Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.
Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Dân gian lưu truyền: Xa xưa có chàng tuấn kiệt kết duyên với cô gái nết na, xinh đẹp, và sinh được một người con. Đất nước gặp họa ngoại xâm, chàng trai chia tay người vợ trẻ đi đánh giặc và hy sinh. Nơi quê nhà, ngày nào người vợ trẻ cũng bồng con lên đỉnh núi mong tin chồng, hóa thành Vọng Phu, ngóng trông về ngày đoàn tụ.

Hình tượng người phụ nữ bế con tọa lạc ở độ cao 120 m so với mực biển, mãi hướng mắt trông chờ chồng trở về đã in đậm trong tâm thức người dân xứ Thanh. Hình ảnh nhắc nhớ đến tình nghĩa vợ chồng, đức thủy chung, son sắt. Hòn Vọng Phu thuộc cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch đã được Bộ Văn hóa, Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận di tích quốc gia vào tháng 8/1992.

Hòn Vọng Phu cấu tạo bởi đá vôi dạng khối, phân lớp dày, cao khoảng 20 m. Tháp đá vôi này phân cắt thành bốn khối, chia tách với nhau bởi thế nằm của lớp đá vôi có độ dốc dưới 40 độ đến hơn 15 độ.

Tháng 6/2022 mưa lớn, sấm sét tác động, gây sạt lở hai khối đá gần đỉnh và phía đông hòn Vọng Phu. Theo nhóm nghiên cứu đến từ Viện Khoa học địa chất và khoáng sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường, sạt lở còn do tác động từ nhiều yếu tố. Thời gian, địa chất thay đổi đã tạo những khe nứt, bào mòn trên thân đá, thực vật phát triển… dẫn đến gây đổ vỡ.

Thêm nữa, khu vực này khá gần công trường khai thác, chế biến đá trước đây cho nên hòn Vọng Phu từng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi hoạt động sử dụng mìn trong khai thác đá. Trước hiện trạng nêu trên, Tiến sĩ Trịnh Quốc Công ở Trường đại học Thủy lợi cùng nhiều chuyên gia đề xuất cần có hệ thống neo thẳng để gắn kết các khối đá nhỏ vào các hòn đá lớn và hệ thống neo hình chữ C để tăng cường liên kết giữa các đốt, khối đá tạo thành hòn Vọng Phu.

Sau hội thảo khoa học đánh giá thực trạng và đề xuất phương án, giải pháp bảo vệ di tích thắng cảnh hòn Vọng Phu, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai dự án cấp bách bảo tồn, gia cố di tích này với tổng dự toán 17 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Theo đó, các khối đá được khoan rút lõi theo tư vấn thiết kế, lồng các sợi thép trong đường ống và bơm chèn đầy bằng vữa không co ngót Sika. Sika được bơm vào những khe nứt, lỗ khoan có các sợi thép, vữa bao bọc thép tạo thành sợi thớ vững chắc, bó các thành phần rời rạc do nứt, vỡ thành một khối vững chắc. Hòn Vọng Phu đang được gia cố, gia cường, trước đó đã được lắp đặt hệ thống chống sét đạt chuẩn, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di tích, danh thắng này.

Hòn Vọng Phu kết nối hài hòa với quần thể di tích khu vực như lăng Quận Mãn, đình Thượng, các chùa: Quan Thánh, Hinh Sơn. Đây đều là các di tích có giá trị lịch sử, kiến trúc, điêu khắc độc đáo, gắn liền với việc hình thành, phát triển cộng đồng dân cư, nghề chế tác đá cổ truyền. Chùa Quan Thánh có tám tượng quan, hai tượng linh vật (voi, ngựa) và 12 tấm bia, ba bức đại tự dạng chữ Hán được tiền nhân tạc trực tiếp vào các phiến đá.

Lăng Quận Mãn hiện còn bốn bia đá khổ lớn, ngai thờ, sập đá, nhất là hai hàng tượng chầu cùng các linh thú như tượng voi, ngựa, hổ được chế tác, chạm khắc tinh xảo, sống động. Tiến sĩ Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa cho biết: Văn bia thời Lý- Trần khắc ghi “… quả núi lớn và cao tên là An Hoạch, là nơi sản xuất ra loại đá đẹp. Đá núi này là sản vật quý của nhà nước.

Sắc óng ánh như ngọc lam, chất xanh xanh tựa khói nhạt. Đục đá ấy làm khí cụ, ví như: tạc làm khánh, khi đánh thì tiếng ngân muôn dặm; dùng làm bia, văn chương còn bền mãi ngàn đời”. Ngoài sản xuất công cụ đá, đồ gia dụng, mỹ nghệ, những người thợ, nghệ nhân ở An Hoạch còn tham gia xây dựng nhiều công trình lớn trên đất nước.

Nghề chế tác đá hiện được bảo lưu, phát triển nhưng không khai thác, sử dụng nguyên liệu đá khu vực này nữa nhằm góp phần gìn giữ hòn Vọng Phu. Vọng Phu cùng những di tích khu vực này có giá trị kiến trúc, mỹ thuật điêu khắc, độc đáo, thể hiện sức sáng tạo, bàn tay khéo léo của người thợ đá làng nghề xưa. Dù vậy, do tác động bởi các yếu tố tự nhiên, hoạt động kinh tế và công tác quản lý nhà nước có giai đoạn, thời điểm còn buông lỏng cho nên cụm di tích khu vực An Hoạch từng bị xâm hại, hiện xuống cấp.

Theo Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa Bùi Thị Tuyết, cần thực hiện nghiêm Luật Di sản văn hóa, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan về tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di tích. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trong quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di tích.

Kiện toàn Ban quản lý di tích, ban hành quy chế hoạt động cụ thể; hướng các nội dung đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch khu vực này cùng các dự án chống xuống cấp di tích, đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch, sinh hoạt văn hóa tâm linh. Trước mắt cần quan tâm trồng cây, tái tạo không gian, vành đai xanh, giảm ô nhiễm.

Về lâu dài nên dừng toàn bộ hoạt động khai thác, di dời các cơ sở chế biến đá vào khu công nghiệp theo quy hoạch nhằm giảm khói, bụi, rung chấn, tiếng ồn. Bảo tồn, phát huy cụm di tích danh thắng khu vực này còn nhằm thiết thực bảo vệ những di sản quý của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Đình làng Lựu Bảo đầy trang nghiêm.

Dấu xưa Lựu Bảo

Qua bao nhiêu năm tháng, ngôi làng Lựu Bảo thuộc phường Kim Long, thành phố Huế vẫn chứa đựng vẻ đẹp nên thơ. Tứ bề gió thổi mây che, làng xưa tựa như nàng thiếu nữ soi bóng xuống dòng sông Bạch Yến trong xanh. Chuyện làng, chuyện sông không thể tách rời là vậy.

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.