1. Từ khi thành lập năm 2009 với năm thành viên ban đầu, đến nay là triển lãm lần thứ sáu của “Nhóm lụa+”, nhóm đã mở rộng với chín thành viên. Mỗi người đều tìm tòi đề tài, phong cách thể hiện riêng theo lối hiện thực và biểu hiện, làm phong phú thêm tranh lụa.
Ý tưởng ban đầu cho triển lãm nảy sinh rất bình dị trong những lần cà-phê. Mỗi thành viên đều chứng kiến “sức ì” mà đại dịch Covid-19 gây ra trong đời sống và nghệ thuật. Bởi vậy, lý do lựa chọn tiêu đề “Ngày - Đêm” cho triển lãm lần này, như chia sẻ của nhóm: Rất gần gũi cuộc sống, là đồng hồ sinh học của mỗi người. Nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều hoạt động thậm chí đã tạm dừng. Qua triển lãm này, chúng tôi muốn gửi gắm thông điệp, dù hoàn cảnh nào người họa sĩ luôn khẳng định sự tồn tại bằng việc sáng tạo và lao động nghệ thuật không ngừng, bất kể ngày đêm.
2. Đi theo lối vẽ hiện thực, một số họa sĩ đem tới triển lãm các tác phẩm lấy cảm hứng từ hơi thở cuộc sống đan xen với vẻ đẹp tự nhiên, như khung cảnh trăng tà soi bóng trên làng chài trong bức “Đêm ven sông 2” của họa sĩ Lê Trần Hậu Anh. Điểm nhấn gây ấn tượng ở tác phẩm là sự cố tình làm mờ ranh giới thực và ảo, một bên là ấm áp cuộc sống thông qua ánh đèn trong mỗi gia đình, một bên là vẻ đẹp của ánh trăng huyền diệu dưới làn nước. Một số họa sĩ khác như Lưu Chí Hiếu, Nguyễn Đức Toàn, Tạ Đình Thi lại lựa chọn một mảnh ghép cuộc sống, trong đó luôn khắc khoải tâm trạng con người hòa làm một với tự nhiên. Đơn cử như bố cục một cánh tay đầy tâm sự bên cạnh những tàu lá chuối khô héo là đủ để tác phẩm “Không ngủ 1” của họa sĩ Nguyễn Đức Toàn rung động người xem.
Bạn Hoàng Hải Linh, sinh viên khoa Hội họa K59A Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam bày tỏ: “Triển lãm lần này có nhiều phong cách độc đáo, cá nhân em đặc biệt ấn tượng với thiên nhiên, cỏ cây và hoa lá hòa hợp cùng con người trong tranh thầy Lưu Chí Hiếu. Trong tác phẩm “Ngày không tên”, hình ảnh bàn tay thiếu nữ nắm hờ, bên cạnh những bông hoa sinh động, đang độ khoe sắc đã kết hợp hài hòa, gây ấn tượng về vẻ đẹp tiềm ẩn, cuốn hút như sự sống đâm chồi về đêm. Ngoài ra, chúng em cũng học hỏi được rất nhiều từ cách biểu đạt, kỹ thuật vẽ trên lụa của các họa sĩ thành danh”.
3. Cũng đi lên từ hiện thực, nhưng một số họa sĩ theo lối biểu hiện đã lựa chọn hướng riêng để khơi gợi cảm xúc, suy ngẫm trong mỗi người xem. Từ những hình tượng hữu hình, như người phụ nữ đẹp mà đầy mộng mị trong bộ ba tác phẩm “Người đàn bà xa lạ” của họa sĩ Đặng Đình Nguyên cho tới những miền không gian, thời gian đầy suy niệm với “Đêm trong veo” của họa sĩ Trần Hoàng Sơn, giảng viên khoa Hội họa Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Chia sẻ về tác phẩm, họa sĩ cho rằng, biểu đạt của lụa là phải có hình, bởi vậy các tác phẩm trên lụa gắn bó chặt chẽ với hiện thực. Các tác phẩm của anh cũng có sợi dây liên kết với hiện thực, nhưng nó ở trong một không gian khác, bên trong nội hàm tâm thức mỗi người. Cũng giống như chủ đề ngày và đêm, có họa sĩ hướng tới ngoại giới, có người lại hướng về nội giới. Cá nhân Trần Hoàng Sơn chọn hướng về nội giới, vẽ những điều mơ hồ bên trong mình, không có hình hài cụ thể. “Nếu không thể tương tác, tác phẩm vẫn làm được điều quan trọng là gợi lên hình ảnh về sự hài hòa, tâm nhất giữa con người với thiên nhiên. Người xem có thể thích, có thể không, có thể hiểu, có thể mơ hồ… nhưng ít nhất họ sẽ có được cảm xúc nhất định về tác phẩm, với tôi đó là điều quan trọng nhất”, họa sĩ Trần Hoàng Sơn chia sẻ.