Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.
Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Kết nối sắc màu Chăm Pa với âm vang cồng chiêng

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Hòa cho biết, thời gian qua, hai địa phương thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, tham gia hội chợ trong và ngoài nước, xây dựng các tuyến tour liên vùng “biển xanh-đại ngàn”, trao đổi kinh nghiệm quản lý di sản, phát triển thể thao và kết nối doanh nghiệp. Những phương án hợp tác toàn diện trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hai địa phương cần mở rộng quy mô, đưa chương trình hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Đắk Lắk có địa hình cao nguyên hùng vĩ, hệ sinh thái rừng khộp đặc trưng và nhiều khu bảo tồn thiên nhiên độc đáo.

Bên cạnh đó, các lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên, Càphê Buôn Ma Thuột được tổ chức hằng năm là điểm nhấn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử và lễ hội, những sản phẩm rất phù hợp khi kết nối với du lịch nghỉ dưỡng biển đảo Khánh Hòa. Hiện nay, Đắk Lắk có hơn 780 cơ sở lưu trú với hơn 13.600 phòng, trong đó 50 khách sạn đạt chuẩn từ 1-5 sao. Toàn tỉnh có 51 khu, điểm tham quan, bao gồm các bảo tàng, di tích lịch sử, làng nghề và không gian văn hóa bản địa, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan và trải nghiệm ngày càng đa dạng của du khách. Không chỉ dừng lại ở việc kết nối hai điểm đến, Khánh Hòa-Đắk Lắk còn mở rộng hợp tác liên vùng với các tỉnh Nam Trung Bộ như Quảng Ngãi, Gia Lai, Lâm Đồng.

Việc kết hợp khai thác du lịch văn hóa giữa Lễ hội Katê của người Chăm tại Khánh Hòa và Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên tại Đắk Lắk được xem là hướng đi mới giàu tiềm năng. Hai không gian văn hóa - hai lễ hội đặc sắc, tuy khác biệt về hình thức thể hiện nhưng cùng chung giá trị cốt lõi: Tôn vinh tín ngưỡng dân gian, bản sắc dân tộc và tinh thần đoàn kết cộng đồng. Tuyến du lịch “từ tháp Chăm huyền thoại đến đại ngàn cồng chiêng” được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng của vùng, giúp lan tỏa giá trị di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam. Du khách có thể trải nghiệm hành trình xuyên vùng, bắt đầu từ những tháp Chăm cổ tại Khánh Hòa, khám phá làng nghề gốm Bàu Trúc, dệt truyền thống Mỹ Nghiệp, rồi tiếp nối đến Đắk Lắk để hòa mình trong âm vang cồng chiêng và nghi lễ mừng mùa.

Đây là minh chứng cho phát triển du lịch không chỉ nằm ở khoảng cách địa lý mà còn theo trục văn hóa-di sảncộng đồng, tạo giá trị bền vững và khác biệt. Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Đăng Khoa, Quản lý Kinh doanh Khách sạn Wink khu vực miền trung nhận định: “Trước đây, du khách đến Nha Trang, Phú Yên (cũ) chủ yếu chọn kỳ nghỉ ngắn ngày, nay xu hướng đã thay đổi. Khách du lịch tìm kiếm những hành trình mới và dài ngày hơn, kết hợp nghỉ dưỡng biển đảo với khám phá văn hóa bản địa. Đây là cơ hội để hai địa phương phát triển chuỗi sản phẩm du lịch liên vùng đặc trưng, giúp du khách có thể trải nghiệm trọn vẹn “một hành trình - hai không gian”, từ biển xanh, cát trắng Nha Trang đến xứ sở đại ngàn cà-phê và cồng chiêng Tây Nguyên”.

Theo ông Khoa, để hiện thực hóa mô hình du lịch liên vùng, cần đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông, trong đó tuyến cao tốc Nha Trang-Buôn Ma Thuột giữ vai trò cầu nối đặc biệt quan trọng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện hình thành tour hoàn chỉnh.

Hướng tới trung tâm du lịch trọng điểm quốc gia

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa Nguyễn Quang Thắng cho rằng: Khánh Hòa đang hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm du lịch quốc gia. Với đường bờ biển dài gần 500 km, hơn 200 đảo lớn nhỏ cùng những vịnh biển nổi tiếng như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, địa phương không chỉ là “thiên đường biển đảo” mà còn là điểm đến của văn hóa và sinh thái. Bên cạnh đó, tỉnh có 1.444 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 71.110 phòng. Trong đó, tổng số cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn 3-5 sao được công nhận là 106 cơ sở với 27.261 phòng. Điều này mang lại nhiều lợi thế cho ngành du lịch, bao gồm khả năng phục vụ lượng khách lớn, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường cạnh tranh.

Ông Trương Văn Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý Di tích Tháp Bà Ponagar chia sẻ, cùng với hạ tầng, chuyển đổi số cũng đang trở thành “cầu nối mềm” giữa các không gian di sản. Hiện toàn bộ khu di tích đã được gắn mã QR song ngữ Việt-Anh, giúp du khách dễ dàng tra cứu, tiếp cận thông tin và kết nối dữ liệu di sản. Việc chia sẻ ứng dụng công nghệ số không chỉ nâng cao trải nghiệm mà còn góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Chăm, tạo cầu nối giữa biển Nha Trang và đại ngàn Tây Nguyên. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Long Biên khẳng định: “Thời gian tới, Khánh Hòa sẽ phối hợp cùng Đắk Lắk mở rộng hợp tác liên vùng, hình thành các tuyến du lịch Khánh Hòa-Đắk Lắk-Gia Lai, Khánh Hòa-Đắk Lắk-Quảng Ngãi, Khánh Hòa-Đắk Lắk-Lâm Đồng, góp phần xây dựng chuỗi du lịch vùng Nam Trung Bộ.

Đây là hướng phát triển chiến lược gắn với chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Giai đoạn 2023-2025, hai tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tiêu biểu như tour “biển-rừng”, chương trình Famtrip, Presstrip, quảng bá tại Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa, Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột cùng các hội nghị xúc tiến du lịch quốc tế. Những kết quả đó không chỉ nâng cao năng lực quản lý và chất lượng nguồn nhân lực mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch vùng mạnh mẽ giai đoạn 2026-2030.

Với nền tảng hợp tác ngày càng sâu rộng, sự đồng hành của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng, định hướng đến năm 2030 liên kết du lịch Khánh HòaĐắk Lắk sẽ trở thành hình mẫu phát triển du lịch vùng. Đây là bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng trung tâm du lịch trọng điểm, định vị thương hiệu du lịch liên vùng Nam Trung Bộ trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Đình làng Lựu Bảo đầy trang nghiêm.

Dấu xưa Lựu Bảo

Qua bao nhiêu năm tháng, ngôi làng Lựu Bảo thuộc phường Kim Long, thành phố Huế vẫn chứa đựng vẻ đẹp nên thơ. Tứ bề gió thổi mây che, làng xưa tựa như nàng thiếu nữ soi bóng xuống dòng sông Bạch Yến trong xanh. Chuyện làng, chuyện sông không thể tách rời là vậy.

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.