Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)
Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn đã hình thành hơn 300 năm. Chiếu ở đây nổi tiếng với độ óng mượt, dẻo dai, mầu sắc tươi thắm, được tiêu thụ khắp cả nước, nhất là thị trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Người dân trồng cói và thu hoạch hai mùa mỗi năm. Năm nào thời tiết thuận lợi sẽ được ba mùa. Mùa trồng cói được chia làm 2 vụ chính: vụ chiêm rơi vào khoảng tháng 3 đến tháng 4 và vụ mùa kéo dài từ tháng 7 đến giữa tháng 9. Chúng tôi có dịp ghé thăm làng Hoài Nhơn vào lúc cánh đồng cói đang chuẩn bị thu hoạch.

Do đặc thù đất ở đây nhiễm mặn cho nên hầu hết diện tích 50 ha đất đều chỉ trồng cói. Vì là một làng nghề nên khi đi trên Quốc lộ 1 qua địa bàn các thôn của phường Hoài Nhơn Bắc, mọi người dễ dàng bắt gặp những cánh đồng cói trải dài ngút ngàn. Người dân Hoài Nhơn Bắc đã có một hành trình biến vùng đất bị nhiễm phèn chua ở xứ dừa thành một cánh đồng cói bạt ngàn, vượt qua nghịch cảnh của thiên nhiên.

Cói còn gọi là lác, loại cây thân thảo, mềm, xốp, mọc hoang nơi đầm lầy hoặc trồng ở những ruộng bị nhiễm phèn chua. Khi đi qua các cánh đồng cói ở Hoài Nhơn Bắc mọi người có ấn tượng mạnh bởi mầu xanh xen lẫn mầu nâu nhạt của hoa cói tựa như một tấm lụa.

Cói sau khi thu hoạch, sẽ được người dân lựa chọn các sợi cói bảo đảm chất lượng, đem chẻ, phơi khô dọc lề đường hoặc bãi đất trống cho đến khi sợi cói đủ nắng, có độ bền và chắc (sợi cói đã khô chừng 70%) thì người dân bắt đầu thu gom lại. Nếu cói dính phải nước mưa thì sợi cói sẽ bị giảm giá trị rất nhiều, không cho ra sợi cói bền nhất. Sau đó người dân sẽ chia cói ra để nhuộm hoặc không nhuộm.

Để có được một chiếc chiếu, người thợ dệt cần phải có cói, trân, chỉ, phẩm nhuộm và khung cửi hoặc máy dệt chiếu. Vật liệu quan trọng nhất là cói, cói tốt thì chiếu bền, còn chiếu đẹp thì phụ thuộc vào người thợ dệt. Người làm chiếu không xem nhẹ bất kỳ yếu tố nào, công đoạn nào.

Ông Ngô Nhạc (55 tuổi, ở thôn Gia An Đông) chia sẻ: “Mùa thu hoạch cói gắn liền với cái nắng chói chang của miền trung nên từ sáng sớm mọi người phải ra đồng. Gia đình tôi có 5 sào cói. Khi thu hoạch cói ở dưới ruộng lên, đem chẻ ra, phơi khô rồi bán cho Hợp tác xã Hoài Châu Bắc. Giá nguyên liệu khoảng 15.000 đồng/kg, một sào cói có thể thu hoạch được 500 kg cói khô”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hoài Nhơn Bắc Trần Thế Nguyên cho biết: Sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, lãnh đạo phường đã khảo sát làng nghề dệt chiếu cói ở đây tập trung tại 5 thôn: Gia An Đông, Gia An Nam, Gia An, Quy Thuận và Chương Hòa, với khoảng 800 hộ sinh sống chủ yếu bằng nghề này. Với lịch sử hình thành hơn 300 năm, làng nghề làm chiếu cói Hoài Nhơn đã được UBND tỉnh Bình Định cũ công nhận là làng nghề truyền thống. Hiện nay phường đang tập trung hoàn thiện hồ sơ để đề nghị các sở, ngành trong tỉnh quan tâm nâng cấp Đền thờ ông tổ nghề chiếu thành di tích cấp tỉnh.

Sản phẩm chiếu cói Bình Định có hai loại: chiếu trơn và chiếu hoa, với nhiều kích cỡ, độ dày-mỏng. Chiếu trơn được dệt từ cói trắng, đơn giản, mộc mạc nhưng cũng không kém phần lịch sự. Vì vậy, người ta hay dùng chiếu trắng trong mỗi lần cúng bái. Bà Lê Thị Anh, ở thôn Gia An Đông cho biết: Dệt chiếu hoa công phu hơn nhiều. Chúng tôi lấy phẩm nấu lên và nhúng sợi cói vào, nhúng từng nạm một và đem phơi khô, sau đó mới đem dệt thành chiếu hoa.

“Để có chiếc chiếu đẹp, bền, người thợ dệt trước hết phải dựng khung dệt. Đồng thời có một trợ thủ đắc lực ngồi bên cạnh để đưa sợi chiếu vào và người thợ rập khổ xuống khiến cho các sợi chiếu nằm ngang khít đều với nhau. Họ cứ tiếp tục như thế cho đến khi hoàn thành tấm chiếu”, bà Anh cho biết thêm.

Khoảng 4 năm trở lại đây, cùng với dệt chiếu theo kiểu truyền thống đã có một số hợp tác xã đầu tư dệt chiếu bằng máy cho năng suất cao hơn và phù hợp với những đơn hàng lớn. Chúng tôi đến thăm Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc, thôn Gia An Đông, do anh Lý Văn Khánh làm Giám đốc, một đơn vị đang hoạt động hiệu quả trong thời gian qua. Anh Khánh cho biết: Hợp tác xã thành lập năm 2021. Chúng tôi liên kết với 20 hộ dân địa phương cung cấp nguyên liệu cói thô cho hợp tác xã, dân địa phương trồng, thu hoạch, phơi khô chuyển cho hợp tác xã.

“Chúng tôi nhuộm, phơi và tiến hành dệt sản phẩm chiếu bằng máy để xuất khẩu. Hằng ngày nhân công làm theo sản phẩm, sẽ có 6 nhân công đứng máy, 4 nhân công ở ngoài làm các việc khác, thu nhập trung bình mỗi người 6 triệu đồng/ tháng. Tất cả đều là lao động địa phương. Hiện nay Hợp tác xã nhận làm theo yêu cầu đơn hàng do khách mong muốn, bất cứ kích cỡ nào khổ ngang (rộng) 1m; 1,2m; 1,4m; 1,6m; 1,8m và dài 2m. Với 6 máy chạy liên tục chúng tôi sản xuất trung bình khoảng 100 chiếc/ngày. Giá bán tùy theo kích thước dao động từ 70-220 nghìn đồng/chiếc, đây là giá bỏ sỉ kể cả khách vào mua 1-2 chiếc vẫn bán”, anh Khánh cho biết.

Trước đây, vì thấy làm chiếu thủ công quá vất vả, anh Khánh mua một chiếc máy dệt chiếu về làm thử với kinh phí 35 triệu đồng. Sau một thời gian sản xuất có hiệu quả, anh đầu tư mua thêm máy mới, đến nay anh có tất cả 6 máy. Lượng chiếu của Hợp tác xã sản xuất ra đến đâu bán hết đến đó, nhất là vào tháng 7 và 8 hằng năm. Hầu hết các trường THCS và tiểu học trên địa bàn tỉnh và lân cận đều đặt mua chiếu của hợp tác xã phục vụ năm học mới cho học sinh bán trú.

Đồng chí Trần Thế Nguyên cho biết: Thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội bố trí nguồn vốn khi các hộ kinh doanh chiếu cói có nhu cầu vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh, cũng như làm đồ thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu cói sẵn có. Ngoài ra địa phương dự kiến sẽ mời một đơn vị chủ trì, hướng dẫn hộ kinh doanh, các kỹ năng livestream bán hàng, giới thiệu và quảng bá sản phẩm truyền thống địa phương thông qua các nền tảng số thông dụng hiện nay.

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn đang chuyển mình không chỉ để tồn tại mà còn để phát triển. Sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ hiện đại mở ra một chương mới cho nghề chiếu ở địa phương. Chiếu cói hôm nay không được dệt thủ công bằng đôi tay chai sạn của người thợ dệt nhưng trong từng sợi cói vẫn là tâm huyết của những người giữ nghề.

Có thể bạn quan tâm

Đình làng Lựu Bảo đầy trang nghiêm.

Dấu xưa Lựu Bảo

Qua bao nhiêu năm tháng, ngôi làng Lựu Bảo thuộc phường Kim Long, thành phố Huế vẫn chứa đựng vẻ đẹp nên thơ. Tứ bề gió thổi mây che, làng xưa tựa như nàng thiếu nữ soi bóng xuống dòng sông Bạch Yến trong xanh. Chuyện làng, chuyện sông không thể tách rời là vậy.

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.