Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.
Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Tìm đầu ra cho sản phẩm

Trong đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào Cơ Tu, ché rượu cần luôn hiện hữu, gắn bó mật thiết với mọi hoạt động, nghi lễ. Giọt rượu cần chứa đựng nét đẹp hoang sơ của núi rừng, gắn kết bao lớp thế hệ dân làng Cơ Tu. Dẫu vậy, khi nhìn vào thực tế của việc giữ gìn nghề truyền thống của địa phương như đan lát thổ cẩm, điêu khắc tượng gỗ Cơ Tu vẫn sản xuất cầm chừng lâu nay, ông Nghĩa nói: “Sẽ rất khó cho bà con chúng tôi gìn giữ nghề truyền thống trong khi nguồn thu nhập mỗi ngày chưa bảo đảm. Tôi có những ý tưởng mở rộng quy mô, số lượng thành viên trong tổ sản xuất rượu cần nhưng trước tiên, phải kéo được khách về đây”.

Năm 2013, gia đình ông Nghĩa mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng xây dựng nhà kho chứa rượu cùng hệ thống máy móc hỗ trợ ủ rượu số lượng lớn, ông cho rằng bỏ ra số tiền lớn như vậy sẽ có lợi ích lâu dài. “Những chiếc máy chạy tự động gồm máy trộn men rượu, máy lọc trấu, sấy khô trấu… giúp ích rất nhiều cho tôi. Khi làm chủ được công nghệ và máy móc, men rượu sẽ bảo đảm vệ sinh, tỷ lệ thành phần đúng quy chuẩn. Khi chất men được hòa trộn đều thì rượu thành phẩm mới có vị ngon nhất định”, ông Nghĩa tự hào khi giới thiệu về dàn máy móc.

Mỗi năm, xưởng sản xuất rượu cần của ông Nghĩa xuất bán khoảng 4.000 ché lớn nhỏ; trong đó, loại ché có dung tích 4 lít được thị trường ưa chuộng nhất. Hướng đến giá trị nguyên gốc và thẩm mỹ của rượu cần, ché đựng rượu được mua từ làng gốm Bát Tràng, khắc chìm dòng chữ “Đặc sản rượu cần”. Rượu cần đựng trong ché gốm, cắm các ống hút làm từ tre xuống sát đáy ché tạo cảm giác thú vị khi thưởng thức.

Khoảng hai năm trở lại đây, số lượng các đoàn khách du lịch tìm về thôn làng Cơ Tu ngày càng nhiều. Quốc lộ 14G khang trang tạo điều kiện kéo gần hơn du lịch với đặc sản rượu cần. Sản phẩm rượu cần Phú Túc đang liên kết với các khu du lịch như Cổng trời Đông Giang, Lái Thiêu, Hòa Phú Thành… Bằng cách đó, tệp khách hàng tiềm năng tăng dần theo thời gian. Trong không gian ủ rượu rộng khoảng 100 m2, gia đình ông Nghĩa dự định tạo ra các góc trải nghiệm ủ rượu dành cho du khách. Khi đó, người Cơ Tu bản địa trực tiếp hướng dẫn, trình diễn nghề để có nguồn thu nhập phụ ngoài việc ủ rượu truyền thống.

Năm 2016, rượu cần Phú Túc nhận được danh hiệu “Cúp vàng thương hiệu chất lượng cao”. Năm 2021, rượu cần đạt chuẩn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021, những danh hiệu đó đã giúp cho sản phẩm này được định giá bán từ 350.000 đồng trở lên, tùy dung tích ché rượu.

Quyết tâm gìn giữ bản sắc

Thời xa xưa, cộng đồng dân tộc Cơ Tu sống gần gũi bên nhau. Hàng chục hộ gia đình tạo ra thôn, làng. Ngày lễ hội và cúng kính, dân làng góp cùng nhau ché rượu cao cả mét. Tục lệ lấy rượu cần làm phương tiện kết nối để trò chuyện, họp việc làng diễn ra ít nhất trong ba ngày liên tục. Tuy nhiên, hiện nay, với cuộc sống đổi thay từng ngày, nhịp sống hối hả cũng khiến cho người Cơ Tu chọn mua các sản phẩm bia, rượu công nghiệp. Ông Nghĩa hiểu tâm lý lớp trẻ ngày nay cần việc gì cũng muốn nhanh chóng, kể cả việc ăn, việc uống.

“Sau khi chọn lựa và mở ché rượu ra, phải pha thêm nước vào và chờ một khoảng thời gian mới uống được. Lớp trẻ ngày nay thì rất ít kiên nhẫn chờ đợi. Họ thích đồ uống hiện đại, công nghiệp cũng là điều dễ hiểu”, ông Nghĩa nhìn nhận. Trái lại, con cháu trong gia đình ông Nghĩa được lớn lên giữa không gian văn hóa rượu cần cho nên họ đang tiếp tục hỗ trợ, đi theo con đường duy trì và phát triển nghề truyền thống của gia đình.

Để phát huy và lan tỏa nghề truyền thống, ông Lê Văn Nghĩa tổ chức truyền nghề, lựa chọn ra nhóm sản xuất luôn duy trì từ 5 - 10 thành viên. Hai người con của ông Nghĩa là anh Lê Văn Thọ và chị Lê Thị Ngọc đảm nhận vai trò tiếp thị, trình diễn nghề lên men rượu cần trong các ngày hội văn hóa. Mang chiếc gùi chứa đầy men, trấu, gạo đến các lễ hội, hai anh em người Cơ Tu thực hành nhuần nhuyễn kỹ thuật ủ men rượu cần truyền thống.

Là người thích tìm hiểu các sản vật địa phương, ông Phạm Văn Thu, trú phường Liên Chiểu đánh giá: “Rượu cần Phú Túc của ông Lê Văn Nghĩa có mùi hương dễ chịu, làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, rượu có nồng độ vừa phải. Trực tiếp tham quan tại nhà ông Nghĩa mới hiểu cái khó của việc gìn giữ hương vị đặc trưng của sản phẩm”.

Ông Nghĩa khẳng định, sự thành công của bản thân khi ủ rượu cần trong 11 năm qua là nhờ việc ghi chép tỉ mỉ mọi số liệu sau mỗi mẻ ủ. Yếu tố nhiệt độ môi trường, tỷ lệ thành phần trấu, men, gạo cần chính xác tuyệt đối. Do đó, ủ rượu vào mùa nắng nóng sẽ khác khi ủ vào mùa mưa. Bài học kinh nghiệm đó được truyền lại từ các thế hệ người Cơ Tu đi trước. Ché rượu cần Phú Túc được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến cũng chính là niềm hy vọng bảo vệ nét đẹp truyền thống của người Cơ Tu ở xã Hòa Vang trở thành hiện thực.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Vang Lê Đình Quảng, việc gia đình ông Lê Văn Nghĩa giữ được hương vị rượu cần Cơ Tu là tín hiệu tích cực trong câu chuyện bảo tồn văn hóa chung của địa phương. Theo đó, yếu tố quảng bá thương hiệu của rượu cần Phú Túc cần đẩy mạnh sâu rộng hơn. “Thời gian tới, địa phương đang xây dựng kế hoạch kết nối, cùng đồng hành với các làng nghề truyền thống. Với rượu cần Phú Túc, đây sẽ là một sản phẩm quan trọng, là điểm sáng thoát nghèo của bà con Cơ Tu”, ông Quảng cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Đình làng Lựu Bảo đầy trang nghiêm.

Dấu xưa Lựu Bảo

Qua bao nhiêu năm tháng, ngôi làng Lựu Bảo thuộc phường Kim Long, thành phố Huế vẫn chứa đựng vẻ đẹp nên thơ. Tứ bề gió thổi mây che, làng xưa tựa như nàng thiếu nữ soi bóng xuống dòng sông Bạch Yến trong xanh. Chuyện làng, chuyện sông không thể tách rời là vậy.

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.