Bắt đầu tham gia từ năm 2009, ngay từ năm đầu tiên, chúng ta đã tiết kiệm được 140.000kWh và con số này tuy dao động qua từng năm nhưng nhìn chung đều cao hơn hẳn so với mức khởi đầu. Nếu như năm 2010, tiết kiệm được 500.000 kWh, thì năm 2011 tụt xuống còn 400.000 kWh, nhưng lại tăng bật lên trong năm 2012 với con số ấn tượng 546.000 kWh. Năm ngoái, con số tiết kiệm điện là 401.000 kWh. Năm nay, với khẩu hiệu "Hãy hành động để Trái đất thêm xanh", và trong bối cảnh lo thiếu điện cho miền nam, Việt Nam đặt kỳ vọng tiết kiệm được ít nhất 400.000 kWh.
Tuy nhiên, nhìn và ngẫm lại việc "tắt đèn", có thể nói vui rằng: Nếu "con số mà biết nói năng" thì thực chất sự tiết kiệm đang là "một tiền gà, ba tiền thóc".
Xin dẫn chứng: Trước khi tắt điện một giờ, hàng loạt các chương trình ca múa nhạc, biểu diễn lớn nhỏ với sân khấu và hệ thống ánh sáng, âm thanh công suất lớn đã được sử dụng. Chưa kể, hàng loạt chương trình hội thảo, tuyên truyền, quảng bá... cũng được đẩy mạnh trong cả tháng trời, với kinh phí không hề nhỏ. Tại thời khắc vàng, ánh sáng đèn điện được thay thế bằng nến, đèn lồng, đèn hoa đăng để các chương trình thêm lung linh. Hệ quả là Trái đất thêm một lượng khí CO2 lớn gấp trăm lần khi sử dụng điện. Thêm vào đó, các dịch vụ ăn theo như hàng quán, phương tiện đi lại khiến phố phường "ngập" thêm một lượng rác thải, khói xe đáng kể. Trái Đất liệu có "thêm xanh" khi nhìn từ những khía cạnh ấy?
Và khi chiến dịch "Giờ Trái Đất" kết thúc, cuộc sống hằng ngày trở lại với những công nghệ lạc hậu, với những thiết bị sản xuất cũ kỹ, với ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường từ cơ quan, đoàn thể đến các hộ gia đình còn chưa cao, với các thiết bị điện sử dụng thiếu hợp lý (và thậm chí là lãng phí), với những đống rác thải...
Có thể nói, "Giờ Trái Đất" mới chỉ tác động được nhiều đến lớp trẻ, mà nguyên nhân chủ yếu là dáng dấp "hội hè" của thời điểm ấy. Thêm nữa, mới chỉ là những vận động ở các cấp cá nhân, gia đình và cơ quan, đoàn thể, chứ chưa thật sự "lôi kéo" được các đơn vị sản xuất hay doanh nghiệp lớn. Đó mới chính là những "cối xay điện năng" lớn nhất, và cũng là những nguồn xả chất thải công nghiệp ra môi trường nhiều nhất.
Hãy tắt một bóng đèn khi không cần thiết. Hãy sử dụng túi giấy thay cho bao ni-lông, trồng và bảo vệ cây cối... chính là cách "phủ thêm mầu xanh cho Trái Đất" mà chiến dịch hướng đến! Những hành động nhỏ nhất, đơn giản nhất lại chính là những giải pháp thiết thực nhất mà mỗi người có thể thực hiện.
Vậy nên, với biểu tượng 60+ năm nay, dấu "+" được nhấn mạnh chính là một thông điệp kêu gọi ý thức tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Trái Đất không chỉ cần đến một giờ ấy, mà là 24 giờ trong ngày, bảy ngày trong tuần và 365 ngày trong năm. Ý thức đó cần phải trở thành thói quen và "ăn sâu" vào đời sống hằng ngày của mọi người, người này tiếp nối người kia, để luôn thấy sự nghiêm túc ở mọi nơi, mọi lúc, với mọi lứa tuổi. Ý thức, chứ không sa vào hình thức. Hành động, chứ không phải những khẩu hiệu suông.