Một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã và đang diễn ra, thu hút sự chú ý, thưởng thức của người dân các địa bàn cơ sở.
Qua một số đợt nhân những ngày lễ lớn hay kỷ niệm trước, dư luận đã quan tâm nhiều đến các hình thức, hình ảnh, phối cảnh trang trí ở các không gian công cộng. Mong muốn chung là đổi mới, sáng tạo để có được những hình ảnh, hiện vật, biểu tượng mang tính mỹ thuật cao, vừa mang ý nghĩa kỷ niệm, vừa đạt hiệu quả thu hút, thỏa mãn sự thưởng thức của công chúng, du khách. Thí dụ, có thể dựng lên các màn hình lớn và trình chiếu các hình ảnh từ phim tài liệu, ảnh tư liệu lịch sử thời xưa, thời chiến, thời Hà Nội xây dựng, phát triển trong và sau chiến tranh... cho người dân xem.
Ngoài ra, nên tăng cường tổ chức những triển lãm ngoài trời nhằm trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh hay mỹ thuật được chụp và phóng to, truyền tải vẻ đẹp Hà Nội. Hoặc triển lãm các lô-gô, biểu tượng, tranh cổ động gắn với các thời kỳ, các hoạt động lớn, các ngành nghề, địa phương của Thủ đô. Cũng có thể thiết kế các phông, nền sân khấu, không gian chính của các lễ hội, sự kiện bằng các hình tượng nghệ thuật có tính cách điệu… Có rất nhiều gợi ý hay cho việc trang trí, tô điểm đến từ các nghệ sĩ, chuyên gia và chính từ người dân tại các địa bàn.
Theo thời gian, ngành mỹ thuật đã phát triển đa dạng, đã xuất hiện nhiều hình thức nghệ thuật trang trí đường phố, quảng trường. Cùng với đó là sự phát triển của các công nghệ và thiết bị phục vụ sự kiện mang tính lễ hội. Đặc biệt là sự nâng lên của thẩm mỹ công chúng. Vì thế, vào mỗi đợt tổ chức kỷ niệm sẽ là những cơ hội tốt để các nhà tổ chức, đơn vị thiết kế, thi công ứng dụng những cái mới, sáng tạo những nét mới, lạ, độc đáo trong việc trang hoàng, tô điểm, tạo dựng các không gian văn hóa nghệ thuật phục vụ quần chúng nhân dân. Đó chính là việc làm đẹp, làm hay cho các chương trình kỷ niệm, việc cống hiến cho người dân một cách mới mẻ, sáng tạo một cách ý nghĩa.