 2030, sẽ mở rộng diện tích trồng dừa lên 3.050 ha (2.537 ha dừa ta và 513 ha dừa lấy nước).

Nước dừa Tam Quan thanh ngọt, mát lành, được người dân địa phương và khách du lịch ưa chuộng. Trái dừa vỏ mỏng nhiều nước, nhiều cơm dẻo và ngọt dịu. Các sản phẩm từ dừa Tam Quan như: nước dừa, kẹo dừa, bánh tráng dừa, bánh dừa nướng, dừa sấy giòn, mứt dừa, dầu dừa và nhiều món ăn khác. Trong đó sản phẩm bánh tráng dừa truyền thống với sản lượng cung cấp ra thị trường lớn nhất cả nước.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Kim Chung chia sẻ: Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường thường xuyên giới thiệu các sản phẩm từ dừa Tam Quan thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết chuỗi giá trị và phát triển du lịch nông nghiệp. Ngoài ra liên kết với các nhà vườn để tạo ra các sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với vườn dừa, giúp sản phẩm dừa Tam Quan tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Trong đó, tăng cường phát triển du lịch nông nghiệp, kết nối sản phẩm dừa với du khách.

Ra đời từ những năm 30 của thế kỷ XX, nghề dệt thảm xơ dừa vốn là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây. Nghề dệt thảm xơ dừa ở Tam Quan từng một thời phát triển khá mạnh. Sản phẩm của làng nghề thường được xuất sang Đông Âu. Ông Huỳnh Minh Ngọc, chủ cơ sở dệt Ngọc Chung cho biết: “Ngày trước, người dân nơi đây sống nhờ nghề này, mỗi nhà đều có ít nhất 2 khung để dệt, từ cụ già đến em nhỏ, ai ai cũng làm, đông vui lắm. Thảm dệt xong được phơi tràn lan, phơi hết sân nhà cho tới tận bãi biển”.

Ông Ngọc cho biết thêm, trước đây, khi chưa có máy móc, những tấm thảm xơ dừa đều làm bằng tay. Nguyên liệu sản xuất là vỏ quả dừa khô, sau khi đập tưa, được ngâm nước một ngày một đêm cho nhựa ra hết và xơ dừa no nước thì vớt ra giũ sạch những hạt cám, còn lại những sợi cước xơ dừa nhỏ, chuẩn bị cho công đoạn tiếp sợi. Những người thợ tiếp sợi phải có đôi bàn tay khéo léo. Sợi được tiếp xong sau đó giăng thành trục và chuyển sang bước dệt thảm. Đây chính là giai đoạn khó nhất đòi hỏi sự tỉ mỉ và người thợ phải dày dặn kinh nghiệm, lành nghề nếu không rất dễ làm đứt các sợi dừa. Sau khi dệt thành phẩm, các tấm thảm xơ dừa được may lại hai đầu, làm sạch, in hoa văn và cuối cùng là đóng gói. Nhờ vào sự phát triển công nghệ, các xưởng sản xuất được đầu tư máy móc tiên tiến hơn, những giai đoạn, như: đập vỏ dừa lấy sợi cũng trở nên thuận lợi, giảm được sức lao động cho người dân.

Là gia đình có truyền thống làm nghề dệt thảm xơ dừa đến nay là đời thứ 3, anh Huỳnh Minh Tình con trai của ông Huỳnh Minh Ngọc, đã chọn cho mình một lối đi riêng khác biệt. Anh Tình chia sẻ: “Tôi đến với nghề là cái duyên, khi đang theo học năm thứ 3 Trường đại học Ngoại thương, tôi đã thành lập Công ty TNHH Ngọc Chung Coir chuyên sản xuất xơ dừa mỹ nghệ. Năm 2008, tôi đã xuất khẩu sản phẩm của gia đình mình ra nước ngoài”. Để sản phẩm thảm xơ dừa vươn ra được quốc tế, anh Tình đã mày mò tìm các trang điện tử nước ngoài, uy tín, hiệu quả và đăng bán sản phẩm.

Theo anh Tình, quản lý công ty có hoạt động xuất khẩu, đòi hỏi nhiều thứ, nhất là quản trị ngoại thương, ngoài ra còn chứng từ sổ sách, xuất nhập khẩu hàng hóa cần giao tiếp với khách nước ngoài... Làm việc với khách để hiểu họ muốn gì, tiêu chuẩn ra sao, rồi làm mẫu gửi sang. Nếu sản phẩm mẫu được chấp thuận thì mới sản xuất đại trà. Sau khi thành lập công ty, anh Tình sang tỉnh Bến Tre học hỏi kinh nghiệm sản xuất bằng máy công nghiệp để rút ngắn công đoạn và thời gian làm ra sản phẩm. “Với máy móc hiện đại, việc tiêu hao sản phẩm của xơ dừa là 0. Nếu lỗi hỏng xơ dừa được dùng vào việc khác còn không lại quay vòng được luôn. Thậm chí dây buộc cũng làm từ xơ dừa se sợi vừa bảo đảm môi trường chứ không dùng dây nhựa để buộc”, anh Tình chia sẻ thêm.

Hiện nay toàn bộ nguyên liệu sản xuất của Công ty Ngọc Chung Coir đều thu mua từ các gia đình ở địa phương, lao động làm thường xuyên tại xưởng duy trì khoảng từ 8-10 người, với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Vỏ dừa sau khi cho vào máy sẽ tách lấy xơ, rồi se sợi, từ 1 sợi đơn tùy vào yêu cầu sản phẩm sẽ tết thành 2-3-4 sợi với nhau. Có nguyên liệu tết thành phẩm sẽ đem ra xưởng để dệt thành lưới trang trí, thảm, dây thừng hoặc bọc đá kè chống xói lở. Hiện nay các mặt hàng chủ yếu của công ty là: Bộ sản phẩm thảm ngủ dành cho thú cưng bằng xơ dừa; lưới che nắng; thảm lót, thảm dựng vách; dây thừng trang trí được thị trường trong nước tiêu thụ khá mạnh nhất là các resort hoặc địa điểm du lịch có bãi biển đẹp như: Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận… Đơn hàng của công ty sản xuất liên tục, làm đến đâu hết đến đó, không bị tồn kho.

Đối với thị trường nước ngoài các sản phẩm của công ty được bán thông qua hệ thống bán lẻ trên các nền tảng mạng xã hội, Alibaba, Shopee, Lazada. Khách quốc tế đặt mua hàng qua các trang này chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ba Lan, Thụy Điển. Các đơn hàng thảm cát hoặc thảm tuyết bán rất chạy do mặt xù như bàn chải răng phù hợp với các nước có tuyết rơi. Người dân đi ngoài tuyết và cát về sẽ dùng thảm để chùi chân trước khi vào nhà. Thảm này có nhiều kiểu dáng và kích cỡ khác nhau theo yêu cầu của khách.

Những năm gần đây, nghề dệt thảm xơ dừa ở đây lâm vào cảnh khó khăn vì nguồn vốn eo hẹp cũng như không có đầu ra. Trong thời gian dài không thể tìm cách khắc phục, những người theo nghề càng giảm, phần lớn họ chuyển sang những ngành nghề khác có thu nhập cao hơn.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Kim Chung: “Thời gian tới Sở sẽ xây dựng, quảng bá thương hiệu “Du lịch xứ dừa Tam Quan” làm sản phẩm nhận diện đặc trưng; đẩy mạnh quảng bá bằng công nghệ số để giới thiệu hình ảnh rừng dừa, sản phẩm dừa Tam Quan đến với du khách trong và ngoài nước; liên kết với tỉnh Quảng Ngãi để hình thành các tour, tuyến liên tỉnh hấp dẫn; thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao lớn của tỉnh, phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh nhất là các sản phẩm làm từ xơ dừa, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, kết nối giao thương và xúc tiến tiêu thụ”.

Có thể bạn quan tâm

Đình làng Lựu Bảo đầy trang nghiêm.

Dấu xưa Lựu Bảo

Qua bao nhiêu năm tháng, ngôi làng Lựu Bảo thuộc phường Kim Long, thành phố Huế vẫn chứa đựng vẻ đẹp nên thơ. Tứ bề gió thổi mây che, làng xưa tựa như nàng thiếu nữ soi bóng xuống dòng sông Bạch Yến trong xanh. Chuyện làng, chuyện sông không thể tách rời là vậy.

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.