Artpink - Giấc mơ tinh tuyển đào tạo mỹ thuật

Sau 5 năm hoạt động, Artpink - Học viện Dự bị du học Nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam đã gặt hái được những thành quả bước đầu. Vừa qua, 16 học viên Artpink khóa 2023 - 2024 đều đỗ vào các trường nghệ thuật uy tín tại Anh, Mỹ, Hà Lan… Triển lãm “Bên kia tưởng tượng 2024” lựa chọn gần 200 tác phẩm tiêu biểu thuộc các dự án nghệ thuật của học viên đã được ra mắt. Thời Nay có cuộc trao đổi với người sáng lập Artpink - Giám đốc đào tạo, họa sĩ Trương Tiến Trà.
Artpink - Giấc mơ tinh tuyển đào tạo mỹ thuật

Phóng viên (PV): Điều gì khiến anh dừng lại công việc của một giảng viên Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp vào năm 2019 để sáng lập Học viện Mỹ thuật Artpink?

Họa sĩ Trương Tiến Trà: Trước khi là giảng viên Trường Mỹ thuật Công nghiệp, tôi từng là sinh viên của trường, sau đó là sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam và Học viện Mỹ thuật Surikov (Liên bang Nga). Sau 11 năm trực tiếp giảng dạy, tôi rèn luyện cho mình thói quen làm một công việc đều đặn cùng giải pháp riêng để việc dạy không trở nên nhàm chán. Tuy nhiên, khi mình dạy mãi một môn học chỉ dừng ở mức cơ bản thì niềm hứng thú của bản thân ngày càng giảm đi.

Mong muốn phát triển chương trình riêng về giáo dục với số lượng học viên ít, chất lượng “tinh” đưa đến nhân duyên tôi gặp được bạn đồng hành để thành lập Học viện Mỹ thuật Artpink vào tháng 5/2019. Định hướng của chúng tôi là xây dựng cơ sở đào tạo về du học nghệ thuật cho hai khối ngành hội họa và thiết kế ở Việt Nam một cách khoa học và hiệu quả.

PV: Đối tượng chính tuyển vào Artpink là các học sinh phổ thông có ý định chuẩn bị du học nghệ thuật, học trình độ sơ cấp hoặc trung cấp (từ 10 - 18 tuổi), vậy việc “tinh tuyển” chất lượng được bảo đảm như thế nào?

Họa sĩ Trương Tiến Trà: Học sinh tuyển vào Artpink đều là những em yêu thích nghệ thuật, thông minh, giỏi từ 1-2 ngoại ngữ, được gia đình đầu tư, tạo điều kiện để phát triển năng lực. Đây là cơ sở thuận lợi đầu tiên của việc tinh tuyển chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, phần lớn các em và gia đình chưa có định hướng tư duy cùng lộ trình phát triển con đường nghệ thuật một cách rõ ràng, nhất quán từ đầu.

Từ chính trải nghiệm của tôi khi ở độ tuổi các em hoặc lớn hơn, tôi rất muốn được học ở một môi trường chất lượng mà mình có định hướng, với những người thầy mình tin tưởng. Đến khi sang Nga, ngày đầu tiên vị giáo sư đã hỏi tôi: “Bạn có cái gì để tôi dạy?”. Câu hỏi thật sự bất ngờ này đã khai mở tư duy lẫn tư tưởng cho tôi đến tận bây giờ.

Họa sĩ Trương Tiến Trà cùng các học viên và phụ huynh trong buổi khai mạc Triển lãm Bên kia tưởng tượng.

Họa sĩ Trương Tiến Trà cùng các học viên và phụ huynh trong buổi khai mạc Triển lãm Bên kia tưởng tượng.

PV: 16 học viên Artpink khóa 2023 - 2024 đều đỗ vào các trường nghệ thuật uy tín hàng đầu tại các quốc gia Anh, Mỹ, Hà Lan. Anh đánh giá thế nào về những học viên này và các tác phẩm của họ được trưng bày trong triển lãm “Bên kia tưởng tượng 2024”?

Họa sĩ Trương Tiến Trà: Triển lãm của 16 học viên đều chọn những đề tài mang tính xã hội, dùng ngôn ngữ nghệ thuật có tính quốc tế thể hiện các chủ đề từ gia đình, nhà trường đến xã hội, qua thế giới quan của các em.

Các em hiểu rõ được phong cách cá nhân khi sử dụng mầu sắc, hình khối, đường nét cho đến chất liệu cũng như đã ứng dụng được công nghệ cùng các loại ngôn ngữ công cụ 2D, 3D, điêu khắc, sắp đặt … để từng tác phẩm trở thành dấu ấn riêng. Nhưng trước hết các em hiểu sâu sắc về lòng biết ơn, lòng trắc ẩn trong cuộc sống, bằng năng lực và phương pháp triển khai khoa học đã cụ thể hóa các chủ đề biểu đạt một cách thuyết phục.

PV: Học viện Artpink có định hướng gì trong tương lai để mở rộng hệ sinh thái của mình?

Họa sĩ Trương Tiến Trà: Artpink đã ký kết hợp tác với nhiều trường nghệ thuật uy tín tại Anh và Mỹ. Hiện tại Artpink tập trung vào đào tạo các học viên với tầm nhìn trong tương lai, chính các em là những người đồng hành cùng xây dựng một hệ sinh thái cho người lao động nghệ thuật chuyên nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà cả các quốc gia nơi các nhân sự của Học viện đã từng học tập và làm việc.

Chúng tôi có nhiều ý tưởng để xây dựng, mở rộng phát triển, tuy nhiên Artpink phải lắng nghe và nghiên cứu thị trường; sự giãn nở quy mô cũng cần tương ứng với chất lượng và nhân sự triển khai.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.