Ưu tiên hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Đây là nội dung được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến giao ban mở rộng giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với một số Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và cơ sở GDNN để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cơ sở GDNN trong bối cảnh dịch Covid-19.

Theo số liệu của Tổng cục GDNN, dự kiến kết quả tuyển sinh GDNN sáu tháng đầu năm được 635.000 người (bằng 26,7% kế hoạch năm 2021), trong đó: trình độ trung cấp, cao đẳng là 35.000 người, đạt 6% mức kế hoạch, trình độ sơ cấp và các chương trình GDNN khác là 600.000 người (đạt 34% mức kế hoạch). Số người được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới ba tháng là 40 nghìn người. Theo Tổng cục trưởng GDNN Trương Anh Dũng, trước mắt, cần ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lao động tại các tỉnh, thành phố bị thiên tai, biến đổi khí hậu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long và lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo.

Tổng cục GDNN đã nhanh chóng tổ chức triển khai chính sách hỗ trợ đào tạo tại các địa phương. Trong đó, Tổng cục đã kịp thời tham mưu cho Bộ LĐ-TB&XH có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư căn cứ quy định tại Luật GDNN, các văn bản chỉ đạo của T.Ư để phê duyệt kế hoạch và chủ động bố trí kinh phí năm 2021 hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới ba tháng cho lao động nông thôn, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác. Tổng cục GDNN cũng đã đề xuất sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ các đối tượng tham gia các khóa đào tạo nghề để chuyển nghề, chống thất nghiệp. Trước mắt, tập trung thực hiện đối với một số ngành nghề sử dụng nhiều lao động và bị tác động nặng nề do dịch bệnh (dệt may, da giày, lắp ráp, chế biến) theo hướng giảm điều kiện hỗ trợ…