Vietnam Airlines trong hành trình phát triển kinh tế xanh

Trong tiến trình hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tiếp tục giữ vai trò trụ cột đối với nền kinh tế quốc dân, đặc biệt trong những lĩnh vực then chốt như hàng không. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ về số lượng, khu vực DNNN vẫn đóng góp tới 30% GDP và nắm giữ nhiều nguồn lực quan trọng.

Máy bay mới, hiện đại của Vietnam Airlines.
Máy bay mới, hiện đại của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines - với vị thế là Hãng hàng không quốc gia là minh chứng tiêu biểu cho vai trò tiên phong, kiến tạo và dẫn dắt trong giai đoạn phát triển mới, nơi số hóa và tăng trưởng xanh trở thành yêu cầu cấp thiết.

Nòng cốt kiến tạo nền hàng không hiện đại, hội nhập

Vietnam Airlines - tiền thân là Trung đoàn Không quân Vận tải 919, được thành lập năm 1959 - đơn vị không quân vận tải đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trải qua các giai đoạn chiến tranh và hòa bình, lực lượng này đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay vận chuyển vũ khí, trang thiết bị, bộ đội vào chiến trường, phục vụ chiến đấu, cứu thương, trinh sát, tiếp tế và vận tải quân sự, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Sau ngày đất nước thống nhất, đơn vị tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ phục vụ kinh tế quốc dân, khôi phục giao thông hàng không, vận tải hàng hóa, hành khách, góp phần nối liền các vùng miền, nhất là các khu vực miền núi, hải đảo xa xôi. Đây chính là nền móng cho sự hình thành và phát triển của Vietnam Airlines ngày nay - một hành trình bền bỉ, dẻo dai và gắn bó sâu sắc với vận mệnh đất nước.

Kể từ khi thành lập năm 1995, Vietnam Airlines đã không ngừng phát triển để trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế đất nước. Với mạng lưới đường bay phủ khắp 3 miền đất nước và vươn tới hàng chục điểm đến quốc tế, hãng đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước khoảng 68.000 tỷ đồng trong gần 30 năm và thúc đẩy thương mại, du lịch, đầu tư, hội nhập sâu rộng.

Đặc biệt, Vietnam Airlines còn là đơn vị thường xuyên đảm đương các nhiệm vụ chính trị, xã hội quan trọng như chuyên chở lãnh đạo cấp cao, hỗ trợ quốc phòng, thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân trong tình huống khẩn cấp. Đây là những trách nhiệm chỉ một doanh nghiệp nhà nước đủ năng lực và uy tín mới có thể đảm nhận.

Cùng với Vietnam Airlines, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị quản lý 22 sân bay dân dụng giữ vai trò then chốt trong kết nối vùng miền và hoàn thiện hạ tầng chiến lược. Việc triển khai các dự án lớn như mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất hay xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành chính là nền móng để Việt Nam hướng tới mục tiêu có 33 sân bay vào năm 2050, bảo đảm 97% số dân nằm trong bán kính 100 km tới sân bay.

Trên nền tảng đó, Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế, vươn lên trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không tầm cỡ châu Á. Tham gia liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, hợp tác chiến lược với các hãng lớn như ANA (Nhật Bản), mở rộng các đường bay thẳng tới Mỹ, châu Âu và đang nghiên cứu tiếp cận châu Phi, Nam Mỹ - tất cả cho thấy nỗ lực vươn tầm toàn cầu của một doanh nghiệp mang sứ mệnh quốc gia.

Vietnam Airlines - với vai trò là hãng hàng không quốc gia - không chỉ là biểu tượng của ngành hàng không Việt Nam, mà còn là lực lượng nòng cốt góp phần vào phát triển kinh tế, hiện đại hóa hạ tầng, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh. Trong kỷ nguyên mới, khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm kết nối khu vực và toàn cầu, những doanh nghiệp như Vietnam Airlines chính là “cánh chim đầu đàn”, đưa đất nước cất cánh vững vàng và bền vững hơn bao giờ hết.

Cùng với hội nhập, Vietnam Airlines còn đi đầu trong đổi mới quản trị theo chuẩn quốc tế. Việc cổ phần hóa, thu hút đối tác chiến lược không chỉ tăng cường nguồn lực mà còn mở đường cho áp dụng các mô hình quản lý hiện đại, nâng cao hiệu quả và tính cạnh tranh trong một ngành đặc thù có tiêu chuẩn khắt khe như hàng không.

Với vị thế là doanh nghiệp nhà nước giữ vai trò chủ lực của ngành hàng không, Vietnam Airlines chính là lực lượng nòng cốt trong việc kiến tạo một nền hàng không hiện đại, hội nhập và phát triển bền vững.

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Vai trò doanh nghiệp nhà nước trong các ngành trọng yếu của nền kinh tế - Góc nhìn từ ngành hàng không”, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn nhấn mạnh: “Vietnam Airlines ý thức rất rõ vai trò là “đầu tàu”, là “cánh chim đầu đàn” trong hệ sinh thái hàng không và đây không chỉ là vị thế, mà còn là trách nhiệm, là cam kết với đất nước, với hành khách và với tương lai của ngành hàng không Việt Nam”.

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển bền vững vì tương lai xanh

Chuyển đổi số là một yêu cầu tất yếu trong bối cảnh mới và Vietnam Airlines đang là đơn vị đi đầu trong quá trình này với mục tiêu trở thành “hãng hàng không số”.

Trong sự kiện Ngày chuyển đổi số 2024, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà từng khẳng định: “Chuyển đổi số là nhiệm vụ sống còn để Vietnam Airlines nâng cao vị thế, tối ưu hóa hoạt động”. Cho đến nay, Vietnam Airlines đang từng bước triển khai chiến lược chuyển đổi số với tầm nhìn dài hạn, hướng tới mục tiêu không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động nội bộ mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội trên mọi hành trình. Hãng xác định ba trụ cột trọng tâm gồm công nghệ số, dữ liệu số và văn hóa số, làm nền tảng cho việc hiện đại hóa toàn diện hệ thống quản trị và vận hành.

Từ việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, tự động hóa check-in, ví điện tử, đến thẻ lên máy bay điện tử,... Vietnam Airlines không chỉ rút ngắn thời gian phục vụ mà còn bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thân thiện hơn với hành khách. Nhờ những nỗ lực này, hãng đã được Tổ chức Skytrax xếp hạng 4 sao và APEX công nhận là “Hãng hàng không quốc tế 5 sao” - minh chứng cho đà cải tiến liên tục.

Trong lĩnh vực phát triển bền vững, Vietnam Airlines đang từng bước xây dựng hình ảnh “hãng hàng không xanh”. Hãng đã đầu tư đội bay mới với các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu như Boeing 787, Airbus A350 và A321neo, đồng thời triển khai nhiều sáng kiến môi trường như cắt giảm rác thải nhựa, tối ưu hóa tải trọng, đường bay, thử nghiệm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Theo lộ trình toàn cầu, SAF sẽ chiếm khoảng từ 65-70% lượng nhiên liệu vào năm 2050 nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero). Dù giá thành cao, Vietnam Airlines vẫn tiên phong thử nghiệm, thể hiện vai trò dẫn dắt và cam kết đối với môi trường.

Cùng lúc, ACV cũng triển khai các giải pháp “xanh hóa” sân bay như lắp điện mặt trời, sử dụng phương tiện chạy điện, xây dựng nhà ga theo chuẩn tiết kiệm năng lượng, kiểm soát chất thải và nước hiệu quả. Những bước đi này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành, mà còn góp phần hiện thực hóa chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

Tuy nhiên, để thực hiện chuyển đổi số và phát triển xanh hiệu quả, nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt. Doanh nghiệp nhà nước cần chú trọng đào tạo, thu hút nhân sự công nghệ cao, xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, vượt qua tâm lý ngại thay đổi. Đồng thời, sự hỗ trợ từ thể chế, chính sách như ưu đãi thuế cho nhiên liệu sinh học, tín chỉ carbon, hay yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải sẽ tạo thêm động lực để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Phúc, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Vietnam Airlines phải đầu tư phát triển hạ tầng hiện đại; xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, nhiệt huyết, đam mê; coi trọng nâng tầm dịch vụ thân thiện, mến khách, hòa nhã; nâng cấp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, văn hóa, pháp luật, ứng xử phải thân thiện, mềm mại để “Đi cùng, theo kịp và vượt lên”.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.