Để ví, giặm ngân dài cùng năm tháng

Giữa những ngày cuối thu xứ Nghệ, trong không gian ấm áp của Nhà văn hóa Hưng Tân, xã Hưng Nguyên Nam (Nghệ An), tiếng ví, tiếng giặm lại ngân lên mộc mạc mà sâu lắng. Không chỉ là âm thanh của ký ức, đó còn là nhịp cầu nối quá khứ với hiện tại, được gìn giữ và trao truyền bằng tâm huyết của những con người bình dị nơi làng quê.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Hương, người truyền lửa cho Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh Hưng Tân. (Ảnh TRỌNG TÂM)
Nghệ nhân Nguyễn Thị Hương, người truyền lửa cho Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh Hưng Tân. (Ảnh TRỌNG TÂM)

Nhân Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, câu chuyện giữ lửa ví, giặm ở Hưng Tân càng thêm ý nghĩa, như minh chứng cho sức sống bền bỉ của một di sản sống giữa đời thường.

Giữ tiếng quê hương

Ở Hưng Nguyên Nam, dân ca ví, giặm không chỉ là nghệ thuật mà là nếp sống. Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh Hưng Tân hiện có 35 thành viên, phần lớn là người trẻ, đều miệt mài gìn giữ, truyền dạy những điệu hát quê nhà cho thế hệ kế cận. Hòa vào những buổi sinh hoạt, người nghe cảm nhận rõ tình yêu âm nhạc của những nông dân chân chất. Là một trong những cái nôi của hát phường vải, Hưng Tân không ngừng gìn giữ giá trị dân gian, làm phong phú đời sống tinh thần của cộng đồng.

Mỗi dịp hè, cứ chiều thứ bảy, sân nhà văn hóa lại rộn ràng tiếng bước chân của các em thanh, thiếu nhi từ nhiều thôn xóm trong và ngoài địa bàn tìm về lớp học hát miễn phí của Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh Hưng Tân. Trong không gian thân thuộc ấy, vang lên những làn điệu cổ quê nhà, như: ví phường vải tha thiết, ví đò đưa mềm như lụa, giặm kể mộc mạc, hay các câu hát ru, hát đồng dao, hát khuyên, hát giận thương... Các nghệ nhân tỉ mỉ chỉ từng nhịp phách, hơi thở, cách nhả chữ, lấy giọng - những kỹ năng thực tế mà sách vở không thể thay thế được.

Không chỉ học hát, các em còn được chỉ dạy về lễ phép, ứng xử, trân trọng thầy cô, cha mẹ và bạn bè. Qua từng buổi sinh hoạt, các em thêm yêu dân ca, thêm hiểu bản sắc quê hương; đồng thời, tiếp nhận nhẹ nhàng, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước được chuyển tải qua hình thức văn nghệ, sân khấu hóa. Em Đặng Thanh Huyền chia sẻ: “Lớp học giúp chúng em yêu hơn làn điệu quê hương và hạn chế thời gian dùng điện thoại. Em thấy mình gần gũi hơn với văn hóa truyền thống và sinh hoạt lành mạnh”.

Hình ảnh bà Nguyễn Thị Hương, mái tóc pha bạc nhưng giọng hát vẫn như suối nguồn trở nên quen thuộc với người dân Hưng Tân. Suốt nhiều mùa hè, bà âm thầm dạy hát miễn phí cho trẻ em, coi đó là niềm vui giản dị của mình. Bà chia sẻ: “Giữ được một đứa trẻ mê ví, giặm là giữ lại được một mạch nguồn của làng. Các cháu bây giờ bận học, bận điện thoại, nhưng chỉ cần một cháu say mê thôi, tôi lại thấy di sản của mình còn nơi để nương náu”. Lớp học của bà luôn đông chật không phải vì điểm số hay phần thưởng, mà vì chính sự kiên trì, giọng hát mềm mại và tình thương bao dung dành cho học trò. Bà Hương thường nhắc: “Hát ví, giặm là hát tiếng quê mình. Giữ được tiếng hát là giữ được gốc rễ”.

Trong những người lặng lẽ đứng sau thành công của câu lạc bộ, không thể không nhắc đến nghệ nhân Nguyễn Thị Thuận, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ, người được ví như “kho ký ức sống” của ví, giặm Nghệ Tĩnh. Những làn điệu cổ tưởng như chỉ còn trong ký ức được bà sưu tầm, gìn giữ và truyền lại một cách tỉ mỉ. Trong mỗi buổi sinh hoạt, bà kiên nhẫn chỉnh từng nhịp phách, từng cách lấy hơi cho các em. Khi cần, bà hát mẫu từng câu để các em cảm được cái “hồn” và “tình” của mỗi điệu hát. Với bà Thuận, dạy dân ca không phải là nhiệm vụ mà là hành trình gìn giữ ký ức quê hương.

Bên cạnh những người phụ nữ giữ lửa truyền thống, anh Nguyễn Trọng Tâm, Chánh Văn phòng Đảng ủy xã Hưng Nguyên Nam lại mang đến hơi thở mới cho di sản. Sau giờ hành chính, anh thức khuya để soạn lời, phối nhạc, đưa dân ca đến gần hơn với lớp trẻ. Anh Tâm chia sẻ: “Nếu không làm mới, dân ca sẽ xa lạ với giới trẻ. Nhưng đổi mới phải giữ được hồn quê trong từng câu hát”. Nhờ sự tâm huyết của những con người ấy, những làn điệu ví, giặm dường như vừa được hồi sinh, vừa được nối dài nhịp sống cùng thời đại, để lớp trẻ hôm nay nghe thấy tiếng xưa và cảm nhận được hồn quê trong từng câu hát.

Ví, giặm tiếp sức cho hiện tại và tương lai

Thành lập năm 2012 với 20 thành viên, đến nay Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh Hưng Tân đã có 35 nghệ nhân, diễn viên. Trong 13 năm, Câu lạc bộ đã sưu tầm 15 tác phẩm dân gian, sáng tác và biên soạn 36 tác phẩm mới, nhiều lần đạt giải cao tại các liên hoan cấp tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ. Cụ thể, trong tám năm tham dự các kỳ liên hoan ví, giặm, Câu lạc bộ đã giành một Giải nhất và một Giải ba khu vực Bắc Trung Bộ; ba Giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh và liên tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh; 15 Giải A, bảy Giải B và năm Giải C cho các tiết mục tham dự. Các chương trình của Câu lạc bộ nhiều lần được ghi hình phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam và các đài địa phương, góp phần lan tỏa di sản ví, giặm đến đông đảo công chúng. Câu lạc bộ cũng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và của ngành văn hóa thể thao vì những đóng góp trong công tác bảo tồn di sản. Ông Phan Văn Minh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh Hưng Tân chia sẻ: “Chúng tôi không chạy theo giải thưởng. Điều quan trọng nhất là giữ tiếng dân ca ngân lên trong đời sống, để bà con và lớp trẻ cùng hát, cùng gìn giữ”.

20 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, 11 năm dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - tất cả như hội tụ tại Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh Hưng Tân này. Ở đây, những con người bình dị đã dệt nên một không gian văn hóa bền vững bằng tình yêu, thời gian và sự tận hiến. Ví, giặm không chỉ là âm nhạc mà còn là hơi thở, ký ức và tâm hồn quê hương; nhờ những con người tâm huyết ấy, vẫn ngân vang giữa đời sống hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Giáo viên và học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở A Xing sử dụng nhạc cụ của người Vân Kiều, Pa Kô do trường sưu tầm, trưng bày để sinh hoạt văn hóa văn nghệ.

Gìn giữ văn hóa bản địa

Trường tiểu học và trung học cơ sở A Xing, xã Lìa (tỉnh Quảng Trị) đã xây dựng một không gian trưng bày những giá trị văn hóa đặc sắc của người Vân Kiều và Pa Kô ngay trong khuôn viên nhà trường, qua đó giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc, yêu quê hương, tôn trọng và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Công nhân Công ty TNHH Ngọc Chung Coir hoàn thiện sản phẩm dây thừng trang trí trước khi xuất xưởng. (Ảnh MỸ HÀ)

Trăn trở nghề sản xuất xơ dừa

Không chỉ nổi tiếng về những món đặc sản gắn liền với dừa, rừng dừa Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn (cũ) được đánh giá như “thiên đường dừa thứ hai” của Việt Nam.

Đình làng Lựu Bảo đầy trang nghiêm.

Dấu xưa Lựu Bảo

Qua bao nhiêu năm tháng, ngôi làng Lựu Bảo thuộc phường Kim Long, thành phố Huế vẫn chứa đựng vẻ đẹp nên thơ. Tứ bề gió thổi mây che, làng xưa tựa như nàng thiếu nữ soi bóng xuống dòng sông Bạch Yến trong xanh. Chuyện làng, chuyện sông không thể tách rời là vậy.

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...