Tạo dấu ấn để kết nối không gian văn hóa-lịch sử

Từ ngày 1/7/2025, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ba phường Mân Thái, Thọ Quang và Nại Hiên Đông chính thức sáp nhập, hình thành phường Sơn Trà mới, thuộc thành phố Đà Nẵng.

Lễ hội biển Sơn Trà diễn ra vào đầu xuân hằng năm là dịp để ôn lại truyền thống và phát huy nghề biển của cư dân ven biển Sơn Trà.
Lễ hội biển Sơn Trà diễn ra vào đầu xuân hằng năm là dịp để ôn lại truyền thống và phát huy nghề biển của cư dân ven biển Sơn Trà.

Với địa bàn rộng, dân cư đông và vị trí địa lý đặc biệt là nằm trọn trong không gian ven biển phía đông bắc bán đảo Sơn Trà, phường Sơn Trà được kỳ vọng sẽ trở thành cực phát triển quan trọng của Đà Nẵng trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, điều kiện mới cũng đặt ra yêu cầu rõ ràng là phát triển phải dựa trên nền tảng văn hóa bản địa, tôn trọng bản sắc ven biển vốn đã được định hình qua nhiều thế hệ. Văn hóa không chỉ là phần hồn mà cần trở thành trụ cột để đô thị ven biển này phát triển đúng hướng, bền vững và có chiều sâu.

Vùng đất mang đậm văn hóa biển

Cư dân ven biển Sơn Trà từ lâu gắn bó với nghề biển. Từ Mân Thái, Thọ Quang cho đến Nại Hiên Đông, mỗi địa phương đều có dấu ấn văn hóa riêng gắn liền với đời sống vạn chài, tín ngưỡng dân gian và truyền thống lao động bền bỉ trên sóng nước.

Các lễ hội cầu ngư được tổ chức hằng năm tại đình Mân Thái, lăng Ông Nam Thọ với các nghi thức như rước thần, tế lễ, hát bả trạo… thể hiện đậm nét niềm tin, bản sắc của cư dân vùng biển Trung Bộ. Những làng nghề như làm nước mắm, đan lưới, vá thuyền hay ngư cụ truyền thống không chỉ tạo sinh kế mà còn hình thành nên tập quán, ký ức chung của cộng đồng.

Không gian sống của người dân nơi đây cũng phản ánh rõ nét đặc trưng văn hóa địa phương. Các khu dân cư từ nhiều năm trước đây được hình thành dọc biển, bám theo từng xóm chài, từng bãi cát, từng khúc lạch, cửa sông. Tên gọi các khu vực như Xóm Bãi Bụt, Xóm Đá Đen, Xóm Gành... là minh chứng cho sự gắn bó sâu sắc giữa con người và biển.

Ở phía tây, Nại Hiên Đông dù là khu vực tái định cư mới nhưng vẫn là nơi quy tụ đông đảo cư dân gốc từ các làng biển cũ ven sông Hàn. Nếp sống cộng đồng, tinh thần tương trợ, gắn bó làng xóm vẫn được duy trì trong các sinh hoạt đời thường, từ đình làng, chợ cá cho đến các đội dân vũ, câu lạc bộ dưỡng sinh…

Việc sáp nhập ba phường cũ thành phường Sơn Trà mới vì vậy không chỉ là một thay đổi hành chính mà còn là sự kết nối các không gian văn hóa-lịch sử khác biệt, cần được nhìn nhận cẩn trọng để không làm đứt gãy mạch cộng đồng.

Quy hoạch phát triển cần gắn với bản sắc

Ông Nguyễn Huy Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sơn Trà cho biết, sau sáp nhập, phường Sơn Trà có diện tích hơn 12 km², dân số hơn 63.000 người. Đây là một trong những đơn vị hành chính đông dân nhất của Đà Nẵng. Là khu vực cửa ngõ ra biển, có hệ thống cảng cá Thọ Quang, bãi tắm Mân Thái, các chợ hải sản truyền thống và tuyến du lịch đường biển trọng điểm, Sơn Trà có dư địa lớn để phát triển du lịch, dịch vụ, logistics.

Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, cùng với tiềm năng, Sơn Trà có những áp lực không nhỏ, nhất là đất ven biển ngày càng khan hiếm; tốc độ xây dựng nhanh; nhu cầu dịch vụ gia tăng; văn hóa truyền thống đối mặt nguy cơ bị lấn át bởi đô thị hóa. Nhiều thiết chế văn hóa, như đình làng, lăng thờ, chợ cá... chưa được bảo tồn bài bản, trong khi không gian sinh hoạt cộng đồng ngày càng bị thu hẹp. Các hình thức diễn xướng dân gian như hát bả trạo đang mất dần nghệ nhân; các nghề truyền thống thiếu người kế tục; giới trẻ ít gắn bó với văn hóa gốc; nghề biển đang có một bộ phận lớp trẻ quay lưng để đi làm nghề khác…

Cùng chung nhận định, ông Dương Văn Thu, một người dân sống ở Tổ dân phố 85N, phường Sơn Trà nhiều năm cho biết thêm, trước tác động và ảnh hưởng của kinh tế thị trường, lớp trẻ ngày nay không còn tha thiết ở lại với quê hương để bám biển. Điều này đồng nghĩa với việc không ít con em các làng biển tại Sơn Trà đã bỏ nghề đánh bắt trên biển, đi xa để làm các ngành nghề khác. Đây chính là một trong các nguyên nhân cốt lõi khiến văn hóa biển tại Sơn Trà đang dần mai một, lai tạp.

Trước thực trạng đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sơn Trà Nguyễn Huy Bình cho rằng, hiện là lúc cấp ủy, chính quyền địa phương phải tư duy lại về phát triển. Phát triển không chỉ là mở đường, xây nhà, đô thị hóa nhanh hay chỉnh trang bãi biển mà phải là phát triển có văn hóa, phát triển tôn trọng ký ức cộng đồng. Quy hoạch tổng thể đô thị mới cần đặt các thiết chế văn hóa vào đúng vị trí chứ không phải “trám chỗ trống”; các thiết chế văn hóa phải là cấu phần chính trong đời sống dân cư địa phương. Các nhà văn hóa khu dân cư, thư viện công cộng, sân chơi truyền thống, không gian lễ hội cần được quy hoạch phân bố đều, nâng cấp và hoạt động thực chất. Đồng thời, cần có chính sách sử dụng đất hợp lý cho việc bảo tồn di sản, giữ lại các cụm chợ cá truyền thống, các xóm biển cũ như một phần cấu trúc văn hóa đô thị.

Phường Sơn Trà cần lập danh mục kiểm kê di sản vật thể và phi vật thể, phối hợp ngành văn hóa và cộng đồng xây dựng hồ sơ di sản, tổ chức truyền dạy và quảng bá rộng rãi các giá trị văn hóa đặc thù.

Với đặc trưng biển-đảo, Sơn Trà có nhiều lợi thế để xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng từ lễ hội cầu ngư, lễ rước cá Ông đến làng nghề nước mắm, các khu chợ hải sản trải nghiệm, phố ẩm thực biển, tour làng chài… Cùng với đó, Sơn Trà cần đầu tư cho các thiết kế sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng, gắn kết với không gian đô thị hiện đại, hướng tới hình thành các không gian văn hóa-sinh thái ven biển để vừa là điểm nhấn cảnh quan, vừa là nơi sinh hoạt truyền thống như tuyến “Phố nghề biển Mân Thái”, “Không gian ký ức vạn chài Thọ Quang”, “Điểm trình diễn bả trạo tại sân đình”…

Chính quyền phường Sơn Trà cần phối hợp thành phố và các ngành xây dựng chương trình phục hồi, phát triển nghề truyền thống; tổ chức lớp truyền dạy cho thế hệ trẻ; khuyến khích khởi nghiệp từ giá trị địa phương; đưa các giá trị văn hóa gắn kết với đời sống hiện tại của cộng đồng.

Các hoạt động lễ hội truyền thống nên được tổ chức khoa học, hấp dẫn, kết nối với du lịch và truyền thông. Nếu được thì mỗi năm địa phương có thể xây dựng một mùa “Tuần văn hóa biển Sơn Trà” với chuỗi hoạt động tái hiện nghề cá, tổ chức trò chơi dân gian, thi nấu món biển, biểu diễn nghệ thuật dân gian gắn với cư dân gốc…

Có thể bạn quan tâm

Đình làng Lựu Bảo đầy trang nghiêm.

Dấu xưa Lựu Bảo

Qua bao nhiêu năm tháng, ngôi làng Lựu Bảo thuộc phường Kim Long, thành phố Huế vẫn chứa đựng vẻ đẹp nên thơ. Tứ bề gió thổi mây che, làng xưa tựa như nàng thiếu nữ soi bóng xuống dòng sông Bạch Yến trong xanh. Chuyện làng, chuyện sông không thể tách rời là vậy.

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.