Sớm xóa sổ bãi rác đầu cầu Him Lam

Từ nhiều năm nay, tại bên hông cầu Him Lam bắc qua Rạch Ông Lớn (đầu phía đường Bình Thái, thuộc địa bàn Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh), xuất hiện và tồn tại một bãi rác tự phát. Bãi rác không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mùi xú uế luôn bốc lên “tra tấn” người qua lại, mà còn tạo nên hình ảnh xấu xí, phản cảm trong bức tranh đô thị nơi đây.

Rác thải sinh hoạt vẫn bị những người thiếu ý thức mang tới đổ, vứt trộm mỗi ngày.
Rác thải sinh hoạt vẫn bị những người thiếu ý thức mang tới đổ, vứt trộm mỗi ngày.

Bà Năm, năm nay ngoài 60 tuổi, mở quán bán nước giải khát trên đoạn vỉa hè, cách bãi rác tự phát chừng… 20 m kể rằng, hằng ngày bà liên tục trông thấy những người đi xe gắn máy ngang qua, rồi quăng những túi, bịch rác ra đó. Không ít bữa, bà bắt gặp tại trận những người thiếu ý thức mang rác ra đây đổ lén. Bà có góp ý để họ không làm như thế nữa, song không những không tiếp thu, mà những người này còn vênh mặt, hậm hực, nói những lời rất khó nghe với bà. 

Hôm chúng tôi đứng chụp ảnh bãi rác, bà Năm chạy lại kể với sự bức xúc. Bà bảo: “Đây là khu vực giáp ranh giữa ba địa bàn quận 7, quận 8 và huyện Bình Chánh. Vì thế mà rất nhiều người ở cả địa bàn nêu trên đều mang rác tới khu vực đầu cầu này để vứt bỏ. Vợ chồng tôi bán hàng ở đây, sợ ô nhiễm làm ảnh hưởng, khách không vào uống nước, nên đã không ít lần tôi phải bỏ tiền túi ra để thuê người hốt chở đi cho sạch sẽ. Thế nhưng, tình hình chỉ được vài ba hôm tạm gọi là ổn, còn sau đó rác thải bịch lớn, túi nhỏ lại bị người ta mang tới vứt đổ trộm tràn lan, ngổn ngang, nên việc tôi duy trì thuê tiền để dọn rác mãi là không thể…”.

Cụ Đàn, năm nay 71 tuổi, người sống ở căn hộ bên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 - phía bên kia cầu, vừa đi bộ thể dục về, ghé quán nước bà Năm. Khi thấy tôi và bà Năm trò chuyện về bãi rác tự phát tại đầu cầu Him Lam, cũng cảm thấy bức xúc, nói: “Ban ngày tôi thấy ít người mang rác tới đổ trộm, chắc do họ sợ mọi người khác nhìn thấy. Chứ cứ xẩm tối, ban đêm thì số người mang rác ra đây vứt là rất nhiều. Bằng chứng là lắm hôm chỉ qua một đêm thôi mà rác ùn ứ đầy lên nhiều so hôm trước… Người dân sống quanh đây phản ánh rất nhiều lần và chính quyền cũng có cho cắm tấm biển “Cấm đổ rác”, thế nhưng chẳng ăn thua, bãi rác vẫn luôn tồn tại như một thách thức…”.

Bãi rác tự phát “khủng” tồn tại ở đầu cầu Him Lam bấy lâu nay, không chỉ gây bức xúc cho nhiều người dân sống quanh đó, mà nó còn khiến người đi đường hằng ngày qua lại cây cầu này cảm thấy… ngao ngán. Từ thực trạng trên, rất mong cơ quan chức năng, chính quyền xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh có biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa tình trạng người dân thiếu ý thức vứt, đổ rác tràn lan, vô tổ chức. Đồng thời phải xử lý thật mạnh tay, phạt kịch khung theo quy định đối với các trường hợp vi phạm, để tiến tới xóa sổ hẳn bãi rác gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị tại khu vực nêu trên…