“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

Làm mới nhạc truyền thống

Chắc ca sĩ Hòa Minzy cùng các cộng sự “đồng hương Bắc Ninh” (như NSƯT Xuân Hinh, người sáng tác ca khúc Tuấn Cry hay nhà sản xuất âm nhạc Masew) chẳng thể tưởng tượng nổi, sản phẩm ra đời với mục đích tri ân vùng quê quan họ yêu dấu của họ có thể đĩnh đạc chinh phục vị trí thứ 1 trong danh sách MV ra mắt ấn tượng nhất trong tuần (28/2-6/3/2025), khi vượt qua nhiều MV đình đám như Born Again (Lisa), Drama (G-Dragon).

Chắc ê-kíp cũng chẳng thể ngờ, cảm hứng từ câu ca dao bình dị “ta về ta tắm ao ta/dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” hay ca từ quan họ mộc mạc “ăn một miếng trầu, bắc một chiếc cầu/bao lời chưa ngỏ, duyên mình duyên ta” đã giúp sản phẩm đi xa đến thế, khi cùng lúc lọt vào tốp đầu MV Trending tại nhiều thị trường giải trí khó tính như Australia, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản…

Trước Bắc Bling, Phong nữ - Cô Đôi Thượng ngàn của ca nương Kiều Anh đã mang tới một lát cắt ấn tượng trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt và khiến sân khấu Chị đẹp đạp gió 2024 bùng nổ. Một Cô Đôi đầy thần thái, trang phục rực rỡ trình tấu đàn nguyệt, trong vắt giọng hát văn “ngọc điện chốn kim môn cô ra vào/danh thơm ngoài cõi tiếng đồn trong cung” cùng vũ đạo sôi động tái hiện nghi thức hầu đồng đã thu hút tới 6,3 triệu lượt xem trên YouTube. “Phần biểu diễn khiến ta cứ muốn ngân nga theo từng giai điệu, ca từ. Người xem dù khắt khe tới đâu cũng phải khâm phục vì không thể ngờ bản mush-up lấy cảm hứng chầu văn được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình đến thế” - tài khoản Nam Ng chia sẻ.

Làm mới làn điệu dân ca Bắc Bộ Trống cơm của Nhà Sao sáng cùng sáng tạo trên nền bài vọng cổ Dạ cổ hoài lang của Nhà Mứt gừng cũng trở thành những tiết mục nổi bật và góp phần làm nên thành công vượt trội cho Anh trai vượt ngàn chông gai 2024. Trống cơm trẻ trung, cuốn hút của ba “anh tài” Tự Long - Soobin Hoàng Sơn và Cường Seven đã nhận về 11 triệu lượt xem cùng 68 nghìn lời bình luận ngợi khen. Nghe Soobin chơi đàn bầu, bạn trẻ Cornypop084 xúc động, “ôi cái tinh thần dân tộc ấy, cái sợi dây cổ truyền ấy mới trong trẻo làm sao. Chỉ một tiếng đàn bầu mà đánh thức bao tiếng lòng của dân mình”. Giọng ca cải lương mùi mẫn của NSND Hữu Quốc cùng tiếng đờn kìm day dứt đã đưa bản vọng cổ quen thuộc của soạn giả Cao Văn Lầu đi thẳng vào trái tim khán giả. “Mình cứ nghĩ cải lương chỉ hợp với thế hệ ông bà, vậy mà thưởng thức phiên bản mới Dạ cổ hoài lang tự nhiên rưng rưng muốn khóc”, tài khoản Sunflower399 bày tỏ.

Và không thể không nhắc tới âm hưởng chèo cổ trong MV Thị Màu của bộ đôi Hòa Minzy - Masew, sắc màu dân ca Bắc Bộ đậm đặc trong Tát nước đầu đình của Lynk Lee và BinZ hay những làn điệu truyền thống Xẩm Hà Nội cùng Hát xoan Trò chơi í a Trời cho của Hà Myo - Thế Phương VBK... đã được làm mới một cách tinh tế, chừng mực để giữ nguyên tinh thần tác phẩm gốc nhưng vẫn mang lại cho người trẻ những bất ngờ thú vị.

Điểm chung của những sản phẩm âm nhạc kể trên là chúng đều được những nghệ sĩ trẻ làm mới, được thổi hồn đương đại và ngôn ngữ biểu đạt hiện đại cho những chất liệu nghệ thuật dân gian đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ công chúng. Nhạc cụ truyền thống (sáo, thập lục, đàn tranh, đàn nguyệt...) kết hợp với âm nhạc điện tử mang màu sắc đương đại (EDM, World Music, Contemporary Music, R&B). Ca từ nguyên gốc kết hợp với phần lời Rap trẻ trung và bắt tai được giới hạn tỷ lệ làm mới. Phần vũ đạo gốc (trong chèo cổ, chầu văn, cải lương, hát bội…) hòa trộn cùng múa đương đại, kịch hình thể, break-dance sử dụng những yếu tố dân gian (múa cờ, đánh trống trong lễ hội hay các trò chơi đấu vật, kéo co…). Nội dung chuyển tải một câu chuyện xuyên suốt bằng ngôn ngữ hấp dẫn, mới lạ và trẻ trung (đầu tư mạnh tay cho sân khấu ở cả phần thiết kế-ánh sáng-công nghệ hiện đại để có thể thu hút khán giả ở cả phần nghe lẫn phần nhìn).

Và hiệu ứng lan tỏa, được đong đếm bằng những phản hồi rất tích cực từ thị trường giải trí đã trở thành động lực thôi thúc các nghệ sĩ trẻ tự tin lựa chọn hướng đi mới bằng những sản phẩm sáng tạo xuyên suốt (như Hòa Minzy nhận biệt danh “Thị Màu” với chèo cổ - quan họ, Hà Myo đưa xẩm thành loại hình “gây sốt”, Thùy Chi ngọt ngào cùng những khúc dân ca) hoặc đầu tư những dự án dài hơi lấy di sản cha ông làm điểm tựa (Hoàng Thùy Linh dùng văn hóa dân gian để lồng ghép thông điệp nữ quyền trong album Hoàng, Phương Mỹ Chi khai thác dòng chảy dân gian để có Vũ trụ cò bay).

“Trống cơm” làm mới làn điệu dân ca Bắc Bộ và trở thành điểm nhấn của Anh trai vượt ngàn chông gai 2024.

“Trống cơm” làm mới làn điệu dân ca Bắc Bộ và trở thành điểm nhấn của Anh trai vượt ngàn chông gai 2024.

Hướng đi sáng tạo

Gói ghém những tinh hoa văn hóa vật thể lẫn phi vật thể chỉ trong một MV có thời lượng 4 phút, Hòa Minzy đã lập được một kỳ tích, khi biến quê hương trở thành địa danh “lấp lánh” (bling) nhất cõi mạng những ngày qua. Khá nhiều, trong con số gần 55 nghìn bình luận mà phần đa đến từ giới trẻ đều bày tỏ sự ngạc nhiên, rằng những quan họ - chầu văn sao mà hay thế, sản phẩm gốm Phù Lãng và tranh Đông Hồ sao mà đẹp thế. Cũng khá nhiều bạn trẻ được gợi cảm hứng để tìm nghe lại những làn điệu quan họ cổ, ngắm nghía những bức tranh dân gian Tố nữ, Đám cưới chuột, Đấu vật… và bày tỏ sự bất ngờ, “hóa ra nghệ thuật truyền thống mà cha ông mình để lại tuyệt quá”.

Cũng vì lẽ đó, Bắc Bling trở thành cái tên được nhắc tới nhiều nhất, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc gia “Thực trạng và giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế” do Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức vào ngày 6/3/2025. PGS, TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã dẫn chứng MV này để khẳng định: “Chúng ta đang ở trong một bầu không khí rất thuận lợi cho phát triển văn hóa, trong đó có văn hóa truyền thống”.

Tham dự Hội thảo với tư cách một “anh trai”vừa bước ra khỏi gameshow thành công bậc nhất của năm 2024, NSND Tự Long hào hứng chia sẻ những bài học kinh nghiệm mà anh đúc kết được, sau thử nghiệm làm mới làn điệu dân ca Trống cơm. “Ca khúc này nói về văn hóa - bản chất, cội nguồn của dân tộc. Chúng tôi muốn tiếp nối những giá trị truyền thống, muốn những người trẻ hiểu và tiếp cận những giá trị ấy nhiều hơn nữa để thêm yêu vốn cổ của dân tộc. Xác định vẫn giữ nguyên lời gốc nhưng nhờ chương trình cho phép sáng tác mới đến 49%, chúng tôi đã sáng tác thêm một đoạn để làm mới thêm giai điệu nhưng không mất đi bản sắc của dân tộc. Khán giả có thể là người già - trung niên nhưng cũng có thể là đối tượng sinh năm 2000 trở lên. Người trẻ mà thích nghe Trống cơm là chúng tôi thành công rồi”.

Chia sẻ với báo giới bên lề cuộc Hội thảo, NSND Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam đề xuất hướng đi làm mới nghệ thuật truyền thống để “lân la giới thiệu” đến với công chúng trẻ, từ đó thúc đẩy họ sẽ tìm hiểu nghệ thuật truyền thống thật sự và có thể sẽ nhận ra những gì ông bà để lại còn sâu sắc, đậm đà hơn những tác phẩm cải biên hấp dẫn kia. Ông hy vọng, “biết đâu từ đó giới trẻ tạo nên xu hướng quay lại nghệ thuật truyền thống”.

Nhận thức rõ vai trò bắc cầu ấy, NSND Tự Long tâm sự, “giới trẻ hiện không phải không biết, không yêu những tinh hoa cha ông để lại, họ chỉ chưa được tiếp cận một cách bài bản và hiệu quả thôi. Từ hiệu ứng lan tỏa của những sản phẩm âm nhạc mang màu sắc truyền thống gần đây, tôi khẳng định họ rất quan tâm tới vốn cổ. Vấn đề là tiếp cận ra sao, pha trộn thế nào để người xưa vẫn thấy giá trị vẹn nguyên mà người trẻ ngạc nhiên, sao hay thế này mà mình chưa được biết. Hiểu giới trẻ đang cần gì, thích gì, chúng ta sẽ có cách bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống hiệu quả”.

Phong nữ - Cô Đôi Thượng ngàn bản mush up lấy cảm hứng chầu văn được giới trẻ hưởng ứng nồng nhiệt.

Phong nữ - Cô Đôi Thượng ngàn bản mush up lấy cảm hứng chầu văn được giới trẻ hưởng ứng nồng nhiệt.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
“Bộ tứ báo thủ” được xem là phim có liều lượng quảng cáo lồng trong nội dung đậm nhất từ trước tới nay. Ảnh | ĐPCC

Quảng cáo trá hình đang lũng đoạn thị trường giải trí?

Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…