Nhân lên những tấm lòng trong gian khó

Trong khó khăn chồng chất vì Covid-19, tình người, thế nước vẫn luôn bao bọc, lan tỏa, nhân lên sức mạnh để cùng đoàn kết và đẩy lùi dịch bệnh. 

Người dân nhận nhu yếu phẩm từ gian hàng 0 đồng trên địa bàn phường Tân Thành, quận Tân Phú.
Người dân nhận nhu yếu phẩm từ gian hàng 0 đồng trên địa bàn phường Tân Thành, quận Tân Phú.

Không chờ nhắc tên

Cuối tháng 5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) phát hiện các ca nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn, đồng thời dự báo khả năng bùng phát dịch lần thứ tư sẽ rất phức tạp và khó lường hơn các đợt trước nên sẽ cần một lượng nhân lực rất lớn để đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết… 

Nhận được thông tin đó, 1.000 sinh viên hai trường Đại học (ĐH - Y dược TP Hồ Chí Minh và Y khoa Phạm Ngọc Thạch) đã lập tức điền tên đăng ký “ra trận”. Trước đó mấy ngày, các điểm nóng của dịch Covid-19 tại quận 12 và quận Gò Vấp, hàng trăm sinh viên (SV) các trường cũng đã có mặt để hỗ trợ yêu cầu công tác dập dịch. 

Trước khi “xung trận”, các SV sẽ được tập huấn chuyên môn để tại các tâm dịch, sẽ cùng thực hiện điều tra dịch tễ, nhập liệu và quản lý dữ liệu ca bệnh, ca tiếp xúc, phân tích chuỗi lây nhiễm, giám sát và kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong doanh nghiệp, hỗ trợ triển khai chiến dịch tiêm Covid-19. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh và Hội SV Việt Nam thành phố đã nhanh chóng triển khai các đội hình tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Chỉ trong hơn một tuần, hơn 6.000 phiếu đăng ký từ các tình nguyện viên đã được gửi về ban tổ chức để được tham gia vào các đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác hậu cần trong lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu thông tin, hướng dẫn người dân, bảo đảm trật tự tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19...

Bạn Dương Vũ Khang, SV Trường ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh cho hay: qua mạng xã hội, mình đọc được thông tin tuyển tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch, biết mình có thể tham gia được nhiều phần việc để hỗ trợ các lực lượng nên đã rủ thêm bốn bạn cùng trường đăng ký “ngay và luôn”. 

Trong những ngày có mặt tại điểm nóng của quận Gò Vấp, Khang nhận xét:  “Tham gia cùng mọi người, bọn mình mới thấy công việc của mình vẫn còn chưa “thấm” gì so các y, bác sĩ. Nhiều người trở về nhà khi trời đã gần sáng vì phải căng mình lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết và điều trị”. Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải cho biết: Công tác chuẩn bị lực lượng được thực hiện rất nhanh chóng nên bất cứ điểm nóng nào cần tăng cường nhân lực thì các bạn đều sẵn sàng lên đường ngay. Tùy theo chuyên môn của từng người mà các đơn vị phân công công việc, nhưng tại mỗi mặt trận, các tình nguyện viên đều cống hiến hết mình để tăng hiệu quả công tác phòng, chống dịch. 

Bao bọc qua đại dịch

Đã nhiều ngày nay, hàng trăm kg thực phẩm gồm các loại rau củ, gói mì, quả trứng, nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trí ngay ngắn trên kệ mỗi ngày “đi” vào phục vụ cho 73 hộ gia đình với hơn 300 nhân khẩu trong điểm cách ly tại hẻm 17 đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú. Đây là “Gian hàng 0 đồng chia sẻ cùng khu cách ly” do Mặt trận Tổ quốc phường và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện với sự đồng hành của các nhà hảo tâm. 

Cứ vào sáng sớm hằng ngày, các tình nguyện viên là các bạn đoàn viên, hội viên và cô, chú cán bộ Mặt trận tại địa phương lại đến để đẩy hàng vào với bà con. Chị Nguyễn Ngọc Trúc Linh, một tình nguyện viên chia sẻ: cùng đồng hành để bà con an tâm và không thấy mình bị “cô lập” trong thời gian cách ly, qua đó cùng cộng đồng sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19. Còn chị Vũ Xuân Quỳnh, một người dân tích cực đóng góp cho mô hình này chia sẻ lý do: trong khó khăn chung, chia sớt một phần kinh phí và công sức với bà con để thấy bà con vui và thêm đoàn kết là niềm vui của mình rồi. 

Còn tại TP Thủ Đức, nơi có 64 điểm bị cách ly với 649 hộ dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế, khi thành phố vừa thực hiện lệnh giãn cách thì một “Siêu thị nghĩa tình Thủ Đức” và mô hình “Đi chợ giúp dân mùa Covid-19” đã “mọc” lên. Với sự đồng hành của Trung tâm Thương mại Gigamall - Thủ Đức và Co.op Xtra Phạm Văn Đồng, siêu thị này sẽ phục vụ miễn phí người dân, nhất là các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình như: lương thực, thực phẩm, gia vị… Với các hộ gặp khó khăn trong đi lại, đội hình tình nguyện sẽ vận chuyển tận nhà để phục vụ bà con. Mỗi ngày, bên cạnh những thông tin diễn biến về dịch Covid-19, các phương tiện truyền thông lại thông tin ở phường này, khu phố nọ vừa “ra mắt” một “cửa hàng 0 đồng” để phục vụ người dân ở khu vực cách ly, lực lượng y tế đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Hàng triệu tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp đang ngày ngày được chuyển tới các khu vực tâm điểm của dịch để cùng thành phố chung tay sớm khống chế và đẩy lùi đại dịch này. 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh vừa khảo sát tình hình doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, người lao động bị ngừng việc, nghỉ việc để đề xuất, tham mưu UBND thành phố hỗ trợ mỗi đối tượng bị ngừng việc từ một tháng trở lên, mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng