Mở cửa cho điện ảnh vào địa phương

Những chủ đề về khai thác điện ảnh nhằm xúc tiến hội nhập, quảng bá văn hóa, thúc đẩy du lịch đang được quan tâm, qua một số hoạt động tiêu biểu, như Liên hoan phim quốc tế Hà Nội vào cuối năm 2022; Luật Điện ảnh "mới" có hiệu lực đầu năm 2023; Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ nhất gần đây và mới nhất là hội thảo tại Nha Trang - Khánh Hòa về vấn đề "kéo" điện ảnh về quảng bá tiềm năng du lịch, mời gọi du khách…
0:00 / 0:00
0:00

Những tín hiệu tốt đó cho thấy mối quan tâm phát triển, khai thác điện ảnh từ nhiều khía cạnh cùng với câu chuyện chất lượng nghệ thuật. Đã có nhiều đề xuất mở cửa, mời đón các đoàn làm phim quốc tế vào Việt Nam; tạo thuận lợi về thủ tục, hỗ trợ các điều kiện vật chất, hậu cần cho các đoàn phim trong nước và nước ngoài khi đến các địa phương; chủ động, xúc tiến quảng bá bối cảnh điện ảnh, giá trị văn hóa từ quy mô quốc gia đến vùng, miền, địa phương… Đó đều là những ý kiến sát thực tế về những hạn chế trong sự liên kết, hợp tác phát triển điện ảnh ở ta hiện nay.

Có một thực tế, nhìn chung qua mỗi kỳ cuộc điện ảnh, dư luận đều nhận thấy thông điệp rất cởi mở của lãnh đạo ngành văn hóa và các địa phương về việc mời gọi, sẵn sàng tạo điều kiện khi các đoàn làm phim tìm đến. Tuy nhiên, như từng có ý kiến phản ánh thì trong triển khai ở các cấp cơ sở, cách thức thủ tục, giấy tờ, sự phối hợp phục vụ cho việc làm phim vẫn để lại những băn khoăn.

Bởi vậy, một đối tượng rất cần được chú trọng trong chuỗi liên kết, hợp tác liên quan đến điện ảnh. Đó chính là lực lượng triển khai cụ thể các công tác, hoạt động trên tiến trình "kéo" điện ảnh về đến địa phương. Mời gọi điện ảnh về nhằm phục vụ những mục đích khác nhau về văn hóa, về du lịch, về kinh tế…, không thể thiếu các nhân sự khơi thông những khúc mắc trong quá trình đó. Nhiều hơn thế, là một đội ngũ ngày càng chuyên nghiệp, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng các chương trình quảng bá tiềm năng điện ảnh; kiến tạo các "mối quan hệ" điện ảnh, các hoạt động hợp tác về điện ảnh và phối hợp hiệu quả khi triển khai các chương trình, hoạt động đó. Rất đáng lưu ý, là những thao tác trên đặt trong mục tiêu đáp ứng hai đối tượng, cả các đoàn làm phim nước ngoài vốn được cho là có khả năng lan tỏa rộng rãi hình ảnh, bản sắc các địa phương; và các nhà làm phim, đơn vị sản xuất phim trong nước vốn cũng đang náo nức với nhiều kỳ vọng phát triển, nhiều mong mỏi đóng góp hiện nay.

Từ một, hai sự kiện điện ảnh, một vài lời hứa sẽ chẳng đi ngay được đến hiệu quả xúc tiến, quảng bá như mong muốn. Để đội ngũ đó làm tốt chủ trương này, không thể thiếu các hoạt động đào tạo; xây dựng các chương trình hợp tác giữa ngành văn hóa, du lịch với các đơn vị, đoàn làm phim, các hoạt động điện ảnh; cải thiện tình trạng vướng mắc về thủ tục, thúc đẩy những cơ chế thuận lợi hơn cho các hoạt động tác nghiệp làm phim trên các địa bàn… Đặc biệt quan trọng để khởi đầu là vấn đề đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, góp phần nâng tầm nhìn, phát triển năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên văn hóa, du lịch, lực lượng chuyên trách, cán bộ và cả một bộ phận lãnh đạo các địa bàn cơ sở, liên quan những vấn đề trên.

Có được đội ngũ "ở giữa" như vậy phát huy tốt vai trò, năng lực, thì sự cộng hưởng điện ảnh, văn hóa, du lịch, kinh tế mới có khả năng cho thu hoạch. Nếu không hoặc chậm chạp, các sự kiện điện ảnh sẽ trôi qua và những mời gọi sẽ vẫn chỉ là thông điệp phát đi suốt thời gian dài.