Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.
Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Từng là đô thị cổ nổi tiếng và nay là điểm nhấn di sản trong vùng lõi phát triển, các phường, xã mới này đang đối mặt bài toán khó là phát triển du lịch mạnh mẽ nhưng phải gắn với bảo tồn bền vững.

DI SẢN GIỮA DÒNG KHÁCH DU LỊCH

Theo thống kê từ Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, trong sáu tháng đầu năm 2025, khu vực Hội An đã đón hơn 2,8 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, lượng khách quốc tế chiếm hơn 53%, chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Đức và Australia. Doanh thu từ hoạt động du lịch toàn khu vực ước đạt hơn 3.100 tỷ đồng, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Hội An trong vai trò trung tâm du lịch di sản của Đà Nẵng và vùng Duyên hải miền trung.

Tuy nhiên, đằng sau những con số tăng trưởng là loạt thách thức ngày càng rõ rệt đối với việc bảo vệ không gian kiến trúc, cảnh quan, văn hóa phi vật thể và các giá trị cộng đồng truyền thống của Hội An. Lưu lượng khách lớn gây áp lực lên hạ tầng, hệ sinh thái đô thị và làm gia tăng tình trạng thương mại hóa quá mức tại các khu phố cổ, làng nghề, bến cảng cũ và các điểm tâm linh. Một số công trình gốc có nguy cơ xuống cấp nhanh do sử dụng vượt tải, trong khi không ít lễ hội và sinh hoạt truyền thống bị “du lịch hóa” quá đà, làm lu mờ yếu tố bản sắc.

Theo nhiều chuyên gia di sản, nếu không kịp thời có giải pháp cân đối giữa bảo tồn và khai thác, Hội An sẽ dần đánh mất vai trò “vùng lõi di sản” của cả khu vực. Các giá trị mà UNESCO công nhận (trong thời kỳ trước khi sáp nhập) không chỉ là những kiến trúc cổ mà là không gian sống đậm chất văn hóa với cộng đồng cư dân giữ gìn di sản qua nhiều thế hệ. Điều này đang đứng trước nguy cơ bị bào mòn bởi tốc độ đô thị hóa và dòng vốn đầu tư thiếu định hướng văn hóa.

CẦN CÁCH TIẾP CẬN MỚI VỀ QUY HOẠCH VÀ CHÍNH SÁCH

Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Hội An trong bối cảnh hành chính-đô thị đã đổi khác, cần một cách tiếp cận mới cả về quy hoạch, chính sách và mô hình phát triển kinh tế. Việc xác lập Hội An như một vùng bảo tồn đặc biệt trong tổng thể quy hoạch phát triển thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 là bước đi quan trọng nhằm giữ lại bản sắc văn hóa giữa dòng chảy phát triển. Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, trước hết chính quyền thành phố Đà Nẵng và ngành chức năng, các địa phương thuộc phường, xã ở Hội An cần khoanh vùng các khu vực bảo tồn nghiêm ngặt như: Khu phố cổ, làng nghề truyền thống (mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà), các đình, miếu, nhà cổ và hệ thống sông rạch chung quanh cũng như khu vực đảo Cù Lao Chàm. Đây là những không gian định hình “hồn cốt” Hội An. Trong những khu vực này, các hoạt động xây dựng mới, chỉnh trang, tổ chức lễ hội hay khai thác du lịch phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, dựa trên đánh giá tác động di sản và cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc số hóa các di sản vật thể và phi vật thể cũng đang được thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh. Đến nay, thành phố đã phối hợp các tổ chức quốc tế xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số cho hơn 1.500 di tích và hiện vật, tạo nền tảng cho công tác phục dựng, trưng bày ảo và kết nối giáo dục-du lịch trong thời đại số. Đây là hướng đi vừa giảm áp lực vật lý lên di sản, vừa mở rộng không gian trải nghiệm di sản ra khỏi khu vực địa lý hẹp.

“Một hướng đi đáng chú ý khác là phát triển kinh tế cộng đồng gắn với bảo tồn, thông qua hỗ trợ người dân bản địa vận hành các mô hình lưu trú truyền thống (homestay cổ), tổ chức các tour trải nghiệm văn hóa và phục dựng nghề truyền thống có chọn lọc. Chính người dân Hội An với ký ức và thực hành di sản sống động mới là lực lượng then chốt giúp bảo vệ những giá trị phi vật thể trước làn sóng hiện đại hóa”, ông Hồng nhận định. Tại diễn đàn văn hóa Hội An tổ chức tháng 6/2025, nhiều nhà nghiên cứu đã đồng tình cho rằng: Hội An cần được nhìn như một “đô thị di sản kiểu mới”, nơi quá khứ không bị đóng khung trong bảo tàng mà hòa quyện cùng hiện tại trong quản trị, quy hoạch và giáo dục thế hệ trẻ.

GIỮ LẠI BẢN SẮC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Hội An không thể chỉ là điểm đến du lịch ngắn ngày hay “background” ảnh đẹp cho khách lữ hành. Sâu xa hơn, đó là một biểu tượng của sự cộng sinh giữa con người-thiên nhiên-di sản, là nơi hội tụ giá trị văn hóa Việt Nam giữa vùng đất miền trung nhiều biến động. Việc bảo tồn Hội An cũng đồng nghĩa với gìn giữ một hình mẫu phát triển có chiều sâu, có bản sắc và nhân văn cho đô thị Đà Nẵng trong tương lai.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Hội An Nguyễn Đức Bình, trong định hướng phát triển không gian thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, khu vực ba phường Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây được xác định là vùng cảnh quan văn hóa đặc biệt, đóng vai trò như một “hành lang di sản” kết nối các điểm du lịch sinh thái phía nam với trung tâm thành phố. Nếu coi di sản chỉ như một sản phẩm khai thác thì sớm muộn Hội An cũng sẽ mất đi hồn cốt. Muốn phát triển bền vững, nhất định phải để người dân tham gia trực tiếp vào việc gìn giữ và hưởng lợi từ di sản, qua đó biến di sản thành nguồn lực sống, chứ không phải gánh nặng bảo tồn.

Trước sức ép tăng trưởng, đô thị hóa và hội nhập quốc tế, làm thế nào để giữ lại “chất riêng” trong từng nếp sống, từng mái nhà, từng lễ hội, từng dòng sông là thử thách lớn. Với Hội An, câu trả lời nằm ở sự kiên định giữ lấy bản sắc như một “cột mốc” định hướng mọi quyết sách. Bởi chỉ khi giữ được bản sắc, Hội An mới có thể trở thành đô thị di sản kiểu mới, nơi quá khứ và hiện tại hòa quyện, tạo nền tảng cho một tương lai phát triển bền vững và giàu bản lĩnh văn hóa.

Có thể bạn quan tâm

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.